ผมเป็นคนขายคนนึงใน Shopee ขายเล็กๆน้อยๆเป็นงานอดิเรก ไม่ได้เป็นผู้ขายเจ้าใหญ่ วันๆนึงส่ง 1-2 กล่อง บางวันไม่มีส่ง
รายได้ต่อเดือนใน Shopee ไม่กี่พัน แต่ค่อนข้างซีเรียสกับความพึงพอใจกับลูกค้าพอสมควรครับ
ผมก็ขายปกติโดยจัดส่ง Kerry มาตลอด
แต่เหตุเกิดเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
เคสที่1
อยู่ๆโดนบังคับเปลี่ยนขนส่ง จาก Kerry เป็น Shopee Express โดยที่ผมไม่ได้ยินยอม ไม่ได้กรอกเอกสารสมัครอะไรใดๆ
ทำให้ปกติเวลาจัดส่งสินค้า เดินทางไม่ถึง 10 นาทีก็สามารถไป Drop-off พัสดุได้
กลายเป็นว่า ผมต้องหาทางไป Dropoff ที่ Shopee Express Partner ซึ่งผมเสิร์ชใน Google
จุดที่ใกล้ที่สุด ห่างไป 8 กิโล
มีคำสั่งซื้อเข้ามา ผมถึงรู้ว่าโดนเปลี่ยนขนส่ง
ผมติดต่อที่ Shopee Live Agent ก็ให้คำตอบที่ไมน่าพึงพอใจ ให้ไปกรอกเอกสารอย่างเดียว
กรอกเท่าไหร่ก็ได้เมล์แจ้งกลับมาว่า คุณเปลี่ยนไปเป็น Kerry ไม่ได้ เพราะคุณมี Kerry อยู้แล้ว (งงไหมครับ)
ผมติดต่อไปทางไลน์ SPX Pick-up & DOP เพื่อติดต่อถึงปัญหา
แล้วในระบบผมก็เลือกให้มารับที่บ้าน
ผ่านไปวันนึง ไม่มารับ ผมก็ติดต่อไปอีกรอบ ดันบอกว่าผมเป็นร้านแบบ Drop-off
ให้ไปลงทะเบียนเป็น Pick-up และต้องมีจำนวน 5 กล่องขึ้นไปถึงเรียกเข้ามารับได้
นอกจากนั้นให้ไปส่งที่จุดส่ง
คำถามของผมคือ ผมมีทางเดียวคือขับรถไปส่งพัสดุที่ shopee express (ที่ผมไม่ได้เลือกบริการนี้) แม้จะมีแค่กล่องเดียวเท่านั้นใช่ไหมครับ?
สุดท้าย ลูกค้ายกเลิกสินค้ากล่องนั้นครับ
ผมโทรติดต่อไปน่าจะรอบที่ 4 จนท.ถึงแจ้งว่า ขนส่งของผมไม่ได้แค่เพิ่ม Shopee ขึ้นมาเป็นขนส่งที่ 2
แต่เป็นว่า
ยกเลิก Kerry ที่ผมใช้มาตลอด แล้วให้ผมใช้ Shopee Express แทนไปเลย
ผมเลยไปกรอกข้อมูลใหม่ต้องการเปลี่ยนขนส่ง ทีนี้ เปลี่ยนเรียบร้อย แถมต้องรอ 7 วัน
ในระหว่าง 7 วันนี้ ผมก็ต้องยอมให้ order เข้ามา และขับรถไปส่ง shopee express partner ที่ห่างไป 8 กิโล
ซึ่งถามว่าถ้ากำไร มันได้น้อย-ไม่ได้ แต่ก็ต้องยอมรับ เพราะอย่างน้อยๆ วันที่ 15 ก.ค. ก็จะกลับมาใช้ Kerry ได้แล้ว
สรุปปัญหาแรกคือ Shopee เปลี่ยนขนส่งให้โดยไม่ได้ถามความสมัครใจ เพิ่มความยุ่งยากให้คนขาย สุดท้ายยอมเปลี่ยนคืนให้ แต่ต้องรอ 7 วัน แถมระหว่างนั้น ช่วยแก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลย ต้องตามแก้เองตลอด ห่วยแตกสุดๆ
________________________________________________________________________________________
ปัญหาที่เกิดขึ้น
เคสที่ 2
ลูกค้าสั่งสินค้าวันที่ 7 กรกฎาคม และนี่คือการจัดส่งอันแสนรวดเร็วด้วยบริการ Shopee express (ที่ผมไม่ได้เลือก)
สังเกตได้ว่า CJ เป็นผู้รับพัสดุไปต่อ แต่ผมก็ติดต่อไปทาง Shopee Live Agent ทางแอพฯตลอด
