เรียน จนท. AIS , True และสมาชิกทุกๆ ท่านในสังคม Pantip
สมาชิกท่านใดเคยเจอปัญหาแบบผมบ้าง ฐานะทางครอบครัวไม่ได้ร่ำรวยอะไร
ทำงานกินเงินเดือนนิดหน่อย ลูกก็เหมือนเด็กๆ ทั่วไป เรียนหนังสือ เล่นกีฬา
แล้วก็เล่นเกมมือถือตามเทรนด์ฮิต ก็พยายามปรามมาตลอด ให้แบ่งเวลา
เล่นเท่าที่เล่นได้ ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อเหรียญ หรืออะไรต่อมิอะไร บ้านเรา
ไม่ใช่คนร่ำรวยอะไร ไม่มีเงินจ่ายมากมายเยอะแยะหรอกนะลูก
แต่ในสังคมเด็กๆ ยังไม่มีความนึกคิดเรื่องแบ่งแยกเวลา ความรู้สึกพอเพียง
ในสิ่งที่ตนมี ก็จะไปตามเพื่อน ทำให้เกิดปัญหาการแอบซื้อเวลาเน็ต แอบซื้อ
เหรียญในเกม อะไรประมาณนี้ ตอนชั้นประถมก็แอบมาเล่นเครื่องแม่ มีวิธีที่ไม่
รู้เอามาจากไหน ถามลูกแล้วมีสอนใน youtube งง เข้าไปอีก
อยู่ดีๆ ก็มียอดมาหลายพัน ก็สอบถามกันไป หาวิธีทำโทษ งดเล่นเกม ลดเวลา
ดู youtube ยึดห้ามเล่นเครื่องเลย หลากหลายวิธี พอขึ้น ป.6 ที่ รร.มีบางวิชา
ต้องใช้โทรศัพท์ ก็แอบเสียวเล็กน้อย ก็ดีขึ้น
ซึ่งเพื่อนลูกบางคน ทราบจากผปค.แอบซื้อเหรียญในเกม โดยที่พ่อแม่ไม่รู้ตัว
โดนเป็น "แสน" ครับ งง เป็นไปได้ยังไง
สอบถามแล้วกลายเป็นแอบใช้บัตรเครดิตของแม่ youtube อีกแล้ว
มีสอนวิธีหมด แม่ไม่ใช่รู้ตัว มารู้อีกทีตอนใบแจ้งยอดไปที่บ้าน พอขอดูรายการ
4 หน้ากระดาษ A4 เกมทั้งนั้น
เลยตัดสินใจตอนลูกขึ้น ม.1 ส่งไป รร.ประจำ แพงนิดนึงแต่น่าจะฝึกให้มี
ระเบียบและความรับผิดชอบได้ ให้ใช้โทรศัพท์เป็นเวลา ซึ่งเราคนเป็นพ่อเป็นแม่
ก็เป็นห่วงก็ต้องให้ใช้โทรศัพท์ไว้สำหรับติดต่อ และต้องใช้เรียนด้วย และแล้ว
ปัญหาเดิมก็เกิดขึ้นอีก รอบนี้เป็นของค่าย AIS ขออนุญาตระบุชื่อ เพราะทำให้
ผมรู้สึกไม่ดีต่อการใช้บริการ รอบแรกมียอดสูงผิดปกติจากรายเดือน ก็ได้โทรไป
คุยกับทาง Call Center ว่าเด็กเคยมีประวัติแอบซื้อชั่วโมงเน็ต แอบซื้อเหรียญ
ในเกม มีช่องทางใดบ้างที่จะระงับ หรือบล็อก การซื้อของเด็กได้บ้าง ซึ่งทางเรา
เป็นพ่อเป็นแม่ เราไม่เคยเล่นเกมแบบนี้ เราไม่รู้หรอกว่าจะปิด จะบล็อก ช่องทาง
ไหนได้บ้าง
ย้ำนะครับ "เราเป็นพ่อเป็นแม่ เราไม่รู้หรอกว่าจะปิด จะบล็อก ช่องทาง ไหนได้บ้าง"
เราไม่เคยเล่น เลยต้องถามทาง จนท. Call Center
จนท. Call Center ก็บอกจัดการบล็อคให้แล้ว เราก็จ่ายกันไป ผ่านไปอีกสักระยะ
เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด อยู่หอพัก กลับบ้านไม่ได้ ข้ามเขตจังหวัดไม่ได้ เหลือ
เด็กที่หอแค่ 5 คน นอกนั้นปิดหมด รร.ปิด หอปิดหมด ไม่มีสัญญาณเน็ต ก็ต้องจำใจ
ซื้อแพคเสริมให้ลูกไว้ใช้ เพราะไปไหนไม่ได้ต้องอยู่ในหออย่างเดียว ห้ามออกข้าง
นอก รร. และแล้วปัญหามันก็ตามมาอีกรอบที่ 2 ยอดไม่สูงนะครับ 3,000 กว่าบาท
แต่สำหรับครอบครัวที่มีค่าใช้จ่ายต้องจ่ายเยอะแยะมากมาย รายได้ลดลงจากภาวะ
การแพร่ระบาดของโควิด-19 เราก็รับไม่ได้ และก็สงสัยว่าแจ้งบล็อกแล้วทำไมยัง
เข้าไปซื้ออะไรในเกมในอีก กลายเป็นมี msn โฆษณาเกมเข้าไปในเบอร์ ซึ่ง
