จากความนิยมของซีรีส์ไทยอย่าง ‘เด็กใหม่’ ที่ดำเนินมาถึงซีซันที่ 2 พร้อมกับการฝากชื่อ แนนโน๊ะ ให้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง
นั่นยังทำให้การกล่าวถึง โทมิเอะ ตัวละครในมังงะดังจากการสร้างสรรค์ของอาจารย์ อิโตะ จุนจิ
ในเชิงเปรียบเปรยกันนั้นก็กลับสู่วงสนทนาของแฟนผลงานทั้งสองอีกครั้งเช่นกัน
น่าสนใจว่าเมื่อผ่านมาถึงซีซัน 2 นั้นเราเห็นมุมคล้าย มุมต่าง ระหว่างสองตัวละครนี้เปลี่ยนไปอย่างไร
และยังสมควรเปรียบเทียบสองตัวละครนี้กันอีกหรือไม่
โทมิเอะ โทมิเอะ (富江) มีชื่อเต็มว่า คาวาคามิ โทมิเอะ ชื่อ โทมิเอะ มาจากคำว่า ร่ำรวย รวมกับ แม่น้ำ
แต่ตัวคันจิหลัง ยังพ้องเสียงกับความหมายว่า
ความรัก และ กิ่งก้านสาขา ได้ด้วย นับเป็นความฉลาดในการตั้งชื่อที่สื่อถึงคุณสมบัติตัวละครได้หลายอย่างพร้อมกัน
ทั้งมีคนรักมากมาย และมีการแตกสาขาได้มากมาย ส่วนนามสกุล คาวาคามิ ของเธอนั้นเป็นการประกอบจากคำว่า ผิวหนัง และ พระเจ้า
อันบอกเป็นนัยยะถึงความสวยงามผุดผ่องดั่งสวมผิวของพระเจ้า และยังคงมีชีวิตนิจนิรันดร์ด้วย
ตัวละครดังกล่าวปรากฏตัวครั้งแรกในนิตยสารมังงะผู้หญิงรายเดือนที่ชื่อ Gekkan Halloween และได้รับความนิยมตั้งแต่ปี 1987 จนถึงปี 2000
อาจารย์อิโตะ เคยให้สัมภาษณ์ว่าแรงบันดาลใจที่เขียนโทมิเอะ (ตอนแรก) ขึ้นมา เกิดจากความรู้สึกแปลกประหลาด
เมื่อทราบว่าเพื่อนผู้ชายร่วมห้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ การที่เพื่อนคุ้นหน้าคุ้นตาอยู่ ๆ ก็มาหายไป เป็นมวลความรู้สึกที่ยากจะอธิบาย
นั่นจึงเกิดเป็นไอเดียว่า แล้วถ้าเพื่อนที่คิดว่าตายไปแล้วกลับมาล่ะจะเป็นอย่างไร และอาจด้วยมีโจทย์ที่จะเขียนลงนิตยสารผู้หญิง
อาจารย์อิโตะจึงให้ตัวละครเอกอย่างโทมิเอะ เป็นเด็กสาวแสนสวยแทน และยังเล่าเรื่องราวผ่านสายตาของเพื่อนสาวที่สนิทอีกคนที่ชื่อว่า เรย์โกะ ด้วย
อาจด้วยความน่าสนใจของพลอตปลายเปิดที่ไม่ได้บอกว่า โทมิเอะ คืออะไร
และฉากปิดตอนสุดท้ายที่ขยายไอเดียอย่างกว้างขวาง ของชิ้นส่วนหัวใจที่กำลังงอกอวัยวะอื่นขึ้นมาเพื่อกลายเป็นตัว โทมิเอะ อีกคนได้
ทำให้โทมิเอะกลายเป็นซีรีส์ยาวที่มีความเชื่อมโยงของแต่ละตอนแบบหลวม ๆ ผ่านบางตัวละคร