ติดต่อไปทั้งสิ้น 3 ครั้ง
ติดต่อครั้งที่1 วันที่ 14 เวลาก่อนเที่ยง ติดต่อคุณ Mix Tai____g ผ่าน Shopee Live Agent
รายละเอียด = นำจ่ายสามครั้งแล้วผู้รับยังไม่ได้ ตามของให้หน่อย
ผลที่ได้ = จะเร่งให้
ติดต่อครั้งที่2 วันที่14 เวลา 20.00 ติดต่อคุณ Manow C. ผ่าน Shopee Live Agent
รายละเอียด = ลูกค้าคนเดียวกันสั่งของ 2 รอบ รอบที่ 2 ได้แล้ว รอบแรกยังไม่ได้
ผลที่ได้ = จะเร่งให้ แถมส่งเมล์มาใช้ชื่อ Thitiwan C. ว่ามีการติดตามให้ ถัดมาอีกวัน วันที่ 15 มีอีเมล์มาว่า "จากการตรวจสอบพัสดุถูกจัดส่งสำเร็จเรียบร้อยค่ะ หากผู้ซื้อยังไม่ได้รับพัสดุรบกวนติดต่อกลับเข้ามาอีกครั้งค่ะ" ผมติดต่อไปที่ลูกค้า ปรากฏว่า ยังไม่ได้รับสินค้า
ติดต่อครั้งที่3 วันที่15 เวลา 17.00 ติดต่อคุณ PLOY P. ผ่าน Shopee Live Agent
รายละเอียด = แจ้งผมว่าของถึงแล้วได้ยังไง เพราะลูกค้าบอกว่ายังไม่ได้รับ นี่ผมโทรตามหลายรอบแล้ว ยังช่วยอะไรไม่ได้เลย
ผลที่ได้ = จะประสานงานให้ทางผู้ขนส่งติดต่อไปที่ลูกค้าเอง ไม่สามารถแจ้งระยะเวลาได้ เพราะเป็นการรับช่วงต่อไปเรื่อยๆ แจ้งเลขเคสมาคือ 187008700 <<<
ถ้าเจ้าหน้าที่ Shopee อ่านถึงตรงนี้ ลองเอาเลขไปเช็คดู ว่าทำงานกันยังไง ถ้าคุณยังคอมเม้นมาเพื่อขอให้ส่งรายละเอียดให้ แสดงว่าคุณอ่านข้ามๆ อ่านไม่ถึงตรงนี้ แก้ปัญหายังไงรบกวนติดต่อกลับผมมาด้วย
สุดท้าย ลูกค้าก็ไม่มีใครติดต่อไป (ตามคาด) ผมก็รอ... จนมาถึง
ติดต่อครั้งที่4 วันที่16 เวลา 16.00 ติดต่อคุณอะไรไม่รู้ ผ่าน Call Center
รายละเอียด = แจ้งเลขเคส 187008700 ไป แล้วตามอีกรอบ
ผลที่ได้ = เจ้าหน้าที่บอกว่า มีใครแจ้งรึยังคะว่า ใช้ขนส่ง CJ ทางเราติดต่อ CJ ไม่ได้ คุณลูกค้าเอาเบอร์ CJ ไปค่ะ 042-414-661 แล้วให้ผมติดต่อเอง
ผมโทรติดต่อ CJ ทั้งเบอร์ที่หนองคาย 042-414-661 และเบอร์ Call Center หลัก 0-2088-487 ไม่มีคนรับทั้งคู่
สรุป Shopee Express ส่งต่อให้ CJ Logistics เป็นผู้ส่งสินค้าแทนให้ แต่พอส่งต่อให้แล้ว ไม่สามารถติดต่อประสานงานเพื่อช่วยเหลือลูกค้าได้เลย ไม่รู้ว่าของอยู้ไหน แจ้งว่าจะให้ขนส่งติดต่อลูกค้าไป ก็ไม่มีใครติดต่อไป พอผมติดต่อไปมากๆ ก็ให้แค่เบอร์โทรของ CJ มาติดต่อเอง ถ้า Shopee Express ไม่มีปัญญาให้บริการได้ดี ใช้บริการฝากส่ง ทำไมถึงมาเปลี่ยนขนส่งจากเมื่อก่อนที่ใช้อยู่ดีๆเป็น Shopee Express แล้วตอนนี้ ขนส่งผมเป็น Kerry แล้วก็จริง แต่ปัญหาที่ยังแก้ไม่จบอยู่นี่ ก็เพราะโดนบังคับให้ใช้ Shopee Express นี่แหละครับ
ใช้เวลาส่งตั้งแต่วันที่ 8 วันนี้ 16 ผ่านไป 8 วัน ส่งของไปหนองคาย
กับการโทรไป Callcenter รวมถึงแชท ที่ช่วยอะไรไม่ได้ ติดต่อคนส่งไม่ได้
ดูว่าสุดท้าย ของจะถึงเมื่อไหร่
