มีบัญชีของธ.ทหารไทยเก่าที่ตอนนี้รวมกับธนชาติแล้ว โดยได้แบ่งเปิดเป็นบัญชีสำหรับ everyday use และบัญชี savings ไว้เก็บเงิน พอจะใช้ทีก็โอนจาก savings มา everyday use และใช้จ่าย ได้ทำแบบนี้เรื่อยมาตั้งแต่เปิดใช้แอปตอนกลับไปไทยคราวที่แล้ว พอโควิดมาก็เลยไม่ได้โอกาสกลับไปอีก
ทีนี้แอปใช้ไม่ได้แล้ว ก็เลยต้องเปลี่ยนไปใช้ online banking ตามคำแนะนำของพนักงาน ปัญหาก็มีอีกคือเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนเปิดใช้แอปนั้นเป็นแค่เบอร์โทรศัพท์ชั่วคราวที่ใช้ตอนกลับไทยไปเท่านั้น กลับมาตปท.ก็ไม่ได้ใช้ต่อ ไม่ได้คิดว่าจะต้องมีปัญหาเรื่องการยึดติดกับเบอร์ที่เปิดใช้ขนาดนี้ ทำให้ไม่มีเบอร์โทรศัพท์เพื่อการรับรหัส OTP
อีกทางหนึ่งที่แก้ไขปัญหาได้คือขอรหัสจาก ATM ซึ่งปกติก็ฝากบัตรไว้ที่คุณแม่ที่ไทยและให้คุณแม่ใช้มาตลอดจะไปกดถอนอะไรยังไง โชคไม่ดีแม่ไม่เคยดูวันหมดอายุเลย บัตรดันมาเพิ่งหมดอายุไปต้นเดือนนี้ ทำให้ใช้บัตรเข้าใช้ ATM ไม่ได้ ไม่สามารถขอรหัสทางนี้ได้อีก
เราได้พยายามติดต่อธนาคารทาง call centre โทรตรงจากตปท.ไปแล้ว (แพงนะ T_T) พนักงานก็บอกแค่สองวิธีนั้นและขอโทษขอโพยมาที่ไม่สามารถทำอะไรให้ได้ เราก็ไม่อยากจะโทษพนักงานหรอกเพราะไม่ใช่ความผิดเขา เขาก็เข้าใจเรา แต่เขาทำอะไรไม่ได้นอกเหนือไปจากนโยบายที่มีในการรับรหัส
สิ่งที่เราไม่เข้าใจ(และไม่ค่อยพอใจ) คือ การที่เราไม่สามารถขอเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ได้แม้ภายหลังที่ call centre ได้ทำการยืนยันตัวตนของเราแล้ว การที่ต้องยึดกับเบอร์ที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้นมันค่อนข้างจะไม่ยืดหยุ่นอย่างมาก
เรื่องที่สองคือการที่บัตร ATM หมดอายุ และวิธีเดียวที่จะต่ออายุหรือเปิดใบใหม่คือต้องไปยื่นเอกสารด้วยตัวเองเท่านั้น!! ต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริง คือเข้าใจนะว่ามาตรการความปลอดภัยต้องมี แต่ได้คิดตามสถานการณ์โลกตอนนี้และปรับเปลี่ยนวิธีเพื่อลูกค้าที่อยู่ตปท.และไม่สามารถเดินทางได้บ้างหรือเปล่า ทีนี้ถ้าจะมอบอำนาจ จนท.ธนาคารที่คุณแม่ไปติดต่อสอบถามได้ให้แบบฟอร์มมอบอำนาจมา เพราะไม่สามารถดาวน์โหลดได้!!! ถามจริงๆ วิธีเดียวที่ทำได้คือส่งเอกสารมาที่ตปท.และส่งกลับไปไทยอีกรอบพร้อมบัตรประชาชนตัวจริงแบบนี้น่ะเหรอ คิดว่าค่าดำเนินการมันเป็นเงินเท่าไหร่ เกิดหายกลางทางอีก จริงอยู่มันไม่ได้แพงเกินไปที่จะทำได้ แต่มันควรจะมีวิธีการดาวน์โหลด/อัพโหลด เอกสาร เซ็นต์ electronic ได้แล้วไหม ยุคไหนแล้ว
