สวัสดีค่ะ มีเรื่องเล่าให้อ่านพร้อมคิดตามและแสดงความคิดเห็นค่ะ คือช่วงสอบปลายภาคที่ผ่านมาในรร.มันมีปัญหาที่ว่า "เพื่อนโกงข้อสอบ" แล้วมันก็เป็นประเด็นใหญ่โตภายในห้องเรียน (ก่อนสอบ 1 สัปดาห์ครูให้นักเรียนเลือกว่าจะสอบข้อกาหรือข้อเขียน) ซึ่งสรุปแล้วเพื่อนก็เลือกข้อกากันซึ่งเราก็ไม่ได้เห็นด้วยซะเท่าไหร่
***อันนี้ต้องบอกก่อนนะคะว่า ที่ผ่านมามีในห้องเรียนเรามีคนโกงข้อสอบอยู่แล้วและคนภายในห้องก็รู้กันอยู่แล้วแต่ก็หลับหูหลับตาไม่พูดเพราะใครอยากทำก็ทำไป***
1. ซึ่งการสอบในครั้งนี้คือการสอบข้อกาและครูไม่เก็บโทรศัพท์นักเรียนก่อนเข้าห้องสอบให้เหตุผลกับนักเรียนว่าตอนแรกจะเก็บแต่พอถึงเวลาสอบตัวเองรีบเองเลยหละหลวมจึงปล่อยให้นักเรียนนำโทรศัพท์เข้าห้องสอบได้
2. เพื่อนโกงข้อสอบ อันนี้เป็นเพื่อนเราเองซึ่งมันก็บอกเรานะว่ามันจะโกงมันขอให้เราช่วยซึ่งเราก็บอกนะว่าจะช่วย แต่เราจะช่วยแบบที่ว่าเราจะจำคำถามในห้องสอบแล้วมาบอกว่าจะออกข้อไหนบ้าง
3. (เพื่อนเข้าไปสอบก่อนที่เราจะจำคำถามไปบอกเพื่อน) มีเพื่อนเห็นเพื่อนเราโกงจึงทักไปบอกครูว่ากลุ่มเพื่อนเราโกง ซึ่งมันเป็นการเหมารวมถึงเรา ทั้งที่เราไม่ได้โกงแม้แต่อย่างใดเลย ซึ่งเพื่อนได้เอ่ยถึงแค่กลุ่มเรา จากนั้นจึงได้เป็นประเด็กถกเถียงกัน
4. (กลุ่มนร.และครูผู้สอน)ครูให้โอกาสนักเรียนสารภาพว่าใครที่รู้ตัวว่าตัวเองทำผิดให้ยอมรับ ซึ่งเพื่อนเราทุกคนก็ออกมายอมรับกับครู สิ่งที่ครูทำคือการต่อว่านร.ว่า "เก่งๆจริงๆเลยนะกับเรื่องแย่ๆ" และกับคำว่าขอโทษจากเพื่อนที่ครูบอกว่า "ครูไม่รู้สึกถึงคำว่าขอโทษจากใจจริงขอเธอ รู้สึกถึงแค่ความประชดประชัน" จากนั้นก็ออกจากกลุ่มไป
5. แล้วพอมีประเด็นเราจึงพูดขึ้นมาในกลุ่มแชทห้อง(แค่นร.ภายในห้อง)ว่า "ข้อกาจะมีคนโกงก็ไม่แปลกเพราะโกงง่าย ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาเพราะก็ช่วยกันมาตลอด เพราะคุณอยากทำก็ทำไป ปิดหูปิดตาไม่รับรู้ไม่เห็น" จากนั้นเพื่อนก็แค็ปไปให้ครูจากนั้นสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นคือการที่ ครูเอารูปที่เพื่อนแค็ปประโยคนั้นที่เราพิมพ์ลงกลุ่มไปลงเฟส ซึ่งการที่ครูโพสต์ลงเฟสตัวเองโดยการที่ไม่มีการเซ็นเซอร์ใดๆเลย