สามารถกดซื้อได้จากโทรศัพท์โดยตรง โดยไม่ผ่าน Call Center นั่นคือที่ทราบ
หลังจากที่โทรเข้าไปที่ Call Center แล้วเราก็สงสัยปนมีโมโหขึ้นมานิดๆ ว่า
ผมแจ้งไปแล้วนะว่าเด็กมีปัญหาติดเกม เราเป็นผู้ปครองไม่อยากให้เขาเล่นมาก
บล็อคได้ บล็อคไปเลยให้หมด ได้รับคำตอบว่าถ้าเป็นทางนี้ บล็อคไม่ได้
ซึ่งจริงๆ เราเป็นผู้ปกครอง เราควรเข้าใจอันดับแรกก่อนว่า ผิดอันดับแรกคือ
ลูกเราเองที่อดใจเข้าไปซื้อเอง แต่ทีนี้เริ่มมีประเด็นขึ้นมาหลังจากได้พูดคุย
กับ Call Center หลายๆ คน เพราะโทรเข้าไปทีนึงก็จะเป็น จนท.คนนึงมารับ
โทรเข้าไปใหม่ ก็จะเป็นอีกคน ซึ่งจะได้รับข้อมูลเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนมีความ
คิดของตัวเองว่า ต้องตั้งวงเงินค่าใช้จ่าย ถ้าเกินก็ระงับสัญญาณ แต่ จนท.ก็
อ้างโน้นอ้างนี้ ว่าทำแบบนี้ไม่มีประโยชน์ มารู้ตอนสิ้นเดือน เด็กก็ใช้ไปแล้ว
ทุกท่านลองคิดตามลำดับนะครับ วิธีนี้ผมคิดเองนะครับ จนท.ไม่ได้แนะนำ
เราพยายามหาวิธี แต่ จนท.ไม่แนะนำวิธีให้
และมาได้รับข้อมูลเพิ่มว่า แจ้งบล็อคอีกช่องทางนึงได้นะ จาก จนท.คนนึง
ก็เลย งง ว่าแล้ว จนท.คนก่อนหน้า ทำไมไม่แจ้งผม ทำไมไม่บล็อคให้ ได้
รับคำตอบว่าต้องให้ทางลูกค้าแจ้งบล็อคเอง
อ้าว!!!!!! เริ่มมีความโกรธมากขึ้นตามลำดับ ตามที่ผมเขียนย้ำไว้ด้านบนนะครับ
ว่า "เราเป็นพ่อเป็นแม่เด็ก เราไม่รู้หรอกว่า จะสามารถบล็อกการซื้อจากช่องทาง
ไหนได้บ้าง" ต้องถามจากคนที่มีความรู้ มีข้อมูล ก็คือเราต้องถามจาก จนท. Call
Center ของเครือข่ายนั้นๆ และที่ลูกใช้อยู่ก็เป็นของเครือข่าย AIS และเป็นการ
ซื้อเครื่องใช้ซิมรายเดือนแบบมีสัญญา 12 เดือน ห้ามเปลี่ยน ห้ามยกเลิก
อะไรประมาณนี้ ทางคุณแม่ เขาเป็นคนจัดการ
นี่กลายเป็นว่าผมไม่ยอมแจ้งบล็อคช่องทางนี้เอง ยิ่งทำให้โมโหมากขึ้นมาอึก
ทาง จนท. Call Center ก็หายไปพักนึง ก็มีโทรมาแจ้งว่าจะช่วยลดหย่อนให้
800 ซึ่งจริงๆ ผมว่ายอดนี้ไม่ควรจะเกิด ถ้าทางขึ้นแนะนำมาตั้งแต่แรก
นี่ขนาดเบอร์ที่ใช้เอง ใช้กับ AIS มาตั้ง 20 กว่าปี บริการให้ดีกว่านี้ก็ไม่ได้
ผมก็ผ่อนจ่ายเอาเอง แต่ไม่ขอเปิดสัญญาณเพื่อเป็นการทำโทษลูกด้วยไม่ให้
ใช้สัญญาณเน็ต ให้รับสาย อย่างเดียว ผ่อนได้ 2 เดือน เดือนแรก 500 เดือน
ที่ 2 อีก 800 กะว่าเดือนที่ 3 จะจ่ายอีก 1500 ก็แทบหมดตัวแล้ว ระหว่างเดือน
ยังมีค่าใช้จ่ายอีกเยอะแยะ แล้วจะอยู่กันยังไง
วันนี้ลูกแจ้งมาว่าหลังจากรับเครื่องจากครู (ระหว่างช่วงเรียน ครูจะยึดเครื่องเก็บ
ไว้ จะให้คืนตอนเลิกเรียน กลับหอก็จะได้ใช้จนถึง เกือบ 3 ทุ่ม ก็จะโดนยึดเครื่อง
มาให้คืนอีกทีตอนช่วงเช้า) พอเปิดเครื่อง มีการแจ้งจะระงับการใช้เครื่อง ก็เลย
งง แจ้งไปที่แม่เขาก่อน พอเราทราบก็เลยโทรเข้าไปที่ Call Center ได้รับแจ้ง
ว่าเนื่องจากเป็นเบอร์ที่ทำสัญญาไว้ มีค่าใช้จ่ายรายเดือนทุกเดือน และที่ผ่อน
เข้าไปก็จะไปตัดจากยอดค้างค่าเกม ไม่มาตัดค่าใช้จ่ายรายเดือน ทำให้ถ้าไม่
