สามารถร้องเรียนหรือมีวิธีดำเนินการกับผู้ใหญ่บ้านทางไหนได้บ้าง

เนื่องจากวันนี้ หลานสาวได้ไปยื่นเอกสารกู้เรียน กยศ กับ ผญบ. โดยปกติจะเซ็นต์ให้ทุกปี แต่ปีนี้ ผญบ. แสดงอาการอิดออด ยืนเท้าสะเอว และคำพูดไม่ดีไม่ยอมเซ็นต์ให้ บอกว่าขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตัวเค้าว่าจะไม่เซ็น และบอกว่าให้หลานไปติดต่อให้กำนันเซ็นแทน จนพี่สาวทั้งไหว้และขอร้องว่าทำงานทุกวัน ไม่มีเวลาไปยื่นเอกสารหลายที่ปกติผู้ใหญ่บ้านก้อเซ็นต์ให้อยู่แล้ว สุดท้ายเซ็นต์ให้แค่2ใบ คือ 1 ชุด ปกติจะเซ็นต์เอกสารเผื่อให้ 2ชุดเพราะป้องกันหลานสาวเขียนผิด จะได้ไม่ต้องมาหลายรอบ และทิ้งท้ายด้วยคำถามว่า บ้านที่อยู่ปัจจุบัน ใครเป็นคนปลูก ถามกับพี่สาวเรา พี่เราตอบว่าน้องสาว ผู้ใหญ่บ้านก้อถามอีกว่าแล้วเรามีลูกไหม พี่สาวตอบว่าไม่มี ผู้ใหญ่บ้านก็ยังฝากมาบอกว่า ถ้าน้องสาวคือตัวเราเนี่ยมีลูกไม่ต้องมาให้เค้าเซ็นต์เอกสารนะ เค้าจะไม่เซ็นต์เอกสารกู้เรียนอีกแล้ว และยังพูดว่าแม่เรารู้จักกำนันนี่นามีเบอร์โทรเค้าต่อไป ให้ไปให้กำนันเซ็นต์เลยไม่ต้องมาหาเค้าอีกแล้ว 

เราเลยสงสัยว่า เออ เราไปทำอะไรให้เค้า และเราก็ยังไม่ได้ไปร้องขออะไร แต่ทำไมต้องฝากมาบอกใช้คำพูดแบบนี้กับเราและแม่ ด้วยความที่เค้าเป็นข้าราชการ และพูดเองว่าตัวเองเป็นคนของประชาชน ตัวเค้าเองว่าข้าราชการคนอื่นว่ากินภาษีของเค้า แล้วตัวเค้าล่ะกินภาษีของเราไหม สิ่งที่ฝากมาบอกนี่คือคำพูดของคนที่บอกว่าเป็นคนของประชาชนหรอกหรือ

