DIY แก้อาการรถสั่นตอนเข้าเกียร์ โคลงเคลงเวลาเจอถนนชรุขระ Altis 1.8

รถ Altis 1.8 เกียร์ CVT อายุ 8 ปี 1แสน2หมื่นกว่าโล ไม่เคยทำช่วงล่างมาก่อน
วิเคราะห์ด้วยเดาด้วย ..
- อาการรถสั่นตอนเข้าเกียร์มาก ตอนรอบเดินเบาก็สั่นนิดๆ ..
น่าจะเป็นที่แท่นเครื่อง
-- ส่วนอาการเจอถนนขรุขระ ไม่ราบเรียบ เป็นคลื่น รถก็จะโคลงเคลงไปมารุนแรงกว่าปกติ ..
น่าจะเป็นที่ลูกหมากกันโคลง
เริ่มต้น จากการยกรถขึ้นสำรวจ ยางแท่นเครื่อง รุ่นนี้ มี 4 จุด จากข้างใต้เห็นแค่ 2 จุด ที่เหลือต้องถอดอุปกรณ์อื่นๆออกมาดู ส่วนลูกหมากกันโคลง ก็จะเห็นสภาพมีคราบดำจารบีติดเยอะ แถมยางรัดเหล็กกันโคลงก็น่าจะเสื่อมตามสภาพ มีเสียงดังตอนขึ้นเนินลดความเร็ว
เริ่มจากเตรียมหาอะไหล่เพื่อเปลี่ยนให้ได้ก่อน .. สั่งออนไลน์ ใช้คอยน์ลดแลก+ส่งฟรี ก็ช่วยประหยัดได้หลายตังค์
ได้แท่นเครื่องแท้ x4 จุด / ยางรัดเหล็กกันโคลง RBI x2 / ลูกหมากกันโคลง TRW x2 ราคาทั่วไปแต่ผมได้ส่วนลด
15 – 20 % ตามโปรแต่ละช่วง
อะไหล่ครบ ก็เตรียมเครื่องมือที่จำเป็น
1.ประแจกระบอก #12 (ช่วยให้งานเสร็จไว)
2.ประแจด้ามฟรี ลูกบล็อก #10 #12 #14 #17 + ประแจปอนด์
3.ประแจแหวน/ปากตาย #10 #12 #14 #17
4.Allen wrench /หกเหลี่ยม #6
ที่จำเป็นมีแค่นี้เอง ที่เหลือก็แล้วแต่สภาพรถแต่ละคน กับแรงงาน(ฟรี)
เริ่มจากยกรถขึ้นขาตั้ง + ถอดล้อหน้าทั้งคู่ + วางกันรถไหลที่ล้อหลัง
งานเปลี่ยน .. ลูกหมากกันโคลง ยางรัดเหล็กกันโคลง
1.ใช้ประแจแหวน#17กับหกเหลี่ยม #6 สวมตามภาพ ขันปลดลูกหมากตัวบนก่อน ตัวล่างตาม ออกมา
2.ใช้ประแจกระบอก #12 ขันโบลต์ยึดเหล็กรัดกันโคลงที่ซ่อนอยู่บน แผ่นปิดปีกนกล่าง ตัวด้านหลัง(ต้องมุดใต้รถ) ส่วนตัวด้านหน้าใช้ประแจด้ามฟรี กับลูกบล็อก #12 ขันนานอยู่เกือบ ชม. เพราะมันแคบมาก(ถ้าปลดแผ่นปิดปีกนกล่างลงมา จะทำงานสะดวกกว่า) ... ทำเสร็จกล้ามหน้าท้องขึ้นเลยครับ
3.เอาแผ่นเหล็กครอบยางออกมา แล้วแงะยางรัดเหล็กกันโคลงออกมา(วัดขนาดร่องแล้วมันโตมาก เลยไม่แน่น)
4.ทำความสะอาดบริเวณที่ถอดออกมาด้วยน้ำยาล้างเบรก เช็ดด้วยผ้าแห้ง
5.ตัดยางรัดเหล็กกันโคลงตามแนวเดิม ฉีดด้วยสเปรย์ซิลิโคน(สำหรับงานยาง)หล่อลื่นยางและเหล็กกันโคลง เพื่อจะได้สวมสอดได้สะดวก ถ้าไม่มีก็ข้ามไปเลย
6.ให้รอยตัดหันไปทางท้ายรถ สวมเข้าตำแหน่งเดิมที่ถอดออก แล้วใช้เหล็กรัดกันโคลงวางครอบ ให้รูวงรีหันไปทางท้ายรถ