ชำระค่าใช้จ่ายรายเดือนก่อนสิ้นเดือน เบอร์นี้จะต้องถูกตัดห้ามใช้ และยกเลิก
เบอร์ ซึ่งทางผมก็แจ้งไปว่าสิ้นเดือนนี้ผมกำลังจะหาเงินมาชำระยอดค้างให้
1500 บาท (เยอะมากๆ นะครับ คชจ.อย่างอื่น ค่าโทรของเอง จ่ายชำระหนี้
อย่างอื่นอีก 2 ยอด ค่ากินอยู่ ค่าขนมลูก สารพัด เงินเดือนหมื่นเดียวมันจะพอ
หรือเปล่า แต่ก็จะพยายาม) ทาง จนท.ก็บอก "ไม่แน่ใจนะค่ะ อาจจะโดนตัด
และยกเลิกเบอร์ได้ถ้าไม่ชำระก่อนสิ้นเดือน" เราก็โมโหขึ้นอีก ก็บอกไปว่า
ปัญหานี้จะไม่เกิดเลย ถ้าทาง Call Center แนะนำช่องทางให้ตั้งแต่แรก
ก็เลยบอกไปว่าผมสะดวกตอนสิ้นเดือน เพราะต้องรอเงินเดือนออก และถ้า
จะจ่ายยอดสูงๆ ผมไม่มียอดเก่าที่ค้าง ผมก็ทะยอยจ่ายให้อยู่ เบอร์ที่ใช้เอง
ก็ให้ จนท.ไปดูประวัติ 2-3 ปี ที่ผ่านมา (พอดีเอาเบอร์แฟนมาใช้เอง) ผมชำระ
ค่าใช้บริการตรงตลอด และจ่ายตอนสิ้นเดือนตลอด ไม่มีพลาดข้ามเดือนเลย
และหลังๆ ตอนลูกมาใช้อีกเบอร์ตอนมาอยู่หอ หลังๆ นี้ ผมก็จ่ายชำระให้เอง
จ่ายตรงตลอดตอนสิ้นเดือน และเบอร์ที่ใช้อยู่ก็เปิดใช้มาตั้ง 20 กว่าปีแล้ว
ทางคุณหาทางช่วยเหลืออะไรได้บ้าง
หายไปสักพักมีโทรเข้ามา จนท. Call Center มีข้อเสนอมาให้จ่ายชำระ
พรุ่งนี้ ยอดนึง วันที่ 13 อีกยอดนึง (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ กำลังโมโหอยู่ไม่ได้จด)
และสิ้นเดือนอีกยอดนึง พอดีกับยอดที่จ่ายตอนสิ้นเดือน 1500
หึ หึ ตลกไมละ เพิ่งแจ้งไปก่อนหน้าว่า ผมสะดวกตอนสิ้นเดือน เพราะเงิน
เดือนออก ถ้าระหว่างเดือนผมเอาเงินไปจ่ายยอดค้างให้คุณ ผมจะเอาอะไรกิน
ล่ะครับ แล้วค่าขนม ค่าน้ำ ลูกผมอีกละ ฟังผมไม่เข้าใจแน่ๆ เลย
ถ้าช่วยผมไม่ได้ ผมถือว่าทาง AIS ไม่แฟร์กับผมตั้งแต่แรก และยิ่งภาวะ
แบบนี้อีกด้วยจะหาเงินจากไหนเยอะแยะ เงินเดือนก็ได้นิดเดียว และยังมา
ขูดรีดกันอีก ไม่ได้บอกด้วยนะว่าจะไม่จ่าย บอกตลอดว่าจะจ่ายแต่จ่ายช้า
พยายามจะจ่ายเข้าไป ดูรายการชำระก่อนหน้านี้ก็จะรู้ แต่ไม่พิจารณาอะไร
เลย งั้นก็หมดหวัง เดี๋ยวผมก็จะหาเงินมาปิดเบอร์ที่ใช้เอง เบอร์ลูกก็จะไม่
จ่าย ทิ้งเลย แล้วก็ย้ายค่าย ตอนนี้ที่บ้านพ่อใช้ True ทั้งบ้าน ตั้งแต่เบอร์
โทร ยัน wifi กล่องดูโทรทัศน์ กล่อง True id TV โทรมาตลอดให้ย้าย
ค่าย สงสัยได้ไปจริงๆ ก็คราวนี้ รอสรุปอีกนิดนะครับ จนท.True
AIS ผลักไส ลูกค้าอย่างผมเองนะ
ข้อความด้านบนเหมือนเดิมนะครับ แต่เพิ่มเติมตรงที่ เริ่มมีหลายๆ ความคิดเห็นเข้ามา ทั้งแบบที่อ่านข้อมูลแล้วไม่เข้าใจ
แล้วมาพูดถึงการอบรมเด็ก การใช้บัตรเครดิต ซึ่งไม่เกี่ยวกับเคสของผมเลย
เพิ่มเติมข้อมูล ไม่ใช่เด็กเกเรอะไร เรียนปานกลาง เกรดเฉลี่ยประมาณ 3.5 เพื่อนน้อย ไม่ค่อยคุยกับใคร คุยกับเกม
พฤติกรรมน่าจะเป็นการเลียนแบบเพื่อน เล่นจนขายเหรียญ ขายอุปกรณ์ต่อให้คนอื่นได้ รู้วิธีหมด เก่งในเรื่องที่ไม่อยาก
ให้ทำในวัยนี้ วัยนี้ควรเรียนเป็นหลัก เรื่องอื่นควรเป็นเรื่องเสริม สิ่งที่ผมคิดนะ
มีการทำโทษทุกครั้งที่ทำผิด หักค่าขนม ลดเวลาเล่น ไม่เปิดเบอร์ให้ ให้ใช้ wifi รร.