ถ้าจะให้เดาย้อนกลับไปถึงสาเหตุที่เค้าแสดงท่าทีและคำพูดทั้งหมดที่กล่าวมานี้ น่าจะสืบเนื่องกับกรณีที่ก่อนหน้านี้ หน้าบ้านเรามีน้ำท่วมขังนานร่วม3เดือน โดยไม่มีหน่วยงานไหนสามารถช่วยเหลือได้เลยและพอเราแจ้ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านก็บอกให้แม่เราไปแจ้งเทศบาลได้เลย เราก็โทรไปแจ้ง เทศบาลไม่รับแจ้งทางโทรศัพท์ ให้เราเข้าไปเขียนคำร้อง เราก็ไป ซึ่งมีพนักงานที่เป็นวิศวกรหัวเราะใส่เราตอนโทรไปแจ้ง เราถามกลับว่าหัวเราะอะไร ไม่ตอบ ซึ่งเป็นกิริยาที่ไม่สมควรทำใส่ประชาชนที่โทรไปแจ้งร้องทุกข์ เราเลยบอกว่าโอเคอีก5นาทีเจอกันนะ จะเข้าไปเขียนทันที พอไปเจอ เราเข้าไปคุยกับปลัดเทศบาล และวิศวกรคนนี้ก็เข้ามาด้วย พอคุยจบ วิศวกรคนนี้ออกตัว ขอโทษเราทันทีที่พุดไม่ดีด้วย ทั้งๆที่เรายังไม่ได้ว่าอะไรสักคำ ไม่รู้ว่ากลัวเราจะว่าต่อหน้าท่านปลัดหรือเพราะสำนึกผิดได้ด้วยตัวเอง แต่เราก้อโอเคเค้าขอโทษมา เราก้อปล่อยผ่าน หลังจากนั้น เราบอกเทศบาลว่าทำอะไรยังไงก็ได้ช่วยเหลือกันบ้าง น้ำท่วมหน้าบ้านเรา แต่ไม่ใช่น้ำที่มาจากบ้านเรา ให้มาดูหน้างานแล้วพิจารณาเองว่าควรทำอย่างไร สุดท้ายยกขบวนมากัน แล้วมาขอสูบน้ำผ่านบ้านเราโดยเอาน้ำลงหลังบ้านเรา เราปฏิเสธเพราะเราไม่ต้องการให้มีคนเข้าออกวุ่นวายในบ้านตลอดวันหรือทุกวัน มองว่าไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง และเราเป็นคนเดือดร้อนแต่ไม่ใช่คนที่ทำให้เดือดร้อน ถ้าขอความช่วยเหลือเราเล็กๆน้อยๆเราให้ได้ แต่นี่จะเอาสายดูดน้ำสกปรก เอาตรงๆคือน้ำเยี่ยว น้ำขี้ น้ำ..อะไรบ้างของบ้านที่ทุกคนก็เห็นว่าสาเหตุจากอะไร เราผิดหรอที่ไม่ยอมให้น้ำสกปรกขนาดนี้ผ่านเข้าออกบ้านเราทุกวันๆ คุณควรมีวิธีการจัดการที่ดีกว่านี้ อ่อ และอีกสาเหตุอันนี้ไม่แน่ใจว่าจะใช่ด้วยหรือเปล่าคือแม่เราโทรแจ้งกำนัน เค้าก็สั่งการให้คนมาดูดน้ำออกไปโดยที่ไม่ผ่านบ้านเรา จะบอกว่าข้ามหน้าผู้ใหญ่บ้านก็ไม่น่าจะใช่เพราะคนที่บอกให้เราแจ้งเทศบาลคือผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเอง 

ที่เล่ามาอาจจะงงไปบ้าง เรื่องราวอาจจะยาวสักหน่อย แต่เราไม่เคยรู้เลยว่าผู้ใหญ่บ้านเค้าไม่พอใจเราด้วยสาเหตุนี้หรอ มันก็เป็นสิทธิและดุลยพินิจของเราเหมือนกันและอีกอย่าง เราก็ไม่ใช่คนของประชาชน มันเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่คุณนั่นแหละที่ไม่สมควรฝากคำพูดแย่ๆมาบอกเรากับแม่ ไไไม่พอใจอะไรมาคุยกันตรงๆแมนๆก็ได้ ที่สำคัญ อย่าสำคัญตัวเองเกินไปนัก ว่าถ้าเรามีลูกไม่ต้องมาให้คุณเซ็นนะ นี่หรอ คำพูดของผู้ใหญ่บ้านหมู่8 นี่หรอคำพูดของคนของประชาชน ควรพิจารณาตัวเองก่อนดีกว่าไหมก่อนที่จะว่าใครเค้า ไอ้สิ่งที่โพสหน้าเฟสบุ๊ค อายแทนเลยค่ะ ท่านใดมีคำแนะนำหรือวิธีการแจ้งร้องเรียนที่หน่วยงานไหนได้บ้าง รบกวนช่วยบอกทีนะคะ ขอบพระคุณค่ะ #ตอนแรกโมโหมากเกือบจะโทรไปถามแต่ไม่ดีกว่าเปลืองน้ำลาย


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่