7.ขันโบลต์ตัวหน้ากับตัวหลังสลับกันค่อยๆ ขันแน่น โดยให้ตัวหน้าแน่นก่อน ตัวหลัง(หันไปท้ายรถ)จะมีระยะรูเป็นวงรี ยืดหยุ่นได้ โดยใช้ประแจกระบอก #12 / ประแจด้ามฟรี กับลูกบล็อก #12
8.ใส่ลูกหมากกันโคลงตัวใหม่แทนตัวเก่าให้เหมือนเดิม ตัวบนหันออกนอกรถ ตัวล่างหันเข้าหาตัวรถ โดยใช้ประแจแหวน#17กับหกเหลี่ยม #6 แล้วใช้ประแจปอนด์ขันซ้ำ
9.ทำเช่นเดียวกันกับอีกฝั่งนึง ง่ายๆแค่นี้ แต่เสียเวลามากเพราะพื้นที่แคบมาก
งานเปลี่ยนแท่นเครื่อง .. ทำแค่ตัวรองแท่นเกียร์ กับฝั่งผู้โดยสาร จากการตรวจด้วยสายตาขาดแค่ ตัวเดียว
1.ใช้แม่แรงรองใต้อ่างน้ำมันเครื่อง และน้ำมันเกียร์ ใช้ไม้หนายาวๆ รองเพื่อป้องกันอ่างพัง ช่วยกระจายแรงออกไป(ตอนนี้รถยังอยู่บนขาตั้งรถอยู่ด้วย)
2.ใช้ประแจแหวน/ปากตาย #10 ขันปลดแบตเตอรี่ เหล็กรัดแบตเตอรี่ออก
3.ใช้ประแจแหวน/ปากตาย #10 ขันปลดแหวนรัดท่อลม ปลดขั้วต่อAir flow sensorออก รวมทั้งที่ยืดสายไฟต่างๆออก
4.นำฝาครอบกรองอากาศออก ประแจด้ามฟรี ลูกบล็อก #10 ขันโบลต์ยึดกล่องกรองอากาศออก + แท่นรองแบตเตอรี่ออกด้วย (+ใช้นิ้วบีบเหล็กที่จุดยึดเบาๆ ก็สามารถปลดกล่องกรองอากาศออกจากแท่นยึดสายไฟได้) จะเห็นแท่นเครื่องฝั่งผู้โดยสารแล้ว
5.ใช้ประแจด้ามฟรี ลูกบล็อก #14 กับประแจแหวน/ปากตาย #14 ขันโบลต์ 4 ตัวที่ยึดไว้กับตัวรถออก
6.ปรับแม่แรงใต้อ่างน้ำมันเกียร์ขึ้นเล็กน้อย ใช้ประแจด้ามฟรี ลูกบล็อก #14 กับประแจแหวน/ปากตาย #14 จับยึดและขันโบลต์ที่สอดแท่นเครื่องออก ถ้าปรับแม่แรงได้ระดับจะดึงออกได้อย่างสะดวก
7.นำอะไหล่แท่นเครื่องอันใหม่ใส่แทน ขันยึดโบลต์ 4 ตัวที่ยึดไว้กับตัวรถให้แน่นก่อน จึงใส่โบลต์ที่สอดแท่นเครื่องเข้าไป ใช้ประแจปอนด์ขันแน่นอีกที
ทากาวช่วยยึดโบลต์(แต้มนิดเดียว จุดที่นัตซ้อนกันพอดี) .. ซักหน่อย กันคลาย
8. เปลี่ยนแท่นเกียร์ ตัวหลัง ครับ
ถอดล้อฝั่งผู้โดยสาร

มุดใต้รถ .. ขันนัต/น็อต x3 โบลต์x1 ออกจากแท่นเกียร์ (แท่นเครื่องตัวหลัง) โดยใช้ประแจด้ามฟรี ลูกบล็อกยาว #14
9.ใช้ด้ามต่อ 36 นิ้ว(ใช้หลายๆตัวต่อกันก็ได้ ยิ่งยาวยื่นออกมายิ่งดี จะได้ขันนอกตัวถังรถได้)
กับประแจด้ามฟรี ลูกบล็อก #17 ขันโบลต์ที่สอดแท่นเครื่องออกมา(อีกด้านนัต/น็อตติดตายตัวอยู่แล้ว)
จากฝั่งผู้โดยสาร มองรอดผ่านแรคพวงมาลัย จะเห็นแบบภาพด้านบน โบลต์เบอร์ 17 ขาวๆ
