รถผม..Honda CB300F ปี 2014 ระยะทางใช้งาน 130,xxx กม.
อาการ..
โซ่ราวลิ้นดัง
คลัตช์เริ่มมีอาการลื่น(ผ้าคลัตช์ใกล้หมด)
เข้าศูนย์บริการฮอนด้าวิงเซ็นเตอร์ ครับ เพราะอย่างไรอะไหล่ก็ต้องเบิกศูนย์ฯ เบ็ดเสร็จซ่อมตรงนั้นเลย
แนวคิด..
ไหนๆ ฝาเครื่องยนต์ด้านขวาทั้งหมด..ก็จะถูกรื้อเพื่อเปลี่ยนโซ่ราวลิ้นและคลัตช์อย่างแน่นอน
ผมก็เลยมีแนวคิดที่จะลองเอาชุดสลิปเปอร์คลัตช์ของ CRF300 L/RALLY มาใส่ใน CB300F เพราะมองว่ามันคือเครื่องยนต์บล๊อคเดียวกัน เปลี่ยนแค่ชุดคลัตช์
เริ่ม..
เช็คอะไหล่ มีอะไหล่ที่เกี่ยวเนื่องบางตัวใช้รหัสเดียวกัน ต่างแค่ชุดเสื้อคลัตช์ และชุดแผ่นคลัตช์

สั่งอะไหล่

เริ่มทำ

ชุดคลัตช์เดิม แผ่นคลัตช์ 5 แผ่น สปริงกดตลัตช์ 5 ตัว
ชุดสลิปเปอร์คลัตช์ แผ่นคลัตช์ 4 แผ่น สปริงกดคลัตช์ 3 ตัว

