"ครบรอบ49ปี Apollo16กับการลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่5ของNASA"

"ครบรอบ49ปี Apollo16กับการลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่5ของNASA"

ก่อนเข้าเรื่องขอแนะนำตัวกันก่อนนะครับ
ผมชื่อเล่นว่า"โดม"นะครับ เป็นผู้ฝักใฝ่ในด้านอวกาศเป็นซะส่วนใหญ่ และชอบอย่างอื่นด้วย เช่นประวัติศาสตร์ รถไฟไทย ครับผม โดยในวันนี้ผมจะมาตั้งกระทู้เล่ารายละเอียดภารกิจApolloที่16ซึ่งเป็นครั้งที่5 สำหรับการลงจอดบนดวงจันทร์ของNASA โดยลงจอดสำเร็จและกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย โดยวันนี้เมื่อ49ปีที่แล้ว 21 เมษายน 1972 Landerที่มีชื่อว่าOrion สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จครับ
 
อพอลโล 16 (16–27 เมษายน 1972) เป็นภารกิจที่10 ของโครงการอวกาศอพอลโลของสหรัฐอเมริกา และเป็นการลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่5 ลงจอดบนในที่ราบสูงดวงจันทร์ครั้งที่2  และยังเป็น ภารกิจJ(J Mission)ครั้งที่2 อีกด้วย(Jคือการลำดับเป้าหมายหลักของภารกิจApollo4-17) "โดยผู้บังคับการ นาวาเอก จอห์น วัตส์ ยัง (John Watts Young) นักบินของยานลงจอดดวงจันทร์ นาวาอากาศโท ชาร์ล มอส ดุ๊ก จูเนี่ยร์ (Charles Moss Duke Jr.) และนักบินยานบังคับการและยานบริการ และ นาวาอากาศโท โทมัส เคนเนท แมททิงก์ลี่ ที่2 (Thomas Kenneth Mattingly II)
 
โดยจรวดSaturn-V ได้ถูกปล่อยจากศูนย์อวกาศเคนเนดีในฟลอริดา เวลา 17:54 น. UTC ของวันที่ 16 เมษายน 1972 ภารกิจนี้ใช้เวลา 11วัน 1ชั่วโมง 51 นาทีและสิ้นสุดเวลา 19:45 น. UTC ในวันที่ 27 เมษายน ซึ่งเป็นการลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรกในปี1972
 
หลังจากบินยานลงจอดดวงจันทร์ของโครงการอพอลโล(Apollo Lunar Module : APM) สู่พื้นผิวดวงจันทร์เมื่อวันที่ 21 เมษายน Young และ Duke ใช้เวลา 71 ชั่วโมง(ไม่ถึงสามวัน)บนพื้นผิวของดวงจันทร์ ระหว่างนั้นพวกเขาทำEVA(กิจกรรมนอกยานพาหนะ)(ไม่ใช่อีวานแกลเลี่ยนนะครับ 555) 3กิจกรรม(หรือลงเดินบนดวงจันทร์นั่นแหล่ะครับ)รวม 20 ชั่วโมง 14 นาที
 
ทั้งคู่ได้ขับยานโรเวอร์ดวงจันทร์(Lunar Roving Vehicle :LRV) ลำที่สองที่ผลิตและใช้บนดวงจันทร์เป็นระยะทาง 26.7 กิโลเมตร บนพื้นผิวดาว Young และ Duke เก็บตัวอย่างดวงจันทร์ได้ 95.8 กิโลกรัม (211 ปอนด์) เพื่อส่งกลับมายังโลก ซึ่งรวมทั้ง Big Muley ซึ่งเป็นหินดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดที่เก็บรวบรวมระหว่างโครงการอะพอลโล โดยในช่วงเวลานี้นักบินโมดูลบังคับการ Ken Mattingly โคจรรอบดวงจันทร์ในโมดูลคำสั่งและบริการ(Apollo Command and Service Module :CSM) และทำการสังเกตการณ์สิ่งต่างๆ
Mattingly อยู่กับโมดูลบังคับการใช้เวลา 126 ชั่วโมง 64รอบในวงโคจรของดวงจันทร์ หลังจาก Young และ Duke กลับมาที่ยานCSMด้วยยานลงจอด Mattingly ในวงโคจรดวงจันทร์ ลูกเรือก็ทำการปล่อยดาวเทียมย่อยออกจากโมดูลบริการ (SM) ในระหว่างการเดินทางกลับมายังโลก Mattingly ได้ทำEVA เป็นเวลา1 ชั่วโมง เพื่อดึงเทปฟิล์มจำนวนมากจากด้านนอกของโมดูลบริการ
 