ส่วนโบล์ นัต 4 จุด ยึดจากด้านใต้ท้องรถ ต้องมุดเข้าไปครับ ไม่ได้ถ่ายภาพออกมา
10.หยิบแท่นเกียร์ออกจากด้านบน ห้องเครื่อง (จำทิศทาง / การหมุนหลบสิ่งกีดขวางไว้ จะได้ใส่เข้าไปได้สะดวก)
ระวังเกี่ยวท่อน้ำมันเบรค สายไฟต่างๆ
11.ใส่แท่นเกียร์ตัวใหม่ ให้ลงร่องเดิมให้ได้ จากด้านบนห้องเครื่อง
( พยายามอยู่นานเป็น ชม. สุดท้ายเอาไขควงสอดย้อนขึ้นมาเพื่อช่วบเล็ง
รูที่จะสอดใส่ จึงสำเร็จ ง่ายขนาดนี้น่าจะทำแต่แรกเลย 555 )
12.ขันยึดนัต/น็อต x3 โบลต์x1 ให้แน่นพอตึงมือก่อน สวมโบลต์ที่สอดแท่นเครื่องเข้าไป
ถ้าไม่เข้าก็ ปรับระดับแม่แรงรองอ่างน้ำมันเกียร์เล็กน้อย ขันโบลต์โดยใช้ด้ามต่อ 36 นิ้ว
กับประแจด้ามฟรี ลูกบล็อก #17 แล้วใช้ประแจปอนด์ขันแน่นอีกที
13.มุดใต้ท้องรถ ขันยึดนัต/น็อต x3 โบลต์x1 โดยใช้ประแจปอนด์ ลูกบล็อกยาว #14 ขันแน่นอีกที
14.นำอุปกรณ์กล่องกรองอากาศ กรองอากาศ Airflow sensor มาติดตั้งย้อนกลับจากขั้นตอนเดิม
15.นำแท่นรองแบตเตอรี่ แบตเตอรี่ เหล็กรัด ติดตั้งที่เดิม เสียบสายให้เรียบร้อยเหมือนเดิม
16.ทำความสะอาดบริเวณห้องเครื่องยนต์ ตรวจนำเครื่องมือ โบลต์ นัต ประแจออกให้หมด ก่อนทดลองติดเครื่องยนต์
17.นำแม่แรงรองอ่างน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง ออก แล้วทดลองเดินเครื่องยนต์ ไม่มีสิ่งผิดปกติ
18.ประกอบล้อ นำรถยนต์ลงจากขาตั้งแล้วไปขับทดลองลูกหมากกับแท่นเครื่องใหม่
ปล ... ไม่ได้ตั้งศูนย์เพราะคิดว่าไม่น่าจะไปทำให้ศูนย์เสียไป ไม่ได้ถอดจุดยึดที่เกี่ยวกับศูนย์ใดๆ ลองขับแล้วโอเคเลย
ภาพถ่ายน้อย เพราะ หมดแรง .. ตอนใส่แท่นเกียร์ใหม่ ครับ ร้อนมาก ทำเป็น ชม.เลยครับ
ติชมได้ครับ มือใหม่ หัดซ่อมรถเองครับ ควรสวมเสื้อแขนยาวด้วยครับ แผลเต็มแขนเลย 555
ผลลัพธ์ .. ไม่โคลงเคลงแล้ว ไม่ดังกึกตอนขึ้นลงเนินแล้ว เครื่องแทบไม่สั่นเวลาเข้าเกียร์ ยังเหลืออีก 2 แท่นไม่ได้ใส่ครับ
ทำเองไม่เสียค่าแรง เอาไปลงทุนกับอะไหล่แท้ ครับ ถ้าเกิดปัญหาก็รับผิดเองเต็มๆ
พอมีประสบการณ์แล้ว ต่อไปเปลี่ยนง่ายเลยครับ ก็เก็บไว้อ่านทบทวนจาก กท นี้อีกที
ตารางขันทอร์ค
แก้ปัญหารถยนต์ Altis โคลงเคลง + เครื่องสั่นเวลาเข้าเกียร์ โอเคมั๊ย
รถ Altis 1.8 เกียร์ CVT อายุ 8 ปี 1แสน2หมื่นกว่าโล ไม่เคยทำช่วงล่างมาก่อน
วิเคราะห์ด้วยเดาด้วย ..
