มีเรื่องเคสที่เกิดขึ้นไม่ปกติและต้องการความช่วยเหลือครับ
คือพอดีผมได้สั่งซื้อโน๊คบุ๊คเกมมิ่งของ ASUS ผ่านหน้าร้านค้าของ ASUS ที่ทางเพจ ASUS เป็นคนใส่ลิ้งไปยังหน้าร้านค้าดังกล่าวเอง
ซึ่งผมก็เห็นว่าเพราะ ASUS เป็นเบรนที่เชื่อถือได้ ร้านค้าดังกล่าวก็เป็นร้านค้าทางการ อีกทั้งส่วนตัวผมก็มีความจำเป็นต้องซื้อโน๊ตบุคสเปคดังกล่าวมาและต้องรีบซื้อเพราะไม่งั้นของจะหมดแน่ ร้านค้านอกคือไม่มีของเลย ผมเลยสั่งซื้อสินค้าตัวดังกล่าวไปทาง Lazada
เป็นรุ่น ASUS TUF Gaming A17 ตามนี้
ลิ้ง -
https://bit.ly/2I2ioIr
ก็เลยกดสั่งไปตามปกติ แล้วก็รอเวลาที่เขาจะจัดส่งมา แต่จู่ๆ ทีมงานก็ส่งข้อความมาว่า
"ลูกค้าคะ เนื่องจากระบบหลังบ้านมีปัญหาระหว่างที่ลูกค้าสั่งเวลานั้น ทำให้ส่งออกสินค้าไม่ได้ อาจจะใช้เวลา 3-7 วัน ในการแก้ไข จึงขอรบกวนกดคืนออเดอร์นี้แล้วทำการสั่งซื้อเข้ามาใหม่อีกครั้งนะคะ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกด้วยค่ะ"
ตรงนี้แหละครับเลยเกิดเป็นเรื่องขึ้นมา เพราะ
1.) ระบบหลังบ้านมีปัญหาอะไร แล้วทำไมเขาถึงแก้ไขให้เราไม่ได้?
2.) ถ้าสมมุติผมกดยกเลิกคืน และเป็นการจ่ายผ่านบัตรเดบิต ผมอาจต้องรอเงินกลับเข้ามา 45 วัน แล้วระหว่างนั้นมีอะไรการันตีบ้างว่าของจะไม่หมดระหว่างรอที่รอ? โน๊ตบุครุ่นการ์ดจอ 30xx ตอนนี้ของขาดตลาด เปิดกี่ทีๆ ก็หมด และผมจำเป็นต้องใช้ของด้วย
3.) ผมโทรสอบถามทาง ASUS กลับได้รับคำตอบว่า
"เพราะเป็นร้านค้าที่ตั้งขึ้นเอง ทางทีมงานไม่สามารถรับเรื่องติดต่อประสานงานอะไรได้"
อารมณ์เลยแบบ นั่นคือร้านค้าทางเอง ทางเพจ asus ก็มีการลงลิ้งแนะนำเองไม่ใช่เหรอ? แล้วติดต่อไม่ได้เนี่ยมันคืออะไร? นี่มันเคสไม่ปกตินะ คุณจะไม่ช่วยเหลืออะไรลูกค้าเลยเหรอ? ของราคาไม่ถูกนะที่ซื้อไปน่ะ
4.) ผมเลยติดต่อทาง ลาซาด้า เพื่อขอให้ช่วยประสาน ก็ได้คำตอบมาว่า "ไม่สามารถติดต่อกับทางร้านค้าได้ ไม่สามารถรับเรื่องใดๆ ได้ สิ่งที่ลูกค้าทำได้จึงมีสองทางเลือก
4.1) กดยกเลิกเองและเข้าสู่กระบวนการรอธนาคารคืนเงิน (45 วันตามที่แจ้งไว้)
4.2) ไม่ทำอะไร และหากทางร้านค้าเขาไม่ส่งสินค้าภายใน 6 วันนับจากวันที่ซื้อโดยไม่เปลี่ยนสถานะใดๆ ทางระบบจะยกเลิกเองโดยอัตโนมัติและจะคืนเงิน และก็ต้องรอ 45 วันเหมือนกัน
Note
- เจ้าหน้าที่บอกว่าให้ผมลองติดต่อแชทดูก่อนแล้วถ้าไม่ตอบกลับอะไร่คอยติดต่อมาทีหลัง เลยถามไปว่าแล้วต้องรอนานแค่ไหนถึงจะติดต่อได้ เจ้าหน้าที่บอก 48 ชั่วโมง
- บอกว่าหากต้องรอ 6 วันโดยไม่นับวันหยุด แล้วระบบคืนเงินให้ ตอนแรกเจ้าหน้าที่บอกไม่รู้เวลาว่าจะยกเลิกกี่โมง พอถามย้ำไปอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ถึงบอกว่า อ๋อ ภายใน 3 ทุ่มค่ะ
----------------------
จึงทำให้เกิดความรู้สึกในใจที่ว่า ขนาดเป็นร้านค้าทางการของ Lazada เป็นร้านค้าทางการของ ASUS เอง แต่พอมีปัญหา เรากลับไม่มีช่องทางใดๆ ที่ทีมงานเขาจะช่วยเหลือโดยตรงได้เลย แล้วแบบนี้ต่อไปผมจะเชื่อมั่นในเบรนนี้ได้อย่างไร ในตอนนี้ ของก็เสี่ยงที่อาจจะไม่ได้ และถ้าสุดท้ายไม่ส่งมา ผมก็ไมได้ของอีก แล้วว่าตรงๆ ผมรู้สึกไม่มั่นใจเลย สมมุติผมกดสั่งอีกรอบ แล้วกดจ่ายเงินเบิ้ลไปใหม่ แล้วจะได้ของมารึเปล่า? ราคาของเฉียด 4 หมื่นนะ ไม่ใช้ 40 บาท ถ้าของไม่กี่ร้อยผมไม่ติดอะไรเลยนะ กดยกเลิกก็ได้ แต่นี่หลายหมื่นนะ!