ตราสัญลักษณ์ของภารกิจ

ลูกเรือในภารกิจ
 
ลูกเรือในภารกิจApollo16 จะมีคุณ นาวาเอก จอห์น วัตส์ ยัง (John Watts Young) วัย41ปี เป็นตำแหน่งผู้บังคับการ ยัง เป็นนักบินอวกาศมาตั้งแต่ปี 1962 เคยบินอวกาศร่วมกับ เวอร์จิล อีวาน กัส กริสซ่อม (Virgil Ivan "Gus" Grissom)(ซึ่งเป็นหนึ่งในนักบินที่เสียชีวิตจากไฟไหม้ในภารกิจApollo1ครับ respect) โดยบินไปกับ ยานเจมิไน3 เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 1965 หลังจากนั้น จอห์น ยัง กับ ไมเคิลส์ คอลลินส์(หนึ่งในลูกเรือApollo11) โดยบินไปกับ ยานเจมิไน10 เมื่อวันที่ 18-21 กรกฎาคม 1966 ต่อมาปี1969 ยัง เป็นนักบินยานบังคับการของภารกิจApollo10 ไปโคจรรอบดสวงจันทร์ ทำการ"ซ้อมจริง"สำหรับการลงดวงจันทร์ซึ่งเป็นการปูทางให้ภารกิจApollo11ลงบนดวงจันทร์ ซึ่งคราวนี้คุณยังก็จะไปลงดวงจันทร์ 

เพื่อนร่วมทางของคุณยัง คือคุณ นาวาอากาศโท ชาร์ล มอส ดุ๊ก จูเนี่ยร์ (Charles Moss Duke Jr.) วัย36ปี (คนที่ติดหัดเยอรมันจากลูกๆของเขาตอนApollo13นั่นแหล่ะครับ เลยไม่ได้ตามบินไปด้วย) ดุ๊กจบจากโรงเรียนนายเรือสหรัฐ แล้วเข้าทำงานในกองทัพอากาศ หลังจากนั้นในปี1966 ดุ๊กก็ได้รับคัดเลือกเป็นนักบินอวกาศ หลังจากนั้น ดุ๊กก็ได้รับปริญญาโททางด้านการบินอวกาศจากสถาบันMIT

และคนสุดท้ายอย่างคุณ นาวาอากาศโท โทมัส เคนเนท แมททิงก์ลี่ ที่2 (Thomas Kenneth Mattingly II) วัย36ปี รับหน้าที่เป็นนักบินยานบังคับการของApollo16 ก่อนหน้านี้คุณแมททิงก์ลี่เคยพลาดโอกาสไปดวงจันทร์กับApollo13 แต่ด้วยความที่เป็นคนเดียวที่ไม่ได้ติดหัดเยอรมัน จึงมีความเสี่ยงที่จะติดหัดเยอรมันบนยาน คราวนี้คุณแมททิงก์ลี่จะไปบินวนรอบดวงจันทร์

ลูกเรือทั้งสามถ่ายรวม (ซ้ายไปขวา คุณแมททิงก์ลี่,คุณยัง,คุณดุ๊ก)

ขึ้นบิน
 
เวลา 12:54น. เวลาที่ฟลอริดา ของวันที่16 เมษายน 1972 จรวดSaturn-V และยานApollo16 เดินทางออกจากศูนย์อวกาศเคเนดี ซึ่งเป็นการไปลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรกของปี1972 ภารกิจนี้มีประสบปัญหาร้ายแรงเกิดขึ้นหลายครั้ง 

เวลา 14:04น. ของวันที่ 18 เมษายน ขณะที่ยานบังคับการแคสเปอร์(Casper)และยานลงจอดโอเรียน(Orion)ของApollo16อยู่ ห่างจากโลก223.698กิโลเมตร คุณแมททิงก์ลี่รายงานว่ารายงานว่าระบบนำวิถีและระบบเดินทางไม่ทำงาน ไม่บอกระดับความสูง กล่องใส่เข็มทิศหยุดนิ่ง ในห้องควบคุมภารกิจที่ฮุสตัน มีสัญญาณเตือนภัยปรากฏที่คอนโซลของเจ้าหน้าที่ควบคุม ระบบนำวิถีApollo16 กำลังพบวิกฤตกลางอวกาศ ความตึงเครียด ปกคลุมเต็มห้องของศูนย์ควบคุมภารกิจทันที ท่ามกลางนาทีระทึกขวัญ เจ้าหน้าที่ของฮุสตันรีบส่งคำสั่งให้ลูกเรือของApollo16 แก้ปัญหา ในที่สุดคุณแมททิงก์ลี่ก็แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากคำแนะนำจากทางฮุสตันได้สำเร็จ ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจจะเกิดเหตุการณ์แบบApollo13

