เราเป็นคนนึงที่เป็นแม่ค้าออนไลน์ เคยลงขายของบน Lazada และ Shopee มาก่อน ซึ่งการใช้งานก็สะดวก มีฟีเจอร์การใช้งานต่างๆค่อนข้างครบ และมีฐานลูกค้าในตลาดประเทศไทยเยอะ แต่ปัจจุบันก็มีร้านค้าออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย ขายสินค้าประเภทเดียวกันหลายๆร้าน คู่แข่งเยอะขึ้น ขายตัดราคากันเยอะมาก เราเองก็ต้องยอมลดราคาลง เพื่อแข่งขันกับร้านอื่นๆ เพื่อให้ได้ลูกค้ากลับมา มันเลยทำให้กำไรลดลงตามไปด้วย
เมื่อคู่แข่งเยอะขึ้น ขายตัดราคากัน ลูกค้าก็ลดลงตาม แล้วยังต้องเจอกับค่าธรรมเนียมต่าง และค่าคอมมิชชั่นอันแสนแพง กำไรที่ได้ก็ลดลงไปอีก เราก็เริ่มไม่ไหว ก็เลยต้องลองหาตลาดใหม่เพื่อลงขายสิ้นค้า ก็ไปเจอกับเจ้านึงที่มีชื่อว่า SHOPLINE ซึ่งเป็นเว็ปไซด์สำเร็จรูปในการขายของ พร้อมด้วยระบบช่วยไลฟ์ที่แตกต่างจาก Lazada และ Shopee เพราะ SHOPLINE จะไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและค่าคอมมิชชั่น แต่จะเป็นการเก็บเป็นรายเดือนแบบคงที่ เราสามารถเลือกทำทั้งเว็ปและโปรแกรมไลฟ์ ดูด CF ได้เองตามความต้องการและงบประมาณ ซึ่งมีทั้งแบบรายเดือนและรายปี
ทำไมเราถึงมาเลือกลงขายของกับ SHOPLINE ก็เพราะว่าเป็นอีกทางเลือกนึงให้เราสามารถควบคุมต้นทุนได้ เพราะเป็นการเรียกเก็บแบบคงที่ และอีกอย่าง SHOPLINE มันเหมาะกับพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่อย่างเราๆ เพราะจะเน้นไปในทางฟีเจอร์ Social Live ซึ่งระบบทำขึ้นมาค่อนข้างดี และสะดวกกับเรา ทำไมถึงเรียกว่าสะดวก เพราะว่าระบบจะช่วยดูด CF จากลูกค้าในขณะที่เรา Live สด และแปลง CF นั้นเป็น Order ให้เราทันที เราสามารถตั้งรูปแบบได้เช่น พิมพ์ CF ตามด้วยสี และขนาด ตัวอย่าง “CF แดง L” ระบบก็จะทำการดูดคำสั่งนั้นแปลงเป็นคำสั่งซื้อของลูกค้า และตอบแชทกลับไปยังลูกค้าแบบอัตโนมัติ เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำการสั่งซื้อและชำระเงินต่อไป
เมื่อก่อนที่เวลาขายเสื้อผ้า แบบตัวมีแค่ไซต์เดียวตัวเดียว แล้วคน CF เยอะมาก SHOPLINE ช่วยเราได้เยอะเลย เพราะมีตัวช่วยในการบริหารสต๊อกสินค้าหลังบ้านได้อย่างดี เพราะเมื่อลูกค้า CF สินค้าแล้ว ระบบจะไปตัดจำนวนที่ CF ออกจากสต๊อกสินค้าอัตโนมัติ เพื่อให้ลดข้อผิดพลาดในเรื่องสินค้าไม่พอกับจำนวนที่ลูกค้าสั่งซื้อ ซึ่งเราว่าระบบนี้ดีมากๆ รวดเร็วและแม่นยำ ทำให้เราไม่พลาดในเรื่องของ Order ที่ลูกค้าสั่งซื้อเข้ามา
ข้อดีอีกอย่างของระบบช่วยตัดสต๊อกหลังบ้านคือ ถ้าลูกค้า CF เข้ามา หรือ CF เล่นๆ แล้วไม่ชำระเงินตามระยะเวลาที่กำหนด ระบบก็จะคืนจำนวนสินเค้าเข้าสต๊อกให้อัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสข้อผิดพลาดในเรื่องจำนวนสินค้าหลังบ้านได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ระบบ SHOPLINE เองก็ยังมี Chatbot ช่วยตอบคำตามลูกค้าแบบอัตโนมัติอีกด้วย และยังมีฟังก์ชั่น Message Center เอาไว้จัดการ Comment ต่างๆ ของลูกค้าอีกด้วย แล้วยังสามารถเชื่อมต่อกับ LINE OA และ Page Facebook ได้อีกด้วย เราว่าครบจบในที่เดียวจริงๆคะ ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่และเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เราชอบมาก
อีกหนึ่งความสามารถของเจ้า SHOPLINE ที่เราได้ลองใช้งานมาคือ ระบบช่วยบริหารจัดการลูกค้า เอาไว้สำหรับจัดโปรโมชั่นเพื่อเพิ่มยอดขาย เช่นทำระบบสมาชิกเพื่อสะสมคะแนน และแบ่งลูกค้าออกเป็น 5 ระดับ เช่น ระดับ Bronze ,Silver, Gold, Diamond, Pathinum หรือสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น ค้าส่ง / ค้าปลีกได้อีกด้วย
ต่อมาก็คงเป็นเรื่องของระบบการชำระเงิน โดยปกติถ้าเรา Live สดและลูกค้าสั่งสินค้าเข้ามา เราก็ต้องมาคอยตามเก็บเงินกับลูกค้า คอยเช็คการโอนเงิน ตามสลิปการโอนเงินเป็นรายบุคคล แต่ถ้าเป็นเจ้า SHOPLINE จะสะดวกสบายมากเพราะมีระบบหลังบ้านคอยช่วยจัดการ ซึ่งเราว่าเจ้า SHOPLINE มีตัวช่วยที่ตอบโจทย์เรามากๆ เพราะเราสามารถสร้างช่องทางการชำระเงินได้เอง เช่น โอนเงิน จ่ายบัตรเครดิต หรือจะเป็นเก็บเงินปลายทาง ระบบช่วยจัดเก็บข้อมูลการชำระเงินให้เราทั้งหมด ซึ่งถือว่าสะดวกมากๆ คะ