เคสของผม แบ่งเป็น 2 ส่วน
1. ส่วนของปัญหาที่เกิดในครอบครัว พฤติกรรมของน้องที่เปลี่ยนไป
2. ส่วนของการใช้บริการกับทางเครือข่าย
ซึ่งผมหวังว่าสมาชิกบางท่านที่เคยพบเจอปัญหา ที่ผมได้มาแชร์ อาจจะมีการชี้แนะวิธี ที่ควรทำได้บ้าง
แต่สิ่งที่ได้รับ ผมมองเป็นการซ้ำเติมปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ช่วยแก้ไขอะไร
ซึ่งต่างจากที่ผมเคยทำ เมื่อเห็นคนอื่นมีปัญหา ช่วยได้ผมก็ช่วย ไม่ไปซ้ำเติมปัญหาเขา
เช่น ผมไปเจอข้อความให้ช่วยแนะนำการกู้เงินกับธนาคาร หากทำผ่านยินดีให้ค่าตอบแทน
ผมก็เข้าไปคุยแนะนำให้เตรียมเอกสารยังไง เพิ่มเติมตรงไหน ยื่นธนาคารไหนดี ควรคุยแบบไหน
ในส่วนที่เราพอที่จะรู้ โดยไม่คิดว่าจะต้องได้รับอะไรตอบแทน แต่สิ่งที่ได้คือ ได้เพื่อนเพิ่มขึ้น และความสบายใจ
ซึ่งต่างจากกระทู้ที่ผมนำมาลง ที่คาดหวังไว้ว่าคงได้รับอะไรดีๆ กลับเจอการซ้ำเติมปัญหาจากสมาชิกบางท่าน
ตามที่ผมคิดนะครับ
ปัญหาพฤติกรรมเด็ก อันนี้ ok พอรับฟังได้ครับ เด็กของเราผิดจริง ไม่มีประเด็นครับ
แต่มันเป็นผลพวงทำให้เกิดปัญหาในส่วนที่ 2 กับผู้ให้บริการเครือข่าย
ซึ่งผมในฐานะผู้รับบริการ ได้รับคำชี้แนะมา แต่ปรากฎว่ามันไม่ใช่ ก็ยังมีท่านสมาชิกบางท่านให้ความคิดเห็นว่ามันไม่เกี่ยวกับผู้ให้บริการ
ซึ่งถ้าไม่มีประเด็นแรก แล้วเราไปใช้บริการในลักษณะเดียวกัน ท่านว่ามันจะเกี่ยวกับผู้ให้บริการหรือเปล่าครับ
ผมยกตัวอย่างง่ายๆ นะครับ
นาย อ กับ ดช. ส เปิดบัญชีที่ธนาคารชื่อร่วมกัน ใช้คำว่า "และ" ระหว่างชื่อ 2 คน เงื่อนไขการถอนเงิน คือ ใครคนใดคนหนึ่ง
ต่อมา นาย อ เริ่มสังเกตเห็นพฤติกรรมแปลกๆ ของ ดช. ส เลยกลัวว่า่จะแอบไปถอนเงินในบัญชีไปใช้ในทางที่ไม่ควร
เลยไปปรึกษาที่ธนาคาร ได้รับคำแนะนำว่าให้เปลี่ยนเงื่อนไขในการถอนเงิน เป็นต้องลงลายมือชื่อร่วมกัน Ok เลยครับ
สบายใจกลับบ้านไป พออีกเดือนนึงไปดูในบัญชี ยอดเงินลดลง จึงไปที่ธนาคารเพื่อสอบถาม ปรากฎว่ามีการถอนเงินออกจากบัญชี
คนที่ถอนคือ ดช.ส ก็เลยตามเรื่องที่มาทำที่ธนาคารไว้เรื่องการเปลี่ยนเงื่อนไขการถอนเงิน ปรากฎว่าพนักงานลืมเปลี่ยนเงื่อนไขให้
แบบนี้ถ้าเป็นท่านสมาชิกจะคิดว่ายังไงครับ ท่านจะสรุปว่า เป็นเพราะเด็ก ไม่เกี่ยวกับธนาคาร เหมือนเคสของผมที่บางท่าน
แนะนำมาว่า อบรมสั่งสอนลูกไม่ดี ไม่เกี่ยวกับเครือข่าย
ซึ่งถ้าตัวอย่างที่ผมยกขึ้นมาเกิดขึ้นจริง ตัวเงินคงไม่ได้คืน เพราะเด็กเอาไปใช้จริง ครับ ก็คงต้องยอมรับกันไป
แต่ พนักงานคนที่รับเรื่องแล้วไม่ปฏิบัติหน้าที่ที่ควรจะต้องทำ ถูกสอบสวนแน่นอนครับ อาจจะถูกตัดเงินเดือน ไม่ว่ายอดจะมากจะน้อย
เพราะถ้าเรื่องเล็กๆ ยังปฏิบัติงานไม่ได้ หากไปเจอเคสใหญ่ ผิดพลาดขึ้นมา อาจจะต้องถึงโรงถึงศาล ผู้บริหารธนาคารก็คงไม่ปล่อยไว้
ถ้ายิ่งเป็นช่วงที่ต้องการให้พนักงานออก เพื่อลดคน รับรองเรื่องใหญ่ครับ
เคสของผมก็เช่นเดียวกัน ผมก็คงต้องชำระค่าบริการเหมือนเดิม เพียงแต่ขั้นตอนการปฏิบัติไม่ถูกต้อง ผมเลยขอเลื่อนเวลาในการชำระ
