เป็นผู้หญิงอยากเรียนเทคนิคต้องขอผู้ปกครองยังไง

กระทู้คำถาม
ตามหัวข้อเลยคาะหนูเป็นเด็กผช.ตอนนี้กำลังจะขึ้นม.3มีเวลาอีกแค่2เทอมที่จะคิดว่าอยากเรียนสายอะไรตอนจบม.3
เมื่อก่อนตอนเด็กๆก็คิดตามคนส่วนใหญ่ที่เค้าคิดกันอยากเรียนวิทย์คณิตอยากมีอนาคตแต่พอโตมาก็เริ่มมีความคิดเป็นของตัวเองต้องบอกก่อนว่ามีพ่อเป็นช่างแอร์ค่ะแต่พ่อไม่ได้ทำเป็นแค่แอร์อย่างอื่นพ่อก็ทำได้แต่จะเน้นไปทางแอร์มากกว่าเห็นพ่อฅ่อมนู้นซ่อมนี่ตั้งแต่เด็กๆพอโตมาช่วงประมานม.2มีโอกาสเลยเริ่มสร้างของจากไม้ขึ้นมาซ่อมหม้อต่อสายไฟอะไรที่พอทำได้มีความรู้นิดหน่อยก็ทำหมดเลยค่ะเพราะอย่างงี้ค่ะถึงอยากเรียนเทคนิคถ้าถามว่าอยากเรียนช่างอะไรจริงๆหนูอยากเรียนช่างก่อค่ะเพราะหนูอยากสร้างบ้านอยากก่อบ้านแต่ช่างก่อหาที่เรียนค่อนข้างยากค่ะก็เลยว่าจะไปเรียนช่างยนต์แทน(พอมีความรู้เรื่องช่างมานิดหน่อยค่ะอย่างช่างไฟ ช่างกลก็พอจะรู้มาบ้างนิดหน่อยว่าเค้าเรียนประมาณไหนกันเพราะทำการบ้านให้รุ่นพี่ที่เรียนช่างก็เลยรู้ค่ะ)
คือเคยคุยกับพ่อนะคะบอกพ่อไปว่าพ่อจบม.3แล้วหนูอยากเรียนเทคนิควิทยา
พ่อเลนคอบกลับมาว่าพ่ออยากให้เรียนสายสามัญสอบสายสามัญให้ได้ถ้าสอบไม่ได้ค่อยเรียนพวกเทคนิคหรือพานิชยเทคนิคกับพานิชย์เอาไว้คิดทีหลังเอาไว้ท้ายๆก่อนพ่อบอกมาแบบนี้ค่ะ
แต่ส่วนตัวหนูอะค่ะๅม่อยากเรียนสายสามัญเพราะหนูเป็นคนที่เกรดดีนะคะพอได้ค่ะแต่หนูเป็นคนขี้เกียจแล้วหนูก็ไม่ค่อยชอบใช้สมองเท่าไหร่แต่ถ้าต้องเรียนพ่อบังคับเลยจริงๆก็คงคณิตอังกฤษค่ะแต่อย่างที่บอกอยากเรียนเทคนิคมากกว่า
ส่วนพานิชย์ตัดไปได้เลยค่ะเพราะถ้าให้หนูเรียนพานิชย์หนูขอเรียนสามัญดีกว่าค่ะไม่ใช่เพราะมันไม่ดีนะคะแต่หนูไม่มีความชอบทางด้านบัญชี การตลาดอะไรอย่างงี้ค่ะ
คือถ้าพ่อให้หนูไปสอบสายสามัญหนูคิดไว้อยู่แล้วค่ะว่าหนูต้องสอบเข้าได้แน่ๆหรือถ้าเรียน รร เดิมเกรดหนูต้องถึงแน่ๆเพราะตั้งแต่เรียนมาเกรดสะสมเทอมล่าสุดนี้เลยหนูได้3.76หนูว่าหนูน่าจะเข้าได้ค่ะหนูเลยกลัวว่าถ้าตัวเองสอบติดจะไม่ได้เรียนเทคนิค
เคยถามเพื่อนนะคะเพื่อนๆเราเค้าเป็นเด็กเรียนหมดเลยค่ะเราจะความคิดแตกต่างตลอดเพื่อนก็อยากให้เราเรียนสามัญด้วย
เพื่อนเลยเเนะนำมาว่าให้เราเรียนแบบช่างเพิ่มเติมอะไรอย่างงี้ก็ได้ แต่เราคิดว่าตัวเราคงเรียน2อันเลยไม่ไหวแล้วก็ถ้าเรียนเพิ่มเติมมันจะเรียนได้ไม่เต็มสักเท่าไหร่
เพื่อนก็เลยเเนะนำอีกทางว่าให้เรียนวิทย์ คณิต จบ.6ก็ไปต่อวิศวะ
แต่อย่างที่บอกหนูไม่ชอบใช้สมองเท่าไหร่อยากลงมือทำมากกว่าคิดอะไรอย่างงี้ค่ะ
เพราะถ้ามีงาน2อย่างให้เลือกระหว่าง
วิศวะกับกรรมกร เราขอเลือกเป็นกรรมกรค่ะเพราะได้ลงมือทำลงมือสร้าง
จริงๆหนูเข้าใจพ่อนะคะว่าเค้าอยากให้มีอนาคตไปต่อมหาลัยได้แต่เรียนปวช.ก็สามารถไปต่อได้เหมือนกันอาจจะยากหน่อยแต่หนูก็จะพยายาม อีกอย่างหนูว่าในความคิดพ่อคือในชีวิตพ่อตอนเด็กๆเค้าก็เรียนมาน้อยเค้ามีลูก2คนเค้าก้เลยฝากความหวังไวเที่ลูกทั้ง2แต่พี่ชายหนูเค้าพลาดไปแล้วเรียนจบแค่ม.3ก็เลยเหลือแค่หนูพ่อน่าจะฝากความหวังไว้อีกใจก็ไม่อยากทำให้พ่อผิดหวังอีกใจก็อยากทำตามสิ่งที่ตัวเองอยากทำเพราะตั้งแต่เกิดมาพ่ออยากให้ทำอะไรอยากให้เรียนดีเราก็ทำให้ตลอดเลย
(คนทีาบ้านชอบบบอกจะเรียนไหวหรือเป็นผญ.อีกอย่างหนูเป็นคนตัวเล็กแต่หนูว่ามันไม่ใช่ปัญหาค่ะถ้าเราอยากเรียน)
ก็คืออย่างที่ถามเลยค่ะว่าหนูควรขอพ่อยังไงดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่