เช่น ทาคางิ ที่เป็นอาจารย์ประจำชั้นในตอนแรก ซึ่งกลายมาเป็นวายร้ายผู้ร่วมทดลองและกระจายชิ้นส่วนของโทมิเอะในหลายตอนให้หลัง
แต่สำหรับบางตอนนั้น ก็เป็นตอนที่โดดแยกออกมาและขายความประหลาด
รวมถึงแสดงความสามารถสุดสยองของโทมิเอะ ที่ทำให้ผู้คนที่เข้ามาพัวพันต้องพบจุดจบสุดสยอง
น่าสนใจว่า มีข้อสังเกตสำคัญคือ โทมิเอะเป็นผู้นำความตาย แต่เธอไม่เคยลงมือฆ่าใครด้วยตนเอง
ความสามารถของเธอคือการแบ่งร่างไม่รู้จบ ไม่รู้จักตาย และมีพลังการฟื้นสภาพของเซลล์ที่สูงผิดปกติ
โดยในตอนที่ 2 ของเรื่องมีการเปรียบเปรยว่า ความสามารถเธอเหมือนพวกหนอนตัวแบนพลานาเรีย ในตอนแรกเชื่อว่าโทมิเอะจะตายได้ด้วยการเผาเท่านั้น
ทว่าในตอนที่ชื่อ นิ้วก้อย นิ้วทั้ง 4 ของโทมิเอะที่กลายเป็นเถ้า ก็กลับมาแบ่งเซลล์จนกลายเป็นโทมิเอะ 4 คนได้อีกครั้งอยู่ดี
เท่ากับว่ายังไม่มีข้อมูลวิธีฆ่าโทมิเอะจริง ๆ เลย
และอีกความสามารถของเธอคือการควบคุมจิตใจผู้ชาย (ส่วนใหญ่) ให้ลุ่มหลงในความงามจนยอมอยู่ใต้อำนาจของเธอ
ทว่าเมื่อผู้ชายหมกมุ่นจนเสียสติจะเกิดความต้องการฆ่าหั่นศพเธอ
ซึ่งพิจารณาแล้วน่าจะเป็นกระบวนคล้ายการลอกคราบเพื่อเติบโต หรือเป็นการกระตุ้นให้คนอื่นช่วยขยายพันธุ์ด้วยการแบ่งตัว (Mitosis) ของเธอ
เธอจึงมักต้องยั่วยวนผู้ชายให้หลงรักแล้วป่วยประสาทใส่พวกเขาเสมอ นอกจากนี้ลักษณะนิสัยจำเพาะของเธอคือความหยิ่งจองหอง อวดดี
หลายครั้งเธอมักหัวเราะบ้าคลั่งเพื่อเย้ยหยันผู้คน และอีกหนึ่งนิสัยคือความริษยา โทมิเอะแต่ละคนหลงใหลในความยามอันเป็นที่สุดของตนเอง
และไม่ยอมให้โทมิเอะคนอื่นมีชีวิตอยู่เด็ดขาด โดยรวมก็เหมือนเป็นการดึงนิสัยด้านไม่ดีของผู้หญิงออกมาขยายให้เกินจริง
น่าแปลกว่าอาจารย์อิโตะมองว่า บุคลิกเช่นนี้ทำให้กลุ่มผู้อ่านหญิงของเขาหลงใหลมากกว่ารังเกียจ
เขาอ้างอิงว่ามีจดหมายจากแฟนผลงานรุ่นเด็กหลายคนเขียนมาบอกเขาว่า อยากโตไปเป็นโทมิเอะด้วย
ทางฝั่งผู้อ่านตะวันตกมักตีความว่า โทมิเอะ เป็นพวก ซักคิวบัส (Succubus) ปีศาจที่ปรากฏตัวในความฝันด้วยรูปหญิงสาวสวยงาม
เพื่อล่อลวงผู้ชายให้สังวาสกับนาง หรือบางตอน ที่โทมิเอะมักมีฉากหลังเกี่ยวเนื่องกับทะเล
