เล่าสู่กันฟัง 110,000 กิโลเมตร บน Honda CBR1100XX Super Blackbird (Long Term Use Review)

สวัสดีครับ ช่วงนี้ต้องเก็บตัวอยู่แต่ในห้องเพราะพิษจาก Covid-19 
ว่างมาก เพราะไม่มีงานเลย ไม่รู้จะทำอะไรดี ดู Series มากไปก็เบื่อ  
 
ก็เลยไปเอา Footage ที่ถ่ายไว้ตั้งแต่สมัยไป Namibia ตั้งแต่กลางปี 2018 มานั่งตัดต่อ 
(ใครยังไม่เคยอ่าน ตามกลับไปอ่านที่กระทู้นี้ได้นะครับ  https://pantip.com/topic/38260785)
ผมถ่ายเก็บไว้ ตั้งใจจะว่ากลับมาจะทำวิดิโอลง Youtube นั่นล่ะ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำ เพราะมัวแต่หาข้ออ้างไปเรื่อย
อ้างไป อ้างมา กลับมาได้ ปีครึ่งแล้ว ก็ไม่ได้ตัดสักที  นี่ถ้าไม่มี Covid-19 เข้ามา สงสัยก็คงไม่มีโอกาสทำแน่ ๆ 
 
เอ่อ ที่เกริ่นเรื่อง Namibia ทั้ง ๆ ที่มันคนล่ะหัวข้อกับเรื่องที่จะเล่าวันนี้ 
ก็ ไม่ได้อะไรมากครับ ผมเพิ่งลองทำเป็นครั้งแรก เพราะเมื่อก่อนเขียนเป็นกระทู้อย่างเดียว
ก็เลยอยากเอามาให้ทุกคนดู ยังไงก็ ด่าได้นะครับ แต่อย่าแรงมาก 
ถึงผมจะแก่แล้ว แต่ก็อารมณ์อ่อนไหวอยู่  ^ ^
Vlog ที่ไปนามิเบียน่าจะมีทั้งหมด 13 ตอน แต่ผมน่าจะตัดได้แค่ประมาณ สัปดาห์ล่ะ 2-3 ตอน
เพราะใหม่กับโปรแกรมตัดวิดิโอมาก ฝากดูกันด้วยนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เอาล่ะ เนียนเรียกแขกไปแล้ว เข้าเรื่องตามหัวข้อกระทู้ดีกว่า 
ซึ่งมันก็จากพิษของ Covid19 นี่ล่ะ ที่นอกจากผมจะใช้การตัดวิดิโอแก้เบื่อระหว่างอยู่ที่ห้องแล้ว
พออยู่หน้าคอม ฯ นานเกินไปก็เบื่ออีก เลยหาอย่างอื่นทำเพื่อแก้เบื่อ จากการเบื่อที่อยู่หน้าคอม ฯ งงมั้ยครับ แฮ่ 
มองไปมองมา ในห้อง นอกห้อง ที่ระเบียง ก็ไปเจอกอง faring ของ CBR1100XX  หรือ Blackbird 
ที่ผมวางตากแดดตากฝนทิ้งไว้ระเบียงด้านนอกห้องกว่า 3 ปีแล้ว
(ถ้าใครเคยอ่านกระทู้เก่า ๆ ของผมบ้าง น่าจะเคยผ่านหูผ่านตามานิดหน่อย 
ว่านอกจาก Africa Twin ที่ผมเคยเขียนรีวิวในพันทิปไปเมื่อ 10 เดือนที่แล้วเนี่ย  https://pantip.com/topic/38929040

ผมยัง(เคย)มีรถที่เราถนัดเรียกกันว่าบิ๊กไบค์เนี่ย อีก 2 คัน คือ 899 Panigale และ CBR1100XX  Blackbird 
ที่บอกว่าเคยมีก็เพราะว่า ผมเพิ่งทำใจขาย 899 Panigale ไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพราะไม่มีเงินใช้ T T
ตอนนี้เลยเหลือแค่ 2 คัน คือ  Africa กับ Blackbird  คันที่ผมกำลังจะเล่าให้ฟังนี่ล่ะ)
 
ผมสั่ง faring ใหม่ทั้งคัน มาเปลี่ยนใส่รถ Blackbird ตั้งแต่ 3 ปีก่อน
เพราะ faring เดิม ที่ถ้านับตามอายุรถ ก็มากกว่า 20 ปีแล้ว (รถผมเป็นตัวคาบู ฯ ปี 1998)
เมื่อบวกกับ ผมเคยเอาไปทำสีใหม่อีก 2 ครั้ง มันก็เริ่, กรอบ และผุผังไปบ้าง 
และตั้งแต่ได้ faring ใหม่ ผมก็เอาของเดิม วางกองทิ้งไว้ที่ระเบียงตามที่บอกนั่นล่ะครับ
 
