รถวิ่งแล้วมีเสียงดังแปลกๆเข้ามาในห้องโดยสารเกิดจากอะไรบ้าง

แชร์ประสบการณ์ การเปลี่ยนยางอะไหล่ช่วงล่าง เพื่อแก้ปัญหา เสียงดัง/ดังแปลกๆเข้ารถ
จริงๆแล้วเรื่องของเสียงที่เข้ามาในรถ จากที่ลองค้นหาข้อมูลดูก็น่าจะมีหลายสาเหตุ หลายปัจจัย
เช่น จากยาง ระบบช่วงล่างที่อาจเสื่อมลง หรือ วัสดุที่ใช้ประกอบภายในตัวรถ และอื่นๆ

ขอเล่าเรื่องยางนิดหนึ่งครับ
ผมใช้รถ NISSAN Almera ES ปี 2017 (ป้ายแดง ออกศูนย์) ใช้มาประมาณ 2 ปี อยากจะเปลี่ยนยาง เนื่องจากรู้สึกว่ายางเดิมที่ติดรถมา (185/65R15) รู้สึกว่ามันกระด้าง วิ่งแล้วมีเสียงดังเข้ารถพอสมควร เลยอยากได้ยางนุ่ม เงียบ  ลองหาข้อมูล เกี่ยวกับยาง ยี่ห้อต่างๆ ก็ตัดสินใจเลือกเป็น Michelin Primacy 4 (195/60R15) ซึ่งมีขนาดต่างจากของเดิม และยางรุ่นนี้ไม่ได้ผลิตขนาดเดียวกันของเดิมที่ติดรถมา แต่ก็กังวลใจอยู่เล็กๆว่า เมื่อใส่แล้วรถจะอืดไหม ปรากฏว่า ใช้งานได้ปกติ ไม่อืด แล้วก็สังเกตุว่ามันประหยัดน้ำมันขึ้น สังเกตุจากระยะทางวิ่งกลับต่างพิษณุโลก ซึ่งปกติ จะเกินครึ่งถังไปประมาณ 2 ขีด แต่หลังจากใส่ยาง Michelin Primacy 4  แล้วมีโอกาสได้กลับบ้านอีกครั้ง พบว่าน้ำมันหมดไปยังไม่ถึงครึ่งถัง ประหยัดไป 3-4 ขีดโดยประมาณ
ความนุ่ม เงียบ  : ส่วนตัวคิดว่า  นุ่ม เงียบ ดี (แต่ไม่ว้าว) โดยแอบผิดหวังนิด เพราะจากที่ได้ศึกษาข้อมูลของยางตัวนี้ ถือว่าอยู่ในระดับ Top                 หรือส่วนหนึ่งก็อาจเป็นรถของเราเองที่ Eco car ระบบเก็บเสียงภายในก็อาจไม่ได้ดีเหมือน กล่ม B หรือ C segment 

การเกาะถนน :  ถือว่าดี ขับขี่มั่นใจ ตามสไตล์ ยางนุ่น เงียบ ซึ่งอาจไม่เทียบเท่ายาง กลุ่ม Sport  และเวลาฝนตกขับแล้วรู้สึกมั่นใจดี
ระยะเบรก : อันนี้ต้องยอมรับเลยว่า  Michelin Primacy 4 เยี่ยมมาก ทั้งถนนแห้ง และถนนเปียก เบรกได้สั้น และไม่ไถลหรือส่าย ส่วนยางตัวเดิมนี่เล่นเอาใจหายเลย

เสียงดัง"หวึ่งๆๆๆ หรือ โหว่งๆๆ หรือ วู๊ๆๆๆ" , เสียงดัง กุกๆๆ

หลังจากเปลี่ยนยาง Michelin Primacy 4 มาได้ประมาณ ไม่ถึง 2 ปี เริ่มอาการ มีเสียงแปลกๆเข้ารถ เสียง ดัง หวึ่งๆๆๆ หรือ โหว่งๆๆ หรือ วู๊ๆๆๆ ประมาณนี้
ลอง search ข้อมูลจาก internet พบว่ามี กูรูหลายท่าน บอกตรงกันว่า อาจเกิดจากตัวยาง ดอกยางหรือยางเสื่อมสภาพ เป็นบั้ง หรือ ลูกปืนแตก ก็ได้

