JJNY : 4in1 กาดหลวงเชียงใหม่เงียบเหงา│เชฟดังโอด เหมือนโทษประหาร│พท.สั่งโหวตสู้พ.ร.บ.ประชามติ│โควิดระลอก3เตรียมปะทุหนัก

กระทู้ข่าว
กาดหลวงเชียงใหม่ยังเงียบเหงา พิษโควิดยอดขายลดฮวบ
https://www.prachachat.net/local-economy/news-643582

 
บรรยากาศซื้อขายสินค้าใน “กาดหลวง” เชียงใหม่เงียบเหงา พิษโควิดยอดขายลดฮวบ ผู้คนจับจ่ายซื้อของค่อนข้างบางตา
 
วันที่ 6 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการซื้อขายสินค้าใน “กาดหลวง” หรือตลาดวโรรส ซึ่งเป็นตลาดขายสินค้าของฝากใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงเงียบเหงา จากผลกระทบของโควิด-19 แม้ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ผู้คนยังมาจับจ่ายซื้อของกันค่อนข้างบางตา ส่วนใหญ่เป็นคนในท้องถิ่นเชียงใหม่
 
เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าพื้นเมือง ซึ่งอยู่บริเวณชั้น 2 ของกาดหลวง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ปัจจุบันการซื้อขายในกาดหลวงยังคงเงียบมาก นับตั้งแต่ปี 2563 ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปเกือบ 100% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นกำลังซื้อสำคัญ ขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทยก็แทบไม่มี มีเพียงกำลังซื้อของคนในพื้นที่เชียงใหม่เท่านั้น ที่ทำให้พอมียอดขายและสภาพคล่อง
 
โดยพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะใช้สิทธิ์ “คนละครึ่ง” “เราชนะ” ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่ภาครัฐออกมาเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 โดยในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ มีลูกค้ามาจับจ่ายซื้อเสื้อผ้าพื้นเมืองกันไม่มากนัก สินค้าที่ขายดีได้แก่ ผ้าถุง และผ้าขาวม้า
 
ด้านเจ้าของร้านดำรงค์ ร้านขายของฝากอาหารพื้นเมืองในกาดหลวง กล่าวว่า ได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากสถานการณ์โควิด ยอดขายลดลงกว่า 50% นักท่องเที่ยวไม่ค่อยมี คนมาจับจ่ายซื้อสินค้าลดลงมาก ซึ่งช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์ก็พอมีลูกค้ามาซื้อของฝากบ้าง คาดหวังว่ายอดขายอยู่ที่ 10-20% ของช่วงปกติ ก็พอใจแล้ว
 

  
เชฟดัง วอนทบทวน โอด เพิ่งได้ลืมตาอ้าปาก ให้ร้านอาหารปิด 3 ทุ่ม เหมือนโทษประหาร
เชฟดัง วอนทบทวน โอด เพิ่งได้ลืมตาอ้าปาก ให้ร้านอาหารปิด 3 ทุ่ม เหมือนโทษประหาร
 
เมื่อวันที่ 6 เมษายน จากกรณีที่ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีมติ นำเสนอต่อ ศบค. ชุดเล็ก ในวันที่ 7 เมษายน ปรับโซนพื้นที่สีต่างๆ โดย พื้นที่สีแดง 5 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปรากร และ นครปฐม ให้ร้านอาหารเปิดได้ถึงเวลา 21.00 น. งดดื่ม จำหน่ายสุรา สถานบันเทิงผับบาร์ เปิดไม่เกินเวลา 21.00 น. เช่นกัน แต่อนุญาตเพียงรับประทานอาหาร ห้ามดื่มสุรา
 
ขณะที่จังหวัดพื้นที่สีส้ม เปิดได้ถึง 23.00 น. พื้นที่สีเหลือง ได้ถึง 24.00 น. และ พื้นที่สีเขียว เปิดบริการได้ตามปกติ
 
