เรือสร้างจากคอนกรีต


 

เรือคอนกรีต  SS Palo Alto
บนชายฝั่ง Seacliff State Beach
รัฐ California  ©  David Wan/Flickr
SS = steamship ใช้เครื่องจักรไอน้ำ



บางทีการเลือกวัสดุที่แปลกประหลาดที่สุด
ก็คือ เรือทำจากคอนกรีตเสริมเหล็ก
แม้ว่าเรือทำจากไม้มีมานานหลายศตวรรษแล้ว
ต่อมาได้นำวัสดุที่แข็งกว่าเช่น เหล็ก มาใช้
แต่เหล็กก็ยังมีราคาแพงและหาไม่ได้ในทันที
กลายเป็นประเด็นสำคัญในช่วงสงครามทุกครั้ง
ว่าจะมีการขาดแคลนโลหะทุกประเภททันที


ในปี 1848
Joseph-Louis Lambot คือ
นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส
ผู้ประดิษฐ์เรือคอนกรีตเสริมเหล็กคนแรก
โดยได้ทดลอง/สร้างเรือขนาดเล็ก
ที่จะพัฒนาเป็นอุตสาหกรรม
การต่อเรือคอนกรีตขนาดเล็ก





เรือคอนกรีตลำแรกของโลก
จมลงในทะเลสาบร่วมร้อยปี





แต่น่าเสียดายที่ธุรกิจนี้อายุสั้นเกินไป
แม้ว่า ต่อมาในเวลาไม่นานนัก
มีเรือคอนกรีตบรรทุกน้ำมันแล่นไป
ตามลำคลองของยุโรปเป็นประจำ
และในขณะที่ศตวรรษที่ 19 กำลังจะสิ้นสุด
วิศวกรชาวอิตาลีก็ได้สร้างเรือคอนกรีตลำแรก
 

คอนกรีตเป็นวัสดุที่ไม่เหมาะสม
ในการสร้างเรือเลย
เพราะคุณภาพปูนทนเค็มยังไม่ดีพอ
ทั้งยังมีปัญหาพื้นฐาน คือ
ลำเรือต้องหนามาก
เพื่อให้แข็งแรงเหมือนเรือเหล็ก
ยิ่งทำให้เรือมีน้ำหนักมาก
และส่งผลให้ตัองใช้เครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น
เกิดการเผาไหม้เชื้อเพลิงมากขึ้น
เพื่อให้เรือแล่นไปยังจุดหมายได้


ถ้าเรือแตก
เรือก็จะจมลงอย่างรวดเร็ว
เพราะน้ำหนักจำนวนมากของตัวเรือ
(วัสดุอุดรูรั่ว/ซ่อมรอยแตกร้าว
ปูนซีเมนต์ยังไม่มีมากเหมือนทุกวันนี้)


ชาวเรือในยุค WWI ช่วง 1914-1918
มักตั้งฉายาเรือคอนกรีตว่า
หลุมฝังศพลอยน้ำ 
และต่างลังเลที่จะขึ้นประจำเรือคอนกรีต
(แม้ว่าจะว่ายน้ำเป็น แต่น้ำทะเลแถวนั้นเย็นมาก
โอกาสตายเพราะความหนาวมากกว่า)






อย่างไรก็ตามเรือ Ferrocement
ก็ยังมีอยู่ในสายการผลิตอย่างต่อเนื่อง
และขนาดของเรือก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้น
เรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือเรือ SS Selma
มีความยาว 425 ฟุต เป็นเรือบรรทุกน้ำมัน
ที่เปิดตัวให้บริการในปี 1919


ปัจจุบันซากปรักหักพังของเรือลำนี้
ยังคงจมอยู่ใต้น้ำบางส่วนในอ่าว
อ่าว Galveston Bay ใน Texas Gulf Coast 
และมองเห็นได้ทั้ง Houston Ship Channel
กับ Seawolf Park







หลังจากสหรัฐอเมริกา
เข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 1 
ประธานาธิบดี Woodrow Wilson
ได้อนุมัติสร้างเรือคอนกรีต 24 ลำ
เพื่อเป็นเรือสนับสนุนของกองทัพเรือ
แต่ผู้ผลิตไม่สามารถส่งมอบเรือได้ทันเวลา
และนำเข้าประจำการได้เพียง 12 ลำเท่านั้น
ซึ่งสงครามโลกครั้งที่ 1 ก็สิ้นสุดลงแล้ว
เรือที่สร้างเสร็จแล้ว จึงถูกขายต่อให้กับ
บริษัทเอกชนเพื่อการค้า/ขนส่ง ขนเศษเหล็ก




