ถามความเห็นของคนที่พอร์ตหุ้นแดงทุกท่านครับ

จุดเริ่มต้นของคำถามนี้คือ ผมมีรุ่นพี่ที่อายุมากกว่าอยู่คนหนึ่งครับ พี่คนนี้เป็นนักลงทุนระยะยาว สะสมหุ้นเป็นล่ำเป็นสัน กะว่าจะให้ปันผลเลี้ยงชีพในบั้นปลาย ตอนนี้ก็อยู่ในตลาดมาประมาณ 13-14 ปี ได้ครับ แต่พอร์ตหุ้นเขาแดงนะครับ ลบประมาณ 2 digits ตลอดเวลา เคยถามหลักการลงทุนเขา เขาบอกว่าตัวไหนเล่นได้กำไรเร็วๆ 10-20% ก็ขายทำกำไร เอามาลงหุ้นปันผล 5-6% เรื่อยๆ รวมทั้งเติมเงินลงไปเองด้วยจากรายได้ประจำ พอเป็นเช่นนี้มา 10กว่าปี ทำให้ตอนนี้ หุ้นปันผลเหล่านั้นให้ปันผลเขา เยอะมากๆ (เงินต้นตอนนี้ 8 หลัก) แต่พอร์ตแดงแบบลบ 20-30% มาโดยตลอด ไม่ขายไม่ขาดทุน มีปันผล 5-6% ซึ่งก็ถือว่า บรรลุ financial freedom แล้วแหละ

แต่ มันจะเป็นวิธีที่ดีแล้วหรือครับกับการ ลงทุนมา เป็นสิบๆปี แต่พอร์ต(ในภาพรวม) ลบ 2 digits ตลอด เงินต้นหายไปหลายๆล้าน (แต่ไม่ขายไม่ขาดทุน)

และวันหนึ่ง ผมพอร์ตของผมก็มีโอกาสได้ขยับขนาดเข้ามาใกล้เคียงกับของพี่เขา แต่ด้วยความที่ แม้ขนาดพอร์ตจะไม่ต่างกันมาก แต่ผมมาจากการเติบโตของ capital เป็นเด้งๆ จนพอร์ตมีขนาดใหญ่ไล่ๆกันได้ ต่างตรงที่ขนาดพอร์ตผม unrealized คือมีแต่ตัวเลข ไม่ได้ขาย บางช่วงหุ้นตกขนาดพอร์ตก็ลดลงไปบ้าง แต่ภาพรวมก็เขียวสดใสนั่นแหลพ ส่วนปันผลผมไม่ได้มากมายแบบพี่เขา พี่เขาก็มาแนะนำว่า ทำไมตอนได้แปดหลักไม่ขายทั้งหมดหรือขายที่กำไรมากๆ มาซื้อหุ้นปันผลสูงๆ จะติดดอยหุ้นปันผล จะแดงกี่%ช่างมัน  ผมก็เอ๊ะ ยังไงดี เราลงทุนเพื่อให้พอร์ตการลงทุนเราระยะยาว มันเขียวไม่ใช่หรือ ส่วนปันผลมันก็เพิ่มขึ้นเองในท้ายที่สุด
สรุปผมควรเชื่อดีหรือไม่

ปล.ผมอายุ 30
พี่เขาอายุ 40 กว่า

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เป็นความสุขของแต่ละคน

-แต่ก่อนก็เคยซื้อขายแบบเก็งกำไร>>>พอเล่นๆไปไม่มีความสุขกับการลงทุนแบบนี้ เขียวก็ดีใจ แดง-ขาดทุน เสียใจ นอนไม่หลับ กังวลวันพรุ่งนี้ตลาดจะเป็นยังไง

-ตอนนี้เปลี่ยนวิธีการลงทุนใหม่ ซื้อถือๆ สะสมหุ้นไปเรื่อยๆ กินปันผลยาวๆไป มีความสุขที่สุด

หุ้นจะเขียวจะแดงก็ไม่มีผลทางจิตใจแระ

หากใครมาถึงจุดนี้ได้ จะพบความสุขกับการลงทุน

มากๆๆๆๆๆๆๆๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่