ไปตอนสิ้นเดือน ก็เท่านั้น ซึ่งถ้าหากไม่มีปัญหาเด็กเกิดขึ้น แต่เป็นปัญหาจากการใช้บริการของผมเอง แล้ว จนท.ปฏิบัติผิดพลาด
จะมาบอกว่าเป็นความผิดของผมเอง ไม่เกี่ยวกับระบบ เครือข่าย ที่ใช้บริการ อันนี้ก็คงฟังดูแปลกๆ
ท่านใดเคยเจอปัญหาลูกติดเกมมือถือบ้าง AIS กำลังจะยกเลิกเบอร์ที่ลูกใช้
สมาชิกท่านใดเคยเจอปัญหาแบบผมบ้าง ฐานะทางครอบครัวไม่ได้ร่ำรวยอะไร
ทำงานกินเงินเดือนนิดหน่อย ลูกก็เหมือนเด็กๆ ทั่วไป เรียนหนังสือ เล่นกีฬา
แล้วก็เล่นเกมมือถือตามเทรนด์ฮิต ก็พยายามปรามมาตลอด ให้แบ่งเวลา
เล่นเท่าที่เล่นได้ ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อเหรียญ หรืออะไรต่อมิอะไร บ้านเรา
ไม่ใช่คนร่ำรวยอะไร ไม่มีเงินจ่ายมากมายเยอะแยะหรอกนะลูก
แต่ในสังคมเด็กๆ ยังไม่มีความนึกคิดเรื่องแบ่งแยกเวลา ความรู้สึกพอเพียง
ในสิ่งที่ตนมี ก็จะไปตามเพื่อน ทำให้เกิดปัญหาการแอบซื้อเวลาเน็ต แอบซื้อ
เหรียญในเกม อะไรประมาณนี้ ตอนชั้นประถมก็แอบมาเล่นเครื่องแม่ มีวิธีที่ไม่
รู้เอามาจากไหน ถามลูกแล้วมีสอนใน youtube งง เข้าไปอีก
อยู่ดีๆ ก็มียอดมาหลายพัน ก็สอบถามกันไป หาวิธีทำโทษ งดเล่นเกม ลดเวลา
ดู youtube ยึดห้ามเล่นเครื่องเลย หลากหลายวิธี พอขึ้น ป.6 ที่ รร.มีบางวิชา
ต้องใช้โทรศัพท์ ก็แอบเสียวเล็กน้อย ก็ดีขึ้น
ซึ่งเพื่อนลูกบางคน ทราบจากผปค.แอบซื้อเหรียญในเกม โดยที่พ่อแม่ไม่รู้ตัว
โดนเป็น "แสน" ครับ งง เป็นไปได้ยังไง
สอบถามแล้วกลายเป็นแอบใช้บัตรเครดิตของแม่ youtube อีกแล้ว
มีสอนวิธีหมด แม่ไม่ใช่รู้ตัว มารู้อีกทีตอนใบแจ้งยอดไปที่บ้าน พอขอดูรายการ
4 หน้ากระดาษ A4 เกมทั้งนั้น
เลยตัดสินใจตอนลูกขึ้น ม.1 ส่งไป รร.ประจำ แพงนิดนึงแต่น่าจะฝึกให้มี
ระเบียบและความรับผิดชอบได้ ให้ใช้โทรศัพท์เป็นเวลา ซึ่งเราคนเป็นพ่อเป็นแม่
ก็เป็นห่วงก็ต้องให้ใช้โทรศัพท์ไว้สำหรับติดต่อ และต้องใช้เรียนด้วย และแล้ว
ปัญหาเดิมก็เกิดขึ้นอีก รอบนี้เป็นของค่าย AIS ขออนุญาตระบุชื่อ เพราะทำให้
ผมรู้สึกไม่ดีต่อการใช้บริการ รอบแรกมียอดสูงผิดปกติจากรายเดือน ก็ได้โทรไป
คุยกับทาง Call Center ว่าเด็กเคยมีประวัติแอบซื้อชั่วโมงเน็ต แอบซื้อเหรียญ
ในเกม มีช่องทางใดบ้างที่จะระงับ หรือบล็อก การซื้อของเด็กได้บ้าง ซึ่งทางเรา
เป็นพ่อเป็นแม่ เราไม่เคยเล่นเกมแบบนี้ เราไม่รู้หรอกว่าจะปิด จะบล็อก ช่องทาง
ไหนได้บ้าง
ย้ำนะครับ "เราเป็นพ่อเป็นแม่ เราไม่รู้หรอกว่าจะปิด จะบล็อก ช่องทาง ไหนได้บ้าง"
เราไม่เคยเล่น เลยต้องถามทาง จนท. Call Center
จนท. Call Center ก็บอกจัดการบล็อคให้แล้ว เราก็จ่ายกันไป ผ่านไปอีกสักระยะ
เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด อยู่หอพัก กลับบ้านไม่ได้ ข้ามเขตจังหวัดไม่ได้ เหลือ
เด็กที่หอแค่ 5 คน นอกนั้นปิดหมด รร.ปิด หอปิดหมด ไม่มีสัญญาณเน็ต ก็ต้องจำใจ
ซื้อแพคเสริมให้ลูกไว้ใช้ เพราะไปไหนไม่ได้ต้องอยู่ในหออย่างเดียว ห้ามออกข้าง
นอก รร. และแล้วปัญหามันก็ตามมาอีกรอบที่ 2 ยอดไม่สูงนะครับ 3,000 กว่าบาท
แต่สำหรับครอบครัวที่มีค่าใช้จ่ายต้องจ่ายเยอะแยะมากมาย รายได้ลดลงจากภาวะ
