วันนี้จะมาแชร์การใช้งานโทรศัพท์เรือธงราคา 40,000 ทอน 100
เราซื้อโทรศัพท์มาช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งพบปัญหาใหญ่ๆหลังจากใช้งานคือ
1.อัดวิดีโอได้แค่ 7 นาทีบนรถยนต์ที่เปิดเครื่องปรับอากาศอุณหภูมิไม่เกิน 27 องศาเซลเซียส เเล้วกล้องตัดการทำงาน และ
2. วิดีโอที่ถ่ายจาก s21 ultra ที่เคลมว่าเป็นโทรศัพท์ "content creator" ไม่สามารถแสดงรายลพเอียดโดยเฉพาะหมายเลขป้ายทะเบียนได้
ทุกปัญหาเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน คือ ปัญหากล้องตัดการทำงานเกิดขึ้นเนื่องจากความร้อนบริเวณหลังกล้องไปจนถึงหน้าจอโทรศัพท์ โดยส่วนฝาหลังตั้งแต่กลางตัวเครื่องจนถึงด้านล่างอุณหภูมิปกติ ความร้อนนี้ร้อนชนิดที่ว่าไม่สามารถจับโทรศัพท์เพื่อถ่ายต่อได้ในกรณีถอดเคส และในกรณีที่ใส่เคสก็จะตัดการทำงานและมีความร้อนสะสมผ่านตัวเคสด้วย
นอกจากนี้การถ่ายวิดีโอที่ความคมชัดที่ 4K หรือ FHD ได้ภาพที่กระตุกอย่างเห็นได้ชัด เบลอ และไม่สามารถแสดงรายละเอียดได้อย่างครบถ้วน กรณีที่เห็นชัดที่สุดคือการถ่ายวิดีโอเมื่อมีรถผ่าน ซึ่งสามารถอนุมานการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน อาทิ เกิดเหตุโจรกรรมโดยมียานพาหนะ การติดตาม หรือการถ่ายไว้เป็นพยานหลักฐาน ซึ่งการที่ไม่สามารถอ่านหมายเลขทะเบียนรถได้ สร้างความเสียหายที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่ได้เป็นความผิดของผู้ใช้งาน
เมื่อมีความผิดปกติ ได้นำเครื่องเข้าศูนย์บริการซัมซุงภายในระยะเวลา 7 วันซึ่งเป็นระยะเวลาที่ทางซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ประเทศไทย ได้ลงในสัญญาว่าในกรณีที่สินค้ามีปัญหาสามารถขอคืนหรือเปลี่ยนสินค้าได้ภายใน 7 วัน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าขอดูอาการ รวมถึงเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ พร้อมให้รอการอัพเดทซอฟท์แวร์ในวันที่ 31 มีนาคม 2564 และให้คำมั่นว่าทางซัมซุงรับทราบปัญหาเป็นอย่างดี จะมีการออกซอฟท์แวร์เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว
ภายหลังเมื่ออัพเดทซอฟท์แวร์แล้วปรากฏว่ายังพบอาการผิดปกติเช่นเดิม โดยที่ไม่ได้แก้ไขปัญหาตามที่ได้แจ้งไว้ จึงได้นำเครื่องเข้าศูนย์บริการ ช่างตรวจเช็ค แจ้งว่านำเรื่องส่งให้สำนักงานใหญ่เรียบร้อยเเล้ว
จวบจนปัจจุบัน สิ้นเดือนเมษายน ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเคสนี้จะมีการแก้ไขปัญหาจากทางซัมซุงอย่างไร มีเพียงเจ้าหน้าที่โทรแจ้งบอกว่า รอการติดต่อกลับจากทางสำนักงานใหญ่เพื่อพูดคุยรายละเอียดเกี่ยวกับการคืนเงิน ซึ่งหลังจากนั้นไม่เคยได้รับการติดต่อกลับแต่อย่างใด