ภาพถ่ายโลกบนยานApollo16 ระหว่างการเดินทางจากวงโคจรเพื่อเข้าวงโคจรดวงจันทร์

 
"แคสเปอร์” กับ “โอเรียน” เดินทางต่อไป พอถึงเวลา 14.22 น.
เวลาที่ฮุสตัน ของวันที่ 19 เมษายน จึงเข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์ แต่มีปัญหาเกิดขึ้นมาอีก คราวนี้เสาอากาศคลื่นสั้นบนยาน“โอเรียน”ขัดข้อง ไม่สามารถปรับให้ส่งคลื่นตรงมายังโลก การติดต่อระหว่างโลกกับApollo16 กลายเป็นปัญหา เมื่อไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่น ในที่สุดจึงต้องใช้เสาอากาศแบบกระจายคลื่นออกไปทุกทิศทางแทนเสาอากาศเดิม

เวลาบ่ายของวันที่ 20 เมษายน ยานดวงจันทร์ “โอเรียน” แยกตัว
ออกจากยานบังคับการ“แคสเปอร์” คุณยัง กับ คุณตุ๊ก เตรียมตัวลงบนดวงจันทร์ ตรงบริเวณที่สูงเดสคาร์ตีส แต่มีปัญหาใหม่เกิดขึ้น แมททิงลี่บนยานบังคับการ รายงานไปยังฮุสตันว่า ระบบสำรองของระบบควบคุมการทํางานของเครื่องยนต์จรวดบนยานบริการไม่ทำงาน แต่ระบบจริงเป็นปกติ

คุณแมททิงก์ลี่สังเกตเห็นเรื่องนี้ ขณะนำแคสเปอร์เข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์เป็นรอบที่ 13 ถึงแม้ว่าระบบควบคุมจริงจะเป็นปกติ แต่กฏมีอยู่ว่าระบบสำรองจะต้องทำงานได้อย่างสมบูรณ์ หากไม่เป็นเช่นนี้ ต้องใช้ระบบบนของยานลงจอดดวงจันทร์“โอเรียน”เป็นระบบสํารอง สําหรับผลักดันยานบังคับการออกจากวงโคจรรอบดวงจันทร์ แล้วเดินทางกลับโลก ดังนั้น ถ้าหากระบบสำรองไม่ทำงาน ทางฮุสตันจะไม่อนุญาตให้“โอเรียน”ลงบนดวงจันทร์ เหตุผลของเรื่องนี้มีอยู่ว่า ถ้าหากมีระบบจริงอยู่เพียงระบบเดียว และถ้าหากว่าระบบจริงเกิดขัดข้อง ลูกเรือจะพากันเดินทางมาตายกลางอวกาศ หากไม่มีระบบสำรอง เมื่อระบบจริงไม่ทำงาน จะไม่มีทางเดินทางกลับโลก

บรรยากาศวิกฤตหนาแน่นปกคลุมอยู่เหนือศูนย์ยานอวกาศที่ฮุสตัน คุณยัง กับ คุณตุ๊ก ในยาน“โอเรียน”ได้รับคำสั่งให้วนอยู่รอบดวงจันทร์ต่อไปก่อน และให้อยู่ใกล้กับยานของคุณแมททิงก์ลี่ เผื่อว่าถ้าหากจำเป็น โอเรียนก็จะกลับไปเชื่อมต่อกับแคสเปอร์แล้วเดินทางกลับโลก ขณะนั้นเหตุการณ์การเดินทางกลับโลกของApollo13 กำลังจะเกิดกับApollo16 อีกครั้งหนึ่ง กำลังจะเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ครั้งที่ 2 ของการเดินทางมายังดวงจันทร์ของโครงการApollo
ทางฮุสตันแจ้งให้ลูกเรือของApollo16 ทราบว่าปัญหาระบบควบคุมสำรองของยานแม่ กำลังทำการวิเคราะห์อยู่ที่ฮุสตัน จึงตัดสินใจให้“โอเรียน"โคจรรอบดวงจันทร์ต่อไปอีก 5 รอบ (ประมาณ 7.5 ชั่วโมง) เพื่อมีเวลาวิเคราะห์ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะแก้ไขได้หรือไม่ ก่อนยกเลิกการลงดวงจันทร์ของยาน"โอเรียน"

