เปิดตัวนวัตกรรมการโอนเงินระหว่างประเทศแบบ real time คู่แรกของโลก ‘PromptPay - PayNow’!



การเชื่อมโยงการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านบริการ PayNow ของสิงคโปร์ และ Promptpay ของไทย
ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. 64 ผู้ใช้บริการระบบ PayNow และ PromptPay จะสามารถโอนเงินระหว่างกันได้โดยธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการของสิงคโปร์ ได้แก่ DBS OCBC และ UOB และของประเทศไทย ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งมีค่าธรรมเนียมการโอนเงินและอัตราแลกเปลี่ยนถูกกว่าการโอนเงินในรูปแบบปัจจุบัน และยังสามารถแข่งขันกับบริการโอนเงินระหว่างประเทศอื่นในตลาดได้
.
ปัจจุบัน ระบบยังอยู่ในช่วงระยะแรกของการใช้งาน โดยผู้ใช้บริการสามารถโอนเงินระหว่างไทยกับสิงคโปร์ได้ในจำนวนไม่เกิน 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 25,000 บาท ต่อวัน ผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการ โดยระบบการชำระเงินฯ มีความรวดเร็ว (ใช้เวลาประมาณ 1-2 นาที) มีความปลอดภัย และสะดวกเช่นเดียวกับการโอนเงินภายในประเทศผ่านการใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือ
.
โดยโครงการนี้ เป็นหนึ่งในข้อริเริ่มจากการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนเมื่อปี 2562 ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของกลุ่ม G20 Financial Stability Board และองค์กรระหว่างประเทศอื่น ๆ ว่าด้วยการส่งเสริมการชำระเงินระหว่างประเทศให้มีความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงได้ง่าย และโปร่งใสมากขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ ธนาคารกลางสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore – MAS) มีแผนจะเพิ่มจำนวนธนาคารที่ให้บริการ และการขยายวงเงินการโอนเงินของระบบโอนเงินระหว่างประเทศดังกล่าวด้วย เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินและภาคธนาคารของประเทศต่าง ๆ มีศักยภาพที่จะเชื่อมโยงระบบการชำระเงินระหว่างประเทศอย่างไร้รอยต่อ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้ารายย่อย ซึ่ง PromptPay – PayNow เป็นเพียงจุดเริ่มต้น โดย MAS และ ธปท. จะต่อยอดระบบการชำระเงินระหว่างประเทศนี้สู่ระดับอาเซียนต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่เศรษฐกิจดิจิทัลกำลังเติบโต เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้ลูกค้ารายย่อย และอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจสามารถทำธุรกรรมชำระเงินระหว่างประเทศได้ง่าย รวดเร็ว และปลอดภัย
.
สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันผู้ใช้บริการสามารถโอนเงินไปต่างประเทศผ่านแอปพลิเคชันได้ ซึ่งมีความสะดวก รวดเร็ว แต่การเข้ามาของบริการโอนเงินระหว่างประเทศผ่าน PromptPay และ PayNow นั้น ทำให้ผู้บริการได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลมากมาย และมีความรวดเร็วแทบไม่ต่างจากการโอนเงินในประเทศ ซึ่งในอนาคต ธปท. ได้มีแผนที่จะยกระดับการเชื่อมโยงการชำระเงินระหว่างประเทศผ่านความร่วมมือกับประเทศอาเซียนและประเทศอื่น ๆ  โดยในปัจจุบันได้พัฒนาบริการชำระเงินระหว่างประเทศผ่าน QR Code กับญี่ปุ่น ลาว กัมพูชา และเวียดนาม รวมทั้งการเชื่อมโยงระบบ PromptPay และ PayNow  ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในอนาคต ผู้ประกอบการไทยที่ต้องมีการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศจะได้รับความสะดวกจากการพัฒนาบริการเหล่านี้มากขึ้น การชำระค่าสินค้าและบริการจะเป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น โดยผู้ประกอบการควรติดตามข้อมูลข่าวสารด้านการให้บริการด้านการเงินระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะสามารถปรับตัว และใช้ประโยชน์จากบริการเหล่านี้ต่อไป

ขอบคุณข่าวจาก https://globthailand.com/singapore-070521/ ด้วยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่