มาแชร์ประสบการณ์ และติดตั้ง แอพค่าน้ำค่าไฟ กันเถอะค่ะ
ด้วยเหตุจาก เราย้ายมาทำงานอีกจังหวัด ไม่ได้กลับบ้านเลย 3 เดือน และสถานการณ์โควิดด้วย
เราตั้งโอนเงินค่าน้ำแบบหักบัญชี แล้วไม่ดูว่าเค้าไม่หัก 3 เดือนที่ผ่านมาหรือเปล่า
พอปลายเดือนที่ผ่านมาตัดสินใจเดินทางกลับไปดูบ้านพอไปถึงบ้าน เจอค่าน้ำไป เกือบ 15,000 บาท งงไปเลยค่ะ เพราะก็ปิดสะพานน้ำแล้วด้วย อึ้งไปพักใหญ่พอได้ตั้งสติ เลยยื่นเรื่องไว้ในเว็บไซต์ก่อนเพราะเป็นวันเสาร์ รอวันจันทร์จึงโทรติดต่อไปที่ ตรงส่วนงานค่าน้ำแพง จนท.รับสาย แล้วเราเล่าเรื่องจบ จนท.แจ้งอย่างเดียวว่าต้องจ่ายๆ มาตรไม่พัง ต้องจ่ายๆ จนท. คนนี้ไม่โอเคเลย โดยบอกอย่างเดียวว่า น้ำในบ้านเรารั่วแน่ๆ พูดจ้าไม่ดีเลยไม่แนะนำอะไรเลย
OK เราคงผิดเอง น้ำรั่ว ก็รั่ว เอาก็เอา เราเลยจะขอผ่อนผัน เลยโทรอีกครั้งที่ จนท. ส่วนของประชาสัมพันธ์ จนท.คนนี้น่ารักมาก แนะนำดีมากผิดกับเมื่อกี้เลย ก็ทำให้เพิ่งรู้อีกว่าขอผ่อนผันได้ แต่ต้องเดินทางไปจ่ายที่ปะปาเองทุกครั้ง ไม่มีโอน หรือหักบัญชีใดๆทั้งสิ้น (อันนี้ความรู้เพิ่ม) สถานการณ์แบบนี้คงไม่เหมาะเพราะทั้งโควิด ทั้งอยู่ต่างจังหวัด
จนท. แนะนำต่อว่า ต้องรีบจ่ายก่อน 2 เดือนนะคะ เพราะตอนนี้ยังไม่ขึ้นยอดปรับชำระช้า ถ้าขึ้นจะต้องจ่ายตามเรท นี้ค่ะ คือ
ชำระภายใน 15 วัน เป็นเงิน 107 บาท
เกิน 15 วัน ไม่เกิน 30 วัน เป็นเงิน 535 บาท
เกิน 30 วัน ไม่เกิน 180 วัน เป็นเงิน 1,070 บาท
ค่าปรับทั้งหมด ยังไม่รวม Vat 7%
*** แล้วถ้าถอดสายรัดพลาสติกก่อนชำระเงิน ปรับ 3,000 บาท
แล้ว จนท. แจ้งต่อว่า แต่กรณีพบน้ำรั่วในบ้าน ทำการซ่อมเองแล้ว สามารถยื่นใบเสร็จลดค่าอุปกรณ์ได้ 10%
โอ้แม่เจ้า หมดหนทางแก้ไข สรุปคือ จ่ายค่ะ เดี๋ยวรอไปเช็คอีกทีว่าน้ำรั่วก็ซ่อมไป
วันรุ่งขึ้น จนท.ทางเว็บไซต์ที่แจ้งไปติดต่อมา จนท.คนนี้ก็ดี ดีมาก แจ้งว่าอยู่หน้าบ้านแล้ว และแจ้งว่าหากไม่พบน้ำรั่วในบ้าน ให้ไปทำเรื่องขอตรวจมาตรน้ำได้ว่าเดินเร็วกว่าปกติ มีค่าบริการ 170 บาทถ้าจำไม่ผิดนะคะ เราเลยแจ้งเค้าว่า อยากฝากบอกคนที่จดน้ำ หรือประปา น่าจะมีมาตรการ ช่วยเหลือในกรณีแบบนี้ที่เกิดขึ้น โทรแจ้งหรือแจ้งเตือนเป็นข้อความ กรณีติดต่อเจ้าของบ้านไม่ได้ หรือ ปิดมาตรไปก่อนเพราะในใบก็แจ้งค่าน้ำ ของทั้งที่มีลายมือคนจด และใบไปรษณีย์ก็แจ้งอยู่ว่า ค่าน้ำสูงเกินและไม่มีคนอยู่บ้าน ไปค่ะ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางเว็บไซต์ที่มาลงพื้นที่ด้วยนนะคะ
จบเรื่องนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เราผิดเองที่ไม่รอบคอยเอง ตอนนี้จ่ายครบหมดแล้ว หมดไปเกือบ 15,000 บาท ปิดมาตรยาวๆ ไปก่อนเลยค่ะ เลยอยากแค่มาเล่าประสบการณ์ ไม่อยากให้เป็นเหมือนอย่างเราจริง ติดตั้งแอพที่เช็คได้ก็คงจะช่วยเราได้ค่ะ
