UPS ที่ผมใช้เก่าใช้มานานกว่า 5 ปีแล้วเคยเปลี่ยนแบตเตอรี่มาแล้ว 1 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว เมื่อใช้แบตลูกใหม่ครบ 1 ปี อายุการรับประกันหมดไปนานแล้ว (น่าจะรับประกัน 6 เดือน) ในวันเดียวกันนั้นแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ซึ่งเป็นแบตเตอรี่แบบกึ่งแห้งไฟอ่อนก็เลยถอดออกมาเติมน้ำกลั่นจึงถือโอกาสแกะแบตเตอรีของ UPS มาเติมน้ำกลั่นพร้อมกัน ภาพประกอบอาจสลับกันไปมาเพราะทำพร้อมกันไม่ต้องงง
อุปกรณ์ที่ต้องใช้มี 1.ไขควงแบน (ผมใช้ไขควงชุด) 2. แผ่นพลาสติกแข็ง (ผมใช้บัตรสินชื่อผ่อนรถ) 3. ไซริงค์ฉีดยาพร้อมเข็มฉีดยา 4. กาวซิลิโคน ชนิดเอนกประสงค์พร้อมปืนยิงกาว 5. ไฟฉาย เอาไว้ส่องดูระดับน้ำกลั่น
แบตเตอรี่เป็นแบบกึ่งแห้งดูผิวเผินเหมือนจะเติมน้ำกลั่นไม่ได้ แต่ติมได้เหมือนกันกับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดทั่วไป เริ่มต้นใช้ไขควงแบนขนาดเล็กงัดแผ่นพลาสติกที่ปิดไว้ออกจะมีรอยบากที่เขาทำไว้ให้งัด แบตเตอรี่ลูกนี้ทำรอยบากไว้ 4 จุดให้งัดทุกจุด เมื่องัดแผ่นพลาสติกขึ้นแล้วใช้แผ่นพลาสติกแข็ง(บัตร)กรีดไปรอบๆ เพื่อให้กาวที่เขาซีลไว้ขาดออกจากกันจากนั้นดึงแผ่นปิดออกจะเห็นยางปิดช่องน้ำกรด
ถอดจุกยางออกทีละจุดแล้วใช้ไฟฉายส่องดูจะเห็นแผ่นเจลสีขาวคล้ายผ้า แผ่นนี้จะซับน้ำกรดเอาไว้ทำให้วางแบตเตอรี่แนวนอนได้โดยน้ำกรดไม่ไหลออกไป ใช้ไซริงค์+เข็มฉีดยาเจาะผ่านเข้าไปลองดูดน้ำกรดดูว่ามีมากน้อยขนาดไหน ปกติแบตเตอรี่ปีกว่าๆ จะเริ่มแห้งแล้ว ของผมก็แห้งไม่มีน้ำกรดเหลือเลย
ลองเติมน้ำกลั่นเข้าไป 3 ซีซีก่อนแล้วใช้ไฟฉายส่องดูระดับน้ำกรดขึ้นมาถึงแผ่นเจลแล้วหรือยังเติมแค่ให้ถึงระดับของแผ่นเจลก็พอ ของผมเติมเข้าไปประมาณ 4-5 ซีซีจะเริ่มเห็นน้ำกรด (ภาพประกอบเป็นแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ลูกใหญ่กว่าเติม 5 ซีซีไปเลย)
เติมให้ครบทุกช่องแล้วปิดลูกยางให้สนิท จากนั้นใช้กาวซิลิโคนยิงให้ทั่วนำแผ่นพลาสติกแข็งที่แกะออกมาปิด หาของหนักๆ ทับเอาไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงรอให้กาวแห้งแล้วนำไปใส่ในเครื่อง UPS