การแพร่ระบาดของโควิด-19 เราก็รับไม่ได้ และก็สงสัยว่าแจ้งบล็อกแล้วทำไมยัง
เข้าไปซื้ออะไรในเกมในอีก กลายเป็นมี msn โฆษณาเกมเข้าไปในเบอร์ ซึ่ง
สามารถกดซื้อได้จากโทรศัพท์โดยตรง โดยไม่ผ่าน Call Center นั่นคือที่ทราบ
หลังจากที่โทรเข้าไปที่ Call Center แล้วเราก็สงสัยปนมีโมโหขึ้นมานิดๆ ว่า
ผมแจ้งไปแล้วนะว่าเด็กมีปัญหาติดเกม เราเป็นผู้ปครองไม่อยากให้เขาเล่นมาก
บล็อคได้ บล็อคไปเลยให้หมด ได้รับคำตอบว่าถ้าเป็นทางนี้ บล็อคไม่ได้
ซึ่งจริงๆ เราเป็นผู้ปกครอง เราควรเข้าใจอันดับแรกก่อนว่า ผิดอันดับแรกคือ
ลูกเราเองที่อดใจเข้าไปซื้อเอง แต่ทีนี้เริ่มมีประเด็นขึ้นมาหลังจากได้พูดคุย
กับ Call Center หลายๆ คน เพราะโทรเข้าไปทีนึงก็จะเป็น จนท.คนนึงมารับ
โทรเข้าไปใหม่ ก็จะเป็นอีกคน ซึ่งจะได้รับข้อมูลเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนมีความ
คิดของตัวเองว่า ต้องตั้งวงเงินค่าใช้จ่าย ถ้าเกินก็ระงับสัญญาณ แต่ จนท.ก็
อ้างโน้นอ้างนี้ ว่าทำแบบนี้ไม่มีประโยชน์ มารู้ตอนสิ้นเดือน เด็กก็ใช้ไปแล้ว
ทุกท่านลองคิดตามลำดับนะครับ วิธีนี้ผมคิดเองนะครับ จนท.ไม่ได้แนะนำ
เราพยายามหาวิธี แต่ จนท.ไม่แนะนำวิธีให้
และมาได้รับข้อมูลเพิ่มว่า แจ้งบล็อคอีกช่องทางนึงได้นะ จาก จนท.คนนึง
ก็เลย งง ว่าแล้ว จนท.คนก่อนหน้า ทำไมไม่แจ้งผม ทำไมไม่บล็อคให้ ได้
รับคำตอบว่าต้องให้ทางลูกค้าแจ้งบล็อคเอง
อ้าว!!!!!! เริ่มมีความโกรธมากขึ้นตามลำดับ ตามที่ผมเขียนย้ำไว้ด้านบนนะครับ
ว่า "เราเป็นพ่อเป็นแม่เด็ก เราไม่รู้หรอกว่า จะสามารถบล็อกการซื้อจากช่องทาง
ไหนได้บ้าง" ต้องถามจากคนที่มีความรู้ มีข้อมูล ก็คือเราต้องถามจาก จนท. Call
Center ของเครือข่ายนั้นๆ และที่ลูกใช้อยู่ก็เป็นของเครือข่าย AIS และเป็นการ
ซื้อเครื่องใช้ซิมรายเดือนแบบมีสัญญา 12 เดือน ห้ามเปลี่ยน ห้ามยกเลิก
อะไรประมาณนี้ ทางคุณแม่ เขาเป็นคนจัดการ
นี่กลายเป็นว่าผมไม่ยอมแจ้งบล็อคช่องทางนี้เอง ยิ่งทำให้โมโหมากขึ้นมาอึก
ทาง จนท. Call Center ก็หายไปพักนึง ก็มีโทรมาแจ้งว่าจะช่วยลดหย่อนให้
800 ซึ่งจริงๆ ผมว่ายอดนี้ไม่ควรจะเกิด ถ้าทางขึ้นแนะนำมาตั้งแต่แรก
นี่ขนาดเบอร์ที่ใช้เอง ใช้กับ AIS มาตั้ง 20 กว่าปี บริการให้ดีกว่านี้ก็ไม่ได้
ผมก็ผ่อนจ่ายเอาเอง แต่ไม่ขอเปิดสัญญาณเพื่อเป็นการทำโทษลูกด้วยไม่ให้
ใช้สัญญาณเน็ต ให้รับสาย อย่างเดียว ผ่อนได้ 2 เดือน เดือนแรก 500 เดือน
ที่ 2 อีก 800 กะว่าเดือนที่ 3 จะจ่ายอีก 1500 ก็แทบหมดตัวแล้ว ระหว่างเดือน
ยังมีค่าใช้จ่ายอีกเยอะแยะ แล้วจะอยู่กันยังไง
วันนี้ลูกแจ้งมาว่าหลังจากรับเครื่องจากครู (ระหว่างช่วงเรียน ครูจะยึดเครื่องเก็บ
ไว้ จะให้คืนตอนเลิกเรียน กลับหอก็จะได้ใช้จนถึง เกือบ 3 ทุ่ม ก็จะโดนยึดเครื่อง
มาให้คืนอีกทีตอนช่วงเช้า) พอเปิดเครื่อง มีการแจ้งจะระงับการใช้เครื่อง ก็เลย
งง แจ้งไปที่แม่เขาก่อน พอเราทราบก็เลยโทรเข้าไปที่ Call Center ได้รับแจ้ง
ว่าเนื่องจากเป็นเบอร์ที่ทำสัญญาไว้ มีค่าใช้จ่ายรายเดือนทุกเดือน และที่ผ่อน
เข้าไปก็จะไปตัดจากยอดค้างค่าเกม ไม่มาตัดค่าใช้จ่ายรายเดือน ทำให้ถ้าไม่