©  Joost J.Bakker / Wikimedia

 


การขาดแคลนเหล็กก็เกิดขึ้นอีกครั้ง
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
ทางการสหรัฐให้สร้างเรือคอนกรีต 24 ลำ
ไว้ใช้ขนส่งเสบียง อาวุธยุทโธปกรณ์
แต่คราวนี้เรือทุกลำสร้างเสร็จทันเวลา
เพราะนวัตกรรมในการผสมปูนซีเมนต์
และวัสดุผลิตเรือแข็งแกร่งกว่าครั้งก่อนมาก


เรือเหล่านี้มีบทบาทสำคัญมาก
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการยกพลขึ้นบก
ที่ Normandy ในวัน D-Day
ทั้งยังใช้ในการขนส่งเชื้อเพลิง ยุทโธปกรณ์
และเป็นเรือท้องแบนที่ลอยลำกลางทะเล
เรือบางลำติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดใหญ่
และใช้เป็นโรงอาหารเคลื่อนที่/เรือบรรทุกทหาร



กรมทหารราบ 16 กองพลทหาราบ 1 สหรัฐ
ยกพลขึ้นบกที่  Omaha Beach วัน D-Day
เช้าวันที่  6 มิถุนายน 1944 ที่ Normandy




เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง
เหล็กก็พร้อมกลับมาใช้งานอีกครั้ง
และเรือเหล็กที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ก็กลับเข้ามาสู่สายการผลิตอีกครั้ง
เรือคอนกรีตจึงถูกปลดประจำการ
แล้วถูกลากจูงไปยังที่ต่าง ๆ
เพื่อจมลง หรือทำให้เป็นเขื่อนกันคลื่น


แหล่งสะสมเรือคอนกรีตที่ใหญ่ที่สุด
พบได้ที่ Powell River รัฐ British Columbia
เรือจำนวน 10 ลำถูกจัดเรียงให้โค้ง
เพื่อทำหน้าที่เป็นเขื่อนกันคลื่น


เรือคอนกรีตอีก 9 ลำจะถูกทำให้จมลง
ในน้ำตื้นที่ Chesapeake Bay
นอกชายฝั่ง Kiptopeke Beach รัฐ Virginia
เพื่อสร้างเขื่อนกันคลื่นให้เรือข้ามฟากท้องถิ่น


เรือบรรทุกน้ำมัน SS Palo Alto
หลังจากปลดระวางขายให้เอกชนแล้ว
ถูกลากจูงไปยัง Seacliff State Beach 
ใน Aptos รัฐ California
แล้วสร้างเป็นสวนสนุกพร้อมสรรพ
มีทั้งฟลอร์เต้นรำ สระว่ายน้ำและคาเฟ่
แต่สวนสนุกแห่งนี้ปิดตัวลงในอีก 2 ปีต่อมา
เมื่อ บริษัทที่ทำธุรกิจนี้ล้มละลาย
ทุกวันนี้ยังมีซากเรืออัปปางบนชายหาด
ลำตัวเรือหักทะลุตรงกลางกองอีกข้างหนึ่ง
 


เรียบเรียง/ที่มา

https://bit.ly/3tlCkIg
https://bit.ly/3teZzDF
https://bit.ly/2PLIqnt




SS Palo Alto ที่ Seacliff State Beach
รัฐ California ©  Ted Silveira/Flickr



SS Palo Alto ที่ Seacliff State Beach
รัฐ California ©  Verifex/Flickr



SS Palo Alto ที่ Seacliff State Beach
รัฐ California ©  Don DeBold/Flickr

 ♺

San Pasqual
นอกชายฝั่ง Santa Maria  Cuba
©  phamhoanghai/Panoramio



ที่ Kiptopeke Breakwater
ใน Chesapeake Bay รัฐ Virginia
©  Douglas MacGregor/Panoramio



ชะลอน้ำ Breakwater โดยซากเรือคอนกรีต
ที่ Powell River รัฐ British Columbia
©  David Stanley/Flickr



