DIY ห้องครัว ให้กลายเป็นจุดเช็คอินสุดชิคของบ้าน



DIY ห้องครัว ฟังดูแล้วอาจจะเป็นเรื่องยากที่เจ้าของบ้านหลายๆ บ้านจะลงมือทำกันเอง แต่เชื่อมั้ยครับว่า นอกจากจะได้ห้องครัวตรงตามสไตล์ที่เจ้าของบ้านชอบด้วยอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว ยังช่วย จัดระเบียบห้องครัว สุดรกในราคาที่ไม่สูงมากนักให้กลายเป็นห้องครัวใหม่ได้อย่างไฉไล แต่จะ DIY ห้องครัว ให้เปลี่ยนบรรยากาศกลายเป็นจุดเช็คอิน พร้อมอวดอย่างไรนั้น HomeGuru มีไอเดียที่ทุกบ้านสามารถทำได้มาฝากครับ



เลือกสไตล์ที่ชอบก่อนลงมือทำ

ก่อนลงมือทำอะไรต้องมีการวางแผนกันเสียก่อนนะครับ แต่ละบ้านมีความชอบที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรเลือกสไตล์ที่เข้ากับความชอบของตนเอง อย่างห้องครัวสามารถ DIY จาก ห้องครัวรก ให้กลายเป็นห้องครัวหลากหลายสไตล์ได้ อาทิ



ห้องครัวสไตล์มินิมอล 
ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นความเรียบง่าย โปร่งโล่งสบาย เป็นสัดเป็นส่วน หรือพูดง่ายๆ ว่า น้อยแต่โดดเด่น วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุธรรมชาติ หรือเลียนแบบธรรมชาติ เน้นใช้สีเพียง 2 โทนเท่านั้น เช่น ครีม/เทา ขาว/น้ำตาล ขาว/น้ำเงินเข้ม พร้อมตกแต่งห้องครัวให้มีชีวิตชีวา ด้วยต้นไม้จริงหรือแจกันดอกไม้ พร้อมสร้างหน้าต่างให้แสงธรรมชาติเข้าเพื่อให้ห้องครัวสว่างยิ่งขึ้นครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


ห้องครัวสไตล์โมเดิร์น 
เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของครัวสไตล์นี้คือความเรียบง่ายพอๆ กับครับสไตล์มินิมอล ที่จะไม่ปล่อยให้ ห้องครัวรก แต่จะแอบแฝงไปด้วยองค์ประกอบในการตกแต่งโดยใช้เหล็ก สแตนเลส และเน้นการใช้รูปทรงเรขาคณิต เช่นสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม หรือวงกลม ในการตกแต่ง



ห้องครัวสไตล์ลอฟท์ 
เป็นการ DIY ครัว ที่สามารถทำได้ด้วยตนเองง่ายๆ และหลายๆบ้านนิยมทำกัน เพราะเน้นความดิบ เท่ห์ ปูนเปลือย ใช้สีโทนดำ เทา เป็นหลัก อย่างปัจจุบันมีหลายๆ แบรนด์สี ที่ทำโทนสีสไตล์ลอฟท์แบบ DIY สำเร็จรูปไว้สำหรับทาผนังบ้านรองรับอยู่แล้ว แต่ข้อควรคำนึงคือ เจ้าของบ้านควรเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมคือทำความสะอาดง่าย เน้นกระเบื้องลายอิฐจะดีกว่าการก่อผนังอิฐเพราะทำความสะอาดยากนะครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


วาง Lay out ก่อนเริ่ม DIY ห้องครัว

เมื่อได้สไตล์ห้องครัวที่ชอบแล้ว แนะนำให้ทำการวัดพื้นที่ขนาดของห้องครัว พร้อมวาง Layout ให้เป็นสัดเป็นส่วน อาจจะวางแปลนเป็นรูปตัว L โดยทุกจุดควรเชื่อมต่อถึงกันได้ตั้งแต่พื้นที่ปรุง พื้นที่ล้าง และพื้นที่เก็บ ดังนั้นจึงต้องวางจุดเคาน์เตอร์ครัว ตู้ ตำแหน่งปลั๊กไฟ ตำแหน่งท่อน้ำ ที่ดูดควัน เพื่อจะได้ไม่ผิดพลาดตอนก่อเคาน์เตอร์



โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว การก่อเคาน์เตอร์ครัวนั้นจะคำนึงถึงสรีระของผู้ใช้งาน ความกว้างของเคาน์เตอร์ครัวจะอยู่ที่ 60 เซนติเมตร โดยสูงจากพื้นถึงตัว Top counter โดยประมาณ 80 เซนติเมตรไม่เกินจากนี้ แต่ทั้งนี้ควรคำนึงถึงความหนาของกระเบื้องตอนที่จะปูด้วย ซึ่งขนาดของแผ่นแกรนิตที่เล็กที่สุดจะอยู่ที่ขนาด 60X60 เซนติเมตร แต่หากใช้แผ่น Top ที่เป็นหินก็สามารถตัดได้ตามความต้องการครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