เราจะทิ้งคำถามไว้ให้ทางซัมซุงเพื่อพิจารณาในคุณภาพสินค้า คือ S21 Ultra ราคา 39,990 บาท และคุณภาพการบริการหลังการขายของทางซัมซุงเองว่าได้มาตรฐานหรือไม่ ทุกครั้งเราติดต่อเรามีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรเสมอ ทั้งการเปรียบเทียบภาพถ่ายจากวิดีโอ ไฟล์ภาพที่แสดงว่ากล้องตัดการทำงาน เอกสารการเข้ารับบริการที่ศูนย์ ซึ่งทุกครั้งเราได้โทรถามและขับรถไป-กลับ ศูนย์บริการระยะทางร่วม 20 กิโลเมตรต่อหนึ่งครั้ง เราไปทั้งหมด 5 ครั้ง ไม่รวมการโทรถามความคืบหน้าในเคสของเราระยะเวลารวมกันกว่า 2 ชั่วโมง รายละเอียดปลีกย่อยเช่น เจ้าหน้าที่อ้างว่ากล้องไม่ชัดเพราะเราเลือกเลนส์ไม่ถูก หรือให้ปรับลดความสว่างหน้าจอ ปิด5G ถอดเคสหรือลดFramerate เป็น 60Hz หรืออ้างว่าถ้าใช้ในต่างประเทศที่อากาศหนาวกว่าคงไม่มีปัญหา (ปัญหาความร้อนเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภา ซึ่งขณะนั้นยังไม่เข้าหน้าร้อนประเทศไทย) หรือคำพูดในลักษณะที่โทษการใช้งานของผู้ซื้อ ซึ่งเราขอไม่ลงรายละเอียดในส่วนนั้นเพราะคงไม่มีใครที่ซื้อโทรศัพท์มาเพื่อให้มามีปัญหากับทั้งผลิตภัณฑ์และศูนย์บริการ เสียทั้งเงิน เวลา และความรู้สึก
เราฝากไว้ให้พิจารณา และบอกเลยว่าปัญหาข้างต้นไม่ใช่มีแค่เครื่องเราแค่เครื่องเดียว ยังมีเครื่องรุ่นเดียวกันจำนวนหนึ่งที่มีปัญหา ซึ่งคำว่าปัญหานี้เมื่อได้เปรียบเทียบกับผู้ใช้ที่ได้เครื่องปกติก็จะพบความแตกต่างอย่างชัดเจน โดยเราอ้างอิงจากบุคคลที่ได้เปลี่ยนเครื่อง รวมถึงการทดสอบในสภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงกันเเล้วไม่พบปัญหา นอกจากนี้เนื่องจากเครื่องเราเป็นเครื่องแรกในจังหวัดเชียงใหม่ที่พบอาการ แต่จนปัจจุบันยังไม่ได้รับการแก้ไข เมื่อเทียบเคสที่มาหลังเราตอนนี้ได้เงินคืนไปเมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้ว ยิ่งไปกว่านั้นทางซัมซุงก็ทราบดีว่าผลิตภัณฑ์ของตนเองมีปัญหาเกิดขึ้นจริง แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหานั้นได้ และโยนภาระการพิสูจน์ให้ตกแก่ผู้ซื้อซึ่งไม่ได้มีส่วนในความเสียหายดังกล่าวไปเจรจาเอากับศูนย์บริการเอง
กระทู้นี้เรารับรองได้เลยว่าทุกตัวอักษรทั้งหมดเป็นเรื่องจริง หลักฐานการเปรียบเทียบเครื่องที่มีปัญหาและเครื่องที่ปกติรวมถึงเอกสารที่ลงตราประทับของทางศูนย์บริการทั้งหมด จะกล่าวหาว่านำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จซึ่งผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ หรือหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาไม่ได้
กระทู้นี้ก็เพื่อให้ผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์เก็บเป็นข้อพิจารณา และหวังว่าเคสเราจะทำให้ทางซัมซุงกลับไปพัฒนาในตัวผลิตภัณฑ์ รวมถึงบริการหลังการขาย ให้ดีขึ้นไปเทียบเท่ามาตรฐานสากลอย่างที่ควรจะเป็น
ส่วนในข้อดี สำหรับเราที่ย้ายมาจาก iPhone คือได้ภาพที่ดีกว่าเครื่องเก่า จอลื่น แสกนนิ้วใต้จอ google assistant ที่พึ่งพาได้ ชาร์จเร็ว จอสวย ซึ่งเป็นสาระสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ส่วนปัญหาก็อย่างที่เรียนไปแล้วข้างต้น