แชร์ประสบการณ์ ไม่ได้อยู่บ้านหลายเดือน น้ำในบ้านรั่วแล้วไม่รู้ แนะนำควรติดตั้งแอพหรือตามค่าน้ำเสมอๆ
ด้วยเหตุจาก เราย้ายมาทำงานอีกจังหวัด ไม่ได้กลับบ้านเลย 3 เดือน และสถานการณ์โควิดด้วย
เราตั้งโอนเงินค่าน้ำแบบหักบัญชี แล้วไม่ดูว่าเค้าไม่หัก 3 เดือนที่ผ่านมาหรือเปล่า
พอปลายเดือนที่ผ่านมาตัดสินใจเดินทางกลับไปดูบ้านพอไปถึงบ้าน เจอค่าน้ำไป เกือบ 15,000 บาท งงไปเลยค่ะ เพราะก็ปิดสะพานน้ำแล้วด้วย อึ้งไปพักใหญ่พอได้ตั้งสติ เลยยื่นเรื่องไว้ในเว็บไซต์ก่อนเพราะเป็นวันเสาร์ รอวันจันทร์จึงโทรติดต่อไปที่ ตรงส่วนงานค่าน้ำแพง จนท.รับสาย แล้วเราเล่าเรื่องจบ จนท.แจ้งอย่างเดียวว่าต้องจ่ายๆ มาตรไม่พัง ต้องจ่ายๆ จนท. คนนี้ไม่โอเคเลย โดยบอกอย่างเดียวว่า น้ำในบ้านเรารั่วแน่ๆ พูดจ้าไม่ดีเลยไม่แนะนำอะไรเลย
OK เราคงผิดเอง น้ำรั่ว ก็รั่ว เอาก็เอา เราเลยจะขอผ่อนผัน เลยโทรอีกครั้งที่ จนท. ส่วนของประชาสัมพันธ์ จนท.คนนี้น่ารักมาก แนะนำดีมากผิดกับเมื่อกี้เลย ก็ทำให้เพิ่งรู้อีกว่าขอผ่อนผันได้ แต่ต้องเดินทางไปจ่ายที่ปะปาเองทุกครั้ง ไม่มีโอน หรือหักบัญชีใดๆทั้งสิ้น (อันนี้ความรู้เพิ่ม) สถานการณ์แบบนี้คงไม่เหมาะเพราะทั้งโควิด ทั้งอยู่ต่างจังหวัด
จนท. แนะนำต่อว่า ต้องรีบจ่ายก่อน 2 เดือนนะคะ เพราะตอนนี้ยังไม่ขึ้นยอดปรับชำระช้า ถ้าขึ้นจะต้องจ่ายตามเรท นี้ค่ะ คือ
ชำระภายใน 15 วัน เป็นเงิน 107 บาท
เกิน 15 วัน ไม่เกิน 30 วัน เป็นเงิน 535 บาท
เกิน 30 วัน ไม่เกิน 180 วัน เป็นเงิน 1,070 บาท
ค่าปรับทั้งหมด ยังไม่รวม Vat 7%
*** แล้วถ้าถอดสายรัดพลาสติกก่อนชำระเงิน ปรับ 3,000 บาท
แล้ว จนท. แจ้งต่อว่า แต่กรณีพบน้ำรั่วในบ้าน ทำการซ่อมเองแล้ว สามารถยื่นใบเสร็จลดค่าอุปกรณ์ได้ 10%
โอ้แม่เจ้า หมดหนทางแก้ไข สรุปคือ จ่ายค่ะ เดี๋ยวรอไปเช็คอีกทีว่าน้ำรั่วก็ซ่อมไป
วันรุ่งขึ้น จนท.ทางเว็บไซต์ที่แจ้งไปติดต่อมา จนท.คนนี้ก็ดี ดีมาก แจ้งว่าอยู่หน้าบ้านแล้ว และแจ้งว่าหากไม่พบน้ำรั่วในบ้าน ให้ไปทำเรื่องขอตรวจมาตรน้ำได้ว่าเดินเร็วกว่าปกติ มีค่าบริการ 170 บาทถ้าจำไม่ผิดนะคะ เราเลยแจ้งเค้าว่า อยากฝากบอกคนที่จดน้ำ หรือประปา น่าจะมีมาตรการ ช่วยเหลือในกรณีแบบนี้ที่เกิดขึ้น โทรแจ้งหรือแจ้งเตือนเป็นข้อความ กรณีติดต่อเจ้าของบ้านไม่ได้ หรือ ปิดมาตรไปก่อนเพราะในใบก็แจ้งค่าน้ำ ของทั้งที่มีลายมือคนจด และใบไปรษณีย์ก็แจ้งอยู่ว่า ค่าน้ำสูงเกินและไม่มีคนอยู่บ้าน ไปค่ะ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางเว็บไซต์ที่มาลงพื้นที่ด้วยนนะคะ
จบเรื่องนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เราผิดเองที่ไม่รอบคอยเอง ตอนนี้จ่ายครบหมดแล้ว หมดไปเกือบ 15,000 บาท ปิดมาตรยาวๆ ไปก่อนเลยค่ะ เลยอยากแค่มาเล่าประสบการณ์ ไม่อยากให้เป็นเหมือนอย่างเราจริง ติดตั้งแอพที่เช็คได้ก็คงจะช่วยเราได้ค่ะ