ฝักบัวน้ำไม่แรง ปัญหาใกล้ตัว แก้ได้เองใครว่ายาก



ฝักบัวน้ำไม่แรง คิดว่าแทบทุกบ้านน่าจะเคยประสบกับปัญหานี้อยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่ว่าจะแก้ไข หรือเปลี่ยนฝักบัวใหม่สักกี่อัน ปัญหา ฝักบัวไม่แรง หรือ ฝักบัวไหลเบา ก็ยังคงเป็นปัญหาที่แก้ไม่หาย และทำให้รู้สึกอาบน้ำแต่ละครั้งต้องใช้เวลาในการอาบนานกว่าปกติ ไม่สะดวกสบาย แถมยังรู้สึกไม่สะอาดสดชื่นสักที วันนี้ HomeGuru มีสาเหตุ พร้อมเคล็ดลับในการแก้ไขปัญหา ฝักบัวไม่แรง ปัญหาใกล้ตัว ที่ทุกบ้านสามารถแก้ไขได้เองง่าย ๆ โดยไม่ต้องง้อช่างมาฝากทุกบ้านกันครับ

ฝักบัวน้ำไม่แรง ….รู้สาเหตุ แก้ไขได้เองใครว่ายาก

ฝักบัวไม่แรง เกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ทั้งที่มองเห็นได้ด้วยจากภายนอก ซึ่งสามารถแก้ไขได้ทันที และปัญหาที่ต้องมีการตรวจสอบก่อนแก้ไข เพราะอาจจะเกี่ยวข้องกับระบบน้ำ ระบบไฟ ภายในบ้าน ซึ่งสาเหตุของปัญหา ฝักบัวไม่แรง และวิธีแก้ไขสามารถทำอย่างไรบ้างนั้นมาดูกัน

• แรงดันน้ำในท่อประปาไม่แรงพอ
เมื่อแรงดันน้ำไม่แรง ผลที่ตามมาคือ น้ำจะไหลเบา ส่งผลให้เมื่อเปิดใช้งานฝักบัว จึงทำให้น้ำใน ฝักบัวไหลเบา โดยเฉพาะหากมีการใช้น้ำในหลาย ๆ จุดพร้อมกัน

วิธีแก้ไขง่าย ๆ เลยคือ การเพิ่มแรงดันน้ำ โดยการติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำ และถังสำรองเก็บน้ำ หรือ ถังเก็บน้ำ เพื่อเพิ่มแรงดันน้ำภายในท่อประปาให้แรงมากขึ้นเมื่อใช้งานน้ำในหลาย ๆ จุด โดยเฉพาะห้องน้ำบริเวณชั้น 2 หรือ ชั้น 3 ของบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำไหลค่อย ส่งผลให้ ฝักบัวไม่แรง โดยเฉพาะกับบ้านที่ติดตั้งฝักบัวสำหรับอาบน้ำในห้องน้ำจะช่วยได้มากขึ้นครับ



• ปั๊มน้ำมีขนาดไม่เหมาะสม
ขนาดของปั๊มน้ำ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ส่งผลให้ ฝักบัวน้ำไม่แรง เพราะหากเลือกใช้ปั๊มน้ำที่มีขนาดเล็กกว่าปริมาณการใช้งาน และจำนวนชั้นของบ้าน รวมถึงน้อยกว่าจำนวนสมาชิกภายในบ้านด้วยแล้ว จะทำให้ปริมาณของน้ำในแต่ละจุดไม่เพียงพอต่อการใช้งาน แม้จะติดตั้งปั๊มน้ำเป็นตัวช่วยแล้วก็ตาม

วิธีการแก้ไข คือ ควรเปลี่ยนขนาดของปั๊มน้ำ หรือ เครื่องปั๊มน้ำ ภายในบ้านใหม่ โดยเลือกใช้ปั๊มน้ำให้ถูกประเภท เลือกขนาดที่เหมาะสมกับจำนวนชั้นของบ้าน ปริมาณการใช้งาน และจำนวนสมาชิกภายในบ้าน เพื่อให้ใช้งานน้ำในแต่ละจุดของบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคุ้มค่า



• ตะกอนอุดตัน
ตะกอนอุดตัน ต้นเหตุของ ฝักบัวไม่แรง ซึ่งอาจจะเกิดการอุดตันของตะกอนต่าง ๆ ที่มากับน้ำได้หลายบริเวณ ส่วนใหญ่แล้วจะมีจุดที่เกิดการสะสมของคราบตะกอน สิ่งสกปรกต่าง ๆ อยู่ 3 จุด ดังนี้ ระบบท่อทางเดินของน้ำ สายยางฝักบัว และส่วนที่สังเกตง่าย และสำคัญที่สุดคือ หัวฝักบัว ซึ่งเป็นบริเวณทางออกของน้ำ

วิธีการแก้ไข คือ ต้องหมั่นล้างทำความสะอาดบริเวณหัวฝักบัว สายยาง และระบบท่อน้ำให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่ให้มีคราบตะกอน หรือสิ่งสกปรกตกค้างฝังอยู่ภายใน เช่น ขี้ผง เส้นผม เข้าไปอุดตัน จนทำให้ ฝักบัวไหลเบา

