สัปดาห์ที่ผ่านมา มีโอกาสได้สัมภาษณ์ "พี่เถียร" เสถียร เศรษฐสิทธิ์
ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่อง "คาราบาวแดง"
แต่เป็นเรื่องร้าน "ถูก ดี มีมาตรฐาน"
สัมภาษณ์ 2 วันครับ
วันแรก เป็นรอบสื่อมวลชน
วันที่สอง รอบซัพพลายเออร์
คนกรุงอาจงงๆ ว่าร้านถูก ดี มีมาตรฐาน คือ ร้านอะไร มาจากไหน
แต่ผมได้ยินชื่อนี้มานานแล้วว่าเป็นธุรกิจใหม่ของ "เสถียร" ต่อจาก "คาราบาวแดง" และ "ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต"
เป็นกลยุทธ์ค้าปลีกแบบ "ป่าล้อมเมือง"
และ "กินแบ่ง"
เขาอยากช่วยร้านโชว์ห่วยในต่างจังหวัดให้อยู่ได้และขายดี
เริ่มต้นจากการทดลองทำร้านถูกดี มีมาตรฐาน เป็น "แปลงทดลอง"
เป็นร้านของตัวเอง และจ้างพนักงานขาย
ทดลองทำร้านตัวอย่างในจังหวัดต่างๆ ประมาณ 100 แห่ง
พอมั่นใจก็เริ่มคุยกับร้านโชวห่วย ชวนมาเป็น "พาร์ทเนอร์"
ไม่ใช่ "แฟรนไชส์"
"ถูก ดี มีมาตรฐาน" จะลงทุนปรับปรุงร้านใหม่ให้ ทั้งชั้นวางสินค้า ตู้เย็น เครื่องพีโอเอส และเอาสินค้าเข้าร้านให้ฟรี
รวมมูลค่าทั้งหมดประมาณ 1 ล้านบาท
เจ้าของร้านแค่ปรับปรุง "พื้น-ฝ้า-ไฟ"
กลายเป็นร้านโชวห่วยที่ทันสมัยของหมู่บ้านขึ้นมาในพริบตา
ที่สำคัญ "เจ้าของร้าน" ยังเป็น "เจ้าของร้าน" เหมือนเดิม
ชื่อร้านเก่าก็ยังคงอยู่ในป้ายร้านใหม่นี้
"พลังความเป็นเจ้าของ" เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้ร้านถูก ดี มีมาตรฐาน แตกต่างจากร้านสะดวกซื้อทั่วไป
เพราะคนเป็นเจ้าของร้านโชว์ห่วย
เขาสู้ตายครับ
ร้านโชวห่วยที่สมัครเข้ามามีเงื่อนไขอย่างหนึ่ง คือ ต้องวางเงินค้ำประกัน 2 แสนบาท
แต่ถ้าไม่มีเงิน ทางคุณเสถียรช่วยติดต่อแบงก์กสิกรไทยปล่อยกู้ให้
ดอกเบี้ยต่ำมาก
อนุมัติภายใน 2 สัปดาห์
ส่วนเรื่องการแบ่งผลประโยชน์ ขายได้กำไรเท่าไร
"เจ้าของร้าน" เอาไป 85%
"ถูกดี มีมาตรฐาน" ขอแบ่งแค่ 15%
เพราะหลักคิดของ "พี่เถียร" คือ ธุรกิจ "กินแบ่ง"
ไม่ใช่ "กินรวบ"
ประเด็นนี้ "พี่เถียร" ตั้งใจย้ำเป็นพิเศษทั้งกับทีมงานและสังคม
เขาบอกว่าต้องปักธงเรื่อง "กินแบ่ง" ให้อยู่ในใจทีมงานตั้งแต่วันแรก
ไม่เช่นนั้นแนวคิดจะ "เป๋" ในวันที่ขยายตัวใหญ่ขึ้นมากๆ
ประเด็นนี้น่าสนใจมาก
ตอนนี้ร้านถูก ดี มีมาตรฐาน ที่ร่วมกับร้านโชว์ห่วยมีอยู่แล้ว 1,000 สาขาในวันที่แถลงข่าว
เป้าหมายการขยายร้านของเขาน่าตกใจมาก
สิ้นปี 2564 จะเพิ่มจาก 1,000 เป็น 8,000 สาขา
หรือวันละ 40 สาขา
สิ้นปี 2565 จะขยายเป็น 30,000 สาขา
หรือวันละ 60 สาขา
เป็นแผนงานที่บ้ามาก
แต่ "พี่เถียร" มั่นใจ
ทำไมถึงมั่นใจ ??