ชำระค่าใช้จ่ายรายเดือนก่อนสิ้นเดือน เบอร์นี้จะต้องถูกตัดห้ามใช้ และยกเลิก
เบอร์ ซึ่งทางผมก็แจ้งไปว่าสิ้นเดือนนี้ผมกำลังจะหาเงินมาชำระยอดค้างให้
1500 บาท (เยอะมากๆ นะครับ คชจ.อย่างอื่น ค่าโทรของเอง จ่ายชำระหนี้
อย่างอื่นอีก 2 ยอด ค่ากินอยู่ ค่าขนมลูก สารพัด เงินเดือนหมื่นเดียวมันจะพอ
หรือเปล่า แต่ก็จะพยายาม) ทาง จนท.ก็บอก "ไม่แน่ใจนะค่ะ อาจจะโดนตัด
และยกเลิกเบอร์ได้ถ้าไม่ชำระก่อนสิ้นเดือน" เราก็โมโหขึ้นอีก ก็บอกไปว่า
ปัญหานี้จะไม่เกิดเลย ถ้าทาง Call Center แนะนำช่องทางให้ตั้งแต่แรก
ก็เลยบอกไปว่าผมสะดวกตอนสิ้นเดือน เพราะต้องรอเงินเดือนออก และถ้า
จะจ่ายยอดสูงๆ ผมไม่มียอดเก่าที่ค้าง ผมก็ทะยอยจ่ายให้อยู่ เบอร์ที่ใช้เอง
ก็ให้ จนท.ไปดูประวัติ 2-3 ปี ที่ผ่านมา (พอดีเอาเบอร์แฟนมาใช้เอง) ผมชำระ
ค่าใช้บริการตรงตลอด และจ่ายตอนสิ้นเดือนตลอด ไม่มีพลาดข้ามเดือนเลย
และหลังๆ ตอนลูกมาใช้อีกเบอร์ตอนมาอยู่หอ หลังๆ นี้ ผมก็จ่ายชำระให้เอง
จ่ายตรงตลอดตอนสิ้นเดือน และเบอร์ที่ใช้อยู่ก็เปิดใช้มาตั้ง 20 กว่าปีแล้ว
ทางคุณหาทางช่วยเหลืออะไรได้บ้าง
หายไปสักพักมีโทรเข้ามา จนท. Call Center มีข้อเสนอมาให้จ่ายชำระ
พรุ่งนี้ ยอดนึง วันที่ 13 อีกยอดนึง (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ กำลังโมโหอยู่ไม่ได้จด)
และสิ้นเดือนอีกยอดนึง พอดีกับยอดที่จ่ายตอนสิ้นเดือน 1500
หึ หึ ตลกไมละ เพิ่งแจ้งไปก่อนหน้าว่า ผมสะดวกตอนสิ้นเดือน เพราะเงิน
เดือนออก ถ้าระหว่างเดือนผมเอาเงินไปจ่ายยอดค้างให้คุณ ผมจะเอาอะไรกิน
ล่ะครับ แล้วค่าขนม ค่าน้ำ ลูกผมอีกละ ฟังผมไม่เข้าใจแน่ๆ เลย
ถ้าช่วยผมไม่ได้ ผมถือว่าทาง AIS ไม่แฟร์กับผมตั้งแต่แรก และยิ่งภาวะ
แบบนี้อีกด้วยจะหาเงินจากไหนเยอะแยะ เงินเดือนก็ได้นิดเดียว และยังมา
ขูดรีดกันอีก ไม่ได้บอกด้วยนะว่าจะไม่จ่าย บอกตลอดว่าจะจ่ายแต่จ่ายช้า
พยายามจะจ่ายเข้าไป ดูรายการชำระก่อนหน้านี้ก็จะรู้ แต่ไม่พิจารณาอะไร
เลย งั้นก็หมดหวัง เดี๋ยวผมก็จะหาเงินมาปิดเบอร์ที่ใช้เอง เบอร์ลูกก็จะไม่
จ่าย ทิ้งเลย แล้วก็ย้ายค่าย ตอนนี้ที่บ้านพ่อใช้ True ทั้งบ้าน ตั้งแต่เบอร์
โทร ยัน wifi กล่องดูโทรทัศน์ กล่อง True id TV โทรมาตลอดให้ย้าย
ค่าย สงสัยได้ไปจริงๆ ก็คราวนี้ รอสรุปอีกนิดนะครับ จนท.True
AIS ผลักไส ลูกค้าอย่างผมเองนะ
ข้อความด้านบนเหมือนเดิมนะครับ แต่เพิ่มเติมตรงที่ เริ่มมีหลายๆ ความคิดเห็นเข้ามา ทั้งแบบที่อ่านข้อมูลแล้วไม่เข้าใจ
แล้วมาพูดถึงการอบรมเด็ก การใช้บัตรเครดิต ซึ่งไม่เกี่ยวกับเคสของผมเลย
เพิ่มเติมข้อมูล ไม่ใช่เด็กเกเรอะไร เรียนปานกลาง เกรดเฉลี่ยประมาณ 3.5 เพื่อนน้อย ไม่ค่อยคุยกับใคร คุยกับเกม
พฤติกรรมน่าจะเป็นการเลียนแบบเพื่อน เล่นจนขายเหรียญ ขายอุปกรณ์ต่อให้คนอื่นได้ รู้วิธีหมด เก่งในเรื่องที่ไม่อยาก
ให้ทำในวัยนี้ วัยนี้ควรเรียนเป็นหลัก เรื่องอื่นควรเป็นเรื่องเสริม สิ่งที่ผมคิดนะ
มีการทำโทษทุกครั้งที่ทำผิด หักค่าขนม ลดเวลาเล่น ไม่เปิดเบอร์ให้ ให้ใช้ wifi รร.