----------------
จึงอยากขอความช่วยเหลือจากทาง ASUS ช่วยประสานงานหรือติดต่อด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
-----------------
อัพเดต 20.38 น. ทาง จนท. ติดต่อมาโดยบอกว่าทางผมไม่ต้องกดยกเลิกของแล้ว แต่จะได้ของช้าหน่อย จะได้วันไหนเขาจะแจ้งอีกทีครับ
อัพเดตความคืบหน้าหลังผ่านไป 8 วัน
- ทีมงานส่งของไม่ทัน ระบบของลาซาด้าเลยบังคับยกเลิกสินค้าและคืนเงิน
ไม่ได้รู้สึกถึงความกระตือรือร้นในการแก้ปัญหาของทีมงานเลย และแน่นอน เงินก็เสียไปแล้ว ของก็ไมได้ ของหน้าร้านก็ขึ้นหมด
สั่งโน๊ตบุ๊ค ASUS ร้านค้าทางการกับ Lazada แต่บอกให้ลูกค้ากดยกเลิกเพราะระบบผิดพลาดแล้ว จนท ช่วยเหลืออะไรไม่ได้?
คือพอดีผมได้สั่งซื้อโน๊คบุ๊คเกมมิ่งของ ASUS ผ่านหน้าร้านค้าของ ASUS ที่ทางเพจ ASUS เป็นคนใส่ลิ้งไปยังหน้าร้านค้าดังกล่าวเอง
ซึ่งผมก็เห็นว่าเพราะ ASUS เป็นเบรนที่เชื่อถือได้ ร้านค้าดังกล่าวก็เป็นร้านค้าทางการ อีกทั้งส่วนตัวผมก็มีความจำเป็นต้องซื้อโน๊ตบุคสเปคดังกล่าวมาและต้องรีบซื้อเพราะไม่งั้นของจะหมดแน่ ร้านค้านอกคือไม่มีของเลย ผมเลยสั่งซื้อสินค้าตัวดังกล่าวไปทาง Lazada
เป็นรุ่น ASUS TUF Gaming A17 ตามนี้
ลิ้ง - https://bit.ly/2I2ioIr
ก็เลยกดสั่งไปตามปกติ แล้วก็รอเวลาที่เขาจะจัดส่งมา แต่จู่ๆ ทีมงานก็ส่งข้อความมาว่า
"ลูกค้าคะ เนื่องจากระบบหลังบ้านมีปัญหาระหว่างที่ลูกค้าสั่งเวลานั้น ทำให้ส่งออกสินค้าไม่ได้ อาจจะใช้เวลา 3-7 วัน ในการแก้ไข จึงขอรบกวนกดคืนออเดอร์นี้แล้วทำการสั่งซื้อเข้ามาใหม่อีกครั้งนะคะ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกด้วยค่ะ"
ตรงนี้แหละครับเลยเกิดเป็นเรื่องขึ้นมา เพราะ
1.) ระบบหลังบ้านมีปัญหาอะไร แล้วทำไมเขาถึงแก้ไขให้เราไม่ได้?