เลยลองเข้าศูนย์เช็คอาการ (ไม่แน่ใจว่าเข็มไมล์ประมาณเท่าไหร่ น่าจะประมาณ 8 หมื่นกว่ากิโลเมตรแล้ว)
ศูนย์แจ้งว่าอาจเกิดจากยาง เพราะเช็คลูกปืนแล้วไม่แตก แต่พบว่ามี บูชปีกนกมีรอยฉีกขาด เลยลองเปลี่ยนดูอาการอาจจะหาย (แต่อันนี้ไปเปลี่ยนอู่นอก
ของ บูชปีกนก ของ mono racing) โดยเปลี่ยน ทั้งบูช ปีกนก ลูกหมากกันโครง ซึ่งพบว่ามันเสื่อมสภาพ หลังจากเปลี่ยนรู้สึก่ว่าการทรงตัวของรถดีขึ่นกว่าเดิม โดยเฉพาะเสียงที่เคยได้ยิน เป็นเสียง "กุกๆๆ" เสียงจากแรงกระแทกเวลาลงหลุม หรือ ทางไม่เรียบ soft ขึ้น แต่ที่ไม่หายคือเสียง
"หวึ่งๆๆๆ หรือ โหว่งๆๆ หรือ วู๊ๆๆๆ" เฮ้อ

ต่อมาลองเอารถเข้าศูนย์อีกรอบ บอกอาการ เดิมคือเสียง "หวึ่งๆๆๆ หรือ โหว่งๆๆ หรือ วู๊ๆๆๆ" ทางศูนย์ตรวจไม่พบว่าผิดปกติอะไร และแจ้งว่าน่าจะเกิดจากยาง (นึกใจว่า อุตส่าห์เลือกยางนุ่มเงียบตัว TOP ใส่มายังไม่ทันถึง 2 ปี ทำไม่มันดังแบบนี้ แอบโทษยางในใจ และในใจคิดว่าจะเป็นลูกปืนแตกหรือเปล่าน๊า แต่ศูนย์บอกมาแบบนี้ก็ต้องเชื่อเขา) *เคยอ่านเจอมีบางท่านบอกว่าบางทีลูกปืนอาจจะยังไม่แตก แต่ลูกปืนเริ่มมีปัญหาหรือเริ่มจะแตกก้มีเสียงดังลักษณะนี้ได้ เลยทำให้บางครั้งอาจทำให้เช็คไม่เจอ

สุดท้ายก็ทนวิ่ง และฟังเสียงแบบนี้ไปเรื่อย แรกๆคิดว่าวิ่งไปสักระยะจะหาย หลัก 1000 จะหาย 2000 ก็แล้ว 3000 ก็แล้ว เหมือนเดิม 5555
สลับยางก็สลับแล้ว อาการก็เหมือนเดิม

จนกระทั่งได้เข้าเช็คระยะที่บริการภายนอก แถวโรบินสัน ลาดกระบัง และทางร้านได้แจ้งว่า โช้คเสื่อมสภาพแล้ว จะเปลี่ยนไหม
ก็เลยถือโอกาสเปลี่ยนโช้คใหม่เสียทีเผื่อรถจะได้นิ่มขึ้น โดยก่อนหน้านี่เคยเล็งจะเปลี่ยนโช้คอยู่เหมือนกัน เนื่องถึงระยะเวลเปลี่ยนแล้ว และจากความกระด้างของรถ เวลาพาแม่ไปหาหมอแต่ละครั้ง แม่บ่นตลอดเลย ซึ่งเคยหาข้อมูลเกี่ยวกับโช้คพบโช้คที่น่าสนใจคือยี่ห้อ Monroe OES ซึ่งมี Review จากหลายๆท่านที่เคยใช้และบอกว่ามันนุ่มจริง แต่ทางร้าน มีแต่ของ TOKICO กับ KYB Excel-G เลยเลือก KYB Excel-G ซึ่งเคยได้ยินคุ้นหู เพิ่งมารู้ที่หลังว่า โช้คเดิมที่ติดรถป้ายแดงมาคือยี่ห้อ TOKICO เลยสอบถามช่างเพิ่มเติมว่า รถมีอาการวิ่งแล้วมีเสียงดังเข้ารถ ประมาณ "หวึ่งๆๆๆ หรือ โหว่งๆๆ หรือ วู๊ๆๆๆ" ช่างแจ้งว่าน่าจะเป็นจากยาง เพราะเนื่องจากโช้คเสื่อม ทำให้ยางสึกเป็นบั้ง อืมม.. ก็น่าจะจริงอย่างที่ช่างบอกเพราะเคยอ่านเจอหาข้อมูลเรื่องนี้ และก็ถามเพิ่มเติมว่า เปลี่ยนโช้คแล้วอาการเสียงดัง ที่กล่าวมาจะหายไหม ช่างแจ้งว่า ไม่หาย ต้องเปลี่ยนยาง ถึงจะหาย  OK งั้นขอลองเปลี่ยนโช้คก่อน เดี๋ยวจะมาเปลี่ยนยางทีหลัง