คุณแมททิงก์ลี่ ทำการตรวจสอบและปรึกษากับฮุสตันตลอดเวลา ในที่สุดจึงพบว่า มีวงจรเปิดในระบบฟีดแบค ซึ่งควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ทางฮุสตันแน่ใจว่า ถ้าหากจําเป็นต้องใช้ระบบสํารอง ยานอวกาศจะไม่เป็นอันตราย ดังนั้น พอถึงเวลา 17:45 น. คริสโตเฟอร์ คราฟท์ ผู้อำนวยการศูนย์ยานอวกาศ จึงตัดสินใจให้ “โอเรียน" ลงดวงจันทร์ในรอบที่16 ของการวนรอบดวงจันทร์

คุณยัง กับ คุณตุ๊ก นำยาน“โอเรียน”ลงบนบริเวณที่สูงเดสคาร์ส เมื่อเวลา 20.23 น. ของวันที่ 20 เมษายน ห่างจากจุดที่วางแผน ไว้ 230 ฟุต "โอเรียน"ลงจอดตรงละติจูด 8 ํ 54' ใต้ ลองจิจูด 15 ํ 30' ตะวันออก

คุณตุ๊กบรรยายว่าพื้นดินรอบๆยานโอเรียน เป็นที่ราบเหมือนลอนคลื่น ไม่มีที่ตรงใคราบเรียบจริงๆ และยังเต็มไปด้วยก้อนหิน ก้อนหินที่ทั้งสองคน มองเห็นจากหน้าต่างของยานไม่น่าประทับใจ เป็นก้อนหินกว้างเพียง 2-3 เมตร พอถึงเวลา 23.30 น. ของวันนั้น คุณตุ๊ก กับ คุณยัง เข้านอน
ในขณะที่ คุณแมททิงก์ลี่ ในยาน“แคสเปอร์”บินวนรอบดวงจันทร์ในระดับเหนือศีรษะ ของคนทั้งสอง 53-66.8 ไมล์ทะเล


การปฏิบัติภารกิจนอกยาน(EVA)

EVAครั้งที่1
เช้าวันศุกร์ที่ 21 เมษายน 10:50 น. ชั้นบันได้ของยานโอเรียน คุณยังก้าวเท้าแตะลงพื้น และพูดกับทางฮุสตันว่า
"เฮลโล เคสคาร์ส ดินแดนเร้นลับไม่มีใครรู้จัก Apollo16กำลัง
เปลี่ยนความคิดเห็นของคุณ"
คุณยัง ไม่รู้ว่าคำพูดของตนถูกต้องหรือไม่ แต่มีความมั่นใจว่าความคิดเห็นเกี่ยวกับที่สูงเคสคาร์ส สมัยก่อนการเดินทางของApollo16 กำลัง
เปลี่ยนไป จากการสำรวจเป็นเวลา 3 วัน ของตนกับ คุณตุ๊ก
คุณตุ๊ก ก้าวลงจากบันไดของโอเรียน แล้วกล่าวออกมา “มหัศจรรย์... คุณพระช่วย มองดูหลุมนั้นสิ เราเกือบจอดลงไปในหลุม"
ทางฮุสตัน บอกให้นักสำรวจดวงจันทร์ทั้งสองคนตรวจดูเสาอากาศของยานโอเรียน ซึ่งหมุนตัวไม่ได้ แต่ทั้งสองคนค้นหาเหตุขัดข้องไม่พบ หลังจากนั้น ทั้งสองคน ดึงโรเวอร์ 2 รถยนต์คันที่สองบนดวงจันทร์ออกจากที่เก็บของยานโอเรียน แล้วช่วยกันติดตั้งระบบถ่ายทอดสัญญาณ และติดตั้งกล้องโทรทัศน์บนโรเวอร์ 2 หันเสาอากาศคลื่นสั้นรูปร่างเหมือนร่มลงมา
ยังโลก ซึ่งขณะนั้นอยู่เหนือศีรษะของนักสำรวจดวงจันทร์ ภาพแรกที่มาถึงฮุสตัน เป็นภาพยังกำลังกวาดก้อนหินใกล้ๆโรเวอร์ 2

หลังจากนั้นทั้งสอง
คนติดตั้งธงชาติสหรัฐ แล้วทำความเคารพต่อหน้ากล้องโทรทัศน์ ยังยกมือ ขึ้นทําความเคารพธงชาติด้วยความเข้มแข็งมาก จนตัวลอยขึ้นจากพื้นดิน
ในบริเวณร่มเงาของยานโอเรียน

ต่อข้างล่างนะครับ พื้นที่ไม่พออมยิ้ม08
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่