เคสของผม แบ่งเป็น 2 ส่วน
1. ส่วนของปัญหาที่เกิดในครอบครัว พฤติกรรมของน้องที่เปลี่ยนไป
2. ส่วนของการใช้บริการกับทางเครือข่าย
ซึ่งผมหวังว่าสมาชิกบางท่านที่เคยพบเจอปัญหา ที่ผมได้มาแชร์ อาจจะมีการชี้แนะวิธี ที่ควรทำได้บ้าง
แต่สิ่งที่ได้รับ ผมมองเป็นการซ้ำเติมปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ช่วยแก้ไขอะไร
ซึ่งต่างจากที่ผมเคยทำ เมื่อเห็นคนอื่นมีปัญหา ช่วยได้ผมก็ช่วย ไม่ไปซ้ำเติมปัญหาเขา
เช่น ผมไปเจอข้อความให้ช่วยแนะนำการกู้เงินกับธนาคาร หากทำผ่านยินดีให้ค่าตอบแทน
ผมก็เข้าไปคุยแนะนำให้เตรียมเอกสารยังไง เพิ่มเติมตรงไหน ยื่นธนาคารไหนดี ควรคุยแบบไหน
ในส่วนที่เราพอที่จะรู้ โดยไม่คิดว่าจะต้องได้รับอะไรตอบแทน แต่สิ่งที่ได้คือ ได้เพื่อนเพิ่มขึ้น และความสบายใจ
ซึ่งต่างจากกระทู้ที่ผมนำมาลง ที่คาดหวังไว้ว่าคงได้รับอะไรดีๆ กลับเจอการซ้ำเติมปัญหาจากสมาชิกบางท่าน
ตามที่ผมคิดนะครับ
ปัญหาพฤติกรรมเด็ก อันนี้ ok พอรับฟังได้ครับ เด็กของเราผิดจริง ไม่มีประเด็นครับ
แต่มันเป็นผลพวงทำให้เกิดปัญหาในส่วนที่ 2 กับผู้ให้บริการเครือข่าย
ซึ่งผมในฐานะผู้รับบริการ ได้รับคำชี้แนะมา แต่ปรากฎว่ามันไม่ใช่ ก็ยังมีท่านสมาชิกบางท่านให้ความคิดเห็นว่ามันไม่เกี่ยวกับผู้ให้บริการ
ซึ่งถ้าไม่มีประเด็นแรก แล้วเราไปใช้บริการในลักษณะเดียวกัน ท่านว่ามันจะเกี่ยวกับผู้ให้บริการหรือเปล่าครับ
ผมยกตัวอย่างง่ายๆ นะครับ
นาย อ กับ ดช. ส เปิดบัญชีที่ธนาคารชื่อร่วมกัน ใช้คำว่า "และ" ระหว่างชื่อ 2 คน เงื่อนไขการถอนเงิน คือ ใครคนใดคนหนึ่ง
ต่อมา นาย อ เริ่มสังเกตเห็นพฤติกรรมแปลกๆ ของ ดช. ส เลยกลัวว่า่จะแอบไปถอนเงินในบัญชีไปใช้ในทางที่ไม่ควร
เลยไปปรึกษาที่ธนาคาร ได้รับคำแนะนำว่าให้เปลี่ยนเงื่อนไขในการถอนเงิน เป็นต้องลงลายมือชื่อร่วมกัน Ok เลยครับ
สบายใจกลับบ้านไป พออีกเดือนนึงไปดูในบัญชี ยอดเงินลดลง จึงไปที่ธนาคารเพื่อสอบถาม ปรากฎว่ามีการถอนเงินออกจากบัญชี
คนที่ถอนคือ ดช.ส ก็เลยตามเรื่องที่มาทำที่ธนาคารไว้เรื่องการเปลี่ยนเงื่อนไขการถอนเงิน ปรากฎว่าพนักงานลืมเปลี่ยนเงื่อนไขให้
แบบนี้ถ้าเป็นท่านสมาชิกจะคิดว่ายังไงครับ ท่านจะสรุปว่า เป็นเพราะเด็ก ไม่เกี่ยวกับธนาคาร เหมือนเคสของผมที่บางท่าน
แนะนำมาว่า อบรมสั่งสอนลูกไม่ดี ไม่เกี่ยวกับเครือข่าย
ซึ่งถ้าตัวอย่างที่ผมยกขึ้นมาเกิดขึ้นจริง ตัวเงินคงไม่ได้คืน เพราะเด็กเอาไปใช้จริง ครับ ก็คงต้องยอมรับกันไป
แต่ พนักงานคนที่รับเรื่องแล้วไม่ปฏิบัติหน้าที่ที่ควรจะต้องทำ ถูกสอบสวนแน่นอนครับ อาจจะถูกตัดเงินเดือน ไม่ว่ายอดจะมากจะน้อย
เพราะถ้าเรื่องเล็กๆ ยังปฏิบัติงานไม่ได้ หากไปเจอเคสใหญ่ ผิดพลาดขึ้นมา อาจจะต้องถึงโรงถึงศาล ผู้บริหารธนาคารก็คงไม่ปล่อยไว้
ถ้ายิ่งเป็นช่วงที่ต้องการให้พนักงานออก เพื่อลดคน รับรองเรื่องใหญ่ครับ
เคสของผมก็เช่นเดียวกัน ผมก็คงต้องชำระค่าบริการเหมือนเดิม เพียงแต่ขั้นตอนการปฏิบัติไม่ถูกต้อง ผมเลยขอเลื่อนเวลาในการชำระ
ไปตอนสิ้นเดือน ก็เท่านั้น ซึ่งถ้าหากไม่มีปัญหาเด็กเกิดขึ้น แต่เป็นปัญหาจากการใช้บริการของผมเอง แล้ว จนท.ปฏิบัติผิดพลาด
จะมาบอกว่าเป็นความผิดของผมเอง ไม่เกี่ยวกับระบบ เครือข่าย ที่ใช้บริการ อันนี้ก็คงฟังดูแปลกๆ