ยุคทองของจักรยานในเมืองไทยหมดแล้วใช่มั้ยครับ

กระทู้คำถาม
หลายปีก่อนเป็นยุคทองของจักรยานจริงๆ เยอะจนเกินพอดีไปด้วย เหมือนใครๆ ก็เห่อมาปั่นกัน ดารานักแสดงนักร้อง เซเลปคนดังต้องมีข่าวเป็นนักปั่น ร้านขายจักรยานเปิดกันเป็นดอกเห็ด ไปไหนก็เจอคนปั่น งานปั่นมีจัดเยอะ ทั้งคาร์ฟรีเดย์ ทั้งงานโปรโมทต่างๆ  The Day ฯลฯ 
มาถึงตอนนี้น่าจะหมดยุคของจักรยานในเมืองไทยแล้ว คนที่รู้จักแม้แต่ผมเองก็ไม่ได้ปั่นอีก (บ้านผมไกลจากจุดนัด สภาพถนนแย่แล้วก็รถพังด้วยครับ) 

แต่ในยุโรป อเมริกา ผู้คนยังใช้จักรยานกันไม่ต่างจากสมัยเราบูม ยิ่งลอนดอน นิวยอร์คด้วยนี่คนใช้กันในชีวิตประจำวัน ไม่นับเนเธอร์แลนด์นะครับเพราะเขาเป็นเมืองจักรยานอยู่แล้ว 
ในหลายประเทศแถบเอเชียก็ยังใช้จักรยานกันไม่น้อย (สภาพอากาศเขาคงดีกว่าเรา ยิ่งยุโรป อเมริกา หน้าร้อนของเขายังเย็นกว่าหน้าหนาวบ้านเรา) 
ที่สำคัญ บ้านเมืองอื่นเขาสนับสนุน สร้างทางจักรยาน มีกฎหมายบังคับจักรยานเช่นเดียวกับพาหนะชนิดอื่นๆ ใครฝ่าไฟแดง ปั่นบนทางเท้า ปั่นในที่ห้ามก็ถูกปรับ ถูกจับได้ ส่วนบ้านเราสร้างทางเพื่อเอาหน้า แค่ว่ามีชื่อสนับสนุนแต่จริงๆ ก็ไม่เคยสนใจจริงจัง (ไบค์เลนรื้อทิ้งไปหมดแล้ว) 
ถนนบางสายในตปท ทางจักรยานเผลอๆ จะกว้างกว่าทางรถวิ่งด้วยซ้ำ มีโครงข่ายเชื่อมกันทั้งเมือง 

ตอนนี้ที่ยังเห็นมีคนนิยมก็คงเป็นสนามปั่นแถวสนามบินสุวรรณภูมิ (สำหรับคนมีรถส่วนตัวเป็นส่วนใหญ่และเพื่อการออกกำลัง สันทนาการกับกีฬาเท่านั้น)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่