สอบถามครับผม ระหว่าง S60 T8 AWD กับ BMW 320d มีคำแนะนำให้ผมซื้อคันไหนดีครับ

ผมมีความสนใจอยากซื้อรถคันใหม่ เนื่องจากรถที่บ้านถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแล้วครับ ขับได้ไม่ดี ติดๆดับๆ
และอยากจะมีรถสำหรับเดินทางไกลไปต่างจังหวัดที่ให้คุณพ่อคุณแม่ผมนั่งอย่างสบาย

ตอนแรกผมก็คิดว่าจะไปทางรถญี่ปุ่น : Camry , Accord ซึ่งโน้มเอียงไปทาง camry มากกว่า ราคา hybrid คันท้อปก็ 1.8 ล้าน+ ไปแล้ว รวมดอกเบี้ยก็อีก 2 แสน จนผมมาเจอ Volvo S60 เริ่มต้นที่ 2.19 ล้าน ดอก 0% ผมจึงคิดว่าไปทางยุโรปถ้าดอกเบี้ย 0 จะคุ้มค่าการลงทุนกับความปลอดภัยมากกว่า และพอคำนวนดูผมก็พอมีกำลังผ่อนได้ครับ

ผมจึงพยายามศึกษาเกี่ยวกับตัวรถและรุ่นใกล้เคียง ก็จะมี S60 2.19 ล้าน ซึ่งเด่นเรื่องความปลอดภัย แต่จะมีข้อติที่ช่วงล่างย้วย ผมไปลองขับมาเนื่องจากที่จังหวัดมีศูนย์บริการ พาพี่น้องไปนั่งด้านหลังก็รู้สึกว่านั่งสบายครับ ด้วยความที่ช่วงล่างย้วยๆด้วย ถ้าอยากได้การดูแลแบบ BSI ต้องจ่ายเพิ่มอีก 150,000 บาท

ตอนนี้ผมรอไปทดลองขับ X1 2.4 ล้าน และ 320d 2.6 ล้าน(รวม BSI) อยู่ ซึ่งถามว่าผมพอผ่อนได้มั๊ย ก็อาจจะต้องขยันขันแข็งรับงานมากขึ้นครับ

ผมเลยอยากจะปรึกษาทุกคนว่า ในเรื่องของตัวรถ การขับขี่ option การดูแลรักษาในระยะยาว ปัญหาจุกจิก และด้านอื่นๆที่ผมอาจจะยังนึกไม่ถึง รถคันไหนที่คุ้มค่าในการลงทุนมากกว่ากันครับ

ผมอยู่ต่างจังหวัดที่มีศูนย์บริการของรถทั้ง 2 ยี่ห้อ (จริงๆมี MB ด้วยแต่ผมคิดว่า option โล้นไปหน่อย)
เป็นคนไม่ได้ขับรถเร็วมาก ประมาณ 90-120 km/hr การใช้งานคือไปทำงานทุกวันระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ไปกลับก็ 60 กิโลเมตรครับ
อยากพาคุณพ่อคุณแม่ไปต่างจังหวัด เยี่ยมญาติ เดือนละ 1-2 ครั้งครับผม

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำนะครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
เอางี้ก่อนครับ
คำว่า'ช่วงล่างย้วย' ผมขออธิบายแบบบ้านๆ ตามประสาคนที่ลองขับมาทุกรุ่นแล้วนะครับ ผมต้องขอถามคำถามคุณก่อนว่า เดิมแล้วคุณขับรถอะไรครับ? ถ้าคุณขับรถญี่ปุ่น ส่วนใหญ่แล้ว คุณจะแทบนึกไม่ออกเลยครับว่าย้วยเป็นแบบไหน เพราะรถยุโรปส่วนมาก มันจะค่อนข้างหนักแน่นกว่ารถญี่ปุ่นแบบรู้สึกได้ผ่านพวงมาลัยตั้งแต่เปลี่ยนเกียร์แล้วครับ คำว่าย้วย ถ้าจะรู้สึกได้ คุณต้องเปรียบเทียบ รถยุโรปกับยุโรปด้วยกัน แล้วคันไหนที่คุณรู้สึกว่าขับแล้วแบนเป็นกระดาน นิ่งเวลาขยับเปลี่ยนเลนแล้วตัวคุณไม่โย้ รถไม่ยวบยาบ แบบนั้นล่ะครับที่ไม่ย้วย ซึ่งถ้าไม่เคยลอง แทบจะไม่มีทางรู้เลยครับ อันนี้จากประสบการณ์ตัวผมเอง ที่ขับ Camry ไปลอง ทั้ง 320D และ S60 ครับ

