[SR] Review : Triumph Trident 660

สวัสดีครับ 
เอ่อ . . . เริ่มยังไงดี ไม่ได้เขียนกระทู้นาน - -“
อือ . . . ยังไงดีล่ะ 
อ่า . . เข้ามันดื้อ ๆ เลยล่ะกัน 
ด้วยความอยาก(ขี่) ส่วนตัว ผมเลยไปขอยืมรถ Triumph Trident 660 จาก Triumph Pattaya 
มาลองขี่อยู่ 3 วัน ระยะทางรวม ๆ ก็ ประมาณหกร้อยกว่ากิโลเมตร 
และเห็นว่ามีประเด็น  . . . อือ ไม่ใช่สิ มันดูทางการไปหน่อย 
เอาใหม่
และเห็นว่ามีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับรถคันนี้พอสมควร ที่น่าจะเอามาเล่าให้ฟัง
จึงทำให้เกิดกระทู้นี้ขึ้นมานะครับ
 
เช่นเคย กระทู้นี้ไม่สั้นแน่นอนครับ ผมจะเขียน (พล่าม) ไปเรื่อย ๆ 
โดยไม่สนใจว่าจะมีคนอยากอ่านหรือเปล่า แหะ แหะ 
ถ้าใครไม่ชอบอ่านอะไรยาว ๆ จะเลื่อนดูรูปอย่างเดียวก็ได้ครับ 

เกริ่นหัวกระทู้มาเยอะแล้ว
ลำดับต่อไป ขอเกริ่นสาเหตุที่ทำให้เกิดกระทู้นี้ต่อเลยล่ะกัน
เกริ่นนะครับ เกริ่น ยังไม่เข้าเรื่องรถง่าย ๆ แน่ - -“
 
บางคนที่อ่านอยู่ตอนนี้อาจจะจำ Login ของผมได้บ้างนะครับ 
เพราะก็เคยมารีวิวรถของตัวเองลงในพันทิปอยู่บ้าง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถของตัวเองหรือไม่ก็ไปเช่ามาขี่
แต่ครั้งนี้ก็ เป็นครั้งแรกที่ไปขอยืมมาขี่ครับ เพราะความอยากรู้อยากขี่ล้วน ๆ 
จุดเริ่มต้นมันมาจาก 
ตัวผม ที่นอกจากงานจะใช้ชีวิตด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์เป็นอาชีพหลัก (ซึ่งไม่ได้เงินนะ - -“ เสียตังค์อย่างเดียว)
และมีอาชีพรองอันดับหนึ่ง เป็นวิศวกรออกแบบมอเตอร์ไซค์ (อันนี้ได้เงิน ^ ^) แล้ว
ก็ยังมีอาชีพรองอันดับสอง เป็นช่างภาพ Freelance ด้วย สำหรับรับงานถ่ายรูปมอเตอร์ไซค์บ้าง จักรยานบ้าง 
ซึ่งก็ทำให้มีโอกาสได้ไปถ่ายรูปให้กับ Triumph Pattaya อยู่หลายครั้ง
ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าสถานะของลูกจ้างกับนายจ้างตามปรกติทั่วไปครับ
แต่เมื่อเห็น Triumph (อังกฤษ) เปิดตัว Trident 660 เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว 
แม้แวบแรกที่เห็นรูปร่างของมัน ผมจะไม่ได้สะดุดตามากนัก
ดูเป็นรถ Naked ไฟกลมทั่ว ๆ ไป ที่มีรูปทรง Modern ขึ้นมาหน่อย 
ไม่ได้ Classic จ๋าแบบตระกูล Bonneville