ก็ทำให้มีการอิงกับปีศาจจำพวก ไซเรน (Siren) ปีศาจสาวเสียงหวานที่ลวงคนเดินทะเลผู้ชายให้เรือล่มด้วย
เมื่อมองโดยรวม อาจสรุปได้ว่า โทมิเอะอิงกับความเป็นวิทยาศาสตร์ได้มากกว่าพลังเหนือธรรมชาติ ทั้งการขยายพันธุ์แบบแบ่งตัว
และการมีภาพลักษณ์สวยงามดึงดูดผู้ชายให้มาช่วยขยายพันธุ์คล้ายดอกไม้สีสันสวยงามเพื่อดึงดูดแมลงให้มาช่วยผสมเกสร
หากแต่การขยายพันธุ์ของเธอคือการถูกหั่นเป็นหลายส่วนนั่นเอง และการเลือกเหยื่อของโทมิเอะ ก็อิงจากนิสัยแบบผู้หญิงเป็นหลัก
ทั้งอยากให้พวกผู้ชายทุกคนหลงรัก ใครไม่มีที่ท่าสนใจ เธอยิ่งอยากยั่วให้มาเป็นของตนเองให้ได้
สำหรับเหยื่อผู้หญิงเองก็เป็นเป้าหมายได้ หากเธอรู้สึกถึงความเป็นศัตรู หรือถูกทำให้เสียหน้าอับอาย โดยจุดจบของเหยื่อของโทมิเอะ มักลงเอย
ด้วยการถูกเรื่องราวของโทมิเอะหลอกหลอน บ้างเป็นบ้าเสียสติ บ้างฆ่าตัวตาย บ้างถูกคนที่อยู่ใต้อำนาจโทมิเอะฆ่า
แนนโน๊ะ แนนโน๊ะ (หรือที่ตามหลักควรต้องสะกดว่า แนนโนะ) มีชื่อเต็มว่า มารา อมราตยกุล จากชื่อจริงนี้แสดงถึงที่มาเชิงศาสนาเป็นหลัก
ทั้ง มารา ที่มาจากรากศัพท์ มรฺ ที่แปลว่าตาย เมื่อเป็น มาร จึงแปลว่า ผู้ทำให้ตาย หรือหมายถึง เทวดาจำพวกหนึ่ง มีใจบาปหยาบช้า
คอยกีดกันคนจากการทำความดี นามสกุล อมราตยกุล มาจาก อมรฺ มีความหมายตรงข้ามกับ มรฺ หมายถึง ผู้ที่ไม่ตาย มีนัยยะถึง พระเจ้า ด้วย
สำหรับชื่อเล่น แนนโน๊ะ เป็นความตั้งใจของผู้สร้างที่ให้ตัวละครชื่อแปลกติดหูมาตั้งแต่ยังไม่มีการคิดเนื้อเรื่องทั้งหมดด้วย
เธอเป็นตัวละครในซีรีส์ ‘เด็กใหม่ The Series’ เป็นผลงานไอเดียตั้งต้นของทีมครีเอทีฟสาวจาก เอเจนซีโฆษณา SOUR Bangkok ที่โดดเด่นเรื่องข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเพศหญิง จึงเข้าใจทั้งความอิจฉา ริษยา และความดำมืดในจิตใจของหญิงสาว โดยสบโอกาสเมื่อ ภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจของแกรมมี่ ต้องการคอนเทนต์ที่แปลกใหม่ลงทางช่อง GMM25 จึงเกิดเป็นโปรเจกต์ร่วมกัน โดยมีหัวใจสำคัญ 2 อย่าง
คือ คอนเทนต์กลุ่มผู้หญิง และประเด็นข่าวดังในสังคม พลอตตั้งต้นของโปรเจกต์นี้ มีว่า ‘แนนโน๊ะเป็นเด็กใหม่ของทุกโรงเรียน วันแรกที่เธอแนะนำตัว