หลังจากเปลี่ยนโช้ค KYB excel-G มา ก็รู้สึกว่ารถ นุ่มขึ้น แต่ก็ยังกระด้างอยู่พอประมาณ ถือว่าใช้ได้ แต่ยังไม่ตอบโจทย์ในใจที่อยากได้นุ่มเงียบ แต่เสียงที่กล่าวมาข้างต้นยังคงมีอยู่ โดยจะดังชัดเจนตอนใช้ความเร็วที่ 80-90 ยิ่งพอตอนผ่อนคันเร่งจาก 90 มาที่ 80 จะดังชัดขึ้น แต่ไม่แน่ใจว่าดังมาจากด้านใดของตัวรถ มันอู้ๆรวม แต่คล้ายจะเป็นมาจากด้านหลัง แต่ไม่ชัดเจน

ใช้ KYB excel-G มาประมาณ 2 เดือน ตัดสินใจเปลี่ยนโช้คที่ต้องการคือ Monroe OES โดยซื้อผ่านทาง Shopee ได้ร้านที่ราคาคิดว่า OK แล้ว แต่ก็เอะใจเรื่อง spec รุ่น เลยโทรถามร้านเรื่องรุ่นของรถกับโช้คที่จะซื้อ เพราะไม่แน่ใจว่าจะใส่ด้วยกันได้ไหม เนื่องจาก เห็นเว็บของร้าน ไม่ได้แยกรุ่นโช้คกับรุ่นของรถ คือรวมทั้ง Nissan march และ Nissan almera ซึ่งเห็นบางร้านระบุว่าใช้เฉพาะ Nissan march ไม่สามารถใช้ร่วมกับ Nissan Almera รุ่นตั้งแต่ปีไหนขึ้นไปนี่แหละ จำไม่ได้ ซึ่งของเราเป็น ปี 2017 แต่ร้านยืนยันว่าใส่ได้ สรุป สั่งมาแล้วแต่ก็ตัดสินใจไปใส่ที่ร้าน ซึ่งคิดถูก เพราะปรากฏว่า เมื่อร้านถอดโช้ค KYB Excel-G ออก ร้านเดินมาแจ้งว่า ใส่ด้วยกันไม่ได้ เพราะรุ่นนี้ไม่มีหู ต้องสั่งใหม่อีกรุ่นหนึ่ง สรุปคือเป็นไปตามที่คิดคือใส่ไม่ได้ แถมเสียตังค์เพิ่มอีก เพราะราคาโช้คไม่เท่ากัน

หลังจากได้โช้ค Monroe OES สัมผัสแรกที่ขับรถออกมา สัมผัสได้ถึงความนุ่น หนึบ ดีพอสมควร ถือว่าดีขึ้นมาก แต่ว่ามีอาการเหมือนรถแกว่ง เวลาเบรกมีอาการปัด แต่น่าจะเกิดจากยังไม่ได้ตั้งศูนย์ แต่สิ่งที่เหมือนเดิม เสียง "หวึ่งๆๆๆ หรือ โหว่งๆๆ หรือ วู๊ๆๆ ยังไม่หายไป

อีก 1 อาทิตย์ต่อมา ตัดสินใจเปลี่ยนยางใหม่ แต่งบเริ่มน้อยลงแล้ว ก็ลองค้นหาข้อมูลยางดูหลายๆยี่ห้อ โดยมีตัวเลือกคือ
1. Michelin Primacy 4 (195/60R15) รุ่นเดียวกับที่กำลังจะเปลี่ยน
2. Dunlop Ensave EC300 (185/65R15) ขนาดเท่าของติดรถเดิม เพราะส่วนหนึ่งคิดว่า เสียงส่วนหนึ่งมาจากยางที่หน้ากว้างไป(ความเห็นส่วนตัว)
3. Bridgestone Ecopia EP300
ลองหาข้อมูลจากร้าน B-quik ที่อยู่ใกล้ๆบ้าน พบว่ามียางยี่ห้อหนึ่ง ไม่คุ้นชื่อเท่าไหร่ คือยี่ห้อ  Nexen N’Fera SU4
ก็ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับยางตัวนี้  ก็ถือว่าเป็นยางที่น่าสนใจตัวหนึ่ง และด้วยราคาโปรโมชั่นของทาง B-quik  ถูกกว่ายางทั้ง 3 ยี่ห้อที่เล็งไว้
สนนราคาเพียง 1790 จากราคา 2590 และดูใน Review ก็ถือว่าค่อนข้างดี ก็ลองวัดดวงลองเปลี่ยนดูละกันด้วยงบอันจำกัด
เพราะเริ่มทนเสียงดัง ไม่ไหวแล้ว เพราะช่างเคยบอกว่ายางเป็นบั้ง ถ้าเปลี่ยนยางแล้วเสียงถึงจะหาย ลุ้นมากวันที่เปลี่ยน หวังว่าจะไม่ต้องทนฟังเสียง
 "หวึ่งๆๆๆ หรือ โหว่งๆๆ หรือ วู๊ๆๆ" อีกต่อไป

