หมอญงติงผ่อนคลายมากไป ชี้สงกรานต์น่าห่วงมีการระบาดระลอก3และ4



รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอ ย ง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) ภายใต้หัวข้อ โควิด-19 การระบาดระลอก 2 ของรอบใหม่
 
ประเทศไทยควบคุมการระบาดของ covid 19 ได้ดี  หายจากการระบาดรอบแรก จนมีการระบาดรอบใหม่ เกิดขึ้นที่สมุทรสาครจากแรงงานต่างด้าว เรามีบทเรียนในการระบาดระลอกแรกไม่ว่าจะเป็นสนามมวย หรือ สถานบันเทิงที่ทองหล่อ การระบาดระลอก 2 ของรอบใหม่ปีนี้ ก็เกิดขึ้นจนได้ จากบทเรียนเดิมในสถานบันเทิงที่ทองหล่อ เหมือนกับปีที่แล้ว

สถานบันเทิง จะเป็นแหล่งที่ปิดมิดชิด อากาศถ่ายเทไม่ดี มีเสียงดัง พูดคุยเสียงดัง และการดื่ม จะไม่มีการใส่หน้ากากอนามัย จึงเป็นจุดแพร่กระจายได้ง่าย โดยเฉพาะผู้เข้าไปเที่ยวจะไปจากสถานที่หนึ่งแล้วไปอีกสถานที่หนึ่ง จึงมีโอกาสแพร่กระจายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว
การระบาดในครั้งนี้จากบทเรียนของปีที่แล้ว จะเห็นได้เลยว่ายอดผู้ป่วยจะขึ้นเป็นหลักร้อย อย่างรวดเร็วจากสถานบันเทิง มาตรการการควบคุมสถานบันเทิงเป็นการยากมากที่จะให้ลดการระบาดของโรคโควิด 19
ปีนี้เราจะเห็นตัวเลขขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเราผ่อนคลายกันมากเกินไป เราจะต้องเสียเงินในค่าตรวจ เฝ้าระวัง และการรักษา อีกเป็นจำนวนมาก
ยิ่งช่วงนี้จะมีเทศกาลต่างๆรวมทั้งเทศกาลสงกรานต์ที่มีการหยุดยาวและมีการเคลื่อนย้ายของประชาชนเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีการดื่มฉลองสังสรรค์กันมากมาย จะเป็นแหล่งในการแพร่กระจายโรคได้อย่างรวดเร็ว ขอให้เตรียมรับไว้ได้เลยว่า ยอดผู้ป่วยวันนี้เป็นหลักสิบ ต่อไปเป็นหลักร้อยแน่นอนถ้าทุกคนไม่ช่วยกัน
อัตราการให้วัคซีนของประเทศไทยน้อยมาก ถึงแม้ว่าทั่วโลกจะมีการฉีดวัคซีนถึงวันละ 15 ล้านโดส และยังคงอัตราในการฉีดขนาดนี้ก็จะต้องใช้เวลาอีก 660 วัน เกือบ 2 ปี จึงจะครอบคลุมประชากรโลกได้ 70% หรือถ้าเพิ่มอัตราเร่งในการฉีดวัคซีนกันให้ได้ 30 ล้าน ต่อวัน ก็จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี จึงจะครอบคลุมประชากรกลุ่มใหญ่หรือ 70% ของประชากรโลก ที่จะทำให้โลกนี้ยุติหรือเบาบางลง ระยะเวลายังห่างไกลมาก
มาตรการในการป้องกันในช่วงสงกรานต์นี้ สำหรับประเทศไทยยังน่าเป็นห่วงมาก โอกาสที่จะมีการระบาดเป็นละรอก 3 รอก 4 และเป็นกลุ่มก้อนในที่ต่างๆ ทั่วประเทศมีความเป็นไปได้ ถ้าพวกเราไม่ช่วยกัน

https://www.thansettakij.com/content/covid_19/474596
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่