เราเป็นพนักงานขายอยู่ในช็อปชื่อดังที่บริษัทเปิดแข่งกับเซเว่น💙🤍 ทุกๆ3เดือน เราจะมีการเช็คสต๊อกในร้านว่าตรงหรือไม่ ล่าสุด...เรากับหัวหน้าประจำเขตเป็นคนเช็ค แล้วพบว่ากรุ๊ปสินค้าสลับกัน ซึ่งหัวหน้าบอกว่ามันสามารถในฝ่ายสต๊อกปรับให้สมดุลได้ ก็เลยโอเคร ของครบ ไม่มีหาย
แต่ล่าสุดนี้ แผนกปราบปรามทุจริตของบริษัท(PP) ส่งมาว่าโดนหักเงินเก้าร้อยกว่า พนักงานโดนคนล่ะ2ร้อยกว่า พี่ผจก.โดนไป4ร้อยกว่า
คุยกับพี่ผจก.เลยค่ะ เรายืนฟังอยู่ ผจก.ถามว่าทำไมไม่ปรับสต๊อกให้ตรง ทำไมต้องให้พนักงานเสียเงินในเมื่อของไม่ได้หาย มันเป็นที่ระบบ เขาบอกว่ามันเป็นนโยบาย มีออกมานานแล้ว
เดี๋ยว..นานอะไร ถ้านานจริงพี่หัวหน้าเขตที่เช็คสต๊อกกับเราทำไมไม่บอกแต่แรก เพราะถ้าผิด เขาก็โดนด้วย แล้วการคิดเปอร์เซ็นอีก บางครั้งก็75% บางครั้งก็90% ผจก.ถามว่ามาตราฐานอยู่ตรงไหน เขาตอบกลับมาว่า "ไม่มี อยากรู้ว่าเท่าไหร่ให้โทรถามเอา" เอ้าอิผี!!!! แบบนี้ก็ได้เหรอ แล้วมีการท้าให้โทรหน้าหัวหน้าเขตด้วยนะ หึ...โทรไปก็เท่านั้น เพราะไม่มีเอกสารรายละเอียดแจกแจงมาหนิ แปลว่าไม่มีหลักฐาน เป็นเพียงลมปาก
และแน่นอนว่ายังไงก็ต้องเสียตัง เสียเสร็จปุ๊บ ค่อยปรับสต๊อกให้ลงตัว ดูดู๊ดู~ ดูมันทำ~ มาตราฐานอยู่ที่ใจพวกคุณสินะ กำไรไม่มีก็หักจากพนักงานเอา ดีเลิศ!
ที่มาเล่าเชิงระบายนี้คือเราสงสัยมากว่า บริษัทนี้กล้าเอาเปรียบพนักงานขนาดนี้เลยเหรอ ทั้งที่เราเป็นคนหาเงินเข้าบริษัทให้แท้ๆ
เอาเปรียบเรื่องอะไรบ้าง?
1.เปลี่ยนจากค่าคอมเป็นฐานคะแนนโบนัส(ซึ่งจะให้หรือหักเท่าไหร่ก็ได้) โดยบอกว่าเป็นกำลังใจให้พนักงานมีแรงขาย (แปลว่าต่อให้ขายดีเท่าไหร่แต่หากมี1ฐานโบนัสไม่ผ่าน เท่ากับไม่ได้คอม ได้แค่เศษเงินไม่กี่ร้อยกับเงินเดือนเพรยวๆ WTF!?) กำลังใจตรงไหนวะ
2.หักค่าอะไรไม่เคยวงเล็บบอกว่าเรามีความผิดอะไร ทำไมถึงโดน ไม่เคยแจกแจงใดๆ ไม่มีเอกสารชี้แจง และโทรไปแต่ละครั้งไม่เคยตอบเหมือนกันแม้จะเป็นเรื่องเดิม
3.หากมีใบรับรองแพทย์ บางทีก็ไม่สามารถใช้สิทธิ์ลาป่วยได้ ต้องให้ใช้เป็นลาหยุดประจำสัปดาห์แทน
4.เคยมีเหตุการณ์โจรขโมยของ เห็นหน้าคนร้ายชัดๆ พนักงานยื้อของมาได้จนกระโปรงแหก กล้องเห็นชัด แต่จับคนร้ายไม่ได้ หักเงินพนักงานก่อนเลยเป็นพัน
5.หากมีลูกค้ามาคอมเพลนเชิงให้ร้าย ทั้งโทรหรือเพจเฟสบุ๊ค พนักงานสาขาจะโดนทันทีแม้จะเป็นข้อหาเล็กๆอย่างเช่นแอร์ไม่เย็น
นี่แหละสิ่งที่เราเจอมากับการร่วมงานกับบริษัทนี้ อยากมีเพื่อนอยู่กรมแรงงานมากเลย สงสัยมากว่าทำไมถึงกล้าทำกับพนักงานตนแบบนี้ สมควรเหรอ? เราเป็นคนหาเงินมาให้พวกคุณแม้ในสถานการณ์โควิดแบบนี้นะ คุณควรต้องซัพพอร์ตลูกน้องสิ ไม่ใช่ซ้ำเติมเอาๆ
จะให้ลาออกก็ใช่ที่ จะโวยวายเดี๋ยวโดนย้าย คือมันเอาเปรียบกันเกินไปแต่เราก็ต้องทนใช่ป่าวอ่ะที่ต้องโดนหักเงินทุก3เดือนเพราะความซิกแซ็กของคนในสำนักงานใหญ่ สมควรหรอ???