หลังจากเปลี่ยนยางเป็น  Nexen N’Fera SU4 เสร็จ อืม.. มี 2 อารมณ์ 
1.ผิดหวัง เสียง "หวึ่งๆๆๆ หรือ โหว่งๆๆ หรือ วู๊ๆๆ" ไม่หายไป อยากจะร้องไห้ TT เสียไป 7 พันกว่าบาท ใช้ทั้งส่วนลดราคาติดสติ๊กเกอร์และ point AIS แล้ว เพื่อลดราคา และค่าแรง
2.สมหวัง กับความนุ่มเงียบในระดับดี-ดีมาก ถ้าไม่นับช่วงที่เกิดเสียง "หวึ่งๆๆๆ หรือ โหว่งๆๆ หรือ วู๊ๆๆ"

ช่วงที่ใส่ยางของ Michelin Primacy 4 (195/60R15) เสียงจะดังมากในช่วงความเร็ว 80-90
ส่วนยาง Nexen N’Fera SU4 เสียงจะดังมากในช่วง 60-70 ยิ่งผ่อนคันเร่งช่วงความเร็วนี้จะดังชัดเจนมาก
อาจเป็นเพราะความนุ่มเงียบด้วยหรือเปล่าไม่ทราบ ทำให่ได้ยินชัดเจนมาก จนจับเสียงดังได้ว่า ดังมาจากทางล้อหลัง และน่าจะดังทั้ง 2 ข้างเพราะบางครั้งจะได้ยินเสียงสลับไปสลับมา

อีก 2 วันต่อมา คือวันนี้ 4/8/2564 ได้โทรไปที่ B-Quik สาขาหลวงแพ่ง ที่ได้เปลี่ยนยางมา เพื่อปรึกษาอาการดังกล่าว ซึ่งเราแจ้งว่าเราสงสัยว่าลูกปืนล้อหลังน่าจะแตก จึงนำรถเข้ามาเช็คลูกปืนล้อหลังให่แน่ใจ ซึ่งวันที่เปลี่ยนยางเราเองก็ลืมบอกอาการ รถมีเสียง"หวึ่งๆๆๆ หรือ โหว่งๆๆ หรือ วู๊ๆๆ"เวลาวิ่งให้ช่างทราบตั้งแต่แรก เพราะคิดว่าเปลี่ยนยางแล้วก็จะหาย ตามที่ช่างจากอีกที่หนึ่งเคยบอกไว้

พอขึ้นฮ้อย แล้วช่างลองหมุนล้อหลังที่ละล้อดู ช่างแจ้งว่าลูกปืนน่าจะแตกทั้ง 2 ข้าง เพราะเวลาหมุน มีอาการสะท้านมือ
ถ้าอาการสะท้านมืออย่างที่ช่างบอกก็น่าจะแตกจริงๆ เพราะเคยได้ดูคลิปๆนึงเคยบอกไว้เหมือนกันว่าหมุนล้อแล้วอาการสะท้านเป็นไปได้ว่าลูกปืนรถอาจแตก

พอถอดออกมา ใช่เลย ลูกปืนแตก จริงๆ
หลังจากเปลี่ยนลูกปืนใหม่ทั้ง 2 ล้อหลัง
บอกได้เลยว่า ดีใจสุดๆ เสียงเงียบกริบ อาการหอน หายเป็นปลิดทิ้ง  (แต่ก็หมดไปหลายตังค์ 555 หมายถึงรวมๆนะ ไม่ใข่ค่าลูกปืน ลูกปืนราคา 750/ข้าง)
สรุป ต้นตอของปัญหา เสียงหอน ดัง "หวึ่งๆๆๆ หรือ โหว่งๆๆ" มากจากลูกปืนล้อหลัง

