ต้องเก่งระดับไหน จึงจะกล้าบอกคนอื่นว่าใช้ภาษานั้นๆได้ครับ และผมควรพัฒนาตัวเองยังไง

เคยมีคนมาถามผมบ่อยมากว่า ผมให้ภาษาได้กี่ภาษา จนตอนนี้ผมก็ไม่รู้ว่าควรใช้เกณฑ์อะไรมาตัดสิน ว่าต้องเก่งแค่ไหนถึงจะเรียกว่าใช้ภาษานั้นๆได้
อย่างส่วนตัวผมเป็นคนไทยแท้ๆ เกิดและโตในไทย จึงมักตอบคนที่มาถามไปว่า ใช้ได้แค่ภาษาไทยอย่างเดียว
แต่ในความเป็นจริงผมก็เรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนมาตั่งแต่ประถม จนตอนนี้อายุจะ 20 แล้ว
ผมสามารถฟังคำสั่งของ teacher เป็นภาษาอังกฤษได้หมด สามารถเขียน essay ภาษาอังกฤษส่งได้ยาวเป็นหน้ากระดาษ สามารถอ่านสไลด์เรียนในห้องเรียนได้ สามารถพิมพ์แชทคุยโต้ตอบกับเพื่อนต่างชาติด้วยภาษาอังกฤษได้ หรือบางครั้งเวลาดูหนัง/อ่านนิยาย หากไม่สามารถหาฉบับแปลไทยได้ หากหาฉบับแปลเป็นอังกฤษได้ ผมก็จะอ่านแบบภาษาอังกฤษไปเลย (แต่หากศัพท์มันยาก ก็อาจไม่ถึงกับเข้าใจ 100% แค่พอสนุกไปกับเนื้อเรื่องได้)
แต่ถึงกระนั้นผมก็ไม่สามารถพูดคุยโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ในสถานการณ์จริง เช่น หากมีฝรั่งมาถามทาง ผมจะรู้ว่าเขาถามว่าอะไรได้ทันที โดยที่ไม่ต้องแปลคำศัพท์เป็นภาษาไทยก่อน แต่กลับพูดตอบได้แบบตะกุกตะกักมากๆ เหมือนแม่ค้าคุยกับต่างชาติ
คงเป็นเพราะผมเป็นคนขี้อาย ไม่มีความกล้าเพียงพอ เรียบเรียกคำพูดไม่ทัน(คือถ้าพูดออกมาทันทีเลยจะผิดแกรมมาเยอะมากจนฟังดูไม่เป็นธรรมชาติ) สำเนียงไทยแท้มากๆ และออกเสียงภาษาอังกฤษได้ไม่ดีเลย เลยยิ่งขาดความมั่นใจ
จะหาโอกาสฝึกก็ไม่มี เพราะไม่รู้จะไปคุยกับใคร เรียนกับ teacher ก็เรียนเป็นห้องใหญ่ ที่เขาเข้ามาสอนและสั่งงานอย่างเดียว ไม่ได้คุยเล่นกับผู้เรียน แถมเรียนออนไลน์อีกต่างหาก
แบบนี้ผมสามารถตอบคนอื่นว่าใช้ภาษาอังกฤษได้ไหมครับ หรือยังถือว่าไม่ได้ ตอบเขาไปว่าใช้ได้แค่ภาษาไทย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่