ตั้งแต่ต้นปีนี้มา ดูอะไรก็ไม่ค่อยสนุก เรื่องล่าสุดที่ตรึงใจของคุณคือเรื่องไหน

กระทู้สนทนา
ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ดูอะไรก็ไม่ค่อยสนุก จะว่าดูมาเยอะจนรู้สึกว่ามันเป็นแพทเทิร์นเดิมๆ ก็ไม่เชิง เพราะถึงจะดูซีรีส์เกาหลีมาเกินสิบปี แต่เชื่อว่าถ้าบทละครดีจริง เฉียบคมจริง ถึงจะเล่าด้วยแพทเทิร์นที่คุ้นเคย เราก็ยังจะสนุกได้เหมือนที่เคยเป็นมาแน่นอน พูดในแง่รวมๆ ทุกแนวนะคะ ยกเว้นแนวผีสาง ไซโคโรคจิต หรือแนวเด็กนักเรียน ที่เราดูน้อยมากหรือแทบจะไม่เลือกดูเลย ถ้าไม่มีนักแสดงที่ติดตามผลงานกันอยู่มาเล่น

ซีรีส์เกาหลีในไตรมาสแรกของปีนี้ ที่ตัวเองเขียนรีวิวเอาไว้ ถามว่าชอบไหม ก็ชอบระดับหนึ่ง ชอบมากพอที่จะอยากเขียนรีวิวแนะนำเผื่อใครสนใจ แต่ก็ยังไม่มีเรื่องที่จะเรียกได้ว่าตรึงใจเหลือเกินเหมือนปีก่อนๆ มันจะมีสิ่งที่เรียกว่า ไม่ขาดก็เกิน ในบทละคร ในตัวละคร เกือบทุกเรื่อง บางเรื่องประเด็นดี แต่เล่าเรื่องไม่สนุก, มุกแป้ก, ขาดความเชื่อมโยงของตัวละคร, บทสนทนาเลื่อนลอย แค่ใส่ๆ เข้ามาให้เต็มเวลา 

มันเริ่มต้นจากบทละคร นักเขียนบทละครเก่งๆ ไปพักร้อนหนึโควิดกันหมดหรืออย่างไร บางคนที่เคยทำงานเฉียบคมออกมา พอกลับมารอบใหม่ก็ไม่เฉียบเหมือนเดิมเสียแล้ว  

รู้สึกว่านานมากแล้ว ที่ไม่ได้ดูงาน โรแมนติกดราม่าดีๆ ที่ตรึงจิตตรึงใจ หากพูดเฉพาะดราม่าที่จับเรื่องความรักเป็นหลัก งานส่วนใหญ่ที่มีในตลาดซีรีส์เกาหลีหลายปีมานี้ มักจะเน้นไปทาง โรแมนติกคอมเมดี้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ กี่เรื่องๆ ก็มาด้วยแพทเทิร์นเดิม กับนักแสดงสมทบกลุ่มใหญ่ที่จะคอยสร้างสีสันความฮา เป็นขบวนการ ขนานไปกับเรื่องความรักความโรแมนติกของพระ-นาง ถามว่าชอบไหม ดูไหม, ชอบค่ะ ดูค่ะ

แต่อารมณ์หนึ่งก็โหยหางานโรแมนติกดราม่าดีๆ ซึ้งๆ ที่ไม่ต้องแบ่งพาร์ทให้กับความคอมเมดี้ที่มาด้วยแนวทางเดิมๆ เหมือนกันทุกเรื่อง แล้วยิ่งถ้าไม่ได้ไดอะล็อคคมๆ เล่าเรื่องดีๆ  มันก็เฝือก็เบื่อได้จริงๆ 

ถ้าถามว่า โรแมนติกคอมเมดี้ เรื่องไหนที่ดีพอจะหยิบยกมาชื่นชมเป็นตัวอย่างได้บ้าง ย้อนหลังไปไม่ต้องไกลมาก ฉันก็นึกถึง When the Camellia Blooms ได้เรื่องหนึ่งล่ะค่ะ หรืออย่างปีที่แล้ว ฉันว่า Hospital Playlist กับ My Unfamiliar Family ก็จัดอยู่ในดราม่าที่เป็น โรแมนติกคอมเมดี้ที่ยอดเยี่ยมมากได้ แม้จะไม่ได้มีนักแสดงสมทบกลุ่มที่เป็นจุดสร้างความคอมเมดี้ แต่ความคอมเมดี้ของสองเรื่องนี้อยู่ในเนื้อหาและเจืออยู่ในคาแรคเตอร์ของตัวละครหลักอยู่แล้ว โดยไม่ต้องอาศัยความฮาจากกลุ่มก้อนนักแสดงสมทบตรงนั้น 

ด้วยความที่ก่อนหน้านี้ ดูสืบสวนสอบสวนและแนวแอ็คชั่น แนวไซไฟดราม่า ติดๆ กันมาหลายเรื่อง ตอนนี้เลยรู้สึกโหยหาโรแมนติกดราม่าดีๆ ที่หาดูได้ยากจัง ถ้าให้นึกย้อนไปถึงเรื่องเก่าๆ ไม่นับแนวรันทดโศกสลด แบบพวกซีรีส์รักชุด 4 seasons ฉันก็นึกถึง My Mister กับ Marriage Contract ที่ฉันว่าเป็นโรแมนติกดราม่าที่ตราตรึงที่สุด เท่าที่นึกออกแบบตอบไวไวนะคะ 

มีโรแมนติกดราม่าดีๆ ที่ไม่คอมเมดี้แบบสูตรสำเร็จ เรื่องไหนอยู่ในใจแบบตราตรึงใจกันบ้างคะ เผื่อใครผ่านไปผ่านมา เขาอาจจะอยากดูตามเรากันบ้าง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่