ขอใช้ ปสก. ทำงานทั้งหมดในชีวิต วิเคราะห์เคสน้ำจิ้มบาบีก้อนครับ

ขอแทกก้นครัวด้วย เป็นประโยชในการทำธุรกิจอาหาร

ชองหลับตาแล้วคิดภาพครับ... ถ้ามีคนมาด่าเราว่าเราไม่มีมารยาท หรือด่าครอบครัวเราแบบนั้น เราจะรู้สึกอย่างไร..

เราจะลองถามตัวเองไหม ว่าทำไม เราถึงโดนด่า...

สมมตินะครับ..
เราขายน้ำปั่นหน้าบ้าน ข้างบ้านขายแซนวิช อาทิตต่อมา เราขายแซนวิชแบบเดียวกันเป้ะทแถมติดป้ายว่า อร่อยที่สุดในซอยนี้.....ถ้ามองทุกอย่างแบบที่ 7-11 เค้าอยากให้พวกเรามอง ก็คือ ร้านเราไม่ได้ผิด
แต่ในมุมมองของก้อน มัน "ไม่มีมารยาท"

มุมมองจาก 2 ฝั่ง development of story..

1. CP เค้าคิดไว้แต่แรกแล้ว ว่าถ้าก้อนไม่ทำ เค้าก็ทำเอง ไม่มีอะไรต้องกลัว เค้าทำได้หมด

2. แต่สิ่งที่เค้าต้องการจริงๆ คือ แบรนด์ คือการ คอลแลป ซึ่งจะมาช่วยให้มันขายดี 

3. และเค้าก็คิดเผื่อไว้แล้ว ว่าถ้าก้อนไม่ทำด้วย เค้าจะโปรโมทมันยังไง ให้อินโวฟก้อนให้มากที่สุด แม้ก้อนไม่คอลแลบด้วย 

4. แม้ไม่เหมือนเป้ะ แต่แล้วไง มีคนอีกกี่แสนล้านคน ที่ไม่แคร์ เอาแค่ใกล้เคียง ในยุทุปก็มีรีวิว diy น้ำจิ้มก้อน มีสูตรดูปแชกันให้ว่อนอยู่แล้ว 

5. การที่ cp ชวนก้อนมาคอลแลบ จึงไม่ใช่แค่การเชิญชวนมาร่วมธุรกิจ แต่คือการเตือน เป็นการ FYI แจ้งให้ทราบกลายๆ ว่าเค้าจะทำเองนะ แต่เป็นการเตือนที่แยบยล

6.ฝั่งก้อนเอง ก็รุ้ตั้งแต่ตอนปฏิเสธแล้ว ว่า cp ทำเองได้ และอยากทำ 

7. คงมีหลายสาเหตุ ที่ก้อนไม่ร่วมสังคกรรม และเค้าก็คิดมาตลอด ว่าเค้าจะต้องทำอะไรหรือไม่ และถ้าต้องทำ จะทำอะไร 

8. คำถามคือ สมมติ ถ้า cp ทำออกมาขายเอง แล้วไง ยอดขายปิ้งย่าง หรือสินค้าของก้อนเอง จะยอดตกหรอ???? คนกินจะบอกว่า เทอๆๆ เราไม่ได้ไปอุดหนุนก้อนหรอก เพราะเราหาน้ำจิ้มที่ใกล้เคียงได้จากที่ 7-11

9. จากข้อ 8. จะมีลูกค้าคิดแบบนั้นจริง แต่แล้วไง มันจะส่งผลเสียต่อยอดของก้อนอย่างมีนัยยะสำคัญหรอ...ไม่เลย 

10. แต่ ต้องเฟข้าใจก้อนนะ นี่คือแบรนเค้า asset เค้า จะมีคนมาหาประโยชหน้าตาเฉยงั้นหรอ...


12. แต่..จะทำอย่างไร โปรโมทของตัวเองแข่ง ขายแข่งหรอ...อาจยังไม่เพียงพอ 

13. โพสที่ออกมาของก้อน จึงเป็นทั้งการ เล่าเรื่อง แฉ โปรโมทสินค้าตัวเอง โปรโมทสินค้าให้ cp สร้างภาพด้านกิจกรรมเพื่อสังคม และอะไรต่อมิอะไรอีกมาก

ใครได้ใครเสีย...cp ได้ประโยชจากการโปรโมทสินค้า แต่ ไม่มาก ไม่ต่างจากการทำคอนเท้นทั่วไปยอดขายถ้าจะปัง จะไม่ได้มาจากเคสนี้ 

สำหรับก้อน ไม่ได้ประโยชใดเชิงธุรกิจ จะมีคนเกลียดอีกฝ่าย แล้ววิ่งไปกินร้านก้อนก็คงไม่ จะมีคนต่อต้านแนวคิดกินรวบแล้วหยุดอุดหนุนอีกฝ่ายก็คงไม่ ถามว่าได้ภาพ csr มั้ย นิดหน่อย สมรภูมิจะน่าสนใจ ถ้าก้อนขายของจริงจัง ทับช่องทางของอีกฝ่ายจริงจัง แล้ววัดกันที่รสชาติจริงจัง..

เคสนี้น่าสนใจสองอย่าง 1. สำนวนของผู้บริหารก้อนในการสื่อสาร เช่น ประโยคว่า...เอาแบบนี้เลยหรอพี่ หรือ ไม่จริงก็คือปลอม.....ชอบๆๆ ปรบมือ 

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ เราควรหันมาตรวจสอบจริงจัง เวลาที่มีคนบอกว่า คอนเท้นของผมคือ CR ไม่ใช่ SR...เพราะพวกเราไม่ชอบกินหญ้า แต่ชอบกินชาไข่มุก ยิ้ม
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่