บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ส่งผลกระทบอะไรต่อร่างกายเด็กบ้าง?

อีกหนึ่งอาหารสำเร็จรูปที่เด็ก ๆ เรียกร้องอยากจะกินเป็นอันดับต้น ๆ นั่นคือ ” บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ” ด้วยรสชาติต่าง ๆ กลิ่น ความง่ายในการทาน การโฆษณา ที่ชวนให้น่าทดลอง ในความจริงแล้วเด็กเหมาะที่จะกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจริงหรือไม่ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปส่งผลกระทบอะไรต่อร่างกายของเด็ก ๆ บ้าง มาดูไปพร้อมกันค่ะ

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คืออะไร?
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หมายถึงบะหมี่ที่ปรุงไว้ล่วงหน้า และถูกบรรจุอยู่ในซอง หรือกล่องในรูปแบบของแห้งพร้อมกับเครื่องปรุงรสเพื่อให้เข้ากัน โดยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอาจมีจำหน่ายในรูปแบบบะหมี่แบบพร้อมทาน ไม่ได้แยกเครื่องปรุงรส หรือแบบมีเครื่องปรุงรสแยกออกมาจากเส้นให้ในบรรจุภัณฑ์ ซึ่งการทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นต้องใช้เวลาในการปรุงเป็นเวลาสั้น ๆ ด้วยการต้มในน้ำเดือด หรือแช่ลงในน้ำต้มเดือดนาน 3-5 นาที แล้วแต่ขนาดเส้น และความชอบส่วนตัวของผู้ทาน ทั้งนี้ที่จะต้องทำแบบนั้นก็เพราะว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นมาจากกรรมวิธีการทอดด้วยน้ำมันเพื่อทำให้เป็นแบบกึ่งพร้อมทานนั่นเอง

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นทำมาจากอะไร?
ทุกยี่ห้อ ทุกรสชาติของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วโลกนั้นมีพื้นฐานของเส้นที่มีพื้นฐานเดียวกันเกือบทั้งหมด แต่จะแตกต่างกันในเรื่องของขนาดเส้น รสชาติของเครื่องปรุง และกรรมวิธีการทำให้รักษาได้นานขึ้น โดยทั่วไปแล้วบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีส่วนผสมหลัก ดังต่อไปนี้
 - แป้งสาลี เป็นส่วนสำคัญหลักในการทำเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
 - น้ำมันพืชที่บริโภคได้ ที่อยู่ติดมากับเส้น เพราะวิธีการทำคือต้องนำเส้นแป้งสาลีไปทอดในน้ำมัน เพื่อถนอมให้เส้นนั้นอยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น
 - สารเพิ่มรสชาติ หรือเครื่องปรุง จะมีรสชาติที่แตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่มักเป็นโมโนโซเดียมกลูตาเมต (MGS) หรือที่เรียกว่าผงชูรส ซึ่งสิ่งนี้สามารถ กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ในบางคน และมีรายงานว่าเป็นอันตรายต่อเด็กเล็กและสตรีมีครรภ์
 - ผักอบแห้ง บางยี่ห้อหรือบางรสชาติมักใส่ผักอบแห้งมาให้ ซึ่งมักจะเห็นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แข็ง ๆ เป็นผักที่ผ่านกระบวนการคายน้ำ หรืออบแห้งมาแล้ว ทำให้ผัก นั้นสูญเสียสารอาหารอย่างวิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ไปแล้ว

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสำหรับเด็กปลอดภัยแค่ไหน?
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีแป้งนุ่ม และมีรสเค็มที่เด็ก ๆ ชอบมาก ในฐานะที่เป็นแม่คนหนึ่งอาจรู้สึกดีใจที่ได้ให้พวกเขาทานอาหารเหล่านี้เพราะพวกเขามักมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทาน แต่คุณรู้ไหมว่าการที่คุณให้เด็กกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโต พัฒนาการทางด้านร่างกาย และจิตใจของพวกเขา เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นแทบไม่มีสารอาหารอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเลย มาลองดูกันดีกว่าค่ะว่า เด็กชอบกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นั้นจะได้รับผมกระทบอะไรต่อร่างกายบ้าง

1. สารเติมสามารถทำให้เด็กสมาธิสั้นได้
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารประเภทหนึ่งที่มีสารปรุงแต่งหลายชนิด ตั้งแต่สารกันบูดไปจนถึงสารย้อมสี โดยมีการศึกษาหนึ่งในสหราชอาณาจักรพบว่า การให้เด็กที่มีอายุ 3 ขวบทานอาหารที่มีสารปรุงแต่งอย่างสารกันบูด และสารย้อมสีนั้น จะทำให้เด็กสมาธิสั้นได้ โดยการวิจัยนั้นได้ทำการทดลองกับเด็ก ๆ ผลออกมาว่าเด็ก 15 เปอร์เซ็นต์ที่มีปัญหาสมาธิสั้นจะสามารถกลับมามีสมาธิที่ดีตามวัย และช่วยลดความซนของเด็กได้หากลดการบริโภคสารดังกล่าวได้มากถึง 6 เปอร์เซ็นต์