[CR] S21 ULTRA กับมหากายพย์การขอเคลมสินค้า
เราซื้อโทรศัพท์มาช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งพบปัญหาใหญ่ๆหลังจากใช้งานคือ
1.อัดวิดีโอได้แค่ 7 นาทีบนรถยนต์ที่เปิดเครื่องปรับอากาศอุณหภูมิไม่เกิน 27 องศาเซลเซียส เเล้วกล้องตัดการทำงาน และ
2. วิดีโอที่ถ่ายจาก s21 ultra ที่เคลมว่าเป็นโทรศัพท์ "content creator" ไม่สามารถแสดงรายลพเอียดโดยเฉพาะหมายเลขป้ายทะเบียนได้
ทุกปัญหาเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน คือ ปัญหากล้องตัดการทำงานเกิดขึ้นเนื่องจากความร้อนบริเวณหลังกล้องไปจนถึงหน้าจอโทรศัพท์ โดยส่วนฝาหลังตั้งแต่กลางตัวเครื่องจนถึงด้านล่างอุณหภูมิปกติ ความร้อนนี้ร้อนชนิดที่ว่าไม่สามารถจับโทรศัพท์เพื่อถ่ายต่อได้ในกรณีถอดเคส และในกรณีที่ใส่เคสก็จะตัดการทำงานและมีความร้อนสะสมผ่านตัวเคสด้วย
นอกจากนี้การถ่ายวิดีโอที่ความคมชัดที่ 4K หรือ FHD ได้ภาพที่กระตุกอย่างเห็นได้ชัด เบลอ และไม่สามารถแสดงรายละเอียดได้อย่างครบถ้วน กรณีที่เห็นชัดที่สุดคือการถ่ายวิดีโอเมื่อมีรถผ่าน ซึ่งสามารถอนุมานการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน อาทิ เกิดเหตุโจรกรรมโดยมียานพาหนะ การติดตาม หรือการถ่ายไว้เป็นพยานหลักฐาน ซึ่งการที่ไม่สามารถอ่านหมายเลขทะเบียนรถได้ สร้างความเสียหายที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่ได้เป็นความผิดของผู้ใช้งาน
เมื่อมีความผิดปกติ ได้นำเครื่องเข้าศูนย์บริการซัมซุงภายในระยะเวลา 7 วันซึ่งเป็นระยะเวลาที่ทางซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ประเทศไทย ได้ลงในสัญญาว่าในกรณีที่สินค้ามีปัญหาสามารถขอคืนหรือเปลี่ยนสินค้าได้ภายใน 7 วัน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าขอดูอาการ รวมถึงเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ พร้อมให้รอการอัพเดทซอฟท์แวร์ในวันที่ 31 มีนาคม 2564 และให้คำมั่นว่าทางซัมซุงรับทราบปัญหาเป็นอย่างดี จะมีการออกซอฟท์แวร์เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว
ภายหลังเมื่ออัพเดทซอฟท์แวร์แล้วปรากฏว่ายังพบอาการผิดปกติเช่นเดิม โดยที่ไม่ได้แก้ไขปัญหาตามที่ได้แจ้งไว้ จึงได้นำเครื่องเข้าศูนย์บริการ ช่างตรวจเช็ค แจ้งว่านำเรื่องส่งให้สำนักงานใหญ่เรียบร้อยเเล้ว
จวบจนปัจจุบัน สิ้นเดือนเมษายน ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเคสนี้จะมีการแก้ไขปัญหาจากทางซัมซุงอย่างไร มีเพียงเจ้าหน้าที่โทรแจ้งบอกว่า รอการติดต่อกลับจากทางสำนักงานใหญ่เพื่อพูดคุยรายละเอียดเกี่ยวกับการคืนเงิน ซึ่งหลังจากนั้นไม่เคยได้รับการติดต่อกลับแต่อย่างใด
