อยากรู้ครับ อะไรคือปัจจัย ที่ทำให้ อิสราเอล เจริญรุดหน้า ที่สุดในย่านนั้นครับ ( จอร์แดน เลบานอน ไซปรัส etc )

โดยรวมนะครับ 
ไม่ได้นับแค่วัตถุ ตึกรามบ้านช่องสูงๆใหญ่ๆ

1 คุณภาพชีวิต
2 คุณภาพคน 
3 ความเป็นอยู่  
4 เทคโนโลยี  
5 สาธารณูปโภค 
6 เศรษฐกิจ 

คือ อิสราเอล เกินหน้าเกินตา ประเทศแถวนั้นมาก
( พูดถึงด้านวัตถุด้วย ซึ่งตึกราม ของอิสราเอล ก็ดูทันสมัย ก้าวหน้าที่สุดจริงๆ ถึงบรรดาตึก
จะไม่ใช่เครื่องวัดความเจริญ 100 % ก็ตาม )

จอร์แดน ไซปรัส เลบานอน อิรัค 
ดูจะเทียบไม่ได้เลย

อิสราเอล นี่ดูเจริญที่สุด ล้ำหน้าเพื่อนบ้านแถวนั้นมากๆ ( ตาม 6 ข้อที่ยกมาครับ )

ที่สำคัญ ส่วนหนึ่งเพราะ อิสราเอล
มีคนยิวใช่มั้ยครับ ( น่าคิด )

เป็นประชากรส่วนมากของอิสราเอลเลย
และ ยังอยู่กลางดงอาหรับเลยด้วย ...

ผมเองก็อยากทราบเรื่องประเทศนี้ครับ

พาพันขอบคุณ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้าคุณล้วงลึกลงไปอีก ก็จะพบว่า บริษัทใหญ่ๆในสหรัฐและยุโรป ทั้งทางเทค ทางเกษตร ทางไบโอ แม้แต่ทางการเงิน มันเป็นของคนยิวเยอะมากๆ การที่เป็นชนชาติเร่ร่อนมาตลอดแต่ไม่เคยย่อท้อ สร้างเนื้อสร้างตัวกันจนร่ำรวย ก็ไปมีอิทธิพลมหาศาลกับรัฐบาลตะวันตกต่างๆ เป็นที่มาของการได้โผล่มาเป็นไข่แดงกลางดงอาหรับหลังสงครามโลก ....  เงินจากทั่วโลกจึงถูกชาวยิวโพ้นทะเล เทลงมาที่แผ่นดินที่ได้รับสัญญา (จากพระเจ้าตามศาสนายิว) ให้ครอบครอง ทำให้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

ในทางกลับกัน กลุ่มประเทศอาหรับแถวๆนั้น ถูกจำกัดด้วยสองสิ่งหลัก หนึ่ง คือชาติตะวันตกกดไว้ กับสอง คือวิถีการปกครองที่มักเอาศาสนาเข้ามาเป็นเครื่องมือในระบบการเมือง และสังคม มีข้อจำกัดทางศาสนามากมายทำให้กิจกรรมและธุรกรรมต่างๆขยับตัวได้ยากกว่าโลกเสรีมาก

ผมมองว่าสองสิ่งนี้ ทำให้ชาติอาหรับแถบนั้น เจริญได้ยากยิ่ง ทั้งจากปัจจัยภายนอกเอง และปัจจัยภายในเอง
ความคิดเห็นที่ 14
ถ้าเรียนหลักสูตรยุโรปกับเมกามา มันจะมีวิชาประมาณ Language Art หรือประวัติศาสตร์ ที่ต้องเรียนเกี่ยวกับสงครามโลกลึกๆ แล้วก็จะได้อ่าน ได้เขียน เกี่ยวกับการเอาตัวรอดของคนยิว ในคัมภีร์คริสต์ ก็บอก ลำบากมากมานาน ถึงจีนจะลำบากมาก และความที่ประชกรเยอะ ความแข็งขันจึงบีบจีนให้ต้องสู้ แต่จีนยังมีหลายอย่าง ทั้งทรัพยากร ทั้งแผ่นดินใหญ่ของตัวเอง

ในขณะที่ยิวถูกหลายประเทศขับไล่มานาน ยาวไปยุโรป เมกา ก็ขยันจนได้เป็นเจ้าของธุรกิจใหญ่ๆ ทั้งอัญมณี เครื่องจักร ในยุคนู้น ยันบริษัทยา อสังหา โรงแรมใหญ่ ในปัจจุบัน ก็ยังโดนคนอิจฉาจนพยายามไล่ และฆ่าทิ้งมาตลอด

อ่าน Anne Frank ฉบับต้นฉบับ แล้วจะยิ่งรู้ว่าไม่ใช่แค่เก็บเงินเก่ง ขยัน เพื่อนเยอะ แค่นั้นละจะรอดจากสงครามได้ ต้องแข็งแรงทั้งกายและใจ เป็นนักสู้จริงๆ และแบ่งปันช่วยเหลือคนอื่นด้วยความจริงใจ ไม่เอาตัวรอดคนเดียวค่ะ

เรียนรู้จากคนยิวก็ดีค่ะ คนไทยจะได้สู้ไม่ถอยในชีวิต อย่างมากแค่ขี้ปากคน ไม่ได้ใครไล่ตามทำร้าย ตามฆ่าแบบที่คนยิวเจอค่ะ จะยอมแพ้ได้ยังไง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่