นิยามของคำว่า "อัตตา" ตามพุทธพจน์ ?

พระพุทธเจ้านิยามอัตตาไว้ว่า...

....ดูกรภิกษุทั้งหลาย ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ พึงยึดถือกายซึ่งเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูตทั้ง 4 นี้
โดยความเป็นอัตตายังประเสริฐกว่า ส่วนการยึดถือจิตโดยความเป็นอัตตาไม่ประเสริฐเลยข้อนั้นเพราะเหตุไร  
เพราะกายซึ่งเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูตทั้ง 4 นี้เมื่อดำรงอยู่ 1 ปีบ้าง 2 ปีบ้าง 3 ปีบ้าง 4 ปีบ้าง 5 ปีบ้าง
10 ปีบ้าง 20 ปีบ้าง 30 ปีบ้าง 40 ปีบ้าง 50 ปีบ้าง 100 ปีบ้าง หรือเกินกว่าบ้าง ก็ยังปรากฏ.....

ข้อสังเกตุ....

.....การยึดถือกายซึ่งเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูตทั้ง 4 นี้โดยความเป็นอัตตายังประเสริฐกว่านั้น เพราะอะไร.....
พระพุทธองค์ทรงเฉลยด้วยพระองค์เองว่า......

.....เพราะกายซึ่งเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูตทั้ง 4 นี้เมื่อดำรงอยู่ 1 ปีบ้าง 2 ปีบ้าง 3 ปีบ้าง 4 ปีบ้าง 5 ปีบ้าง
10 ปีบ้าง 20 ปีบ้าง 30 ปีบ้าง 40 ปีบ้าง 50 ปีบ้าง 100 ปีบ้าง หรือเกินกว่าบ้าง ก็ยังปรากฏ.....

......นั่นจึงเป็นการพิสูจน์ เปรียบเทียบเพื่อให้เห็นอย่างง่ายๆว่า อัตตา ตามพุทธพจน์หมายถึง
ความเที่ยง ความมั่นคง ความยั่งยืน ความไม่แปรเลี่ยน เมื่อเทียบกับจิตที่ไม่ยั่งยืนมั่นคง
แปรเปลี่ยนไปตลอดในชั่วข้ามคืนนั่นเอง.....

เพราะฉนั้นคำว่า อัตตา พระพุทธเจ้าจึงหมายถึงความเที่ยง ยั่งยืน มั่นคง  นั่นเอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่