ตอนนี้ก็ช้ำใจมากนะที่ธนาคารไม่ได้มีการสนใจที่จะช่วยเหลืออะไรใดๆเพิ่มเติมเพื่อให้เราได้เข้าถึงบัญชีได้ ประมาณว่าถ้าทำอย่างใดอย่างหนึ่งตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้นั้นไม่ได้ก็ช่วยไม่ได้นะ เงินก็จมอยู่ในบัญชี savings เยอะอยู่ และมีค่าๆๆต้องใช้ แต่เอามาใช้ไม่ได้ เลยมาโพสต์ในนี้เผื่อจะมีท่านใดกรุณามาชี้แจงบอกทางสว่าง ตอนนี้มืดมนมาก จะรอให้เราได้กลับไปไทยเพื่อไปจัดการเรื่องเองน่ะ เมื่อไหร่ล่ะค้า ปีนี้ไม่ได้แน่นอน ประเทศยังปิดอยู่เลย ปีหน้ายังไม่รู้จะยังไง แต่เงินต้องใช้ตลอดนะคะ
ปล. เพื่อนอีกคนนึงที่อยู่ประเทศเดียวกัน บอกว่าเปลี่ยนไปใช้อีกธนาคารนึง เคยมีปัญหาคล้ายๆกันนี้ แค่ไลน์ไปสอบถาม ธนาคารโทรสายตรงมาที่เบอร์ตปท.และแก้ปัญหาให้เลย โห บริการใส่ใจลูกค้าแบบนี้ ได้ยินแล้วก็อยากเปลี่ยนไปใช้บ้างสิคะ ขอให้มีโอกาสก่อนเถอะ เพราะตอนนี้ปัญญาจะถอนเงินปิดบัญชีตัวเองยังไม่มี
อยู่ต่างประเทศแล้วใช้ online banking ไม่ได้แล้ว เข้าถึงบัญชีตัวเองไม่ได้ จะทำยังไงได้ล่ะคะเนี่ยช่วยที
ทีนี้แอปใช้ไม่ได้แล้ว ก็เลยต้องเปลี่ยนไปใช้ online banking ตามคำแนะนำของพนักงาน ปัญหาก็มีอีกคือเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนเปิดใช้แอปนั้นเป็นแค่เบอร์โทรศัพท์ชั่วคราวที่ใช้ตอนกลับไทยไปเท่านั้น กลับมาตปท.ก็ไม่ได้ใช้ต่อ ไม่ได้คิดว่าจะต้องมีปัญหาเรื่องการยึดติดกับเบอร์ที่เปิดใช้ขนาดนี้ ทำให้ไม่มีเบอร์โทรศัพท์เพื่อการรับรหัส OTP
อีกทางหนึ่งที่แก้ไขปัญหาได้คือขอรหัสจาก ATM ซึ่งปกติก็ฝากบัตรไว้ที่คุณแม่ที่ไทยและให้คุณแม่ใช้มาตลอดจะไปกดถอนอะไรยังไง โชคไม่ดีแม่ไม่เคยดูวันหมดอายุเลย บัตรดันมาเพิ่งหมดอายุไปต้นเดือนนี้ ทำให้ใช้บัตรเข้าใช้ ATM ไม่ได้ ไม่สามารถขอรหัสทางนี้ได้อีก
เราได้พยายามติดต่อธนาคารทาง call centre โทรตรงจากตปท.ไปแล้ว (แพงนะ T_T) พนักงานก็บอกแค่สองวิธีนั้นและขอโทษขอโพยมาที่ไม่สามารถทำอะไรให้ได้ เราก็ไม่อยากจะโทษพนักงานหรอกเพราะไม่ใช่ความผิดเขา เขาก็เข้าใจเรา แต่เขาทำอะไรไม่ได้นอกเหนือไปจากนโยบายที่มีในการรับรหัส