- อาการรถสั่นตอนเข้าเกียร์มาก ตอนรอบเดินเบาก็สั่นนิดๆ .. น่าจะเป็นที่แท่นเครื่อง
-- ส่วนอาการเจอถนนขรุขระ ไม่ราบเรียบ เป็นคลื่น รถก็จะโคลงเคลงไปมารุนแรงกว่าปกติ .. น่าจะเป็นที่ลูกหมากกันโคลง
เริ่มต้น จากการยกรถขึ้นสำรวจ ยางแท่นเครื่อง รุ่นนี้ มี 4 จุด จากข้างใต้เห็นแค่ 2 จุด ที่เหลือต้องถอดอุปกรณ์อื่นๆออกมาดู ส่วนลูกหมากกันโคลง ก็จะเห็นสภาพมีคราบดำจารบีติดเยอะ แถมยางรัดเหล็กกันโคลงก็น่าจะเสื่อมตามสภาพ มีเสียงดังตอนขึ้นเนินลดความเร็ว
เริ่มจากเตรียมหาอะไหล่เพื่อเปลี่ยนให้ได้ก่อน .. สั่งออนไลน์ ใช้คอยน์ลดแลก+ส่งฟรี ก็ช่วยประหยัดได้หลายตังค์
ได้แท่นเครื่องแท้ x4 จุด / ยางรัดเหล็กกันโคลง RBI x2 / ลูกหมากกันโคลง TRW x2 ราคาทั่วไปแต่ผมได้ส่วนลด
15 – 20 % ตามโปรแต่ละช่วง
อะไหล่ครบ ก็เตรียมเครื่องมือที่จำเป็น
1.ประแจกระบอก #12 (ช่วยให้งานเสร็จไว)
2.ประแจด้ามฟรี ลูกบล็อก #10 #12 #14 #17 + ประแจปอนด์
3.ประแจแหวน/ปากตาย #10 #12 #14 #17
4.Allen wrench /หกเหลี่ยม #6
ที่จำเป็นมีแค่นี้เอง ที่เหลือก็แล้วแต่สภาพรถแต่ละคน กับแรงงาน(ฟรี)
เริ่มจากยกรถขึ้นขาตั้ง + ถอดล้อหน้าทั้งคู่ + วางกันรถไหลที่ล้อหลัง
งานเปลี่ยน .. ลูกหมากกันโคลง ยางรัดเหล็กกันโคลง
1.ใช้ประแจแหวน#17กับหกเหลี่ยม #6 สวมตามภาพ ขันปลดลูกหมากตัวบนก่อน ตัวล่างตาม ออกมา
2.ใช้ประแจกระบอก #12 ขันโบลต์ยึดเหล็กรัดกันโคลงที่ซ่อนอยู่บน แผ่นปิดปีกนกล่าง ตัวด้านหลัง(ต้องมุดใต้รถ) ส่วนตัวด้านหน้าใช้ประแจด้ามฟรี กับลูกบล็อก #12 ขันนานอยู่เกือบ ชม. เพราะมันแคบมาก(ถ้าปลดแผ่นปิดปีกนกล่างลงมา จะทำงานสะดวกกว่า) ... ทำเสร็จกล้ามหน้าท้องขึ้นเลยครับ
3.เอาแผ่นเหล็กครอบยางออกมา แล้วแงะยางรัดเหล็กกันโคลงออกมา(วัดขนาดร่องแล้วมันโตมาก เลยไม่แน่น)
4.ทำความสะอาดบริเวณที่ถอดออกมาด้วยน้ำยาล้างเบรก เช็ดด้วยผ้าแห้ง
5.ตัดยางรัดเหล็กกันโคลงตามแนวเดิม ฉีดด้วยสเปรย์ซิลิโคน(สำหรับงานยาง)หล่อลื่นยางและเหล็กกันโคลง เพื่อจะได้สวมสอดได้สะดวก ถ้าไม่มีก็ข้ามไปเลย
6.ให้รอยตัดหันไปทางท้ายรถ สวมเข้าตำแหน่งเดิมที่ถอดออก แล้วใช้เหล็กรัดกันโคลงวางครอบ ให้รูวงรีหันไปทางท้ายรถ
