" Iron Giant " สะพานเหล็กดัดที่น่าทึ่งของอัจฉริยะด้านวิศวกรรมของอังกฤษ




Bennerley Viaduct หรือที่รู้จักในชื่อ " Iron Giant " เป็นสะพานเหล็กถัก (โครงสร้างเกรด ll) ที่ยาวที่สุดในสหราชอาณาจักรร่วมกับสะพาน Meldon ของ Devon ด้วยความยาวกว่า 4ไมล์ สร้างขึ้นในระหว่างเดือนพฤษภาคม 1876 ถึงพฤศจิกายน 1877 ครอบคลุมหุบเขา Erewash ซึ่งเชื่อมต่อ Ilkeston ใน Derbyshire กับ Awsworth ใน Nottinghamshire ออกแบบโดย Richard Johnson และ Samuel Abbott  และได้รับขึ้นทะเบียนโดย Great Northern Railway Company
สะพานมีความยาว 442 ม.(1452 ฟุต) สูง18.5 ม. (60 ฟุต 10 นิ้ว) เหนือแม่น้ำ Erewash ไปจนถึงรางรถไฟ ในขณะนั้น สะพานรถไฟส่วนใหญ่สร้างด้วยอิฐ แต่ฐานรากของสะพาน Bennerley อยู่ภายใต้การทรุดตัวของเหมืองถ่านหินจำนวนมาก ดังนั้นจึงเลือกการออกแบบที่ใช้วัสดุก่อสร้างที่มีน้ำหนักเบากว่า

เพื่อป้องกันไม่ให้อุโมงค์ทำเหมืองใต้ดินยุบลงจากน้ำหนัก โครงสร้างจะต้องมีน้ำหนักเบา ความท้าทายด้านวิศวกรรมนี้จึงเกิดขึ้นได้จากการใช้ "เหล็กถัก" โดยส่วนประกอบโครงสร้างของ Bennerley ถูกผลิตสำเร็จรูปในเมืองDerby โดยบริษัท Eastwood และ Swingler จากนั้น ชิ้นส่วนต่างๆ จะถูกส่งไปยัง Bennerley และประกอบกันโดยใช้หมุดย้ำกว่าครึ่งล้านตัว
 
" Iron Giant " ได้รับการอธิบายว่าเป็น “อนุสาวรีย์ที่ไม่ธรรมดา” ที่สมควรรวมอยู่ใน World Monuments Watch ปี 2020 (เป็นหนึ่งใน 25 ไซต์ที่ได้รับเลือกจากทั่วโลกที่ผสมผสานกับความสำคัญทางประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ และผลกระทบทางสังคมร่วมสมัย) ในประวัติศาสตร์อังกฤษถือว่าสะพานนี้เป็น
" ตัวอย่างที่น่าทึ่งของอัจฉริยะด้านวิศวกรรมของอังกฤษ "


มันถูกสร้างขึ้นสำหรับเส้นทางรถไฟสายใหม่ Great Northern Railway (เรียกอีกอย่างว่า Friargate Line) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายรถไฟอังกฤษ Great Northern Railway Derbyshire เพื่อเข้าถึงทรัพยากรถ่านหินในพื้นที่ทางทิศเหนือและทิศตะวันตกของ Nottingham จนในปี 1968 เมื่อรถไฟบรรทุกสินค้าขบวนสุดท้ายข้ามสะพาน Bennerley โครงสร้างก็ถูกเลิกใช้งาน

อย่างไรก็ตาม จากการโจมตีทางอากาศในปี 1916 Bennerley ได้รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ กล่าวคือเมื่อวันที่ 31 มกราคม1916 เรือเหาะ 9 ลำของกองเรือเยอรมันดำเนินการโจมตีทางอากาศเหนือพื้นที่ภาคกลางที่เรียกว่า " Great Midlands Raid " หนึ่งในเรือบินที่เข้าร่วมในการจู่โจม L.20 (LZ 59) ซึ่งประจำการที่ Tondern ใน Schleswig (ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของเดนมาร์ก ) ได้รับคำสั่งจาก Kapitänleutnant Stabbert ให้ทำการบุกโจมตีบริเวณรอบสะพาน Bennerley โดยระเบิด 7 ลูกในพื้นที่โดยรอบ แต่สะพานยังคงไม่ได้รับความเสียหายจากการโจมตี
 