2.) ถ้าสมมุติผมกดยกเลิกคืน และเป็นการจ่ายผ่านบัตรเดบิต ผมอาจต้องรอเงินกลับเข้ามา 45 วัน แล้วระหว่างนั้นมีอะไรการันตีบ้างว่าของจะไม่หมดระหว่างรอที่รอ? โน๊ตบุครุ่นการ์ดจอ 30xx ตอนนี้ของขาดตลาด เปิดกี่ทีๆ ก็หมด และผมจำเป็นต้องใช้ของด้วย
3.) ผมโทรสอบถามทาง ASUS กลับได้รับคำตอบว่า
"เพราะเป็นร้านค้าที่ตั้งขึ้นเอง ทางทีมงานไม่สามารถรับเรื่องติดต่อประสานงานอะไรได้"
อารมณ์เลยแบบ นั่นคือร้านค้าทางเอง ทางเพจ asus ก็มีการลงลิ้งแนะนำเองไม่ใช่เหรอ? แล้วติดต่อไม่ได้เนี่ยมันคืออะไร? นี่มันเคสไม่ปกตินะ คุณจะไม่ช่วยเหลืออะไรลูกค้าเลยเหรอ? ของราคาไม่ถูกนะที่ซื้อไปน่ะ
4.) ผมเลยติดต่อทาง ลาซาด้า เพื่อขอให้ช่วยประสาน ก็ได้คำตอบมาว่า "ไม่สามารถติดต่อกับทางร้านค้าได้ ไม่สามารถรับเรื่องใดๆ ได้ สิ่งที่ลูกค้าทำได้จึงมีสองทางเลือก
4.1) กดยกเลิกเองและเข้าสู่กระบวนการรอธนาคารคืนเงิน (45 วันตามที่แจ้งไว้)
4.2) ไม่ทำอะไร และหากทางร้านค้าเขาไม่ส่งสินค้าภายใน 6 วันนับจากวันที่ซื้อโดยไม่เปลี่ยนสถานะใดๆ ทางระบบจะยกเลิกเองโดยอัตโนมัติและจะคืนเงิน และก็ต้องรอ 45 วันเหมือนกัน
Note
- เจ้าหน้าที่บอกว่าให้ผมลองติดต่อแชทดูก่อนแล้วถ้าไม่ตอบกลับอะไร่คอยติดต่อมาทีหลัง เลยถามไปว่าแล้วต้องรอนานแค่ไหนถึงจะติดต่อได้ เจ้าหน้าที่บอก 48 ชั่วโมง
- บอกว่าหากต้องรอ 6 วันโดยไม่นับวันหยุด แล้วระบบคืนเงินให้ ตอนแรกเจ้าหน้าที่บอกไม่รู้เวลาว่าจะยกเลิกกี่โมง พอถามย้ำไปอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ถึงบอกว่า อ๋อ ภายใน 3 ทุ่มค่ะ
----------------------
จึงทำให้เกิดความรู้สึกในใจที่ว่า ขนาดเป็นร้านค้าทางการของ Lazada เป็นร้านค้าทางการของ ASUS เอง แต่พอมีปัญหา เรากลับไม่มีช่องทางใดๆ ที่ทีมงานเขาจะช่วยเหลือโดยตรงได้เลย แล้วแบบนี้ต่อไปผมจะเชื่อมั่นในเบรนนี้ได้อย่างไร ในตอนนี้ ของก็เสี่ยงที่อาจจะไม่ได้ และถ้าสุดท้ายไม่ส่งมา ผมก็ไมได้ของอีก แล้วว่าตรงๆ ผมรู้สึกไม่มั่นใจเลย สมมุติผมกดสั่งอีกรอบ แล้วกดจ่ายเงินเบิ้ลไปใหม่ แล้วจะได้ของมารึเปล่า? ราคาของเฉียด 4 หมื่นนะ ไม่ใช้ 40 บาท ถ้าของไม่กี่ร้อยผมไม่ติดอะไรเลยนะ กดยกเลิกก็ได้ แต่นี่หลายหมื่นนะ!
----------------
จึงอยากขอความช่วยเหลือจากทาง ASUS ช่วยประสานงานหรือติดต่อด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
-----------------
อัพเดต 20.38 น. ทาง จนท. ติดต่อมาโดยบอกว่าทางผมไม่ต้องกดยกเลิกของแล้ว แต่จะได้ของช้าหน่อย จะได้วันไหนเขาจะแจ้งอีกทีครับ
อัพเดตความคืบหน้าหลังผ่านไป 8 วัน
- ทีมงานส่งของไม่ทัน ระบบของลาซาด้าเลยบังคับยกเลิกสินค้าและคืนเงิน
ไม่ได้รู้สึกถึงความกระตือรือร้นในการแก้ปัญหาของทีมงานเลย และแน่นอน เงินก็เสียไปแล้ว ของก็ไมได้ ของหน้าร้านก็ขึ้นหมด