7.ขันโบลต์ตัวหน้ากับตัวหลังสลับกันค่อยๆ ขันแน่น โดยให้ตัวหน้าแน่นก่อน ตัวหลัง(หันไปท้ายรถ)จะมีระยะรูเป็นวงรี ยืดหยุ่นได้ โดยใช้ประแจกระบอก #12 / ประแจด้ามฟรี กับลูกบล็อก #12
8.ใส่ลูกหมากกันโคลงตัวใหม่แทนตัวเก่าให้เหมือนเดิม ตัวบนหันออกนอกรถ ตัวล่างหันเข้าหาตัวรถ โดยใช้ประแจแหวน#17กับหกเหลี่ยม #6 แล้วใช้ประแจปอนด์ขันซ้ำ
9.ทำเช่นเดียวกันกับอีกฝั่งนึง ง่ายๆแค่นี้ แต่เสียเวลามากเพราะพื้นที่แคบมาก
งานเปลี่ยนแท่นเครื่อง .. ทำแค่ตัวรองแท่นเกียร์ กับฝั่งผู้โดยสาร จากการตรวจด้วยสายตาขาดแค่ ตัวเดียว
1.ใช้แม่แรงรองใต้อ่างน้ำมันเครื่อง และน้ำมันเกียร์ ใช้ไม้หนายาวๆ รองเพื่อป้องกันอ่างพัง ช่วยกระจายแรงออกไป(ตอนนี้รถยังอยู่บนขาตั้งรถอยู่ด้วย)
2.ใช้ประแจแหวน/ปากตาย #10 ขันปลดแบตเตอรี่ เหล็กรัดแบตเตอรี่ออก
3.ใช้ประแจแหวน/ปากตาย #10 ขันปลดแหวนรัดท่อลม ปลดขั้วต่อAir flow sensorออก รวมทั้งที่ยืดสายไฟต่างๆออก
4.นำฝาครอบกรองอากาศออก ประแจด้ามฟรี ลูกบล็อก #10 ขันโบลต์ยึดกล่องกรองอากาศออก + แท่นรองแบตเตอรี่ออกด้วย (+ใช้นิ้วบีบเหล็กที่จุดยึดเบาๆ ก็สามารถปลดกล่องกรองอากาศออกจากแท่นยึดสายไฟได้) จะเห็นแท่นเครื่องฝั่งผู้โดยสารแล้ว
5.ใช้ประแจด้ามฟรี ลูกบล็อก #14 กับประแจแหวน/ปากตาย #14 ขันโบลต์ 4 ตัวที่ยึดไว้กับตัวรถออก
6.ปรับแม่แรงใต้อ่างน้ำมันเกียร์ขึ้นเล็กน้อย ใช้ประแจด้ามฟรี ลูกบล็อก #14 กับประแจแหวน/ปากตาย #14 จับยึดและขันโบลต์ที่สอดแท่นเครื่องออก ถ้าปรับแม่แรงได้ระดับจะดึงออกได้อย่างสะดวก
7.นำอะไหล่แท่นเครื่องอันใหม่ใส่แทน ขันยึดโบลต์ 4 ตัวที่ยึดไว้กับตัวรถให้แน่นก่อน จึงใส่โบลต์ที่สอดแท่นเครื่องเข้าไป ใช้ประแจปอนด์ขันแน่นอีกที
ทากาวช่วยยึดโบลต์(แต้มนิดเดียว จุดที่นัตซ้อนกันพอดี) .. ซักหน่อย กันคลาย
8. เปลี่ยนแท่นเกียร์ ตัวหลัง ครับ
ถอดล้อฝั่งผู้โดยสาร
มุดใต้รถ .. ขันนัต/น็อต x3 โบลต์x1 ออกจากแท่นเกียร์ (แท่นเครื่องตัวหลัง) โดยใช้ประแจด้ามฟรี ลูกบล็อกยาว #14
9.ใช้ด้ามต่อ 36 นิ้ว(ใช้หลายๆตัวต่อกันก็ได้ ยิ่งยาวยื่นออกมายิ่งดี จะได้ขันนอกตัวถังรถได้)
กับประแจด้ามฟรี ลูกบล็อก #17 ขันโบลต์ที่สอดแท่นเครื่องออกมา(อีกด้านนัต/น็อตติดตายตัวอยู่แล้ว)
