นักแสดงนำชาย ออสการ์​ครั้งที่ 93 [93rd Academy Award]

ต่อจากสามกระทู้ก่อนหน้า

นำหญิง: https://pantip.com/topic/40622691
สมทบชาย: https://pantip.com/topic/40610101
สมทบหญิง: https://pantip.com/topic/40610120

ฝากติดตามเพจด้วยนะครับ: ‎https://www.facebook.com/TrustGuAndGoWatchIt

ริซ อาเหม็ด​
"Sound of Metal"

Riz MC คือชื่อที่ใช้ในวงการแร็ปเปอร์ แต่ชื่อเกิดของเขาคือริซวาน อาเหม็ด​ นักแสดงชาวบริติชเชื้อสายปากีสถานเริ่มต้นอาชีพการแสดงด้วยหนังอินดี้หลากหลาย ก่อนที่จะเตะตาคนดูกลุ่มใหญ่จากการประกบเจค จิลเลนฮาล ใน Nightcrawler ไม่นานเขาก็ได้เล่นมินิซีรีส์เรื่อง The Night Of ที่พาให้เขาคว้ารางวัลเอ็มมี่สาขานักแสดงนำชายได้สำเร็จ สร้างประวัติศาสต​ร์เป็นนักแสดงเชื้อสายเอเชียนคนแรกที่ชนะเอ็มมี่สาขาการแสดง จากนั้นเขาก็ได้โอกาสเล่นหนังใหญ่อย่าง Rogue One และ Venom แต่ในที่สุด รากดั้งเดิมอย่างหนังอิสระก็ทำให้อาชีพการแสดงของเขาโดดเด่นขึ้นมาอีกครั้ง กับการรับบท "รูเบน สโตน" ที่ส่งให้เขาเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งแรกในที่สุด สร้างประวัติศาสต​ร์เป็นนักแสดงมุสลิมคนแรกที่ได้เข้าชิงในสาขานักแสดงนำชาย
"กิจวัตรประจำวันคือผมต้องตื่นแต่เช้าแล้วฝึก ASL (ภาษามืออเมริกัน)​ สองชั่วโมง" ริซเล่าให้ฟังถึงตอนถ่ายทำ Sound of Metal กับขั้นตอนการรับบทรูเบน มือกลองพังค์เมทัลผู้กำลังสูญเสีย​การได้ยิน "หลังจากมื้อกลางวัน ผมจะฝึกกับแอคติ้งโค้ชและดูบทสองสามชั่วโมงทุกวัน ต่อจากนั้นก็ไปบรูคลินเพื่อฝึกตีกลองอีกสองชั่วโมง​"

"ตอนค่ำ ผมจะไปพบปะสังสรรค์​หรือร่วมอี​เวนท์​ของชุมชนคนหูหนวก บางทีก็มีอีเวนท์​กวีหูหนวกนะ แล้วผมก็จะไปร่วมกลุ่มบำบัดผู้ติดแอลกอฮอล์​หรือผู้ติดยาแบบไม่เผยชื่อสองสามครั้งต่อสัปดาห์​"

Sound of Metal เป็นโปรเจกต์​ในฝันของผู้กำกับดาริอุส มาร์​เดอร์ มานาน 12 ปี มีปัญหาขลุกขลักเรื่องเงินหลายรอบแต่ในที่สุดก็ได้สร้าง และริซก็ไม่ทำให้ผู้กำกับของเขาผิดหวัง การเตรียมตัวกับบทนี้แบบทุ่มเทส่งให้การแสดงของเขายอดเยี่ยม เมื่อผลงานของเขาสอดประสานกับการดีไซน์เสียงในหนังยิ่งทำให้ผู้ชมเข้าใจรูเบนและพร้อมติดตามเขาไปตลอดเรื่อง ภาวะได้ยิน-ไม่ได้ยิน ถูกเล่าพร้อมภายในตัวละครกับการแสดงที่ไม่ต้องเอ่ยปากมากมายของริซ

"กลองและ ASL คือการสื่อสารด้วยอวัจนภาษา​ ทั้งสองอย่างท้าทายคนที่สื่อสารด้วยวัจนภาษาแบบผมที่จะไม่ต้องพึ่งพามันแล้วสื่อสารด้วยร่างกาย​แทน มันท้าทายมาก" ริซว่า

หลังจากได้เข้าชิ​งออสการ์​ ริซทวีตแบบติดตลกว่า "อาดนาน ลูกพี่ลูกน้องผมไม่รู้เรื่องเลยว่าออสการ์​คืออะไร 'ดีใจอะไรหนักหนา ฉันยังชนะรางวัลลูกค้าสัมพันธ์​ยอดเยี่ยมเลยไตรมาสที่แล้ว'​ แล้วลูกพี่ลูกน้อง​อีกคนก็เข้ามา 'หึ ไม่ได้ขนาดนั้นเพราะเขายังไม่ได้ชนะอะไรเลย เหมือนได้อีเมล์​จากเจ้านายแหละ'​ ขอบคุณ​ครับเจ้านาย"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่