มีการตั้งวาล์ว เพิ่มเติม สั่งอะไหล่เพิ่มแพร๊พ
เบ็ดเสร็จ..
1. เปลี่ยนระบบคลัตช์เป็นสลิปเปอร์คลัตช์ของ CRF300F ซีลแกนขากดคลัตช์
2. เปลี่ยนโซ่ราวลิ้น ยางดันโซ่ราวลิ้น ตัวกดตั้งโซ่ราวลิ้น
3. ตั้งวาล์ว ชิมรองวาล์ว
4. ซีลปั๊มน้ำ 2 ตัว
5. เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 1.5 ลิตร
6. เปลี่ยนน้ำหล่อเย็น
7. เปลี่ยนน้ำมันเบรค
8. ซีล และปะเก็น ที่ต้องถอดด้วย เช่น ฝาข้าง ฝาครอบวาล์ว ท่อทางต่าง ๆ
รวม 12,452.-
ผลการขับขี่..
เพื่อให้หายคาใจว่า
- สลิปเปอร์คลัตช์ มันเป็นยังไง
- สลิปเปอร์คลัตช์ของ CRF300 ใส่ใน CBR/CB300 ได้
1. มือคลัตช์ เวลากำเบาขึ้น...เพราะสปริงกดคลัตช์จาก เดิม 5 อัน เหลือ 3 อัน แผ่นคลัทช์ 5 แผ่น เหลือ 4 แผ่น
2. ลดเกียร์ ลดกระชากหัวทิ่มน้อยลง แต่..เอ็นจิ้นเบรค..ก็ลดลงไปด้วย
3. ลดเกียร์เยอะ ล้อหลังไม่ปัด
4. ความต่อเนื่องลดเกียร์ แล้วกระตุกคันเร่งเลยออกจากโค้ง ทำได้ฉับไว..เพราะเทคโนโลยีนี้มันมาจากรถแข่งนั่นเอง
สรุป...
- ใครชอบออกตัวสมูท เข้าโค้งลึก ออกโค้งเร็ว..ไปสลิปเปอร์คลัตช์
- ใครชอบดิบ ๆ ท้ายปัดเข้าโค้ง ชอบเอ็นจิ้นเบรคดึงๆ ใช้คลัตช์เดิม
ครับ
ปล. ถ้าคลัตช์ชุดนี้หมด คงเอาคลัตช์ติดรถ(เปลี่ยนผ้าคลัทช์ใหม่) ใส่กลับเข้าไปตามเดิม
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
รีวิว..Honda CB300F ใส่..สลิปเปอร์คลัตช์..ของ CRF300
อาการ..
โซ่ราวลิ้นดัง
คลัตช์เริ่มมีอาการลื่น(ผ้าคลัตช์ใกล้หมด)
เข้าศูนย์บริการฮอนด้าวิงเซ็นเตอร์ ครับ เพราะอย่างไรอะไหล่ก็ต้องเบิกศูนย์ฯ เบ็ดเสร็จซ่อมตรงนั้นเลย
แนวคิด..
ไหนๆ ฝาเครื่องยนต์ด้านขวาทั้งหมด..ก็จะถูกรื้อเพื่อเปลี่ยนโซ่ราวลิ้นและคลัตช์อย่างแน่นอน
ผมก็เลยมีแนวคิดที่จะลองเอาชุดสลิปเปอร์คลัตช์ของ CRF300 L/RALLY มาใส่ใน CB300F เพราะมองว่ามันคือเครื่องยนต์บล๊อคเดียวกัน เปลี่ยนแค่ชุดคลัตช์
เริ่ม..
เช็คอะไหล่ มีอะไหล่ที่เกี่ยวเนื่องบางตัวใช้รหัสเดียวกัน ต่างแค่ชุดเสื้อคลัตช์ และชุดแผ่นคลัตช์
สั่งอะไหล่
เริ่มทำ
ชุดคลัตช์เดิม แผ่นคลัตช์ 5 แผ่น สปริงกดตลัตช์ 5 ตัว
ชุดสลิปเปอร์คลัตช์ แผ่นคลัตช์ 4 แผ่น สปริงกดคลัตช์ 3 ตัว
มีการตั้งวาล์ว เพิ่มเติม สั่งอะไหล่เพิ่มแพร๊พ
เบ็ดเสร็จ..
1. เปลี่ยนระบบคลัตช์เป็นสลิปเปอร์คลัตช์ของ CRF300F ซีลแกนขากดคลัตช์
2. เปลี่ยนโซ่ราวลิ้น ยางดันโซ่ราวลิ้น ตัวกดตั้งโซ่ราวลิ้น
3. ตั้งวาล์ว ชิมรองวาล์ว
4. ซีลปั๊มน้ำ 2 ตัว
5. เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 1.5 ลิตร
6. เปลี่ยนน้ำหล่อเย็น
7. เปลี่ยนน้ำมันเบรค
8. ซีล และปะเก็น ที่ต้องถอดด้วย เช่น ฝาข้าง ฝาครอบวาล์ว ท่อทางต่าง ๆ
รวม 12,452.-
ผลการขับขี่..
เพื่อให้หายคาใจว่า
- สลิปเปอร์คลัตช์ มันเป็นยังไง
- สลิปเปอร์คลัตช์ของ CRF300 ใส่ใน CBR/CB300 ได้
1. มือคลัตช์ เวลากำเบาขึ้น...เพราะสปริงกดคลัตช์จาก เดิม 5 อัน เหลือ 3 อัน แผ่นคลัทช์ 5 แผ่น เหลือ 4 แผ่น
2. ลดเกียร์ ลดกระชากหัวทิ่มน้อยลง แต่..เอ็นจิ้นเบรค..ก็ลดลงไปด้วย
3. ลดเกียร์เยอะ ล้อหลังไม่ปัด
4. ความต่อเนื่องลดเกียร์ แล้วกระตุกคันเร่งเลยออกจากโค้ง ทำได้ฉับไว..เพราะเทคโนโลยีนี้มันมาจากรถแข่งนั่นเอง
สรุป...
- ใครชอบออกตัวสมูท เข้าโค้งลึก ออกโค้งเร็ว..ไปสลิปเปอร์คลัตช์
- ใครชอบดิบ ๆ ท้ายปัดเข้าโค้ง ชอบเอ็นจิ้นเบรคดึงๆ ใช้คลัตช์เดิม
ครับ
ปล. ถ้าคลัตช์ชุดนี้หมด คงเอาคลัตช์ติดรถ(เปลี่ยนผ้าคลัทช์ใหม่) ใส่กลับเข้าไปตามเดิม
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