" Zealandia " เขตอนุรักษ์ที่มีวิสัยทัศน์ 500 ปีแห่งแรกของโลก

นิวซีแลนด์เคยเป็นดินแดนโดดเดี่ยวที่ปราศจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งหมายความว่าพืชพื้นเมืองและสัตว์ปีกมีความเจริญรุ่งเรืองรวมทั้งมีนกกีวีที่บินไม่ได้
แต่ด้วยการเข้ามาของมนุษย์ ศัตรูพืช และสัตว์นักล่า ทำให้สัตว์ป่าชนิดนี้สูญพันธุ์ไปมากและอีกหลายชนิดใกล้สูญพันธุ์  ดังนั้น " Zealandia " หรือ
'เกาะในเมือง' แห่งนี้ จะเป็นสถานที่ที่ป้องกันศัตรูพืช ซึ่งเป็นสิ่งที่ใกล้เคียงที่สุดกับนิวซีแลนด์ดั้งเดิมก่อนที่มนุษย์จะเข้ามาอยู่

Dr. Danielle Shanahan ผู้อำนวยการศูนย์ผู้คนและธรรมชาติของ ZEALANDIA กล่าวว่า “ เขตอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Zealandia เป็นงานวิจัยที่น่าทึ่งที่สุดในการดูแลงานอนุรักษ์ และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้จะเป็นเหมือนภาพรวมของ Aotearoa (ชื่อภาษาเมารีของนิวซีแลนด์) ที่ครั้งหนึ่งเคยมีลักษณะเป็นอย่างไร ”

" Zealandia " นั้น เป็นเขตอนุรักษ์ในเมืองที่มีรั้วล้อมรอบเต็มรูปแบบแห่งแรกของโลก โดยมีวิสัยทัศน์ที่ไม่ธรรมดากว่า 500 ปี ในการฟื้นฟูป่าในหุบเขา Wellington และระบบนิเวศน้ำจืดให้ใกล้เคียงกับสภาพก่อนมีมนุษย์มากที่สุด โดยมีพื้นที่อนุรักษ์เชิงนิเวศในเนื้อที่ 225 เฮกตาร์ ถือเป็นโครงการอนุรักษ์ที่แปลกใหม่ ซึ่งได้นำสัตว์ป่าพื้นเมือง 18 ชนิดกลับเข้ามาในพื้นที่ โดย 6 ชนิดก่อนหน้านี้ไม่ได้อยู่ในนิวซีแลนด์แผ่นดินใหญ่มานานกว่า 100 ปี

Zealandia (เดิมชื่อ Karori Sanctuary) ครอบคลุมพื้นที่กักเก็บน้ำเดิมของอ่างเก็บน้ำ Karori - เปิดให้บริการในปี1873 เพื่อจ่ายน้ำให้กับ Wellington
เมื่อเขื่อนด้านบนปิดในปี1991 นักอนุรักษ์ได้โน้มน้าวให้หน่วยงานท้องถิ่นเปลี่ยนพื้นที่ 252 เฮกตาร์ให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า
โดยมีการสร้างรั้วป้องกันนักล่าขนาดใหญ่รอบเขตแดน ซึ่งหลังจากกำจัดศัตรูพืชแล้ว นกประจำถิ่นรวมทั้งนกกีวีและนกอื่นๆก็ถูกปล่อยออกมา
มีการปลูกต้นไม้เช่น rātā, rimu และ tōtara เพื่อฟื้นฟูสภาพป่า สิ่งเหล่านี้จะใช้เวลานานถึง 500 ปีจึงจะเติบโตเต็มที่
เขตอนุรักษ์นี้ตั้งอยู่รอบอ่างเก็บน้ำที่งดงาม รวมทั้งป่าที่เจริญรุ่งเรืองในเขตอนุรักษ์ ซึ่งจะเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าที่หายากและพิเศษที่สุดของนิวซีแลนด์
ที่ได้รับการคุ้มครองแห่งแรกของโลก ทั้งนี้ ในช่วง 700 ปีที่ผ่านมา การมาถึงของมนุษย์และนักล่าได้ทำลายระบบนิเวศของพืชและสัตว์สายพันธุ์พื้นเมืองและถิ่นกำเนิดของนิวซีแลนด์ ซึ่งมีวิวัฒนาการโดยไม่ต้องการการป้องกันจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมาเป็นเวลาหลายล้านปี

ซึ่งนับตั้งแต่การมาถึงของมนุษย์ นกอย่างน้อย 51 ชนิด กบ 3 ชนิด กิ้งก่า 3 ชนิด ปลาน้ำจืด 1 ชนิด ค้างคาว 1 ชนิด พืช 4 ชนิด และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอีกจำนวนหนึ่งได้สูญพันธุ์ไป  " Zealandia " จึงมีวิสัยทัศน์ที่จะฟื้นฟูหุบเขานี้ให้กลับสู่สภาพเดิมก่อนที่มนุษย์จะมาถึง