แต่พอได้อ่าน Spec  ได้เห็น Dimension ของรถ ได้ฟังสิ่งที่ Triumph Present 
และได้เห็น Promo Video ที่  Official ออกมาจากทาง Triumph เอง ที่ย้ำอย่างหนักแน่นว่า  
เครื่องสามสูบของ Trident 660 Block นี้ จะให้ Torque ดีตั้งแต่ที่รอบต่ำ
ให้อัตราเร่งที่รอบกลาง
และให้ Power ที่รอบสูง 
รวมทั้งยังบอกอีกว่า ที่แรงบิดประมาณ 90 %  ของแรงบิดสูงสุด ที่รถคันนี้ผลิตได้
จะดึงออกมาใช้ได้ตั้งแต่รอบการทำงาน 3,600 rpm จนถึง 9,750 rpm

(หมายถึงว่า จากแรงบิดสูงสุดที่ 64 N.m @ 6,250 rpm 
เราจะเรียกแรงบิดออกมาได้ 64*90% >> 57.6 N.m ที่รอบตั้งแต่ 3,600 rpm ขึ้นไป )
พูดให้เขาใจง่ายขึ้นอีกก็คือ
ไม่ว่าจะหลังออกตัว หรือตอนอยู่ที่เกียร์สูง ๆ ก็สามารถใช้งานแรงบิดนี้ได้ตลอดเวลา
ซึ่งเรื่องนี้ล่ะ ที่ทำให้ผมสงสัยมาก
ว่ามันจริงอย่างที่ Triumph บอกจริง ๆ หรือ 
เพราะจากประสบการณ์ใช้งานส่วนตัว กับรถมาหลายรุ่น 
ที่ซึ่งแรงบิดจะค่อย ๆ เพิ่ม ตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น
และไปเจอทอร์คสูงสุด ตามรอบเครื่องที่เคลมไว้เท่านั้น 
ไม่ใช่กราฟแรงบิดที่ Constant  ตั้งแต่รอบต่ำแบบนี้ 
 
ทำให้ผมอยากลองขี่มาก ว่ามันจะดีตามที่เขาว่าไหม
เพราะเอาตรง ๆ ผมที่เคยขี่ทั้ง Street Triple มาหลายร้อยกิโลเมตร
เคยใช้ Tiger 800 อยู่อีกหลายพันกิโลเมตร  
ก็ไม่ได้รู้สึกประทับใจเครื่องสามสูบเป็นพิเศษเท่าไรนัก 
ถ้าเป็นรถทอร์คจัด ๆ ผมก็ชอบ Monster, Hypermotard ของ Ducati มากกว่า
หรือถ้าอยากได้ปลาย ผมก็ชอบ Inline4 มากกว่า
หรือจะเลือกรถราคาถูก parallel Twin แบบ ER-6n ก็ยังมีทอร์คที่ขี่สนุกไม่แพ้กัน
นั่นเลยยิ่งทำให้ผมอยากรู้ว่า Trident 660 ตัวนี้จะเป็นยังไง
ดีอย่างที่ Triumph ว่าไหม
 
ก็เลยรอจนตัวเองพอจะมีเวลาว่างจากงานประจำ
และ Triumph Pattaya ก็มีรถให้ขอยืม
ถึงได้สบโอกาสไปลองขี่แล้วก็เอามาเล่าให้ฟังในวันนี้ครับ
 
เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเข้าเรื่องรถ 
ก็ต้องขอบคุณ Triumph Pattaya อีกครั้ง ที่สนับสนุนการรีวิวในครั้งนี้นะครับ
อ้อ เช่นเคยนะครับ ผมจะรีวิวแบบไม่เน้น Spec ตามหน้ากระดาษมากนัก 
(แต่ต้องมีอ้างถึงบ้าง เพื่อเปรียบเทียบ)
จะโฟกัสที่การใช้งานจริงเป็นหลักมากกว่าครับ
ชื่อสินค้า:   Triumph Trident 660
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างแต่ได้รับผลประโยชน์อย่างอื่น เช่น บัตรกำนัล ค่าเดินทางตามจริง

    ข้อมูลเพิ่มเติม

  • ได้รับค่าน้ำมันตามการใช้จริง
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่