และอีกฟีเจอร์ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือเรื่องการขนส่งสินค้า แน่นอนคะว่าเมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ก็ย่อมอยากรู้ว่าสินค้าที่สั่งไปถึงไหนแล้ว จะได้รับวันไหน แน่นอนว่า SHOPLINE เองก็มีระบบช่วยจัดการอีกเช่นกัน ระบบหลังบ้านของ SHOPLINE จะมีช่องให้พ่อค้าแม่ค้าคอยอับเดทสถานะคำสั่งซื้อ และมีช่องให้ลูกค้ากรอกหมายเลขสำคั่งซื้อเพื่อเช็คสถานะว่าสินค้าถึงไหนแล้ว
ความสามาถของ SHOPLINE นั้นมีมากมาย และอีกความสามารถหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ SHOPLINE เองยังสามารถสร้างเว็บไซต์ E-Commerce ได้อีกด้วย ซึ่งผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมก็สามารถสร้างได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนด้วยตัวเอง ก็สามารถลงขายของได้เลย เรียกว่าสะดวกสบายมากๆ
เท่านั้นยังไม่พอ ยังสามารถเรียกดูสรุปยอดขายในหน้าเว็บไซต์ได้อีกด้วย จะทำให้เรารู้ได้เลยว่าสินค้าตัวไหน ประเภทไหนขายดี หรือขายไม่ดี แถมยังสามารถออกรายงานเป็นไฟลื Excel เอากลับมาเก็บไว้ได้อีกด้วย
สำหรับใครที่มีปัญหาในการขายของออนไลน์เหมือนๆกับเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าธรรมเนียมที่แสนแพง การตอบลูกค้า สต๊อกสินค้า การเพิ่มฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขาย มาลองเจ้า SHOPLINE ดูคะ เราว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะกับพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่อย่างเราๆ แน่นอน….
[CR] จะดีแค่ไหนหากมีตัวช่วยสำหรับพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่
เมื่อคู่แข่งเยอะขึ้น ขายตัดราคากัน ลูกค้าก็ลดลงตาม แล้วยังต้องเจอกับค่าธรรมเนียมต่าง และค่าคอมมิชชั่นอันแสนแพง กำไรที่ได้ก็ลดลงไปอีก เราก็เริ่มไม่ไหว ก็เลยต้องลองหาตลาดใหม่เพื่อลงขายสิ้นค้า ก็ไปเจอกับเจ้านึงที่มีชื่อว่า SHOPLINE ซึ่งเป็นเว็ปไซด์สำเร็จรูปในการขายของ พร้อมด้วยระบบช่วยไลฟ์ที่แตกต่างจาก Lazada และ Shopee เพราะ SHOPLINE จะไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและค่าคอมมิชชั่น แต่จะเป็นการเก็บเป็นรายเดือนแบบคงที่ เราสามารถเลือกทำทั้งเว็ปและโปรแกรมไลฟ์ ดูด CF ได้เองตามความต้องการและงบประมาณ ซึ่งมีทั้งแบบรายเดือนและรายปี
ทำไมเราถึงมาเลือกลงขายของกับ SHOPLINE ก็เพราะว่าเป็นอีกทางเลือกนึงให้เราสามารถควบคุมต้นทุนได้ เพราะเป็นการเรียกเก็บแบบคงที่ และอีกอย่าง SHOPLINE มันเหมาะกับพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่อย่างเราๆ เพราะจะเน้นไปในทางฟีเจอร์ Social Live ซึ่งระบบทำขึ้นมาค่อนข้างดี และสะดวกกับเรา ทำไมถึงเรียกว่าสะดวก เพราะว่าระบบจะช่วยดูด CF จากลูกค้าในขณะที่เรา Live สด และแปลง CF นั้นเป็น Order ให้เราทันที เราสามารถตั้งรูปแบบได้เช่น พิมพ์ CF ตามด้วยสี และขนาด ตัวอย่าง “CF แดง L” ระบบก็จะทำการดูดคำสั่งนั้นแปลงเป็นคำสั่งซื้อของลูกค้า และตอบแชทกลับไปยังลูกค้าแบบอัตโนมัติ เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำการสั่งซื้อและชำระเงินต่อไป
นอกจากนี้ระบบ SHOPLINE เองก็ยังมี Chatbot ช่วยตอบคำตามลูกค้าแบบอัตโนมัติอีกด้วย และยังมีฟังก์ชั่น Message Center เอาไว้จัดการ Comment ต่างๆ ของลูกค้าอีกด้วย แล้วยังสามารถเชื่อมต่อกับ LINE OA และ Page Facebook ได้อีกด้วย เราว่าครบจบในที่เดียวจริงๆคะ ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่และเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เราชอบมาก
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้