ด้วยรั้วในระยะทาง 8.6 กม.ที่จะปกป้องคุ้มครองสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนักล่าที่เป็นนกเช่น tūī, kākā และ kererū ซึ่งครั้งหนึ่งเคยหายากมากในภูมิภาคนี้ ให้พบเห็นได้ทั่วไปในใจกลาง Wellington โดยที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวไปด้วย และสายพันธุ์พื้นเมืองที่อ่อนแออื่น ๆ เช่น tīeke, hihi, นกกีวีที่หายาก รวมทั้ง tuatara (สัตว์เลื้อยคลานโบราณ)  ที่สามารถเจริญเติบโตได้อย่างปลอดภัยในเขตรักษาพันธุ์

นกกีวีที่พบเห็นน้อยและหายากกว่า 140 ตัวอาศัยอยู่ใน  " Zealandia " และมักจะพบเห็นได้ในตอนกลางคืน

 
ในอดีตพืชและสัตว์ของนิวซีแลนด์นั้นมีความแตกต่างจากมวลพื้นดินขนาดใหญ่อื่น ๆ บนโลก เนื่องจากมีการแยกตัวเป็นเวลานาน จึงมีลักษณะเฉพาะจากสภาพแวดล้อมที่ปราศจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จากนั้น สิ่งมีชีวิตโดดเดี่ยวที่อาศัยอยู่ที่นี่ได้รับผลกระทบอย่างมากเมื่อประมาณ 800 ปีก่อน เมื่อมนุษย์จากโพลินีเซียมาตั้งรกรากในนิวซีแลนด์

หลังจากนั้นไม่นาน ชาวยุโรปกลุ่มแรกก็มาถึง ทั้งสองกลุ่มได้นำศัตรูพืชเข้ามาเพื่อทำลายสายพันธุ์รอบ ๆ ตัว และเกิดการกวาดล้างผืนดินที่กว้างใหญ่
รวมทั้งเมื่อพวกเขานำสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำนวนมากมาด้วย สัตว์เหล่านั้นได้กินหญ้าจากพุ่มไม้นิวซีแลนด์เป็นอาหาร สิ่งเหล่านี้ได้นำจุดจบที่น่ากลัวมาสู่ประวัติศาสตร์อันยาวนานของชีวิตที่สวยงามและไม่เหมือนใคร

แนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไปในช่วงต้นทศวรรษ 1990 เมื่อ Wellington อยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ทางชีวภาพ เนื่องจากพืชและสัตว์พื้นเมืองที่ตกอยู่ในอันตรายจากการสูญพันธุ์ในท้องถิ่นและมีการเกิดที่น้อยมาก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการที่รุนแรงเพื่อให้แน่ใจว่าเผ่าพันธุ์ต่างๆจะอยู่รอดได้ต่อไปในอนาคต
ทั้งนี้นิตยสาร TIME ได้เลือกให้  " Zealandia " เป็นหนึ่งใน 100 สถานที่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกประจำปี 2019 

 Tui นกนิวซีแลนด์บางชนิดที่ Zealandia

Zealandia เป็นสถานที่แรกที่สร้างประชากร tuatara
โดยชาวเมารีถือว่า tuatara เป็นผู้ส่งสารของ Whiro เทพเจ้าแห่งความตายและภัยพิบัติ ดังนั้นจึงห้ามมิให้สตรีชาวเมารีรับประทานอาหารเหล่านี้
รั้วป้องกันนักล่าศัตรูพืชที่ Zealandia
ซึ่งเป็นรั้วชนิดแรกของโลก ที่ช่วยกันและกำจัดศัตรูพืชออกจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ได้สำเร็จ แต่ต้องได้รับการบำรุงรักษาเป็นประจำ

Wellington (New Zealand) เมืองหลวงเล็ก ๆ ที่น่าสนใจ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะเหนือของนิวซีแลนด์
เป็นที่รู้จักในฐานะเมืองที่มีลมแรงที่สุดในโลก และมีวัฒนธรรมที่หลากหลาย และการสำรวจธรรมชาติที่น่าทึ่ง
Cr.https://www.bbc.com/future/article/20210527-zealandia-new-zealands-nature-reserve-with-a-500-year-plan /  Rina Diane Caballar
Cr.https://www.wellingtonnz.com/experience/see-and-do/zealandia/
Cr.https://www.eventfinda.co.nz/venue/zealandia-the-karori-sanctuary-experience-wellington
Cr.https://www.birdingnz.co.nz/bird-tourist-operators/zealandia
Cr.https://www.visitzealandia.com/About\

(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่