วิน​ เธ็ด อู​ ฉลามหนุ่มเมียนมาร์ ประกาศถอนตัวโอลิมปิก 2020 แสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาร์

© AFP


ข่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีใครพูดถึงในพันทิป เลยขอนำเสนอข่าวคราวนี้ก่อนโอลิมปิกที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้านะคะ

วิน​ เธ็ด อู​ (Win Htet Oo) นักกีฬาว่ายน้ำจากเมียนมาร์ (คนนี้เป็นสุดยอดนักกีฬาว่ายน้ำของบ้านเขาด้วยนะ) ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกและมีลุ้นไปแข่งขันโอลิมปิก 2021 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในประเภทฟรีสไตล์ 50 เมตร ชาย ได้ตัดสินใจโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ขอถอนตัวจากการแข่งขันโอลิมปิก เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลทหารของเมียนมาร์ (ตามภาพข้างล่าง)




โดยสาระสำคัญของคำแถลงการของเขาคือ เขาไม่ขอเข้าร่วมแข่งในนามตัวแทนชาติสมาชิกที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลที่สร้างความทุกข์ทรมานให้กับประชาชนของเขา เพื่อประท้วงรัฐบาลทหารในบ้านเขาที่ยึดอำนาจมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประชาชนกว่า 600 คนถูกสังหารจากทหารและตำรวจนับตั้งแต่ยึดอำนาจ นอกจากนี้ เขาได้กล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงภายในประเทศที่ได้พรากชีวิตเพื่อนนักกีฬาเทควันโดวัย 19 ปีไปก่อนหน้านี้ นามว่า มะ แจ ซิน ซึ่งถูกยิงที่ศีรษะขณะที่ป้องกันคนในชุมชนในมัณฑะเลย์จากการโจมตีของทหาร ซึ่งเขาหวังว่าเธอจะจุดประกายให้กับนักกีฬาทุกคน และทิ้งท้าย เขาขอให้ไอโอซี (คณะกรรมการโอลิมปิกสากล) ให้เขาลงแข่งในนามอิสระ (ซึ่งมีทีมนี้จริงๆในโอลิมปิกในบางครั้ง) ด้วย

ภาพ: Facebook Win Htet Oo  


แต่อย่างไรก็ตาม คำขอของเขาถูกปฏิเสธ แต่เขาไม่เสียใจที่เขาไม่ได้ทำหน้าที่โอลิมปิกที่กำลังจะมาถึง

ปัจจุบันเขาอยู่ที่ออสเตรเลีย ซึ่งเขาเก็บตัวฝึกซ้อมมาตั้งแต่ปี 2017 นอกจากนี้เขาทำหน้าที่เป็นไลฟ์การ์ดด้วย
เขาได้แต่หวังว่าสถานการณ์ในบ้านเขาจะกลับมาดีขึ้นและเขาจะได้ภูมิใจในทำหน้าที่ทีมชาติด้วยเสียงของประชาชนเอง 


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


รวบรวมข่าวจาก South China Morning Post และ The Standard
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่