เนื้อหาการสัมภาษณ์ในวันนั้นเข้มข้นมากครับ
น่าเสียดายถ้าได้ดูเฉพาะสื่อมวลชนในวันนั้น
เพราะผมคิดว่านี่คือ จุดเริ่มต้นความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจค้าปลีก
มีวิธีคิดที่หลายคนดูแล้วน่าจะนำไปต่อยอดได้
คลิปนี้เป็นคลิปทีมงาน "ถูก ดี มีมาตรฐาน" อัดไว้ครับ
เป็นรอบสื่อมวลชน
ยาวหน่อย แต่สนุก
https://www.facebook.com/boycitychanFC/
$$$ กินแบ่ง ไม่ กินรวบ ของพี่เสถียร CBG โดย หนุ่มเมืองจันท์ FB ครับ
ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่อง "คาราบาวแดง"
แต่เป็นเรื่องร้าน "ถูก ดี มีมาตรฐาน"
สัมภาษณ์ 2 วันครับ
วันแรก เป็นรอบสื่อมวลชน
วันที่สอง รอบซัพพลายเออร์
คนกรุงอาจงงๆ ว่าร้านถูก ดี มีมาตรฐาน คือ ร้านอะไร มาจากไหน
แต่ผมได้ยินชื่อนี้มานานแล้วว่าเป็นธุรกิจใหม่ของ "เสถียร" ต่อจาก "คาราบาวแดง" และ "ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต"
เป็นกลยุทธ์ค้าปลีกแบบ "ป่าล้อมเมือง"
และ "กินแบ่ง"
เขาอยากช่วยร้านโชว์ห่วยในต่างจังหวัดให้อยู่ได้และขายดี
เริ่มต้นจากการทดลองทำร้านถูกดี มีมาตรฐาน เป็น "แปลงทดลอง"
เป็นร้านของตัวเอง และจ้างพนักงานขาย
ทดลองทำร้านตัวอย่างในจังหวัดต่างๆ ประมาณ 100 แห่ง
พอมั่นใจก็เริ่มคุยกับร้านโชวห่วย ชวนมาเป็น "พาร์ทเนอร์"
ไม่ใช่ "แฟรนไชส์"
"ถูก ดี มีมาตรฐาน" จะลงทุนปรับปรุงร้านใหม่ให้ ทั้งชั้นวางสินค้า ตู้เย็น เครื่องพีโอเอส และเอาสินค้าเข้าร้านให้ฟรี
รวมมูลค่าทั้งหมดประมาณ 1 ล้านบาท
เจ้าของร้านแค่ปรับปรุง "พื้น-ฝ้า-ไฟ"
กลายเป็นร้านโชวห่วยที่ทันสมัยของหมู่บ้านขึ้นมาในพริบตา
ที่สำคัญ "เจ้าของร้าน" ยังเป็น "เจ้าของร้าน" เหมือนเดิม
ชื่อร้านเก่าก็ยังคงอยู่ในป้ายร้านใหม่นี้
"พลังความเป็นเจ้าของ" เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้ร้านถูก ดี มีมาตรฐาน แตกต่างจากร้านสะดวกซื้อทั่วไป
เพราะคนเป็นเจ้าของร้านโชว์ห่วย
เขาสู้ตายครับ
ร้านโชวห่วยที่สมัครเข้ามามีเงื่อนไขอย่างหนึ่ง คือ ต้องวางเงินค้ำประกัน 2 แสนบาท
แต่ถ้าไม่มีเงิน ทางคุณเสถียรช่วยติดต่อแบงก์กสิกรไทยปล่อยกู้ให้
ดอกเบี้ยต่ำมาก
อนุมัติภายใน 2 สัปดาห์
ส่วนเรื่องการแบ่งผลประโยชน์ ขายได้กำไรเท่าไร
"เจ้าของร้าน" เอาไป 85%
"ถูกดี มีมาตรฐาน" ขอแบ่งแค่ 15%
เพราะหลักคิดของ "พี่เถียร" คือ ธุรกิจ "กินแบ่ง"
ไม่ใช่ "กินรวบ"
ประเด็นนี้ "พี่เถียร" ตั้งใจย้ำเป็นพิเศษทั้งกับทีมงานและสังคม
เขาบอกว่าต้องปักธงเรื่อง "กินแบ่ง" ให้อยู่ในใจทีมงานตั้งแต่วันแรก
ไม่เช่นนั้นแนวคิดจะ "เป๋" ในวันที่ขยายตัวใหญ่ขึ้นมากๆ
ประเด็นนี้น่าสนใจมาก
ตอนนี้ร้านถูก ดี มีมาตรฐาน ที่ร่วมกับร้านโชว์ห่วยมีอยู่แล้ว 1,000 สาขาในวันที่แถลงข่าว
เป้าหมายการขยายร้านของเขาน่าตกใจมาก
สิ้นปี 2564 จะเพิ่มจาก 1,000 เป็น 8,000 สาขา
หรือวันละ 40 สาขา
สิ้นปี 2565 จะขยายเป็น 30,000 สาขา
หรือวันละ 60 สาขา
เป็นแผนงานที่บ้ามาก
แต่ "พี่เถียร" มั่นใจ
ทำไมถึงมั่นใจ ??
เนื้อหาการสัมภาษณ์ในวันนั้นเข้มข้นมากครับ
น่าเสียดายถ้าได้ดูเฉพาะสื่อมวลชนในวันนั้น
เพราะผมคิดว่านี่คือ จุดเริ่มต้นความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจค้าปลีก
มีวิธีคิดที่หลายคนดูแล้วน่าจะนำไปต่อยอดได้
คลิปนี้เป็นคลิปทีมงาน "ถูก ดี มีมาตรฐาน" อัดไว้ครับ
เป็นรอบสื่อมวลชน
ยาวหน่อย แต่สนุก
https://www.facebook.com/boycitychanFC/