หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พวกสุดโต่ง
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระธรรม
มีแต่ อนัตตาเป็น พวกสุดโต่ง
มีแต่อัตตา เป็น พวกสุดโต่ง
มัชฌิมาคืออยู่ระหว่างกลาง
ไม่ใช่ไปเอาอัตตา และไปเอาอนัตตา อย่างใดอย่างหนึ่ง
ไปเอาแต่อนัตตา แบบนั้นเรียกว่าสุดโต่ง
ไปเอาแต่อัตตา แบบนั้นเรียกว่าสุดโต่ง
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ็ยตาย ; อกยายมาจะแตก คนพุทธในนี้ไม่รู้จักทางสายกลาง ?
....มัชฌิมาปฏิปทา แปลว่า ทางสายกลาง ไม่ว่าจะด้วยเรื่องอะไรที่เป็นความขัดแย้งกัน หรือเห็นเป็นคนละอย่างกัน ท่านบอกว่าไม่ควรเข้าไปทำหรือเห็นในส่วนสุดอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น คนหนึ่งจะเอา อีกคนหนึ่งไม่เอา ห
สมาชิกหมายเลข 4726872
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตเป็นของเรา แต่จิตไม่ใช่เรา ดังนั้นจิตจึงไม่ใช่อัตตา แต่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของอัตตา ยังไม่ใช่อัตตาทั้งหมด?
จิตเป็นของเรา แต่จิตไม่ใช่เรา ดังนั้นจิตจึงไม่ใช่อัตตา แต่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของอัตตา ยังไม่ใช่อัตตาทั้งหมด?
สมาชิกหมายเลข 9064969
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา รู้ได้อย่างไร
ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา รู้ได้อย่างไร รู้จากตำรา ตนมีอัตตา รู้ได้เพราะตนยึดขันธ์ 5อยู่ มีอุปาทานขันธ์อยู่ เห็นอยู่ มีสังขารอยู่ มีวิญญาณอยู่ มีผัสสะอยู่ มีเวทนา ตัณหา อุปาทานอยู่ รู้ได้ด้วยตนเอง สัมผ
สมาชิกหมายเลข 4012218
นิพพาน อัตตา * อนัตตา
ไม่เฉพาะธรรมกายที่สอนว่านิพพานเป็นอัตตา แต่บางอาจารย์บางสำนัก ก็มีการสอนประมานนี้เหมือนกัน เช่น หลวงพ่อฤษีลิงดำ ที่บอกว่าเห็นพระพุทธเจ้าเห็นพระอรหันต์ หรือหลวงปู่มั่นที่ท่านบอกว่าเห็นพระพุทธเจ้าและพระ
สมาชิกหมายเลข 3204110
ธรรมทั้งปวงที่เป็นอนัตตาควรละ
สมาชิกหมายเลข 5500386
ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา ละไม่ได้
สมาชิกหมายเลข 5500386
อัตตา อนัตตาไม่ได้อยู่ที่นิพพาน
สมาชิกหมายเลข 3949931
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พวกสุดโต่ง
มีแต่อัตตา เป็น พวกสุดโต่ง
มัชฌิมาคืออยู่ระหว่างกลาง
ไม่ใช่ไปเอาอัตตา และไปเอาอนัตตา อย่างใดอย่างหนึ่ง
ไปเอาแต่อนัตตา แบบนั้นเรียกว่าสุดโต่ง
ไปเอาแต่อัตตา แบบนั้นเรียกว่าสุดโต่ง