สสจ.ลำปาง แจงผลฉีดวัคซีนโควิด มีอาการข้างเคียงไม่ถึง 40 คน 1 ราย รุนแรงหายแล้ว

https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_6355353

นายแพทย์ สสจ.ลำปาง แจงผลฉีดวัคซีนโควิด มีอาการข้างเคียงไม่ถึง 40 ราย ส่วนพยาบาล 1 ราย ที่อาการรุนแรง ก็หายเป็นปกติแล้ว เดินหน้าฉีดต่อเนื่อง

กรณีฉีดวัคซีนโควิดให้กับบุคลาการทางการแพทย์ จ.ลำปาง แล้วมีแพทย์และพยาบาลเกิดอาการแพ้วัคซีนจำนวนมากถึง 40 คน ทำให้ต้องหยุดการฉีดทันที เมื่อวันที่ 21 เม.ย.64 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าวันที่ 22 เม.ย.64 นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยกรณีการฉีดวัคซีนโควิด และมีบุคลากรทางการแพทย์แพ้วัคซีนจำนวนมาก ว่า ในการฉีดวัคซีนโควิดของ จ.ลำปาง เริ่มฉีดตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. จำนวน 900 คน เป็นบุคลากรทางการแพทย์ 400 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) 500 คน โดยเฝ้าระวังอาการข้างเคียงหรือผลกระทบไม่พึงประสงค์อยู่แล้ว ซึ่งในการฉีดรอบแรก พบอาการข้างเคียงเกือบ 100 คน ส่วนใหญ่จะเป็นอาการบวม ปวดแขน เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย แต่ภายใน 1 วันอาการก็หายเป็นปกติ

ส่วนกรณีวันที่ 21 เม.ย. ได้ฉีดวัคซีนรอบ 2 จำนวน 600 คน เป็นบุคลากรทางสาธารณสุข และพบกลุ่มคนมีอาการข้างเคียงประมาณ 10 คน คือ มีอาการชา ใจสั่น ปวดแขน เป็นบุคลากรของโรงพยาบาลลำปาง จึงให้หยุดฉีด สังเกตอาการ เพื่อตรวจสอบหาความผิดปกติ

แต่เมื่อตรวจสอบก็ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด ส่วนพยาบาล 1 รายที่อาการรุนแรงกว่าคนอื่น มีอาการแขนขาอ่อนแรง เวียนศีรษะ อาเจียน ถือเป็นอาการข้างเคียงไม่พึงประสงค์ และก็กลับมาหายเป็นปกติแล้ว ทุกคนสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ ที่บอกว่ามีอาการแพ้รุนแรงมากถึง 40 คนนั้น ไม่เป็นความจริง

นพ.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า วันนี้ทางโรงพยาบาลดำเนินการฉีดวัคซีนต่อตามปกติ ในกลุ่มบุคลากรที่ยังคงเหลืออยู่จากเมื่อวาน ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ลำปาง จะออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่