ตากแดดตากลม ฝุ่นจับหนาเตอะ รวมถึงมีซากนกพิราบที่(น่าจะ)ถูกแมวกัดตาย ซุกอยู่ในกองนั้นอีกหนึ่งตัว
ถึงไม่คิดว่าจะเอามันกลับมาใช้อีกแล้ว แต่ในเวลาที่เบื่อซ้อนเบื่อ เหมือนอยู่ในหนัง Inception ขนาดนี้ 
การไปหยิบมาล้าง แล้วเอามาเก็บให้ดี ก็น่าจะเป็นงานที่ทำให้คลายเบื่อได้บ้าง                                                                                              
ระหว่างที่ล้าง ลูบคลำ ผิวสัมผัสของแฟริ่งเหล่านั้น ก็พลอยให้นึกถึงเรื่องเก่า ๆ ตอนที่ยังรักกันดี  
ตากแดด ตากลม ตากฝน เจอด่าน ยางรั่ว ตกหล่ม หลงทาง และอีกหลายวีรกรรม ตลอด 110,000 กว่าก.ม. ที่ไปมาด้วยกัน
(ตั้งแต่ซื้อ Africa Twin ผมก็แทบไม่ได้ขี่ Blackbird อีกเลยครับ เกือบ 3 ปีที่ผ่านมา ผมน่าจะใช้มันไม่เกิน 1,000 กิโลเมตรนะ )
ก็เลยคิดว่า งั้นก็รีวิวมันเลยล่ะกัน  อย่างน้อยการได้ขีดเขียน พิมพ์ อะไรบ้าง น่าจะคลายความเบื่อซ้อนเบื่อได้ดี


ภาพภายหลังจากล้างแฟริ่งเรียบร้อย

เอาล่ะ เข้าเรื่องล่ะมั้ง เกริ่นน๊านนาน 
คือบอกก่อนเลยว่า ผมก็คงเขียนไปเรื่อย ๆ นะครับ อาจจะแบ่งหมวดหมู่หัวข้อที่จะเล่าบ้างนิดหน่อย
แต่ส่วนใหญ่ คงจะเป็นการเรียบเรียงตามที่นึกขึ้นมาได้มากกว่า 
และเช่นเคย ไม่ใช้ User รีวิว แบบที่จะเรียกให้คนมาซื้อตาม เพราะรถมันอายุ 20 กว่าปีแล้วนะครับ
Honda ก็ Dis-con ไปตั้งแต่ปี 2006 ที่เหลืออยู่ในเมืองไทย ถึงจะไม่ได้เรียกว่าหายาก
แต่ส่วนใหญ่เจ้าของจะรัก ไม่ค่อยขายกันแล้ว 
หรือถ้าใครอ่านกระทู้นี้ แล้วอยากหามาใช้บ้าง ผมก็ไม่แนะนำอยู่ดีครับ
เพราะอย่างที่บอก รถมันเก่ามาก ถ้าไม่รักจริง ก็เรียกว่า ไม่คุ้มกับการขี่ไปดูแลไปแล้วล่ะ
ถ้าอยากได้รถใช้งาน ท่องเที่ยว เอาเงินไปซื้อรถใหม่ ๆ สมัยนี้ดีกว่าครับ

ถ่ายคู่กับ 899 Panigale ช่วงที่เพิ่งซื้อ 899 มาใหม่ ๆ 


ผมจะแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อใหญ่ก็แล้วกันนะครับ
เริ่มจากว่า ทำไมถึงซื้อรถคันนี้
แล้วค่อยไปต่อเรื่องแนวคิดการออกแบบและประวัติความเป็นมาก่อนที่จะมาเป็น CBR1100XX (เท่าที่บอกได้)
แล้วไปจบที่การใช้งานจริง  กับเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอีกนิดหน่อย
ทำให้กระทู้นี้ น่าจะยาวพอสมควร (ตามระดับความเบื่อในช่วงนี้ เพราะเบื่อมาก เลยต้องเขียนมาก ๆ)
แต่ผมจะพยายามไม่เขียนในเชิงวิศวกรรมมากนัก เพราะมันอาจจะอ่านไม่สนุก
อาจจะมีเสริม ๆ ไปบ้างเพื่ออธิบายในบางเรื่อง 
ถ้ายาวไป น่าเบื่อ ไม่น่าติดตามก็ถือว่าดูรูปเพลิน ๆ 
แต่ถ้ามันแก้เบื่อเรื่อง Covid19 ได้บ้าง ก็ยังดีครับ

ภาพจากการออกทริปครั้งแรกกับรถคันนี้ เมื่อ 12 ปีก่อน ที่หลังจากได้รถมา ก็ขี่ไป ทีลอซูเลยทันที
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่