ทำให้ ผู้ประกอบการร้านอาหารต่าง ๆ ลุกขึ้นมาเรียกร้องให้รัฐ ทบทวนมาตรการดังกล่าว
 
ล่าสุด เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร เชฟเจ้าของรางวัล มิชลิน จากร้านอาหาร ฤดู และ เชฟชื่อดัง กรรมการรายการ ท็อปเชฟ ไทยแลนด์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้รัฐทบทวนมาตรการดังกล่าวเช่นกัน โดยว่า
 
วอนผู้มีอำนาจ ตัดสินใจให้รอบคอบ ร้านอาหารพึ่งลืมตาอ้าปากกันได้ ร้านคงหวังว่าสงกรานต์จะช่วยต่อลมหายใจที่เหลือน้อยเหลือเกินของร้านต่างๆ การกลับมาปิด 3 ทุ่มและห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน คือโทษประหารดีๆ นี่เอง เคสต่างๆที่เพิ่มขึ้นมา มาจากไหนทุกคนรู้ดี ปิดให้ทุกจุดนะครับ อย่าเหมารวมพวกเราไปเลย #จากใจคนทำร้านอาหาร #saverestaurants
 
https://www.instagram.com/p/CNUN84lgrgF/


 
'พรรคเพื่อไทย' สั่งส.ส.โหวตสู้ พ.ร.บ.ประชามติ

https://www.dailynews.co.th/politics/835504

ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย สั่งส.ส.โหวตสู้พ.ร.บ.ประชามติ ยึด 10,000 ชื่อ ปชช.มีสิทธิเสนอทำประชามติ พร้อมเตรียมยื่นทบทวนร่างแก้ไขรธน.ตามแนวทางเดิม

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวภายหลัง ส.ส.พรรคเพื่อไทยมีการประชุมเพื่อหารือร่าง พ.ร.บ.ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมมีความเห็นเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.ประชามติที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการแก้ไข มาตรา 9 ซึ่งส่งผลกระทบต่อมาตราอื่นๆ ประมาณ 4 มาตรา โดยพรรคเพื่อไทยได้กำชับให้ ส.ส.ของพรรคทุกคนเข้าประชุมพร้อมเพรียงกันเพื่อเตรียมตัวลงมติ โดยเฉพาะประเด็นสำคัญ ในมาตรา 11 ซึ่งเป็นเรื่องของจำนวนประชาชนที่มีสิทธิยื่นขอให้ทำประชามติ ซึ่งในร่างของฝ่ายค้านได้กำหนดไว้ที่ 10,000 ชื่อ แต่ในร่างของรัฐบาลได้กำหนดไว้ 50,000 ชื่อ ซึ่งเราเห็นว่าจำนวน 10,000 ชื่อนั้น เป็นจำนวนที่สอดคล้องกับกฎหมายอื่นๆ และการเสนอกฎหมายอื่นๆ ดังนั้นในเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยจึงให้ ส.ส.ของพรรคเตรียมอภิปรายถึงเหตุผลในการต้องแก้ไขเป็น 10,000 ชื่อ มีความเหมาะสมเพียงใด นอกจากนั้นยังมีการหารือในมาตรา 10 เรื่องการเสนอประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญว่าควรจะมีรายละเอียดอย่างไร
 
นอกจากนั้นที่ประชุมยังมีความเห็นพ้องกันว่า จะทบทวนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เราเคยยื่นเมื่อสมัยการประชุมที่แล้ว ซึ่งพรรคเห็นว่าหลักการเดิมที่เรายึดมั่นคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ผ่านมาตรา 256 โดยยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 โดยให้มี ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง ยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถยื่นก่อนเปิดสมัยประชุมหน้าได้ เพื่อให้ทันการบรรจุวาระ
 
เมื่อถามว่าภายในวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติแล้วเสร็จหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้มีประมาณ 30 มาตรา คิดว่าคงเสร็จภายในวันที่ 7-8 นี้ ซึ่งหวังว่าจะไม่ถูกตีตก ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันในการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นในอนาคต.
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่