SS Selma ที่ Seawolf Park
ใน Galveston ชายฝั่ง Texas Gulf Coast
เรือบรรทุกน้ำมัน ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
©  Louis Vest/Flickr



SS Selma  © Katie Mague/Flickr



SS Selma  ©  Galveston.com/Flickr



แบบพิมพ์เขียว



Namsenfjord



เรือคอนกรีตบรรทุกน้ำมัน Palo Alto
เรือขนส่งสินค้าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 
แต่สร้างเสร็จในปี  1919 ©  Naval History
and Heritage Command - Photo NH 799



เรือใบคอนกรีต  Larinda ในปี 1996



ที่ Powell River



ที่ Kiptopeke



SS Atlantus



SS Palo Alto



SS Monte Carlo



เรือ YOGN 42



ที่อ่าว Iwo To



Takechi Maru No.2



SS Creteboom



ที่ Purton



ที่ Rainham




จมเรือขวางทางน้ำ ป้องกันเรือศัตรูเข้าออก
Weddell Bay ใน Orkney Islands Scotland




กระดูกงูเรือคอนกรีต ขณะก่อสร้าง




เรือใบคอนกรีต Rich Harvest

♺♺
30 ภาพในอดีตกับตอนนี้
(ครบรอบ 70 ปีวัน D-Day)



 ♺
♺♺
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ 

เรือคอนกรีตมวลเบา

@ เรือคอนกรีตมวลเบา




เรื่องเล่าไร้สาระ


เมืองไทยก็เคยลงข่าวว่า
มีการสร้างเรือจากคอนกรีต
ไว้ใช้งานแถวท่าเรือคลองเตย
แล้วข่าวก็เงียบหายไป

น่าจะมีปัญหา
ปูนทนน้ำเค็ม-แพงมาก
น้ำหนักมาก-อุ้ยอ้าย
กินน้ำมันมากกว่าเรือแบบอื่น
แต่ด้อยประสิทธิภาพประสิทธิผล
จึงไม่ได้รับความนิยมกัน








เรือทั่วไปจะมีปัญหาจากเพรียง
ที่มาเกาะตัวเรือและกัดกร่อนเรือ
ทั้งมีรอยหยักคมบาดคนเลือดซิบ ๆ ได้
ถ้าเพรียงมีมากจะถ่วงเรือทำให้วิ่งช้า
เพรียงบางชนิดเกาะติดตัวปลาวาฬ

เรือเหล็กจะมีระยะเวลาขึ้นคานเรือ
เพื่อทาสีกันสนิม กับขูดเพรียงออก
เรือไม้ต้องขึ้นคานเรือเป็นระยะทุก 1-2 ปี
เพื่อกำจัดเพรียง อุดหมันโป๊ว ซ่อมแซม
เรือคอนกรีตก็หนีเพรียงไม่พ้น
และปูนทนน้ำเค็มได้ ราคาแพงจับใจ

เรือที่ทำจากไม้ตะเคียน-ไม้เนื้อแข็ง
ไม้ที่มีรสขม เพรียงไม่ชอบเกาะ
มีกฎหมายห้ามตัด ตั้งแต่สมัยอยุธยา
เป็นไม้หวงห้ามไว้ต่อเฉพาะเรือหลวง
แต่กลัวชาวบ้านเลี่ยงกฎหมายแอบตัด
จึงสร้างนิยายผีหลอก/เจ้าแม่ขึ้นมาหลายเรื่อง
หลอกด้วยผีได้ผลกว่าบังคับด้วยกฎหมาย

ภูมิปัญญาชาวบ้านในการต่อเรือไม้แถวพังงา
จะนำไม้แผ่นมาแช่น้ำ ด้านจมคือ ปลายไม้
ใกล้โคนต้นไม้ เนื้อไม้แน่น/หนัก
ทำเครื่องหมายไว้ แล้วไปผึ่งลมให้แห้งสนิท
นำด้านจมมาทำแถวท้ายเรือเพราะหนักกว่า
เวลาเรือวิ่งจะกินน้ำได้ดีกว่า


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
เพรียงทราย



ปัจจุบัน มีการเพาะเพรียงทราย
ซึ่งเป็นไส้เดือนทะเลชนิดหนึ่ง
ใช้เป็นอาหารคน สัตว์น้ำได้
ฟาร์มเพรียงทราย-ละแม




แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่