โดยการทำความสะอาดหัวฝักบัว อาจจะนำหัวฝักบัวไปแช่ในน้ำยาทำความสะอาดฝักบัว แล้วใช้แปรงขัดก็จะช่วยให้ฝักบัวกลับมาสะอาด และสามารถจ่ายน้ำได้ดียิ่งขึ้นครับ



• สายอ่อน และฝักบัวที่มากับเครื่องทำน้ำอุ่นมีขนาดเล็ก
แทบทุกบ้านจะติดตั้งฝักบัว เชื่อมต่อกับเครื่องทำน้ำอุ่น โดยส่วนใหญ่แล้วเครื่องทำน้ำอุ่นจะมีสายอ่อน และหัวฝักบัวมาให้ด้วย แต่มักจะมีรูขนาดเล็ก ส่งผลให้ ฝักบัวน้ำไหลไม่แรง เท่าที่ควร จนอยากจะเปลี่ยนฝักบัวใหม่ แต่รู้หรือไม่ครับว่าการที่สายอ่อน และหัวฝักบัวที่มากับเครื่องทำน้ำอุ่นนั้นมีขนาดเล็ก ก็เพื่อช่วยควบคุมอุณหภูมิของน้ำให้มีความคงที่เมื่อเปิดใช้งาน และช่วยปรับปริมาณของน้ำใช้อาบให้มีปริมาณที่พอดี

แต่หากต้องการเพิ่มความแรงของฝักบัวจริง ๆ แนะนำให้ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น และก๊อกผสมใช้งานร่วมกัน เพื่อให้สามารถปรับอุณหภูมิ และแรงดันของน้ำได้ในระดับที่ต้องการ ก็จะช่วยลดปัญหา ฝักบัวไหลเบา ได้เช่นกัน



• ระบบทำความร้อน ของเครื่องทำน้ำอุ่นเสื่อมสภาพ รั่วซึม
เครื่องทำน้ำอุ่นมีอายุในการใช้งาน ดังนั้นต้องหมั่นตรวจสอบสภาพการใช้งานอยู่เสมอเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องน้ำ และระบบไฟ หากเครื่องทำน้ำอุ่นเกิดเสื่อมสภาพ ชำรุด หม้อทำน้ำอุ่นรั่วซึม ก็จะส่งผลให้เกิดปัญหา ฝักบัวไม่แรง ได้

วิธีแก้ไขคือ เมื่อตรวจเช็คว่าสาเหตุเกิดจากตัวเครื่องทำน้ำอุ่นเสียหาย หม้อทำน้ำอุ่นรั่วซึม ควรเปลี่ยนเครื่องทำน้ำอุ่นใหม่โดยเลือกใช้เครื่องทำน้ำอุ่นที่ผลิตจากพลาสติก หรือวัสดุที่มีคุณภาพสูง ทนทาน และทนความร้อนสูง โดยติดตั้งอย่างระมัดระวัง หากไม่มีความชำนาญควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญ เพราะการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นมีเรื่องระบบเดินสายไฟภายในบ้านเข้ามาเกี่ยวข้องครับ



• ฝักบัวมีระบบกรองน้ำภายในตัวเป็นจำนวนมาก
เพราะปัจจุบันทุกครอบครัวให้ความใส่ใจเรื่องความสะอาด และความปลอดภัยในการใช้น้ำ ไม่เพียงแต่น้ำดื่มเท่านั้น แต่สำหรับน้ำใช้ ปัจจุบันก็เป็นเรื่องที่หลาย ๆ บ้านให้ความใส่ใจมากขึ้น ด้วยการหาตัวช่วย เพื่อกรองสิ่งสกปรกต่าง ๆ เช่น เครื่องกรองน้ำใช้สำหรับใช้กรองทั้งน้ำใช้ และน้ำดื่มทั้งระบบภายในบ้าน รวมถึง อุปกรณ์อาบน้ำอย่าง ฝักบัว ที่ต้องมีระบบกรองน้ำภายใน เพื่อช่วยกรองฝุ่น คลอรีน สิ่งสกปรกต่าง ๆ เพื่อให้น้ำใช้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

ซึ่งการที่ฝักบัว มีระบบกรองน้ำภายในหลาย ๆ ชั้นนั้น ก็อาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ส่งผลให้ ฝักบัวน้ำไหลไม่แรง หรือน้ำไหลช้าได้เช่นกัน ดังนั้นอาจจะต้องพิจารณาคุณสมบัติ และฟังก์ชันเสริมของฝักบัว ที่จะใช้งานก่อนการตัดสินใจซื้อ หรืออาจจะเลือกซื้อฝักบัวที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่มแรงดันน้ำขณะเปิดใช้งานก็ได้เช่นกันครับ

ฝักบัวน้ำไหลไม่แรง เกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ตามที่ HomeGuru กล่าวไว้ข้างต้น การหาต้นตอของปัญหา ฝักบัวไหลเบา ให้เจอก็จะช่วยให้ทุกบ้านสามารถหาวิธีแก้ไขได้อย่างตรงจุดได้ด้วยตนเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องเรียกช่าง แต่สำหรับบ้านไหนที่ไม่มีความชำนาญเรื่องการตรวจสอบระบบน้ำ ซ่อมแซม และติดตั้ง การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถเฉพาะด้าน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีและคุ้มค่าครับ


HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่