[CR] รีวิวความ.... ของ Shopee Express กับ CJ Logistics ทั้งการบริการ และการแก้ปัญหา
รายได้ต่อเดือนใน Shopee ไม่กี่พัน แต่ค่อนข้างซีเรียสกับความพึงพอใจกับลูกค้าพอสมควรครับ
ผมก็ขายปกติโดยจัดส่ง Kerry มาตลอด
แต่เหตุเกิดเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
เคสที่1
อยู่ๆโดนบังคับเปลี่ยนขนส่ง จาก Kerry เป็น Shopee Express โดยที่ผมไม่ได้ยินยอม ไม่ได้กรอกเอกสารสมัครอะไรใดๆ
ทำให้ปกติเวลาจัดส่งสินค้า เดินทางไม่ถึง 10 นาทีก็สามารถไป Drop-off พัสดุได้
กลายเป็นว่า ผมต้องหาทางไป Dropoff ที่ Shopee Express Partner ซึ่งผมเสิร์ชใน Google
จุดที่ใกล้ที่สุด ห่างไป 8 กิโล
มีคำสั่งซื้อเข้ามา ผมถึงรู้ว่าโดนเปลี่ยนขนส่ง
ผมติดต่อที่ Shopee Live Agent ก็ให้คำตอบที่ไมน่าพึงพอใจ ให้ไปกรอกเอกสารอย่างเดียว
กรอกเท่าไหร่ก็ได้เมล์แจ้งกลับมาว่า คุณเปลี่ยนไปเป็น Kerry ไม่ได้ เพราะคุณมี Kerry อยู้แล้ว (งงไหมครับ)
ผมติดต่อไปทางไลน์ SPX Pick-up & DOP เพื่อติดต่อถึงปัญหา
แล้วในระบบผมก็เลือกให้มารับที่บ้าน
ผ่านไปวันนึง ไม่มารับ ผมก็ติดต่อไปอีกรอบ ดันบอกว่าผมเป็นร้านแบบ Drop-off
ให้ไปลงทะเบียนเป็น Pick-up และต้องมีจำนวน 5 กล่องขึ้นไปถึงเรียกเข้ามารับได้
นอกจากนั้นให้ไปส่งที่จุดส่ง
คำถามของผมคือ ผมมีทางเดียวคือขับรถไปส่งพัสดุที่ shopee express (ที่ผมไม่ได้เลือกบริการนี้) แม้จะมีแค่กล่องเดียวเท่านั้นใช่ไหมครับ?
สุดท้าย ลูกค้ายกเลิกสินค้ากล่องนั้นครับ
ผมโทรติดต่อไปน่าจะรอบที่ 4 จนท.ถึงแจ้งว่า ขนส่งของผมไม่ได้แค่เพิ่ม Shopee ขึ้นมาเป็นขนส่งที่ 2
แต่เป็นว่า ยกเลิก Kerry ที่ผมใช้มาตลอด แล้วให้ผมใช้ Shopee Express แทนไปเลย
ผมเลยไปกรอกข้อมูลใหม่ต้องการเปลี่ยนขนส่ง ทีนี้ เปลี่ยนเรียบร้อย แถมต้องรอ 7 วัน
ในระหว่าง 7 วันนี้ ผมก็ต้องยอมให้ order เข้ามา และขับรถไปส่ง shopee express partner ที่ห่างไป 8 กิโล
ซึ่งถามว่าถ้ากำไร มันได้น้อย-ไม่ได้ แต่ก็ต้องยอมรับ เพราะอย่างน้อยๆ วันที่ 15 ก.ค. ก็จะกลับมาใช้ Kerry ได้แล้ว
สรุปปัญหาแรกคือ Shopee เปลี่ยนขนส่งให้โดยไม่ได้ถามความสมัครใจ เพิ่มความยุ่งยากให้คนขาย สุดท้ายยอมเปลี่ยนคืนให้ แต่ต้องรอ 7 วัน แถมระหว่างนั้น ช่วยแก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลย ต้องตามแก้เองตลอด ห่วยแตกสุดๆ
________________________________________________________________________________________
ปัญหาที่เกิดขึ้น
เคสที่ 2
ลูกค้าสั่งสินค้าวันที่ 7 กรกฎาคม และนี่คือการจัดส่งอันแสนรวดเร็วด้วยบริการ Shopee express (ที่ผมไม่ได้เลือก)
สังเกตได้ว่า CJ เป็นผู้รับพัสดุไปต่อ แต่ผมก็ติดต่อไปทาง Shopee Live Agent ทางแอพฯตลอด
ติดต่อไปทั้งสิ้น 3 ครั้ง
