*** อิสราเอลได้นายกคนใหม่ ...แต่ฟ้าอาจจะไม่ได้เปลี่ยนสีขนาดนั้น ***

เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย. 21) นายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ สาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีอิสราเอลคนใหม่ เป็นการยุติการยุคสมัยอันยาวนาน 12 ปี ของนาย เบนจามิน เนทันยาฮู ลง อย่างไรก็ตามสิ่งนี้อาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายของอิสราเอลขนาดนั้น

เกริ่นว่ารัฐบาล เนทันยาฮู นั้น เป็นรัฐบาลแนวทางขวา คือเชิดชูลัทธิชาตินิยม ชอบทุนนิยมเสรี เน้นขยายพื้นที่ชาวอิสราเอลไปกลืนชาติชาวปาเลสไตน์

ต่อมา เนทันยาฮู ปกครองยาวนาน มีคดีทุจริตเยอะ กลุ่มการเมืองอื่นๆ จึงรวมกันโค่นล้มเขา โดยมีนาย ยาอีร์ ลาปิด ผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งมีอุดมการณ์สายกลางเป็นคนฟอร์มรัฐบาล

ระหว่างนายลาปิดกำลังฟอร์มรัฐบาลเมื่อเดือนก่อนนั้น ได้เกิดเหตุสงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ทำให้คนมองว่าแนวทางสายกลางของลาปิดนั้นอ่อนแอ และต้องใช้ฝ่ายขวามาปกครองบ้านเมือง จึงจะพาประเทศพ้นช่วงวิกฤต

ลาปิดแก้เกมส์โดยทาบทามนาย เบนเน็ตต์ ซึ่งมีอุดมการณ์ขวามา และให้เป็นนายกรัฐมนตรีก่อนสองปี ส่วนนายลาปิดจะยอมเป็นในสองปีหลัง (นายกอิสราเอลมีวาระสี่ปี)

นาย เบนเน็ตต์ มีพื้นฐานเป็นยิวออร์ทอดอกซ์เคร่งศาสนา ชาตินิยม แต่ชอบเทคโนโลยี โดยเคยเป็นซีอีโอของบริษัทเทคโนโลยี

เขาต่อต้านการเป็นอิสระของปาเลสไตน์ โดยอาจจะหัวรุนแรงกว่า เนทันยาฮู อีกในเรื่องการส่งชาวอิสราเอลไปกลืนชาติชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสแบงค์

พูดง่ายๆ ขณะที่ เนทันยาฮู เป็นตัวแทนของอุดมการณ์ไซออนนิสต์แบบปกติ เบนเน็ตต์ นั้นเป็นตัวแทนของอุดมการณ์ ไซออนนิสต์เคร่งศาสนา (Religious Zionist)

...เขาจะเป็นนายกอิสราเอลคนแรกที่ใส่ คิปปาห์ (หมวกยิว) อยู่ตลอดเวลา แสดงความเคร่ง...

อย่างไรก็ตามรัฐบาลของ เบนเน็ตต์ นั้น เป็นรัฐบาลผสมที่เกิดจากการต่อรองแบบสุดๆ คือมีทั้งพรรคอุดมการณ์ขวา ซ้าย กลาง และชนกลุ่มน้อยอาหรับ ซึ่งไม่เคยมีรัฐบาลอิสราเอลชุดไหนมีความหลากหลายขนาดนี้มาก่อน (ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นขวา) คนเหล่านี้เกลียดกันเอง นโยบายก็ขัดกันเอง เช่นตอนฟอร์มรัฐบาลนั้น พรรคฝ่ายขวาต่อรองให้มีการห้ามชาวปาเลสไตน์ตั้งถิ่นฐานเพิ่มในบางส่วนของเวสต์แบงค์ แต่พรรคอาหรับต่อรองให้ยับยั้งกฎหมายที่จะทำให้ไล่ที่ชาวปาเลสไตน์ง่ายขึ้น จะเห็นว่ามันย้อนแย้งกันอยู่

...แต่ทุกคนรวมกันได้เพราะทุกคนอยากโค่นล้มเนทันยาฮู

ดังนั้นเราต้องรอดูต่อไปว่ารัฐบาล เบนเน็ตต์-ลาปิด จะมั่นคงขนาดไหน ท่ามกลางการต่อต้านจากกลุ่มขวาจัดของ เนทันยาฮู ที่กล่าวหาว่ารัฐบาลใหม่นี้อ่อนแอ ไม่มีทางจะนำพาประเทศไปได้ดี


ภาพแนบ: (ซ้าย) นาย ลาปิด (ขวา) นาย เบนเน็ตต์ ทั้งสองจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งคู่ในรัฐบาลใหม่ โดย นาย เบนเน็ตต์ ได้เป็นก่อน

:: ::: :::
 
สนใจเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตามเพจ https://www.facebook.com/pongsorn.bhumiwat/
กรุ๊ปประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ https://www.facebook.com/groups/thewildchronicles/
กรุ๊ปท่องเที่ยว เที่ยวโหดเหมือนโกรธบ้าน https://www.facebook.com/groups/wildchroniclestravel/
Line Square: https://line.me/ti/g2/8pIcVHp3cc6-jyQJdzIFrg
และ youtube: https://youtube.com/user/Apotalai

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่