กับวันสุดท้ายที่เธอจากไป โรงเรียนแห่งนั้นจะไม่เหมือนเดิม เธอคือเด็กสาวที่เป็นตัวแทนของผู้หญิงทุกรูปแบบจากทุกยุคทุกสมัย
ความเป็นเธอ จะเข้าไปก่อกวนให้คนรอบข้างเผยตัวตนอีกด้าน ที่แม้แต่เขาเองก็อาจจะยังไม่รู้จัก บางคนรักเธอ บางคนอยากเป็นเธอ บางคนอยากฆ่าเธอ แต่ไม่ว่าจะจบยังไง เปิดตอนใหม่จะมีแนนโน๊ะเป็นเด็กใหม่เสมอ’
เหมือน จะเห็นว่าแนนโน๊ะมีส่วนประสมของ โทมิเอะ อยู่บางส่วน ซึ่งทาง คงเดช จาตุรันต์รัศมี หนึ่งในทีมเขียนบทก็ไม่ได้ปฏิเสธ
โดยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ‘เราอ้างอิงคาร์แรกเตอร์บางอย่างของแนนโน๊ะมาจากตัวละคร (โทมิเอะ) นี้
โทมิเอะจะหลอนอีกแบบ แต่แนนโน๊ะจะว่าด้วยเรื่องสังคมไทย’
ซึ่งแฟนจากทั้ง 2 ผลงานย่อมเห็นชัดจากทั้ง 2 ซีซันของ เด็กใหม่ ว่ามีส่วนเหมือนโทมิเอะตรง ตำแหน่งไฝใต้ตาข้างซ้ายที่เหมือนกันพอดี
ดีไซน์วิธีการหัวเราะคล้ายบ้าที่ปั่นประสาทคนได้ การที่แนนโน๊ะหายจากบาดแผล และฟื้นจากความตายได้
รวมถึงเรื่องของการแบ่งร่างออกมาได้มากมายด้วยก็เช่นกันซึ่งส่วนตัวแนนโน๊ะกับโทมิเอะ เหมือนกันเพียงเท่านี้จริง ๆ
ส่วนคอนเซ็ปต์การเป็นเด็กสาวมาเรียนใหม่ในทุกตอนนั้น อาจไปคล้ายมังงะเรื่องอื่นอย่าง Nehan Hime Midoro หรือ ‘เจ้าหญิงอาถรรพ์ มิโดโระ’
ที่เริ่มเรื่องใหม่ในโรงเรียนใหม่ทุกตอนเสียมากกว่า
ละม้าย ส่วนที่แนนโน๊ะคล้ายโทมิเอะแต่ไม่เหมือนเสียทีเดียวคือ เสน่ห์ที่ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่หลงใหล สำหรับแนนโน๊ะนั้นไม่จำกัดเพศ
ทั้งในบางโอกาสที่เธอไม่อยากเป็นจุดเด่น เธอจะเป็นคนที่ไม่มีใครสนใจเลยก็ได้เช่นกัน
และพลังการแบ่งร่างจำนวนมากของแนนโน๊ะ ก็ไม่ได้อิงมาจากแนวคิด
การขยายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต เป็นคล้ายพลังคาถาแยกเงาพันร่างของนินจานารุโตะยังดูคล้ายกว่า
และในขณะที่โทมิเอะแต่ละร่าง มีความคิดที่จะกำจัดร่างอื่นเหมือนคนละคนกัน
แนนโน๊ะแต่ละร่างกลับเป็นแนนโน๊ะคนเดียวกันทั้งหมดคิดแบบเดียวกัน ไม่หักหลังกัน
ป.ล. ยังมีต่อ
[🔎] แนนโน๊ะ / โทมิเอะ ร้ายละม้ายที่แตกต่าง