เราจะทิ้งคำถามไว้ให้ทางซัมซุงเพื่อพิจารณาในคุณภาพสินค้า คือ S21 Ultra ราคา 39,990 บาท และคุณภาพการบริการหลังการขายของทางซัมซุงเองว่าได้มาตรฐานหรือไม่ ทุกครั้งเราติดต่อเรามีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรเสมอ ทั้งการเปรียบเทียบภาพถ่ายจากวิดีโอ ไฟล์ภาพที่แสดงว่ากล้องตัดการทำงาน เอกสารการเข้ารับบริการที่ศูนย์ ซึ่งทุกครั้งเราได้โทรถามและขับรถไป-กลับ ศูนย์บริการระยะทางร่วม 20 กิโลเมตรต่อหนึ่งครั้ง เราไปทั้งหมด 5 ครั้ง ไม่รวมการโทรถามความคืบหน้าในเคสของเราระยะเวลารวมกันกว่า 2 ชั่วโมง รายละเอียดปลีกย่อยเช่น เจ้าหน้าที่อ้างว่ากล้องไม่ชัดเพราะเราเลือกเลนส์ไม่ถูก หรือให้ปรับลดความสว่างหน้าจอ ปิด5G ถอดเคสหรือลดFramerate เป็น 60Hz หรืออ้างว่าถ้าใช้ในต่างประเทศที่อากาศหนาวกว่าคงไม่มีปัญหา (ปัญหาความร้อนเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภา ซึ่งขณะนั้นยังไม่เข้าหน้าร้อนประเทศไทย) หรือคำพูดในลักษณะที่โทษการใช้งานของผู้ซื้อ ซึ่งเราขอไม่ลงรายละเอียดในส่วนนั้นเพราะคงไม่มีใครที่ซื้อโทรศัพท์มาเพื่อให้มามีปัญหากับทั้งผลิตภัณฑ์และศูนย์บริการ เสียทั้งเงิน เวลา และความรู้สึก
เราฝากไว้ให้พิจารณา และบอกเลยว่าปัญหาข้างต้นไม่ใช่มีแค่เครื่องเราแค่เครื่องเดียว ยังมีเครื่องรุ่นเดียวกันจำนวนหนึ่งที่มีปัญหา ซึ่งคำว่าปัญหานี้เมื่อได้เปรียบเทียบกับผู้ใช้ที่ได้เครื่องปกติก็จะพบความแตกต่างอย่างชัดเจน โดยเราอ้างอิงจากบุคคลที่ได้เปลี่ยนเครื่อง รวมถึงการทดสอบในสภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงกันเเล้วไม่พบปัญหา นอกจากนี้เนื่องจากเครื่องเราเป็นเครื่องแรกในจังหวัดเชียงใหม่ที่พบอาการ แต่จนปัจจุบันยังไม่ได้รับการแก้ไข เมื่อเทียบเคสที่มาหลังเราตอนนี้ได้เงินคืนไปเมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้ว ยิ่งไปกว่านั้นทางซัมซุงก็ทราบดีว่าผลิตภัณฑ์ของตนเองมีปัญหาเกิดขึ้นจริง แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหานั้นได้ และโยนภาระการพิสูจน์ให้ตกแก่ผู้ซื้อซึ่งไม่ได้มีส่วนในความเสียหายดังกล่าวไปเจรจาเอากับศูนย์บริการเอง
กระทู้นี้เรารับรองได้เลยว่าทุกตัวอักษรทั้งหมดเป็นเรื่องจริง หลักฐานการเปรียบเทียบเครื่องที่มีปัญหาและเครื่องที่ปกติรวมถึงเอกสารที่ลงตราประทับของทางศูนย์บริการทั้งหมด จะกล่าวหาว่านำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จซึ่งผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ หรือหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาไม่ได้
กระทู้นี้ก็เพื่อให้ผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์เก็บเป็นข้อพิจารณา และหวังว่าเคสเราจะทำให้ทางซัมซุงกลับไปพัฒนาในตัวผลิตภัณฑ์ รวมถึงบริการหลังการขาย ให้ดีขึ้นไปเทียบเท่ามาตรฐานสากลอย่างที่ควรจะเป็น
ส่วนในข้อดี สำหรับเราที่ย้ายมาจาก iPhone คือได้ภาพที่ดีกว่าเครื่องเก่า จอลื่น แสกนนิ้วใต้จอ google assistant ที่พึ่งพาได้ ชาร์จเร็ว จอสวย ซึ่งเป็นสาระสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ส่วนปัญหาก็อย่างที่เรียนไปแล้วข้างต้น
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้