หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พวกสุดโต่ง
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระธรรม
มีแต่ อนัตตาเป็น พวกสุดโต่ง
มีแต่อัตตา เป็น พวกสุดโต่ง
มัชฌิมาคืออยู่ระหว่างกลาง
ไม่ใช่ไปเอาอัตตา และไปเอาอนัตตา อย่างใดอย่างหนึ่ง
ไปเอาแต่อนัตตา แบบนั้นเรียกว่าสุดโต่ง
ไปเอาแต่อัตตา แบบนั้นเรียกว่าสุดโต่ง
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ็ยตาย ; อกยายมาจะแตก คนพุทธในนี้ไม่รู้จักทางสายกลาง ?
....มัชฌิมาปฏิปทา แปลว่า ทางสายกลาง ไม่ว่าจะด้วยเรื่องอะไรที่เป็นความขัดแย้งกัน หรือเห็นเป็นคนละอย่างกัน ท่านบอกว่าไม่ควรเข้าไปทำหรือเห็นในส่วนสุดอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น คนหนึ่งจะเอา อีกคนหนึ่งไม่เอา ห
สมาชิกหมายเลข 4726872
ถ้าไม่มีไตรลักษณ์๓(อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา) ใช้อะไรวิปัสสนาแทนได้บ้างครับ?
ถ้าไม่มีไตรลักษณ์๓(อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา) ใช้อะไรวิปัสสนาแทนได้บ้างครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
ทำไมต้องได้ฌาน๔แล้ววิปัสสนา ทำไมวิปัสสนาดูร่างกายเราเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา อสุภะ เลยไม่ได้ครับ?
ทำไมต้องได้ฌาน๔แล้ววิปัสสนา ทำไมวิปัสสนาดูร่างกายเราเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา อสุภะ เลยไม่ได้ครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็ได้ เช่น ความตายคือความสิ้นทุกข์=ความตายเป็นสุข ความตายคือความทุกข์=ต้องพลัดพรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
วิราคะ คืออะไร
หรอครับ
สมาชิกหมายเลข 8722722
ขันธ์๕เป็นอนัตตา เราไม่สามารถควบคุม/สั่งการ/กำหนดขันธ์๕ ขอขันธ์๕ของเราจงเป็นอย่างนี้ๆ ขอขันธ์๕ของเราอย่าได้เป็นอย่างนี้ๆ
ขันธ์๕เป็นอนัตตา เราไม่สามารถควบคุม/สั่งการ/กำหนดขันธ์๕ ขอขันธ์๕ของเราจงเป็นอย่างนี้ๆ ขอขันธ์๕ของเราอย่าได้เป็นอย่างนี้ๆ เพราะเราไม่มีอำนาจควบคุมบังคับบัญชาขันธ์๕ให้เป็นไปตามใจปรารถนาของเราได้ ดังนั้น
สมาชิกหมายเลข 9064969
คุณอาจตกใจเมื่อคุฯได้ฟังผมพูด สิ่งที่นักปฎิบัติ ลืมบ่อยที่สุด คือ ....................
เรามี หรือเราไม่มี .............. อัตตานุสัย .......... เพราะความยึดมั่น จึง มีทิฐิว่าเรามีหรือไม่มี เพราะไม่ยึดมั่น จึงไม่มีเรา ไม่มีทุกข์ แต่ แต่ แต่ ............... นักปฎิบัติ มักหลง ไป ลืมไป ใ
แทคเองครับ
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
ธรรมมีความหมายว่าอะไร ธรรมมะมีความหมายว่าอะไร
เมื่อรวมสองสิ่งนี้เข้าด้วยกันจะมีความหมายอย่างไร อัตตาและอนัตตาทั้งสองอย่างมีอยู่หรือไม่ เหตุใดจึงเรียกอัตตา เหตุใดจึงเรียกอนัตตา ธรรมมีความหมายว่าอะไร ธรรมมะมีความหมายว่าอะไร จุดกำเนิดและจุดดับ เกิ
สมาชิกหมายเลข 925588
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พวกสุดโต่ง
มีแต่อัตตา เป็น พวกสุดโต่ง
มัชฌิมาคืออยู่ระหว่างกลาง
ไม่ใช่ไปเอาอัตตา และไปเอาอนัตตา อย่างใดอย่างหนึ่ง
ไปเอาแต่อนัตตา แบบนั้นเรียกว่าสุดโต่ง
ไปเอาแต่อัตตา แบบนั้นเรียกว่าสุดโต่ง