สิ่งที่เราไม่เข้าใจ(และไม่ค่อยพอใจ) คือ การที่เราไม่สามารถขอเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ได้แม้ภายหลังที่ call centre ได้ทำการยืนยันตัวตนของเราแล้ว การที่ต้องยึดกับเบอร์ที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้นมันค่อนข้างจะไม่ยืดหยุ่นอย่างมาก
เรื่องที่สองคือการที่บัตร ATM หมดอายุ และวิธีเดียวที่จะต่ออายุหรือเปิดใบใหม่คือต้องไปยื่นเอกสารด้วยตัวเองเท่านั้น!! ต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริง คือเข้าใจนะว่ามาตรการความปลอดภัยต้องมี แต่ได้คิดตามสถานการณ์โลกตอนนี้และปรับเปลี่ยนวิธีเพื่อลูกค้าที่อยู่ตปท.และไม่สามารถเดินทางได้บ้างหรือเปล่า ทีนี้ถ้าจะมอบอำนาจ จนท.ธนาคารที่คุณแม่ไปติดต่อสอบถามได้ให้แบบฟอร์มมอบอำนาจมา เพราะไม่สามารถดาวน์โหลดได้!!! ถามจริงๆ วิธีเดียวที่ทำได้คือส่งเอกสารมาที่ตปท.และส่งกลับไปไทยอีกรอบพร้อมบัตรประชาชนตัวจริงแบบนี้น่ะเหรอ คิดว่าค่าดำเนินการมันเป็นเงินเท่าไหร่ เกิดหายกลางทางอีก จริงอยู่มันไม่ได้แพงเกินไปที่จะทำได้ แต่มันควรจะมีวิธีการดาวน์โหลด/อัพโหลด เอกสาร เซ็นต์ electronic ได้แล้วไหม ยุคไหนแล้ว
ตอนนี้ก็ช้ำใจมากนะที่ธนาคารไม่ได้มีการสนใจที่จะช่วยเหลืออะไรใดๆเพิ่มเติมเพื่อให้เราได้เข้าถึงบัญชีได้ ประมาณว่าถ้าทำอย่างใดอย่างหนึ่งตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้นั้นไม่ได้ก็ช่วยไม่ได้นะ เงินก็จมอยู่ในบัญชี savings เยอะอยู่ และมีค่าๆๆต้องใช้ แต่เอามาใช้ไม่ได้ เลยมาโพสต์ในนี้เผื่อจะมีท่านใดกรุณามาชี้แจงบอกทางสว่าง ตอนนี้มืดมนมาก จะรอให้เราได้กลับไปไทยเพื่อไปจัดการเรื่องเองน่ะ เมื่อไหร่ล่ะค้า ปีนี้ไม่ได้แน่นอน ประเทศยังปิดอยู่เลย ปีหน้ายังไม่รู้จะยังไง แต่เงินต้องใช้ตลอดนะคะ
ปล. เพื่อนอีกคนนึงที่อยู่ประเทศเดียวกัน บอกว่าเปลี่ยนไปใช้อีกธนาคารนึง เคยมีปัญหาคล้ายๆกันนี้ แค่ไลน์ไปสอบถาม ธนาคารโทรสายตรงมาที่เบอร์ตปท.และแก้ปัญหาให้เลย โห บริการใส่ใจลูกค้าแบบนี้ ได้ยินแล้วก็อยากเปลี่ยนไปใช้บ้างสิคะ ขอให้มีโอกาสก่อนเถอะ เพราะตอนนี้ปัญญาจะถอนเงินปิดบัญชีตัวเองยังไม่มี