จากฝั่งผู้โดยสาร มองรอดผ่านแรคพวงมาลัย จะเห็นแบบภาพด้านบน โบลต์เบอร์ 17 ขาวๆ
ส่วนโบล์ นัต 4 จุด ยึดจากด้านใต้ท้องรถ ต้องมุดเข้าไปครับ ไม่ได้ถ่ายภาพออกมา
10.หยิบแท่นเกียร์ออกจากด้านบน ห้องเครื่อง (จำทิศทาง / การหมุนหลบสิ่งกีดขวางไว้ จะได้ใส่เข้าไปได้สะดวก)
ระวังเกี่ยวท่อน้ำมันเบรค สายไฟต่างๆ
11.ใส่แท่นเกียร์ตัวใหม่ ให้ลงร่องเดิมให้ได้ จากด้านบนห้องเครื่อง
( พยายามอยู่นานเป็น ชม. สุดท้ายเอาไขควงสอดย้อนขึ้นมาเพื่อช่วบเล็ง
รูที่จะสอดใส่ จึงสำเร็จ ง่ายขนาดนี้น่าจะทำแต่แรกเลย 555 )
12.ขันยึดนัต/น็อต x3 โบลต์x1 ให้แน่นพอตึงมือก่อน สวมโบลต์ที่สอดแท่นเครื่องเข้าไป
ถ้าไม่เข้าก็ ปรับระดับแม่แรงรองอ่างน้ำมันเกียร์เล็กน้อย ขันโบลต์โดยใช้ด้ามต่อ 36 นิ้ว
กับประแจด้ามฟรี ลูกบล็อก #17 แล้วใช้ประแจปอนด์ขันแน่นอีกที
13.มุดใต้ท้องรถ ขันยึดนัต/น็อต x3 โบลต์x1 โดยใช้ประแจปอนด์ ลูกบล็อกยาว #14 ขันแน่นอีกที
14.นำอุปกรณ์กล่องกรองอากาศ กรองอากาศ Airflow sensor มาติดตั้งย้อนกลับจากขั้นตอนเดิม
15.นำแท่นรองแบตเตอรี่ แบตเตอรี่ เหล็กรัด ติดตั้งที่เดิม เสียบสายให้เรียบร้อยเหมือนเดิม
16.ทำความสะอาดบริเวณห้องเครื่องยนต์ ตรวจนำเครื่องมือ โบลต์ นัต ประแจออกให้หมด ก่อนทดลองติดเครื่องยนต์
17.นำแม่แรงรองอ่างน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง ออก แล้วทดลองเดินเครื่องยนต์ ไม่มีสิ่งผิดปกติ
18.ประกอบล้อ นำรถยนต์ลงจากขาตั้งแล้วไปขับทดลองลูกหมากกับแท่นเครื่องใหม่
ปล ... ไม่ได้ตั้งศูนย์เพราะคิดว่าไม่น่าจะไปทำให้ศูนย์เสียไป ไม่ได้ถอดจุดยึดที่เกี่ยวกับศูนย์ใดๆ ลองขับแล้วโอเคเลย
ภาพถ่ายน้อย เพราะ หมดแรง .. ตอนใส่แท่นเกียร์ใหม่ ครับ ร้อนมาก ทำเป็น ชม.เลยครับ
ติชมได้ครับ มือใหม่ หัดซ่อมรถเองครับ ควรสวมเสื้อแขนยาวด้วยครับ แผลเต็มแขนเลย 555
ผลลัพธ์ .. ไม่โคลงเคลงแล้ว ไม่ดังกึกตอนขึ้นลงเนินแล้ว เครื่องแทบไม่สั่นเวลาเข้าเกียร์ ยังเหลืออีก 2 แท่นไม่ได้ใส่ครับ
ทำเองไม่เสียค่าแรง เอาไปลงทุนกับอะไหล่แท้ ครับ ถ้าเกิดปัญหาก็รับผิดเองเต็มๆ
พอมีประสบการณ์แล้ว ต่อไปเปลี่ยนง่ายเลยครับ ก็เก็บไว้อ่านทบทวนจาก กท นี้อีกที
ตารางขันทอร์ค