อยากร้องเรียน App shopee ในฐานะร้านค้าที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เริ่มต้นยังไงดีครับ

ขออนุญาติเกริ่นเรื่องก่อนนะครับ คือผมเปิดร้านขายสินค้าใน App Shopee ระบบการขายของ Shopee คือเป็นตัวกลางระหว่างร้านค้า กับลูกค้า
ยอดขายของร้านค้าได้เท่าไร ต้องจ่ายเปอร์เซ็นให้กับทาง Shopee

เรื่องที่เกิดขึ้นคือ ลูกค้าได้ซื้อสินค้าจากร้านผมไป ก่อนส่งสินค้า ทางผมมีห่อกันกระแทกอย่างดี ทั้งตัวสินค้า และกล่องสินค้า เพราะกลัวสินค้าได้รับความเสียหายระหว่างทาง (ตามรูป)
    
หลังจากลูกค้าได้รับสินค้า ลูกค้าแจ้ง Shopee ว่าสินค้ามีความเสียหาย (ตามรูป / รูปจากลูกค้าที่ส่งให้ทาง Shopee เป็นหลักฐาน) ลูกค้าทำเรื่องขอคืนสินค้า พร้อมขอเงินคืน 


จากรูปที่ลูกค้าส่งมา ผมในฐานะร้านค้า มองว่า รายละเอียดมันไม่ชัดเจน ความเสียหายน่าจะมาจากการขนส่ง หรือ ลูกค้าอาจทำสินค้าตกก็ได้ เพราะผมมั่นใจก่อนส่งมีการเช็ค และห่ออย่างดี  ทำให้ผมไม่ยอมรับคำร้องที่ลูกค้าขอคืนสินค้า และได้ทำเรื่องเปิดข้อพิพาทระหว่างร้านค้า กับลูกค้า ในระบบของ Shopee โดยให้ทาง Shopee เป็นผู้พิจารณาคำร้องร่วมด้วย

หลังจากเปิดข้อพิพาทเข้าไป ทาง Shopee แจ้งฝั่งร้านค้าให้ส่งรูป ก่อนส่งสินค้าไปให้พิจารณา (เนื่องจากร้านไม่ได้ขายดีมาก ออเด้อไม่เยอะ ก่อนส่งผมเลยถ่ายรูปไว้ทุกครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาตามมา) >> รูปที่ผมส่งไปให้ทาง Shopee คือด้านบน รูปก่อนส่งสินค้า
>
ส่วนฝั่งลูกค้า Shopee ให้ส่งหลักฐาน สินค้าที่ได้รับความเสียหาย โดยมีเงื่อนไขดังนี้

ซึ่งรูปที่ลูกค้าท่านนี้ ส่งไปพิจารณาคือ >> รูปด้านบน รูปสินค้ามีความเสียหาย (มีแค่นี้ ถ้าดูจากเงื่อนไข ลูกค้าไม่มีคลิปวิดิโอ รูปตอนได้รับสินค้า รูปตอนแกะสินค้าแต่อย่างใด)
>
>
สุดท้ายทาง Shopee พิจารณาให้ร้านค้ารับสินค้าคืน และคืนเงินให้ลูกค้า โดยแจ้งกับทางร้านค้าว่า จะทำเรื่องเคลมสินค้ากับทางขนส่งให้ ซึ่งผมไม่ค่อยโอเค กับข้อสรุปเท่าไร เพราะข้อสรุป เอนเอียนฝั่งลูกค้าเยอะไป ไม่มีการข้อรูป วิดิโอ หรือหลักฐานใดๆ จากลูกค้าเพิ่มเลย พิจารณาจากรูปที่ลูกค้า ส่งให้เท่านั้น ซึ่งรูปที่ลูกค่าส่ง ก็ไม่ได้มีการบ่งชี้ชัดเจน ว่าสินค้าเสียหายจากตนทาง >> แต่อย่างน้อยผม ก็อุ่นใจว่าทาง Shopee จะเคลมกับทางขนส่งให้ฝั่งร้านค้า

>
>
หลักจากได้รับ E-Mail พิจารณาผลด้านบนมาแล้ว ผมก็มีการตามเรื่องอยู่หลายครั้ง ซึ่งทุกครั้งจะได้รับคำตอบ จาก Call Center ว่าเรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการตลอด จนล่วงเลยผ่านมา 20 วัน ผมได้รับ E-Mail สรุปจากทาง Shopee กรณีจะเคลมสินค้ากับทางขนส่งให้ร้านค้า ดังนี้

>
>
อาจจะเล่ายาวหน่อยนะครับ หลังจากได้รับ E-Mail นี้ ในฐานะร้านค้า ผมว่าผมไม่ได้รับความเป็นธรรมเลย ทาง Shopee ได้รับเงินส่วนแบ่งจากยอดขายของทางร้านมาโดยตลอด แต่การพิจารณาข้อพิพาท ไม่ให้ความเป็นธรรมกับร้านค้าเลย เอนเอียงไปทางฝั่งลูกค้ามากกว่า รวมถึงการติดตามเรื่องเคลมกับระบบการขนส่งก็ไม่มีใส่ใจ และตามเรื่องให้อย่างแท้จริง จากเคสนี้ทางร้านเสียหายทั้งมูลค่าสินค้า และต้องรับผิดชอบค่าส่งสินค้าที่ลูกค้าส่งคืนอีก

ส่วนการเคลมกับระบบขนส่ง J&T ผู้ใช้บริการต้องบรรจุภัณฑ์ดีขนาดไหนครับ ถึงจะเข้าเงื่อนไข และคุณถึงจะสามารถยอมรับผิดว่า ระบบการขนส่งคุณไม่ได้มาตราฐาน ความผิดพลาดมาจากการขนส่งของคุณ ไม่ใช่แก้ตัว และโยนทุกอย่างมาให้ผู้บริโภครับแต่เพียงฝ่ายเดียว

: สอบถามผู้รู้ หรือท่านที่เคยโดยกรณีแบบเดียวกับผม ถ้าจะร้องเรียนเหตุการณ์แบบนี้ สามารถทำได้ไหม ต้องเริ่มต้นยังไง หรือร้องเรียนไปที่หน่วยงานไหน >> สอบถามผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่