รวมเรื่องที่ผมสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า

1.คือผมสงสัยว่า เวลาเติมไฟฟ้าเข้ารถยนต์ไฟฟ้านี่เขาคิดเงินกันยังไงครับ อย่างปั๊มน้ำมันนี่ผมรู้ว่าเขาคำนวณกันเป็นลิตรต่อบาท แต่ถ้าสมมุติมีคนที่ทำปั๊มน้ำมันคิดเอาตู้จ่ายไฟฟ้าเติมรถมาตั้งแทนตู้จ่ายน้ำมันสัก 2 ตู้ แล้วเขาจะคำนวณยังไงว่าคนขับรถยนต์ไฟฟ้าต้องจ่ายเงินเท่าไหร่เพื่อเป็นค่าไฟฟ้าที่ต้องเติมเข้ารถ คำนวณราคาที่ต้องจ่ายจากอะไร หน่วยไฟฟ้าเป็นกิโลวัตต์ต่อบาท? ระยะเวลาที่รถหนึ่งคันใช้เติมไฟฟ้าเป็นนาทีต่อบาท? หรือให้เติมฟรีไปเลย
2.ต่อจากเรื่องปั๊มน้ำมัน ปกติปั๊มน้ำมันมักมีหม้อแปลงไฟฟ้า 2 ลูก 1 ลูกของปั๊ม 1 ลูกของร้านสะดวกซื้อ แล้วถ้าดัดแปลงเอาตู้จ่ายไฟฟ้ามาตั้งในปั๊มนี่ต้องเพิ่มหม้อแปลงไฟฟ้าหรือเปล่า แล้วถ้ามีตู้จ่ายไฟฟ้าหลายตู้นี่มิต้องทำสถานีไฟฟ้าแรงสูงไว้ในปั๊มเลยรึ
3.ผมเคยได้ยินมาว่ารถยนต์ไฟฟ้าต้องมีเสียงปลอมๆเพราะรถมันเงียบเกินไปสำหรับคนเดินเท้า งั้นมันจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะเลือกเอาเสียงเครื่องยนต์เรือ เครื่องยนต์รถแทรกเตอร์ หรือเครื่องยนต์อะไรก็ได้ที่มันเสียงดังมากๆ มาใส่ เอาแบบที่ว่ารถผมจอดติดเครื่องไว้ข้างทางหรือหยุดรอไฟแดงนี่คนที่อยู่นอกรถต้องตะโกนคุยกันน่ะ
4.ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นถึงเอารูเสียบเติมไฟฟ้าไว้หน้ารถ หรือไม่ก็ตรงใกล้ๆไฟท้ายครับ แทนที่จะเอาไว้ตรงที่เป็นรูเติมน้ำมัน

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
1. ส่วนมากปัจจุบันจะคิดเป็น kWh เหมือนค่าไฟตามบ้าน เห็นประมาณ 6-7 บาท ไฟบ้านคิดประมาณ 4 บาท แต่ก็มีการสนับสนุนจากการไฟฟ้าให้คิดราคาต้นทุนที่สองบาทกว่า แต่บางที่เป็น AC เก่าก็มีคิดตามระยะเวลาบ้าง
2. ลองคิดแบบนี้นะครับ คอนโดหรือตึกสำนักงาน มีห้องมีร้านค้าเป็นพันราย สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าก็ทำเหมือนกันได้ ไม่มีปัญหาในทางเทคนิคแน่นอน
3. เสียงจะเปิดเฉพาะที่ความเร็วต่ำ และดังในระดับที่คนเดินถนนจะระวังเท่านั้นเอง ไม่มีความจำเป็นต้องทำให้ดังมาก เวลาจอดก็ไม่ต้องมีเสียง เพราะไม่ได้เคลื่อนที่ไปชนอะไรได้อยู่แล้ว
4. รถมักจะเอาหน้าเข้าหรือหลังเข้า ทำให้หลายรุ่นเอาที่ชาร์จไว้ข้างหน้าหรือหลัง ไม่ต้องลากสายผ่านตัวรถ สะดวกกว่า ไม่มีเหตุผลที่จะวางไว้ที่เดิม ส่วนรถยนต์มันเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมกับตำแหน่งของถังน้ำมันและการเติมน้ำมันด้านข้างก็สะดวก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่