คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
พระดำรัสนั้น ทรงตรัสเจาะจงแก่มารดาบิดาของนาง
ซึ่งเมื่อตรัสจบแล้ว ทั้งสองท่านก็กำหนดธรรมที่ควรกำหนดรู้
คือ เห็นโทษของรูป โดยมีรูปของลูกสาวที่เต็มไปด้วยอุจาระปัสสาวะ ที่ได้ประสบพบมาเป็นอุทาหรณ์
จากเดิมที่ทั้งสองท่านทั้งรักทั้งหลงทั้งหวงทั้งห่วงลูกสาว
ก็สามารถคลายความกำหนัดลุ่มหลง บรรลุตติยมรรคได้
ส่วนที่นางโกรธนั้นก็เป็นความผิดของนาง ที่ไปคิดว่าคนเช่นนางเป็นผู้สมควรได้พระพุทธเจ้า
อย่าว่าแต่พระพุทธเจ้าเลย ต่อให้เป็นพระหนุ่มเณรน้อยก็ไม่สมควร
การที่นางเกิดตัณหาอุปาทานยึดมั่นว่าจะได้รูปนั้นเป็นของของตน เป็นความผิดของนางเอง โดนติเข้าก็สมควร
ซึ่งเมื่อตรัสจบแล้ว ทั้งสองท่านก็กำหนดธรรมที่ควรกำหนดรู้
คือ เห็นโทษของรูป โดยมีรูปของลูกสาวที่เต็มไปด้วยอุจาระปัสสาวะ ที่ได้ประสบพบมาเป็นอุทาหรณ์
จากเดิมที่ทั้งสองท่านทั้งรักทั้งหลงทั้งหวงทั้งห่วงลูกสาว
ก็สามารถคลายความกำหนัดลุ่มหลง บรรลุตติยมรรคได้
ส่วนที่นางโกรธนั้นก็เป็นความผิดของนาง ที่ไปคิดว่าคนเช่นนางเป็นผู้สมควรได้พระพุทธเจ้า
อย่าว่าแต่พระพุทธเจ้าเลย ต่อให้เป็นพระหนุ่มเณรน้อยก็ไม่สมควร
การที่นางเกิดตัณหาอุปาทานยึดมั่นว่าจะได้รูปนั้นเป็นของของตน เป็นความผิดของนางเอง โดนติเข้าก็สมควร
สมาชิกหมายเลข 5339579 ถูกใจ, kittie ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2624463 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 6105640 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 4728190 ถูกใจ
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
นางปฏาจารา ลูกสาวเศรษฐี ที่หนีตามคนรับใช้
พระปฏาจาราเถรี
https://youtu.be/swdgQhSn9Kc
คงเป็นเรื่องราวที่น่าจะเป็นบทเรียนให้หลายคน นางต้องสูญเสียทุกอย่างไป ภายในวันเดียว
นางปฏาจาราเถรีเป็นธิดาขอ
สมาชิกหมายเลข 6621048
นางมาคันทิยา ผู้ผูกอาฆาตพระพุทธเจ้า และสังหารหมู่โสดาบัน 501 คน เธอมีสิทธิจะโกรธพระพุทธเจ้าหรือไม่ เมื่อพระองค์ทรง......
จุดจบ " พระนางมาคันทิยา " ผู้ผูกความอาฆาตแค้นพระพุทธเจ้า ในสมัยพุทธกาล
เรื่องจริงในสมัยพุทธกาล ความผูกอาฆาตแค้น เพราะพระพุทธองค์ไม่ทรงปรารถนารับพระนางไว้เป็นภรรยา ทำให้คิดแก้แค้น จงเกลียด จงชัง พระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่สุดท้าย ความแค้นนั้นก็ทำร้ายตัวเองอย่างน่าสงสารและสยดสยอง
ครั้งหนึ่ง ณ แคว้นปัญจาละที่อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของแคว้นโกศล มีกรุงโกสัมพีเป็นเมืองหลวง เมื่อพระพุทธองค์เข้าไปในเมือง ทรงถูกเหล่าชนมิจฉาทิฏฐิ ซึ่งได้รับสินจ้างจากพระนางมาคันทิยาผู้ผูกอาฆาตในพระพุทธองค์ ติดตามด่าว่าเยาะเย้ยด้วยประการต่าง ๆ จนท่านพระอานนท์ทนฟังไม่ไหว ได้กราบทูลพระพุทธองค์ว่าควรจะเสด็จหนีไปเมืองอื่นเสีย แต่พระพุทธองค์ไม่ทรงเห็นด้วย ทรงตรัสว่า เรื่องเกิดขึ้นที่ไหนก็ควรทำให้สงบ ณ ที่นั้นเสียก่อน จึงค่อยไปที่อื่น
ส่วนมูลเหตุที่นางมาคันทิยาผูกอาฆาตพระพุทธเจ้า เกิดจากเมื่อตอนที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ใหม่ ๆ พระพุทธเจ้าทรงเสด็จไปโปรดแสดงธรรมแก่บิดาและมารดาของนางมาคันทิยา(ตอนนั้นยังเป็นเด็กรุ่น) เมื่อบิดามารดาของนางคันทิยาเห็นรูปลักษณะของพระพุทธเจ้า จึงประสงค์จะยกลูกสาวที่ใคร ๆ ก็ชมว่าสวยงามมาก ให้เป็นภรรยาพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าจึงตรัสทำนองว่า อย่าประสงค์ยกลูกสาวให้พระองค์เลย เพราะ
>>>>> แม้แต่ปลายเล็บ พระองค์ก็ไม่พึงประสงค์ที่จะมองเลย <<<<<
นางคันทิยาได้ฟังจึงโกรธแค้นและผูกอาฆาตมาตั้งแต่นั้น แต่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมให้บิดานางคันทิยาบรรลุเป็นพระอนาคามี ส่วนมารดาบรรลุเป็นพระโสดาบัน
@ อันนี้ถ้าว่ากันตามจริง เด็กสาวมีสิทธิจะโกรธไหมครับเมื่อมีใครมาพูดถึงเค้าแบบนั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
และด้วยคำพูดนี้เองจึงกลายเป็นปมในวัยเด็กที่ไม่ลบเลือนไปของเด็กสาว กลับกลายมาเป็นความผูกพยาบาทในเวลาต่อมา คำถามคือ ตัดคำว่าพระพุทธเจ้าออกไป ขอถามแค่ว่า เด็กสาวมีสิทธิโกรธไหมที่โดนพูดถึงเธอแบบนี้ และกลายมาเป็นปมทางจิตตั้งแต่วัยเด็กจนโต ?