2. ความดันโลหิตสูงในเด็ก
สิ่งที่ซ่อนอยู่ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจำนวนมากนั่นก็คือมีเหลือค่อนข้างสูง สำหรับผู้ใหญ่ก็คือว่ามีปริมาณของโซเดียมในบะหมี่ที่ต้องได้รับในแต่ละวันเกินกว่าค่ามาตรฐานแล้ว จึงทำให้สำหรับเด็กนั้นปริมาณโซเดียมที่จะได้รับจึงเกินไปหลายเท่า จากข้อมูลของศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคเด็ก พบว่า 1 ใน 6 ของเด็กที่มีอายุ 8-17 ปีมีความดันโลหิตสูง ถึงแม้ว่าผลการตรวจวัดจะไม่ได้ปรากฏในทันที แต่ความดันโลหิตสูงนั้นสามารถนำไปสู่ปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้ โดยเกลือที่อยู่ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นทำให้ร่างกายของเด็ก ๆ ต้องการน้ำในปริมาณที่มากขึ้น ซึ่งน้ำที่บริโภคเข้าไปจำนวนมากจะทำเกิดความดันโลหิตสูง และส่งผลกระทบต่อไต หลอดเลือดแดง หัวใจ และสมอง

3. คอเลสเตอรอลสูง
ส่วนประกอบของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างหนึ่งคงหนีไม่พ้นน้ำมันที่นำมาทอดเส้น ดังนั้นจึงทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีไขมันอิ่มตัวที่สูงมาก ซึ่งในความจริงแล้วร่างกายของเด็ก ๆ นั้นต้องการไขมันเช่นเดียวกัน เพื่อช่วยในการรวบรวมเนื้อเยื่อประสาทและฮอร์โมน นอกจากนี้ยังต้องใช้ไขมันในการเป็นพลังงานสำรองในแต่ละวันอีกด้วย เพราะอยู่ในวันที่ต้องใช้พลังอย่างมากไปกับกิจกรรมต่าง ๆ ถึงแม้ว่าข้อดีของไขมันจะมีมากมาย แต่ก็อย่าลืมว่าไขมันนั้นมีแคลอรีที่สูงมากเช่นกัน โดยการบริโภคไขมันเกินกว่าที่ร่างกายจำเป็นนั้นจะทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพขึ้นกับเด็ก ๆ ได้ อาทิ คอเลสเตอรอลในเลือดสูง ที่อาจส่งผลกระทบต่อโรคหัวใจได้ในภายหลัง โดยคอเลสเตอรอลเหล่านั้นจะไปยับยั้งการไหลเวียนของเลือด ทำให้หัวใจของเด็ก ๆ ไม่สามารถรับเลือดได้เพียงพอ ดังนั้นอาจทำให้เด็กเกิดหัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมองตีบได้ตั้งแต่อายุยังน้อย

จะทำอย่างไรเมื่อเด็ก ๆ เรียกร้องที่จะทาน?
หากคุณไม่มีทางเลือกอาหารอื่นนอกเหนือจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ตอนนี้คุณก็รู้แล้วว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอันตรายต่อเด็ก ๆ อย่างไรคุณสามารถเลือกที่จะระมัดระวังในการทานให้พวกเขาได้ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

 - เสริมอาหารที่มีประโยชน์เข้าไปด้วย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นแทบไม่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของเด็ก ๆ เลยสักนิด คุณควรเพิ่มผักและเนื้อสัตว์ลงไปด้วย เพื่อให้เด็ก ๆ ได้รับสารอาหารเพิ่มเติมนอกเหนือจากโซเดียม และไขมัน
 
 
 - ใส่น้ำเยอะขึ้น เพื่อลดความเค็ม การลดความเค็มของเครื่องปรุง หรือทำให้เครื่องปรุงและความเค็มของเส้นนั้นเจือจางลง ก็มีส่วนช่วยทำให้เด็ก ๆ ได้รับปริมาณโซเดียมน้อยลงได้ แต่รสชาติอาจไม่ถูกใจเด็ก ๆ เท่าไหร่
 
 - ไม่ใส่น้ำมันที่ให้มาเพิ่มเติม มีหลายรสชาติ และหลายยี่ห้อที่มักใส่น้ำมันเพิ่มเติมมาให้พร้อมกับเครื่องปรุง เพื่อนำมาใส่เพิ่มกลิ่น รสชาติ หรือการแยกเส้นที่อาจติดกันให้แยกออกไม่จับตัว แต่น้ำมันเหล่านั้นจะทำให้เด็ก ๆ ได้รับปริมาณไขมันมากจนเกินไป อาจสะสมจนมีปัญหาเรื่องสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้
 
 - แบ่งทาน หรือช่วยเด็ก ๆ ทาน หากคุณไม่สามารถเพิ่มระดับน้ำหรือไม่ใส่น้ำมันลงในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ คุณควรแบ่งให้พวกเขาทานทีละครึ่ง หรือคุณอาจช่วยพวกเขาทานได้ โดยวิธีนี้เป็นวิธีการที่คุณสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยที่ไม่โดยเด็ก ๆ บ่นเรื่องของรสชาติที่สูญเสียไปหากมีการเพิ่มระดับน้ำ หรือตัดเครื่องปรุงบางอย่างออกไปนั่นเอง
 
เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับผลกระทบของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายของเด็ก ๆ ในความเป็นจริงแล้วในวัยที่พวกเขากำลังเจริญเติบโตนั้นคุณควรให้พวกเขาได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า หากแต่ห้ามไม่ได้จริง ๆ คุณก็ควรหาวิธีที่รับมือที่เหมาะสม ลองนำวิธีของเราไปปรับใช้ดูนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของเด็ก ๆ
 
https://th.theasianparent.com/why-are-instant-noodles-unsafe-for-your-kids
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่