มีคำถามเรื่องการแบ่งเซลล์แบบ mitosis ครับ

อยากทราบว่าแต่ละระยะของการแบ่งเซลล์แบบ mitosis แต่ละระยะมีอะไรบ้าง แต่ละระยะมีชุดโครโมโซมกี่ n เป็น haploid หรือ diploid มี DNA และ Chromosome กี่ molecule มีกลไกการ checkpoint อย่างไรบ้าง ขอผู้รู้ช่วยชี้แนะหน่อยครับ ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ถามเยอะขนาดนี้ ไปเปิดหนังสืออ่านน่าจะเร็วกกว่านะครับ -0-
ตอบคร่าว ๆ ละกัน ถ้าอยากรู้ละเอียดสามารถเปิดหนังสือเรียนได้เลยนะครับ

1. อยากทราบว่าแต่ละระยะของการแบ่งเซลล์แบบ mitosis แต่ละระยะมีอะไรบ้าง
การแบ่งเซลล์ (แบ่งนิวเคลียส) แบบไมโทซิส มี 4 ขั้นตอน (บางตำราก็ว่า 5 รวม Interphase ไปด้วย)
ก็มี (Interphase) Prophase Metaphase Anaphase และ Telophase ตามลำดับ

2. แต่ละระยะมีชุดโครโมโซมกี่ n เป็น haploid หรือ diploid
Prophase = 2n (diploid)
Metaphse = 2n (diploid)
Anaphse = 4n (tetraploid)
Telophase = 2n (diploid)

3. มี DNA และ Chromosome กี่ molecule
ในช่วง Interphase จะแบ่งระยะย่อย ๆ อีกเป็น G0 (ระยะที่ไม่มีกิจกรรมอะไร) G1 (ระยะที่เซลล์กำลังเจริญเติบโต) S (ระยะที่เซลล์ทำการสังเคราะห์ DNA ขึ้นอีกชุดหนึ่ง) G2 (ระยะที่เซลล์เตรียมความพร้อมในการแบ่งเซลล์) แน่นอนว่าในช่วงที่เพิ่งแบ่งเซลล์เสร็จใหม่ ๆ คือระยะ Telophase ถึงระยะ (G0) ถึง G1 ของเซลล์จะมีโครโมโซมเพียงแค่ 1 โมเลกุลเท่านั้นครับ พอผ่านระยะ S ไปจนถึงระยะ Anaphase ก็จะมี 2 โมเลกุล

4. มีกลไกการ checkpoint อย่างไร
เซลล์มีกระบวนการตรวจสอบ 3 จุด คือตรวจสอบในระยะ G1 G2 และระยะการแบ่งเซลล์ (ในระยะย่อย Metaphase)
การตรวจสอบครั้งที่ 1 ในระยะ G1 เกิดขึ้นหลังจากเพิ่งแบ่งเซลล์เสร็จใหม่ ๆ ครับ การเช็คว่าเซลล์มีแร่ธาตุพอไหม มีอาหารพอไหม ปัจจัยในการจะมีชีวิตรอดพอไหม รวมถึงเช็คว่า DNA ที่ดึงมานั้นมีความเสียหายหรือไม่
การตรจสอบครั้งที่ 2 ในระยะ G2 คือตรวจสอบว่า เซลล์นั้นมีความใหญ่มากพอหรือยัง มีปริมาณสารต่าง ๆ เพียงพอสหรับการแบ่งเซลล์ไหม และที่สำคัญตรวจเช็คว่าการสังเคราะห์ DNA นั้นสมบูรณ์ดีหรือไม่ ห้ามมิให้ DNA เกินหรือขาด หรือหายไปเด็ดขาด หากพบข้อผิดพลาด เซลล์ก็จะรีบแก้ไขในขั้นตอนนี้เลย
การตรวจสอบครั้งที่ 3 ในระยะ Mitotic phase ในระยะย่อย Metaphase คือการตรวจสอบว่า Mitotic spindle fiber ได้เข้าจับกับ kinetochore บริเวณ centromere แล้วหรือยัง หากยังไม่จับก็จะดำเนินการให้จับให้เสร็จ เพื่อพร้อมกับการดึงแยกซิสเตอร์โครมาติดออกจากกันในระยะ Anaphase ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่