ติดต่อครั้งที่1 วันที่ 14 เวลาก่อนเที่ยง ติดต่อคุณ Mix Tai____g ผ่าน Shopee Live Agent
รายละเอียด = นำจ่ายสามครั้งแล้วผู้รับยังไม่ได้ ตามของให้หน่อย
ผลที่ได้ = จะเร่งให้
ติดต่อครั้งที่2 วันที่14 เวลา 20.00 ติดต่อคุณ Manow C. ผ่าน Shopee Live Agent
รายละเอียด = ลูกค้าคนเดียวกันสั่งของ 2 รอบ รอบที่ 2 ได้แล้ว รอบแรกยังไม่ได้
ผลที่ได้ = จะเร่งให้ แถมส่งเมล์มาใช้ชื่อ Thitiwan C. ว่ามีการติดตามให้ ถัดมาอีกวัน วันที่ 15 มีอีเมล์มาว่า "จากการตรวจสอบพัสดุถูกจัดส่งสำเร็จเรียบร้อยค่ะ หากผู้ซื้อยังไม่ได้รับพัสดุรบกวนติดต่อกลับเข้ามาอีกครั้งค่ะ" ผมติดต่อไปที่ลูกค้า ปรากฏว่า ยังไม่ได้รับสินค้า
ติดต่อครั้งที่3 วันที่15 เวลา 17.00 ติดต่อคุณ PLOY P. ผ่าน Shopee Live Agent
รายละเอียด = แจ้งผมว่าของถึงแล้วได้ยังไง เพราะลูกค้าบอกว่ายังไม่ได้รับ นี่ผมโทรตามหลายรอบแล้ว ยังช่วยอะไรไม่ได้เลย
ผลที่ได้ = จะประสานงานให้ทางผู้ขนส่งติดต่อไปที่ลูกค้าเอง ไม่สามารถแจ้งระยะเวลาได้ เพราะเป็นการรับช่วงต่อไปเรื่อยๆ แจ้งเลขเคสมาคือ 187008700 <<< ถ้าเจ้าหน้าที่ Shopee อ่านถึงตรงนี้ ลองเอาเลขไปเช็คดู ว่าทำงานกันยังไง ถ้าคุณยังคอมเม้นมาเพื่อขอให้ส่งรายละเอียดให้ แสดงว่าคุณอ่านข้ามๆ อ่านไม่ถึงตรงนี้ แก้ปัญหายังไงรบกวนติดต่อกลับผมมาด้วย
สุดท้าย ลูกค้าก็ไม่มีใครติดต่อไป (ตามคาด) ผมก็รอ... จนมาถึง
ติดต่อครั้งที่4 วันที่16 เวลา 16.00 ติดต่อคุณอะไรไม่รู้ ผ่าน Call Center
รายละเอียด = แจ้งเลขเคส 187008700 ไป แล้วตามอีกรอบ
ผลที่ได้ = เจ้าหน้าที่บอกว่า มีใครแจ้งรึยังคะว่า ใช้ขนส่ง CJ ทางเราติดต่อ CJ ไม่ได้ คุณลูกค้าเอาเบอร์ CJ ไปค่ะ 042-414-661 แล้วให้ผมติดต่อเอง
ผมโทรติดต่อ CJ ทั้งเบอร์ที่หนองคาย 042-414-661 และเบอร์ Call Center หลัก 0-2088-487 ไม่มีคนรับทั้งคู่
สรุป Shopee Express ส่งต่อให้ CJ Logistics เป็นผู้ส่งสินค้าแทนให้ แต่พอส่งต่อให้แล้ว ไม่สามารถติดต่อประสานงานเพื่อช่วยเหลือลูกค้าได้เลย ไม่รู้ว่าของอยู้ไหน แจ้งว่าจะให้ขนส่งติดต่อลูกค้าไป ก็ไม่มีใครติดต่อไป พอผมติดต่อไปมากๆ ก็ให้แค่เบอร์โทรของ CJ มาติดต่อเอง ถ้า Shopee Express ไม่มีปัญญาให้บริการได้ดี ใช้บริการฝากส่ง ทำไมถึงมาเปลี่ยนขนส่งจากเมื่อก่อนที่ใช้อยู่ดีๆเป็น Shopee Express แล้วตอนนี้ ขนส่งผมเป็น Kerry แล้วก็จริง แต่ปัญหาที่ยังแก้ไม่จบอยู่นี่ ก็เพราะโดนบังคับให้ใช้ Shopee Express นี่แหละครับ
ใช้เวลาส่งตั้งแต่วันที่ 8 วันนี้ 16 ผ่านไป 8 วัน ส่งของไปหนองคาย
กับการโทรไป Callcenter รวมถึงแชท ที่ช่วยอะไรไม่ได้ ติดต่อคนส่งไม่ได้
ดูว่าสุดท้าย ของจะถึงเมื่อไหร่
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้