6. ครูบอกเราว่าเธอผิดที่ช่วยเพื่อน เราขออธิบายในส่วนที่อาจจะมองว่าช่วย(คหสต.) (1)เราอาจจะดูสนับสนุนคนที่โกงเพราะเราไม่ได้บอกว่าใครโกง (2)เราพิมพ์ลงกลุ่มว่า "ไม่ได้มีแค่เพื่อนของเราหรอกและทำไมต้องเหมารวมถึงตัวเราว่าเราโกงทั้งที่เราไม่ได้โกง" (3)ปลอบใจเพื่อน เพราะเพื่อนรู้สึกผิดและร้องไห้เราจึงปลอบให้กำลังใจ
7. ครูบอกว่าเราผิดที่ช่วยเพื่อนเพราะว่าบอกว่าเพื่อนโกง เราจึงคิดว่าเราผิดเพราะเราไม่พูด(ว่าใครโกง)หรือเราผิดที่เราพูด "ว่าห้องเรามันก็ปิดหูปิดตาช่วยกันมาโดยตลอด"
****หลังจากนั้นประมาณ3วันครูเรียกคนที่โกงไปพบโดยมีชื่อเรา ครูบอกกับเราว่าเธอผิดที่ช่วยเพื่อน ครูจะหักจิตพิสัยเธอซึ่งก็ไม่ได้บอกว่าเท่าไหร่ สุดท้ายเราโดนหักจิตพิสัยทั้งหมดเลยคือ 20 คะแนน เพียงเพราะเราช่วยเพื่อน****
---อันนี้ขออธิบายเพิ่มเติมนะคะ---
1. ถ้าถามว่าทำไมไม่เตือนเพื่อน = อันนี้เรารู้ค่ะว่าเราผิดที่ไม่ได้เตือน แต่เพราะเรารู้ว่ามันโตแล้ว มันควรที่จะรู้ว่าถ้าครูรู้จะเป็นยังไงเพราะเพื่อนมันเลือกเอง เราจึงไม่ได้อะไรแต่เราก็บอกนะคะว่า เลือกเองนะว่าจะโกง
2. แล้วทำไมไม่บอกว่าใครโกงทำไมต้องทำตัวเป็นกลางเพราะถ้าทำตัวเป็นกลางก็เหมือนว่าเราสนับสนุนการโกง = ที่เราไม่พูดมี 2 ประเด็นหลักๆเลยคือ (1) เราไม่อยากไปยุ่งเกี่ยวด้วยเพราะมันคือสิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นเลือกกันเองเพราะถ้าเราไปเตือนแน่นอนว่าเพื่อนก็จะบอกว่า "กลัวได้เปรียบหรอ / กลัวได้คะแนนเยอะกว่าหรอ / ยุ่งด้วยทำไม" (2) เพื่อนถ้าพูดขึ้นมาเพื่อนทุกคนจะมองว่าเราขี้ฟ้อง เพราะขนาดคนที่บอกครูเพื่อนยังไม่มองหน้าเลยค่ะ ถึงครูจะไม่ได้บอกว่าใครแต่ห้องเราก็รู้ว่าคือใคร (อันนี้นับถือว่าโคตรเก่ง นึกว่าโคนัน) นั้นแหละค่ะ **เราจึงเลือกเป็นคนกลางที่ปิดหูปิดตาไม่รู้ไม่เห็น ไม่ใช่ว่าสนับสนุนแต่เราแค่ไม่อยากไปยุ่งกับคนที่เขาเลือกเองว่าจะทำ**
3. ทั้งหมดนี้คือความคิดเห็นฝ่ายเราเพียงคนเดียว ไม่ได้ปรุงแต่งเพิ่มเติมจากความจริง
-----พิมพ์ผิดตรงไหน ต้องขอโทษด้วยนะคะ------
ทั้งหมดนี้ไม่ได้พิมพ์ให้ตัวเองดูดีแต่อย่างใด อาจจะทำให้ตัวเองดูโลกแคบก็ได้แต่มันคือมุมมองและความคิดของเรา
ผิดที่ช่วยเพื่อน?
