DIY เปลี่ยนแบตเตอรี่ UPS โดยใช้แบตเตอรี่รถยนต์..

มีกระทู้ถามบ่อยๆ ว่าแบตเตอรี่ UPS เสื่อมของเดิม 12V 5Ah 7.2Ah เปลี่ยนเป็น 9Ah ได้หรือไม่?
คำตอบที่เพื่อนสมาชิกตอบก็คือเปลี่ยนได้เลยขอเพียงแบตเตอรี่มีขนาดเดียวกันใส่เข้าไปได้โดยไม่ดัดแปลงก็เปลี่ยนได้เลย  แบตเตอรี่ลูกที่ค่า Ah มากกว่าจะเก็บไฟได้มากกว่าสำรองไฟได้นานขึ้น

เมื่อวันก่อนไฟดับเครื่อง UPS ของผมสำรองไฟได้ประมาณ 5 นาทีก็ดับตามแสดงว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมแล้ว แบตเตอรี่ UPS ลูกนี้ผมซื้อมาถูกๆ ราคาไม่ถึง 300 บาทใช้มา 3 ปีแล้ว เคยแกะออกมาเติมน้ำกลั่นครั้งหนึ่งเป็นกระทู้นี้ https://pantip.com/topic/39768531 เมื่อรู้ว่าแบตเตอรี่เครื่อง UPS เริ่มเสื่อมก็ต้องซื้อแบตเตอรี่ลูกใหม่มาเปลี่ยน ตอนแรกผมคิดจะซื้อแบตเตอรี่สำหรับเครื่อง UPS ตามปกติแต่นึกขึ้นได้ว่าแบตเตอรี่รถยนต์ลูกที่อยู่ในรถใช้งานมานานเกือบ 2 ปีแล้วแม้ยังใช้การได้ดีแต่ก็คงใช้ต่อไปได้ไม่นาน  หากซื้อแบตเตอรี่ลูกใหม่ใส่รถแล้วเอาลูกที่อยู่ในรถมาใช้กับ UPS จะประหยัดเงินมากกว่าก็เลยเป็นที่มาของกระทู้นี้



ผมดัดแปลงเครื่อง UPS นิดหน่อยโดยการเจาะรูด้านบนเยื้องมาทางด้านหน้าของเครื่อง UPS ใส่ไบดิ้งโพส (Binding post) สีแดงดำเข้าไปแล้วต่อขนานกับแบตเตอรี่ UPS ภายใน  ที่ต้องเจาะตรงนี้เพราะใช้สายไฟเดิมได้เลยไม่ต้องซื้อใหม่  การใช้ไบดิ้งโพสแบบนี้จะสะดวกตอนเคลื่อนย้ายถอดสายไฟออกได้ง่าย จะใช้แบตเตอรี่ภายนอกหรือไม่ก็ได้เพราะภายในยังมีแบตเตอรี่ UPS ลูกเดิมอยู่  ที่ขั้วแบตเตอรี่ผมใส่ยางฝาครอบแบตที่มาพร้อมแบตลูกใหม่แล้วใช้สว่านเจาะรูร้อยน็อตรองแหวนขันให้แน่นเพราะจะมีกระแสไหลมากถึง 30A  สายไฟเชื่อมต่อจากแบตเตอรี่กับเครื่อง UPS ผมใช้สาย VCT สายภายใน 2 เส้นขนาดหน้าตัด 4 มิลลิเมตร ยาว 1 เมตร บัดกรีเข้าหางปลาและย้ำให้แน่นหุ้มด้วยท่อหดสีแดงเพื่อป้องกันความสับสนของขั้วบวกขั้วลบ



แบตเตอรี่ที่ถอดออกมาจากรถเป็นยี่ห้อ FB รุ่น S650 เป็นแบตเตอรี่ชนิดกึ่งแห้ง (maintenance free) เริ่มใช้เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2562 ใช้มานานเกือบ 2 ปียังใช้การได้ดีไฟยังแรง  ภาพนี้ลอกสติ๊กเกอร์ปิดฝาเติมน้ำกลั่นออกและเปิดฝาดูระดับน้ำกลั่นใช้งานเกือบ 2 ปี ระดับน้ำกลั่นพร่องไปนิดหน่อยต้องเติมน้ำกลั่นให้ถึงระดับก่อนนำไปใช้

มีข้อควรระวังเมื่อนำแบตเตอรี่รถยนต์มาใช้กับ UPS คือระบบการชาร์จของ UPS ออกแบบมาสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ไม่เกิน 15Ah กระแสชาร์จประมาณ 1-2A แต่เราใสแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เข้าไปทำให้วงจรชาร์จทำงานหนักกว่าที่เขาออกแบบไว้  แบตเตอรี่ที่นำมาใช้ควรชาร์จด้วยเครื่องชาร์จภายนอกให้เต็มเสียก่อนจะได้ไม่เป็นภาระของวงจรชาร์จ UPS เมื่อไฟดับใช้ไฟจากแบตเตอรี่ไปแล้วเมื่อไฟมาปกติวงจรชาร์จจะทำงานชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ต้องคอยตรวจสอบดูว่าวงจรชาร์จของ UPS ร้อนจัดหรือไม่ ชาร์จแบตเตอรี่ลูกใหญ่ไหวหรือเปล่า เจ้าเครื่อง UPS ของผมชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 50Ah ได้สบายแม้จะใช้เวลานานแต่ก็ไม่ร้อนจัด  อีกอย่างคือ UPS ทั่วไปที่ไม่ใช่ระบบ true online ภาคอินเวอร์เตอร์แปลงไฟจากแบตเตอรี่เป็นไฟฟ้าจะไม่ได้ทำงานตลอดเวลาเขาออกแบบมาให้ทำงานเมื่อไฟดับและแปลงไฟไม่เกิน 1 ชั่วโมง ปกติจะไม่มีปัญหาภาคอินเวอร์เตอร์ร้อนจัดเพราะแบตเตอรี่ของ UPS มีขนาดเล็กเมื่ออินเวอร์เตอร์ทำงานไฟแบตเตอรี่จะหมดก่อนโดยที่ภาคอินเวอร์เตอร์ยังไม่ร้อน แต่พอเราเพิ่มขนาดแบตเตอรี่ให้ใหญ่ขึ้นสำรองไฟได้นานขึ้นภาคอินเวอร์เตอร์จะทำงานหนักขึ้น  เมื่อไฟดับใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ต้องคอยตรวจสอบว่าเครื่องร้อนจัดหรือไม่หากร้อนจัดก็หาวิธีระบายความร้อนต่อไปเครื่องของผมทดสอบใช้ไฟจากแบตเตอรี่นาน 1 ชั่วโมงก็เริ่มร้อนจัดต้องหยุดแต่ผมจะไม่ติดพัดลมเข้าไปเพราะใช้เพื่อสำรองไฟตอนไฟดับให้ปิดเครื่องทันเท่านั้น ส่วนเรื่องไอระเหยจากน้ำกรดแบตเตอรี่ชนิดกึ่งแห้ง (maintenance free) เป็นแบตเตอรี่ที่มีไอระเหยต่ำและเครื่อง UPS มีกาะแสชาร์จไม่เกิน 2A ไอระเหยจึงต่ำมากๆ สถานที่ตั้งเครื่อง UPS อากาศถ่ายเทดีอยู่แล้วผมจึงไม่คำนึงถึงปัญหานี้ครับ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่