-320D ชื่อนี้ค่อนข้างไว้ใจได้ครับ เพราะรหัส 20D ของ BMW นี่อมตะ และเป็นตำนานมากๆครับ เครื่องทน ไม่จุกจิก อัตราเร่งต้นถือว่าดีมาก ถ้าขับไม่ไวมากนัก เหลือๆเลยครับ ออกตัวมีหลังติดเบาะ ออฟชั่นพื้นฐานครบครับ แต่ประเด็นสำคัญ อยู่ที่ 'ช่วงล่าง'ครับ ตัวนี้ได้ช่วงล่างแบบ M sport ที่เซ็ทให้แข็ง แน่น ซึ่งจะเหมาะกับคนที่ชอบขับรถแข็งๆ แน่นๆ หรือเวลาใช้ความเร็วๆมากๆ (140+++) รถจะแน่น นิ่ง ไม่ย้วยแบบที่ผมได้พูดไปนั่นแหละครับ แต่ทีนี้ปัญหาคือคนนั่งด้านหลังครับ เห็นว่ามีพ่อแม่นั่งด้วย ถ้าเจอลูกระนาดหรือคอสะพานแล้วเบรคไม่ทัน คนนั่งตัวลอยเลยนะครับ เพราะด้านหลังแข็งมาก แต่ตัวคนขับน่ะสนุกครับ เพราะถึงมันจะแข็ง แต่ก็แข็งแบบแน่นๆ ความรู้สึกเวลากระแทกหรืแตกหลุมหรือรอยต่อถนน มันจะเป็นแบบแน่นๆ ตึ้บๆ ครับ แต่ถ้าทางเรียบๆ นิ่มสบายครับ หายห่วง

-S60 อัตราเร่งสุดยอดมากกกกกครับ แรง แรง แรง ช่วงล่างนิ่มสบายกว่า 320D ชัดเจน แต่ก็รู้สึกเช่นกันตั้งแต่ออกตัวเลยว่า รถไม่แน่นหนึบเท่า 320D ครับ แต่อย่าพึ่งคิดไปครับว่ามันจะเบาโหวง ไม่ครับ ถ้าเทียบกับรถญี่ปุ่นทั่วไปแล้ว มันแน่นกว่ามากกกกกกครับ แต่อันนี้ผมกำลังเทียบกับยุโรปด้วยกันครับ และตัวนี้ก็ย้วยจริงๆครับ ถ้าเทียบกับ 320D นะ ตัวรถจะมีความโย้ๆ ยวบยาบหน่อยๆ ซึ่งมันก็แลกกันกับความนิ่มสบายครับ   แต่ทั้งนี้ ถ้าคุณไม่เคยขับทั้งคู่เลย แล้วไปลอง S60 ผมว่ายังไงคุณก็ซื้อครับ เพราะออฟชั่นล้นมาก+นั่งสบาย+แรง+นิ่ม ตอบโจทย์ทุกข้อ คุณจะไม่มีทางรู้เลยครับว่ามันย้วย เพราะอย่างที่บอก มันแน่นกว่ารถทั่วไปมาก เว้นแต่คุณจะลอง BMW เทียบกัน ถึงจะรู้ว่าต่างครับ

-PHEV กับ การบำรุงรักษา ส่วนมากตรงนี้ผมว่าไม่น่ากังวลมากแล้วครับ ยิ่งมีศูนย์บริการอยู่ในจังหวัดแล้วด้วย ปัญหาส่วนมาก ประกันครอบคลุมครับ แต่ถ้าประกันหมด ก็อาจหนักหน่อยคือค่าแบตไฮบริด และ ระบบนั่นนี่นู่นครับ แต่ผมอยากบอกคุณว่า แทบไม่มีคันไหนที่ทุกสิ่งทุกอย่างเสียพร้อมกันทุกระบบ และทุกระบบเสียทุกอย่างในคันเดียวครับ รวมไปถึงค่าแบตที่ราคาหลักสองแสนนิดๆ ผมว่า รถราคาสองล้านกลางๆ และ มีประกันแบต 10 ปี หรือ 150,000 โล (BMW) ถ้าใช้นานขนาดนั้นแล้ว ผมว่า ถ้ามันจะเสื่อมสักหน่อย แล้วต้องจ่ายเงิน ผมว่าคงไม่ยากอะไรมากครับ กับรถระดับนี้ และมันไม่ได้หมายความว่าจะเสียๆๆๆ ต้องเสียๆๆ เท่านั้น ก่อนประกันหมด ยังไงก็ต้องเช็คกันทุกหมื่นโลอยู่แล้วครับ อย่ากังวลมาก

ปล.เพิ่มเติมเรื่องคำว่า ย้วย นิดนึงครับ ผมเองเคยเป็นแบบคุณ ดูรีวิวมาก นักรีวิวหลายๆท่านบอกว่า ตัวนั้นย้วย ตัวนี้ย้วย ผมก็โดนสะกดจิตตาม พอได้ลองเองถึงรู้ว่า ย้วยเรา กับ ย้วยเขาไม่เหมือนกัน เขาขับ 140-160-180 เปลี่ยนเลนกระทันหัน เพื่อทดสอบขีดจำกัดรถ ซึ่งผู้ใช้ปกติ ไม่ขับขนาดนั้นหรอกครับ  และอย่างที่บอกไป คำว่า ย้วย คุณจะรู้ได้ก็ต่อเมื่อคุณขับตัวที่มันดีกว่าตัวที่คุณกำลังจะไปลอง หรือ ในระดับเดียวกันเท่านั้นครับ ไม่งั้น ร้อยละ99 ยังไงก็ว่าหนึบกว่ารถญี่ปุ่นมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่