บริษัทเอาเปรียบพนักงานเกินไปไหม?
แต่ล่าสุดนี้ แผนกปราบปรามทุจริตของบริษัท(PP) ส่งมาว่าโดนหักเงินเก้าร้อยกว่า พนักงานโดนคนล่ะ2ร้อยกว่า พี่ผจก.โดนไป4ร้อยกว่า
คุยกับพี่ผจก.เลยค่ะ เรายืนฟังอยู่ ผจก.ถามว่าทำไมไม่ปรับสต๊อกให้ตรง ทำไมต้องให้พนักงานเสียเงินในเมื่อของไม่ได้หาย มันเป็นที่ระบบ เขาบอกว่ามันเป็นนโยบาย มีออกมานานแล้ว
เดี๋ยว..นานอะไร ถ้านานจริงพี่หัวหน้าเขตที่เช็คสต๊อกกับเราทำไมไม่บอกแต่แรก เพราะถ้าผิด เขาก็โดนด้วย แล้วการคิดเปอร์เซ็นอีก บางครั้งก็75% บางครั้งก็90% ผจก.ถามว่ามาตราฐานอยู่ตรงไหน เขาตอบกลับมาว่า "ไม่มี อยากรู้ว่าเท่าไหร่ให้โทรถามเอา" เอ้าอิผี!!!! แบบนี้ก็ได้เหรอ แล้วมีการท้าให้โทรหน้าหัวหน้าเขตด้วยนะ หึ...โทรไปก็เท่านั้น เพราะไม่มีเอกสารรายละเอียดแจกแจงมาหนิ แปลว่าไม่มีหลักฐาน เป็นเพียงลมปาก
และแน่นอนว่ายังไงก็ต้องเสียตัง เสียเสร็จปุ๊บ ค่อยปรับสต๊อกให้ลงตัว ดูดู๊ดู~ ดูมันทำ~ มาตราฐานอยู่ที่ใจพวกคุณสินะ กำไรไม่มีก็หักจากพนักงานเอา ดีเลิศ!
ที่มาเล่าเชิงระบายนี้คือเราสงสัยมากว่า บริษัทนี้กล้าเอาเปรียบพนักงานขนาดนี้เลยเหรอ ทั้งที่เราเป็นคนหาเงินเข้าบริษัทให้แท้ๆ
เอาเปรียบเรื่องอะไรบ้าง?
1.เปลี่ยนจากค่าคอมเป็นฐานคะแนนโบนัส(ซึ่งจะให้หรือหักเท่าไหร่ก็ได้) โดยบอกว่าเป็นกำลังใจให้พนักงานมีแรงขาย (แปลว่าต่อให้ขายดีเท่าไหร่แต่หากมี1ฐานโบนัสไม่ผ่าน เท่ากับไม่ได้คอม ได้แค่เศษเงินไม่กี่ร้อยกับเงินเดือนเพรยวๆ WTF!?) กำลังใจตรงไหนวะ
2.หักค่าอะไรไม่เคยวงเล็บบอกว่าเรามีความผิดอะไร ทำไมถึงโดน ไม่เคยแจกแจงใดๆ ไม่มีเอกสารชี้แจง และโทรไปแต่ละครั้งไม่เคยตอบเหมือนกันแม้จะเป็นเรื่องเดิม
3.หากมีใบรับรองแพทย์ บางทีก็ไม่สามารถใช้สิทธิ์ลาป่วยได้ ต้องให้ใช้เป็นลาหยุดประจำสัปดาห์แทน
4.เคยมีเหตุการณ์โจรขโมยของ เห็นหน้าคนร้ายชัดๆ พนักงานยื้อของมาได้จนกระโปรงแหก กล้องเห็นชัด แต่จับคนร้ายไม่ได้ หักเงินพนักงานก่อนเลยเป็นพัน
5.หากมีลูกค้ามาคอมเพลนเชิงให้ร้าย ทั้งโทรหรือเพจเฟสบุ๊ค พนักงานสาขาจะโดนทันทีแม้จะเป็นข้อหาเล็กๆอย่างเช่นแอร์ไม่เย็น
นี่แหละสิ่งที่เราเจอมากับการร่วมงานกับบริษัทนี้ อยากมีเพื่อนอยู่กรมแรงงานมากเลย สงสัยมากว่าทำไมถึงกล้าทำกับพนักงานตนแบบนี้ สมควรเหรอ? เราเป็นคนหาเงินมาให้พวกคุณแม้ในสถานการณ์โควิดแบบนี้นะ คุณควรต้องซัพพอร์ตลูกน้องสิ ไม่ใช่ซ้ำเติมเอาๆ
จะให้ลาออกก็ใช่ที่ จะโวยวายเดี๋ยวโดนย้าย คือมันเอาเปรียบกันเกินไปแต่เราก็ต้องทนใช่ป่าวอ่ะที่ต้องโดนหักเงินทุก3เดือนเพราะความซิกแซ็กของคนในสำนักงานใหญ่ สมควรหรอ???