ทำจมูกมาได้ 1 เดือนแล้ว แต่ ............

ขอสอบถามเพื่อนๆที่มีปัญหาคล้ายๆกันหน่อยนะคะ ขอเล่าเป็นข้อๆนะคะ

- เราทำจมูกมาตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2564 (ซึ่งวันนี้คือครบ 1 เดือน)
- เราทำจมูกโดยใส่ซิลิโคนเกรดดีสุดของคลินิก + เย็บอินเตอร์โดม + รองปลายเนื้อเยื้อเทียม
- วันที่ 24 มีนาคม 2564 เราเดินทางไปตัดไหมที่คลินิกค่ะ ซึ่งอาการก่อนหน้านั้นปกติดีค่ะ ไม่มีอะไร แผลแห้งติดกันดี จะมีก็ปลายที่แดงๆบ้าง เพราะรองปลายเนื้อเยื่อเทียม
- วันที่ 27 มีนาคม 2564 จมูกเราไม่รู้สึกตึบๆเหมือนตอนแรกที่ทำแล้วค่ะ มีแค่ตึงๆบ้างนิดหน่อย เราก็เลยไปทำงานบ้าน เจอทั้งฝุ่น ทั้งยกของ ทั้งอากาศร้อน
- วันที่ 28-29 มีนาคม 2564 จมูกเราเริ่มบวมๆขึ้นค่ะ ทั้งตรงหัวตาแล้วก็ทั้งจมูกเลย บวมแบบเป่งๆเหมือนอักเสบค่ะ ก็เลยซื้อยามาแก้อักเสบฆ่าเชื้อมากิน
- แล้วอาการมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ แต่.... ตรงหัวตามันไม่ยุบเลยค่ะ บวมๆเป่งๆร็สึกตึบๆ เหมือนตอนทำมาแรกๆ ปรึกษาทางคลินิกแล้ว เขาบอกอาการปกติของการอักเสบ  เพราะอาการไม่ได้มีเลือดหนองซึม หรือแดงอะไร
- แต่จนถึงวันนี้ 12 เมษายน 2564 อาการตึงๆเป่งๆที่หัวตาก็ยังไม่ยุบค่ะ เราก็มีทานยา หยุนหน่านไป๋เหย่า ยาแก้อักเสบ ยาใบบัวบกร่วมด้วย ประคบร้อนประคบเย็นเหมือนตอนทำแรกๆเลยค่ะ เพราะอาการมันเหมือนตอนทำมาใหม่ๆเลย (ผิดที่เราเองคิดว่าหายดีแล้ว เลยไปทำงานนั่นนู้นนี่จนมันอักเสบ)
- ตอนนี้เราได้แค่รอให้มันยุบบวมอย่างเดียวเลยค่ะ อาการเพิ่มเติมก็จะมีตรงหัวตา ที่มีซิลิโคนอยู่สีมันจะซีดๆ เหมือนซิลิโคนมันจะปูดๆหน่อยอะค่ะ แต่ไม่ได้แดงนะคะ แค่เหมือนมันยังไม่แนบกับเนื้อดี 

  * อยากสอบถามเพื่อนๆในพันทิปว่ามีใคร มีอาการคล้ายๆเราบ้างไหมคะ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมทีค่ะ ตอนนี้เหลือแค่หัวตาจริงๆที่ยังไม่ยุบบวม ไม่กล้าแตะด้วยค่ะ จะทาครีมก็ไม่กล้า กลัวอักเสบขึ้นมาอีก กดก็ไม่เจ็บนะคะ แค่ตึงๆ หรือเราต้องรอให้ถึง 3-6 เดือนก่อน ถึงมันจะยุบ จิตตกพอสมควรค่ะ ขอคำแนะนำทีนะคะ จริงๆอยากแนบรูป แต่ยังแนบไม่ได้ เพราะเพิ่งส่งเอกสารยืนยันตัวตนกับทางพันทิปไปค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
คิดว่าน่าจะอักเสบเพราะคิดเชื้อฝุ่นครับ ตอยแรกมันหายตึง ไม่อักเสบแล้ว พอไปสูดฝุ่นเข้าไป เชื้อโรคมันเข้าไปในจมูกได้เลยอักเสบขึ้นมา ปกติแล้วร่างกายน่าจะจัดการไหว ต้องรอเวลาแปป

แต่ถ้ากังวลต้องพึ่งยา พวกยาแก้อักเสบแบบ อม็อกซี่กับหนุ่นหนานซื้อเอาเองแก้ปัญหาไม่ได้ ต้องกินปฏิชีวนะที่มันฆ่าเชื้อด้วย ไปร.พครับ ขอยาฆ่าเชื้อ

ตอนนี้หลีกเลี่ยงฝุ่นจนกว่ามันจะยุบนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่