และขอบอกว่า ยาง Nexen N’Fera SU4 ที่ได้เปลี่ยนมา นุ่มเงียบ ดีมากครับ(แต่คงต้องดูกันยาวๆ)
อาจเป็นเพราะตัวโช้ค Monroe OES ด้วย ทำให้เสริมความ นุ่ม หนึบ ได้ดีมาก
ขับสบายมาก  ทั้งทางตรง และทางโค้ง 

และเพิ่งรู้หลังเปลี่ยนยางมาแล้วว่าเป็นยางแบบ sport ไม่ใช่เป็นยางนุ่นเงียบ แต่ทำได้ดีทั้ง นุ่น เงียบ และหนึบ (ในความรู้สึกส่วนตัว)
และโดยส่วนตัวไม่ได้เป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้ว ส่วนในย่านความเร็วสูงๆจะขับดีไหม เดี่ยวมาบอกอีกทีครับ (ไม่เกิน 120 )
เพราะมีธุระต้องวิ่ง เส้น Motor way 

** มา updateข้อมูล หลังจากมีโอกาสไปทางพัทยา วิ่งด้วยความเร็ว 120 พบว่า ยังนุ่มเงียบดี แต่จะเป็นเสียงลมที่ดังเข้ามาแทน ยิ่งถนนเรียบ เพิ่งลาดยางมาไม่นาน จะเงียบดีมาก มีเสียง ดังลักษณะ ดึ๊กๆเ ล็กน้อย **

อีกอย่างที่สัมผัสได้คือ รถมันออกจะพุ่งๆ ทั้งๆที่แตะคันเร่งเบาๆ เหมือนคนเร่งมันนิ่มไปด้วย
แค่ใช้แรงกดคันเร่งเล็กน้อย รู้สึกว่ารถมันพุ่งเร็ว  อันนี้ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรนะครับเป็นความรู้สึกที่สัมผัสได้
หรือเป็นเพราะยาง Nexen N’Fera SU4 น้ำหนักเบากว่า Michelin Primacy 4 ก็ไม่ทราบ (ไม่ทราบน้ำหนักของทั้ง 2 ยี่ห้อนี้)
ซึ่งมี Size เท่ากัน คือ 195/60R15
**เพิ่งไปเจออีกเว็บนึกบอกว่าเป็นยางประหยัดน้ำมัน เลยรู้สึกว่าคันเร่งมันกดได้นุ่ม เบาๆรถก็พุ่ง**
อ้อ มีพิ่มเติมอีกนิดคือ เวลาเบรก มันนิ่มดี ตอนเบรกแล้วหน้าโยกเหมือนของเดิม หยุดได้นิ่มๆ

และถ้าใครอยากจะลอง แบบผมบ้างก็ได้นะครับ
โช้ค Monroe EOS + ยาง Nexen N’Fera SU4 ส่วนตัวผมว่ามันนุ่มเงียบดี-ดีมาก เก็บเสียงได้ดี รวมถึงรอยต่อตะเข็บถนนก็ ทำได้ดีมาก
อาจมีตึงตังบ้างถ้าเจอหลุมลึก ขรุขระมาก ก็เป็นเรืองธรรมดา ถือว่าคุ้มค่ากับราคา ที่เสียไป
 
ลืมบอก ยาง Nexen N’Fera SU4 ที่ผมใส่นี้ ผลิดมาตั้งแต่ช่วง สัปดาห์แรกๆของ เดือนมกราคม 64 ที่แรกก็ช่างใจอยู่ว่าจะเอาดีหรือไม่เอาดี เพราะยางผลิดมาตั้ง 7 เดือนแล้ว

พอเปลี่ยน อารมณ์เปลี่ยน ความคิดเปลี่ยน คือใช้งานได้ดีมาก ปกติทุกอย่าง เรียกว่าถูกแต่ดี
ใครสนใจก็ลองพิจารณาเป็นตัวเลือกดูนะครับ ถูกแต่ดี (ในราคาโปรของ B-Quik เขา)
*ไม่ได้เป็นหน้าม้าให้ใครนะ แต่แชร์จากการใช้จริง ล้วนๆ รู้สึกว่ามันดี ก็ว่าดี

ขอบคณทุกท่านที่ได้เข้ามาสละเวลาอ่าน
และหวังว่าคงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่อาจจะประสบปัญหาในลักษณะคล้ายกันครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่