แต่หากมองว่าการก่อเคาน์เตอร์ครัวเป็นเรื่องยาก ปัจจุบันก็มีชุดครัวสำเร็จรูป พร้อมท็อปซิงค์ ให้กับทุกๆ บ้านได้เลือกตามความต้องการนะครับ เพียงรู้ขนาดพื้นที่ก็สามารถเลือกทั้งชุดเคาน์เตอร์ หน้าบานได้อย่างสะดวกสบาย

" การวาง Layout ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดนะครับเพราะหากมีแบบที่ดี ก็จะช่วยให้การ DIY ห้องครัว เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น "


DIY ห้องครัว ด้วยหน้าบานตู้ครัว และบานซิงค์ที่ใช่

การเลือกใช้วัสดุสำหรับ DIY ครัว เป็นเรื่องละเอียดอ่อนนะครับ เพราะการใช้งานห้องครัวเกี่ยวข้องกับน้ำ และไฟ ซึ่งมีการใช้งานทุก ๆ วัน โดยเฉพาะบริเวณเคาน์เตอร์ครัว การเลือกใช้หน้าบานประตูตู้ครัว และบานซิงค์เคาน์เตอร์ครัว ซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญของห้องครัวที่มีให้เลือกทั้ง บานคู่ บานเดี่ยว บานถังแก๊ส บานใต้เตา หรือแม้แต่ บานซิงค์ประตูตู้ครัวแบบแขวน และตู้ลิ้นชักใต้เคาน์เตอร์ครัว เพื่อใช้จัดเก็บสิ่งของจึงเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน


หน้าบานตู้ครัว และบานซิงค์ นอกจากจะให้ความสวยงาม แสดงถึงรสนิยม และเลือกได้ตามสไตล์ที่เจ้าของบ้านชอบ เช่น ลอฟท์ มินิมอล หรือโมเดิร์นแล้ว ยังต้องคำนึงถึงวัสดุที่ผลิตด้วย ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกทั้งบานซิงค์ไม้ บานซิงค์พลาสติก และบานซิงค์ PVC แต่ที่นิยมมากในปัจจุบันคือ บานซิงค์ PVC เพราะป้องกันความชื้น กันน้ำได้ดี ป้องกันปลวก และมด ทำให้อายุการใช้งานยาวนานกว่าประเภทอื่น ๆ ครับ


Mix & Match ของเก่าและของใหม่ให้ลงตัว

การ Mix & Match ข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ทำครัว หรือแม้แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เจ้าของบ้านมีอยู่แล้วเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะของตกแต่งเพื่อ DIY ครัว ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ทั้งหมด หากแต่เจ้าของบ้านต้องรู้จักการเชื่อมโยงให้ของใช้ที่นำมาจัดรวมกันเกิดความกลมกลืน เพราะวัสดุ หรือเฟอร์นิเจอร์เก่ามักจะมีเรื่องราวเสมอ โดยอาจจะอิงจากการใช้โทนสีเดียวกัน การใช้วัสดุเดียวกัน การให้ความรู้สึกไปในทางเดียวกัน รูปทรงเหมือนกันอย่างสมดุล แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรยัดเยียดการตกแต่งทุกอย่างลงไป เพราะจะทำให้ ห้องครัวรก ได้ครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


" การเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าแนะนำให้เลือกที่ตรงตามความต้องการใช้งาน
เช่น เตาแก๊ส หรือเตาไฟฟ้า หากไม่ค่อยได้ทำกับข้าว การติดตั้งเตาไฟฟ้าจะสะดวก และง่ายกว่าครับ "


DIY ครัว ให้เป็นระเบียบด้วย Home Organize

เมื่อได้สไตล์ห้องครัวที่ชอบ พร้อมกับ Layout ที่ลงตัว และวัสดุหน้าบานที่ใช่แล้ว อย่าลืม จัดระเบียบห้องครัว ไม่ให้ ห้องครัวรก หรือสกปรก ด้วย Home Organize นะครับ โดยเฉพาะใครที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมที่มีขนาดพื้นที่ห้องครัวขนาดเล็ก Home Organize จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการ จัดระเบียบห้องครัว ทำให้หาของได้ง่ายขึ้นทั้งขวดโหล กล่องจัดเก็บในตู้เย็น กล่องถนอมอาหารชั้นวางไม้เก๋ ๆ ชั้นวางของมีล้อเลื่อน ตะกร้าจัดเก็บ ราวแขวนอุปกรณ์เพื่อช่วยให้หยิบใช้งานสะดวก หรือแม้แต่บริเวณใต้เคาน์เตอร์ที่เป็นช่องโล่งๆ ก็สามารถออกแบบให้มีลิ้นชักเพื่อจัดเก็บช้อน ส้อม จาน ชาม เพื่อให้ห้องครัวสะอาดตาได้อีกด้วยครับ


การเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องครัวให้กลายเป็นจุดเช็คอินของทุกคนในบ้านด้วยไอเดียการ DIY ห้องครัว ด้วยตัวเองให้ตรงตามสไตล์ที่ชอบอาจจะไม่ใช่เรื่องยาก แถมยังสร้างความสุข ความสนุกให้กับทุกคนครอบครัวด้วยนะครับ 

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ยิ่งอยู่บ้าน ยิ่งอินเลิฟมากขึ้น บางที…เราก็ตกหลุมรักโดยไม่รู้ตัว ยิ่งอยู่บ้าน ยิ่งอินเลิฟมากขึ้น



HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่