ก่อนเติมน้ำกลั่นมีแรงดันประมาณ 10.5 โวลต์ เมื่อเติมน้ำกลั่นเข้าไปรอสักครู่วัดแรงดันดูใหม่ได้ประมาณ 13 โวลต์ แสดงว่าเซลแบตเตอรี่ทุกเซลใช้งานได้ ยังไม่เสียเหตุที่แรงดันต่ำเพราะระดับน้ำกรดต่ำจึงไปกัดแผ่นตะกั่วไม่ได้ เมื่อระดับน้ำกรดกลับมาปกติปฏิกริยาเคมีในแบตเตอรี่จึงกลับคืนมาดังเดิม
มาเติมน้ำกลั่นให้แบตเตอรี UPS กันเถอะ
อุปกรณ์ที่ต้องใช้มี 1.ไขควงแบน (ผมใช้ไขควงชุด) 2. แผ่นพลาสติกแข็ง (ผมใช้บัตรสินชื่อผ่อนรถ) 3. ไซริงค์ฉีดยาพร้อมเข็มฉีดยา 4. กาวซิลิโคน ชนิดเอนกประสงค์พร้อมปืนยิงกาว 5. ไฟฉาย เอาไว้ส่องดูระดับน้ำกลั่น
แบตเตอรี่เป็นแบบกึ่งแห้งดูผิวเผินเหมือนจะเติมน้ำกลั่นไม่ได้ แต่ติมได้เหมือนกันกับแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดทั่วไป เริ่มต้นใช้ไขควงแบนขนาดเล็กงัดแผ่นพลาสติกที่ปิดไว้ออกจะมีรอยบากที่เขาทำไว้ให้งัด แบตเตอรี่ลูกนี้ทำรอยบากไว้ 4 จุดให้งัดทุกจุด เมื่องัดแผ่นพลาสติกขึ้นแล้วใช้แผ่นพลาสติกแข็ง(บัตร)กรีดไปรอบๆ เพื่อให้กาวที่เขาซีลไว้ขาดออกจากกันจากนั้นดึงแผ่นปิดออกจะเห็นยางปิดช่องน้ำกรด
ถอดจุกยางออกทีละจุดแล้วใช้ไฟฉายส่องดูจะเห็นแผ่นเจลสีขาวคล้ายผ้า แผ่นนี้จะซับน้ำกรดเอาไว้ทำให้วางแบตเตอรี่แนวนอนได้โดยน้ำกรดไม่ไหลออกไป ใช้ไซริงค์+เข็มฉีดยาเจาะผ่านเข้าไปลองดูดน้ำกรดดูว่ามีมากน้อยขนาดไหน ปกติแบตเตอรี่ปีกว่าๆ จะเริ่มแห้งแล้ว ของผมก็แห้งไม่มีน้ำกรดเหลือเลย
ลองเติมน้ำกลั่นเข้าไป 3 ซีซีก่อนแล้วใช้ไฟฉายส่องดูระดับน้ำกรดขึ้นมาถึงแผ่นเจลแล้วหรือยังเติมแค่ให้ถึงระดับของแผ่นเจลก็พอ ของผมเติมเข้าไปประมาณ 4-5 ซีซีจะเริ่มเห็นน้ำกรด (ภาพประกอบเป็นแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ลูกใหญ่กว่าเติม 5 ซีซีไปเลย)
เติมให้ครบทุกช่องแล้วปิดลูกยางให้สนิท จากนั้นใช้กาวซิลิโคนยิงให้ทั่วนำแผ่นพลาสติกแข็งที่แกะออกมาปิด หาของหนักๆ ทับเอาไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงรอให้กาวแห้งแล้วนำไปใส่ในเครื่อง UPS
ก่อนเติมน้ำกลั่นมีแรงดันประมาณ 10.5 โวลต์ เมื่อเติมน้ำกลั่นเข้าไปรอสักครู่วัดแรงดันดูใหม่ได้ประมาณ 13 โวลต์ แสดงว่าเซลแบตเตอรี่ทุกเซลใช้งานได้ ยังไม่เสียเหตุที่แรงดันต่ำเพราะระดับน้ำกรดต่ำจึงไปกัดแผ่นตะกั่วไม่ได้ เมื่อระดับน้ำกรดกลับมาปกติปฏิกริยาเคมีในแบตเตอรี่จึงกลับคืนมาดังเดิม