โครงสร้างดังกล่าวยังคงยืนหยัดโดยไม่มีหน้าที่มานานหลายทศวรรษ และอยู่ในรายชื่อแหล่งมรดก "ที่มีความเสี่ยง" โดยกองทุน World Monuments Fund แม้ว่าข้อเสนอสำหรับการรื้อถอนจะพบกับการต่อต้านในท้องถิ่น แต่วันนี้กลุ่มชุมชนที่จัดตั้งขึ้นใหม่ได้นำเอาวิสัยทัศน์ในการเรียกคืนโครงสร้างที่ใหญ่โตให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งโดยจะทำการซ่อมแซม และจะเปิดให้ชุมชนใช้ภายในปี 2021 นี้ ปัจจุบัน Bennerley เป็นหนึ่งในสองสะพานเหล็กดัด
ที่ยังเหลืออยู่ในอังกฤษ 


ตัวอย่างที่น่าทึ่งของอัจฉริยะด้านวิศวกรรมของอังกฤษ
Cr.ภาพ flickr.com/


แผนฟื้นฟูประวัติศาสตร์ทางรถไฟอันน่าทึ่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนทั่วประเทศเพื่อเปลี่ยนเส้นทางรถไฟร้างให้เป็นเส้นทางเดินและปั่นจักรยาน ส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางสังคม และทำให้ผู้คนได้สัมผัสกับธรรมชาติและกิจกรรมกลางแจ้งได้ง่ายขึ้น เมื่อเปิดแล้ว เส้นทางนี้จะเชื่อมเส้นทางเดินตามแม่น้ำ Erewash และ Nottingham ซึ่งเป็นวิธีก่อนหน้าในการขนส่งสินค้า ผ่านใกล้ปลายทั้งสองของสะพานลอย
สะพานเหล็กดัดอีกแห่งหนึ่งยังคงตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร คือสะพาน Meldon ที่ประกอบด้วยโครงถัก Warren โดยมีความยาวรวม 160 ม. 540 ฟุต (160 ม.) เหนือพื้นหุบเขา 120 ฟุต (37 ม.) สร้างขึ้นสำหรับรถไฟ London and South Western Railway (LSWR or L&SWR) ในปี 1874 ซึ่งใช้เวลาสร้าง 3 ปี แต่การใช้งานถูกจำกัดไว้สำหรับหัวรถจักรบางประเภท เนื่องจากสะพานมีขีดจำกัดการรับน้ำหนักของเพลา และถูกเลิกใช้ในปี 1968

ในเดือนเมษายน 2019 มีการประกาศผ่านรายงานของ BBC News ว่า ได้รับเงินทุนสำหรับการบูรณะโดยมีเป้าหมายที่จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2020
โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 มีเงินทุนเพิ่มเติมจาก Historic England  ต่อมาในเดือนมีนาคม 2020 ตารางงานการบูรณะได้รับผลกระทบในทางลบจากการล็อกดาวน์ของอุตสาหกรรมในวงกว้างอันเนื่องมาจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ในสหราชอาณาจักร จากนั้น การฟื้นฟูได้เริ่มต้นขึ้นใหม่โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนฟื้นฟูวัฒนธรรม และดำเนินต่อไปในช่วงปี 2021


การซ่อมแซมเบื้องต้นมีราคาแพงกว่าที่คาดไว้และต้องการเงินเพิ่มเพื่อเริ่มต้น จนทุนเพิ่มเติมจาก Historic England 


Meldon Viaduct




(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่