***อันนี้ต้องบอกก่อนนะคะว่า ที่ผ่านมามีในห้องเรียนเรามีคนโกงข้อสอบอยู่แล้วและคนภายในห้องก็รู้กันอยู่แล้วแต่ก็หลับหูหลับตาไม่พูดเพราะใครอยากทำก็ทำไป***
1. ซึ่งการสอบในครั้งนี้คือการสอบข้อกาและครูไม่เก็บโทรศัพท์นักเรียนก่อนเข้าห้องสอบให้เหตุผลกับนักเรียนว่าตอนแรกจะเก็บแต่พอถึงเวลาสอบตัวเองรีบเองเลยหละหลวมจึงปล่อยให้นักเรียนนำโทรศัพท์เข้าห้องสอบได้
2. เพื่อนโกงข้อสอบ อันนี้เป็นเพื่อนเราเองซึ่งมันก็บอกเรานะว่ามันจะโกงมันขอให้เราช่วยซึ่งเราก็บอกนะว่าจะช่วย แต่เราจะช่วยแบบที่ว่าเราจะจำคำถามในห้องสอบแล้วมาบอกว่าจะออกข้อไหนบ้าง
3. (เพื่อนเข้าไปสอบก่อนที่เราจะจำคำถามไปบอกเพื่อน) มีเพื่อนเห็นเพื่อนเราโกงจึงทักไปบอกครูว่ากลุ่มเพื่อนเราโกง ซึ่งมันเป็นการเหมารวมถึงเรา ทั้งที่เราไม่ได้โกงแม้แต่อย่างใดเลย ซึ่งเพื่อนได้เอ่ยถึงแค่กลุ่มเรา จากนั้นจึงได้เป็นประเด็กถกเถียงกัน
4. (กลุ่มนร.และครูผู้สอน)ครูให้โอกาสนักเรียนสารภาพว่าใครที่รู้ตัวว่าตัวเองทำผิดให้ยอมรับ ซึ่งเพื่อนเราทุกคนก็ออกมายอมรับกับครู สิ่งที่ครูทำคือการต่อว่านร.ว่า "เก่งๆจริงๆเลยนะกับเรื่องแย่ๆ" และกับคำว่าขอโทษจากเพื่อนที่ครูบอกว่า "ครูไม่รู้สึกถึงคำว่าขอโทษจากใจจริงขอเธอ รู้สึกถึงแค่ความประชดประชัน" จากนั้นก็ออกจากกลุ่มไป
5. แล้วพอมีประเด็นเราจึงพูดขึ้นมาในกลุ่มแชทห้อง(แค่นร.ภายในห้อง)ว่า "ข้อกาจะมีคนโกงก็ไม่แปลกเพราะโกงง่าย ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาเพราะก็ช่วยกันมาตลอด เพราะคุณอยากทำก็ทำไป ปิดหูปิดตาไม่รับรู้ไม่เห็น" จากนั้นเพื่อนก็แค็ปไปให้ครูจากนั้นสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นคือการที่ ครูเอารูปที่เพื่อนแค็ปประโยคนั้นที่เราพิมพ์ลงกลุ่มไปลงเฟส ซึ่งการที่ครูโพสต์ลงเฟสตัวเองโดยการที่ไม่มีการเซ็นเซอร์ใดๆเลย
6. ครูบอกเราว่าเธอผิดที่ช่วยเพื่อน เราขออธิบายในส่วนที่อาจจะมองว่าช่วย(คหสต.) (1)เราอาจจะดูสนับสนุนคนที่โกงเพราะเราไม่ได้บอกว่าใครโกง (2)เราพิมพ์ลงกลุ่มว่า "ไม่ได้มีแค่เพื่อนของเราหรอกและทำไมต้องเหมารวมถึงตัวเราว่าเราโกงทั้งที่เราไม่ได้โกง" (3)ปลอบใจเพื่อน เพราะเพื่อนรู้สึกผิดและร้องไห้เราจึงปลอบให้กำลังใจ
7. ครูบอกว่าเราผิดที่ช่วยเพื่อนเพราะว่าบอกว่าเพื่อนโกง เราจึงคิดว่าเราผิดเพราะเราไม่พูด(ว่าใครโกง)หรือเราผิดที่เราพูด "ว่าห้องเรามันก็ปิดหูปิดตาช่วยกันมาโดยตลอด"
****หลังจากนั้นประมาณ3วันครูเรียกคนที่โกงไปพบโดยมีชื่อเรา ครูบอกกับเราว่าเธอผิดที่ช่วยเพื่อน ครูจะหักจิตพิสัยเธอซึ่งก็ไม่ได้บอกว่าเท่าไหร่ สุดท้ายเราโดนหักจิตพิสัยทั้งหมดเลยคือ 20 คะแนน เพียงเพราะเราช่วยเพื่อน****
---อันนี้ขออธิบายเพิ่มเติมนะคะ---
1. ถ้าถามว่าทำไมไม่เตือนเพื่อน = อันนี้เรารู้ค่ะว่าเราผิดที่ไม่ได้เตือน แต่เพราะเรารู้ว่ามันโตแล้ว มันควรที่จะรู้ว่าถ้าครูรู้จะเป็นยังไงเพราะเพื่อนมันเลือกเอง เราจึงไม่ได้อะไรแต่เราก็บอกนะคะว่า เลือกเองนะว่าจะโกง
2. แล้วทำไมไม่บอกว่าใครโกงทำไมต้องทำตัวเป็นกลางเพราะถ้าทำตัวเป็นกลางก็เหมือนว่าเราสนับสนุนการโกง = ที่เราไม่พูดมี 2 ประเด็นหลักๆเลยคือ (1) เราไม่อยากไปยุ่งเกี่ยวด้วยเพราะมันคือสิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นเลือกกันเองเพราะถ้าเราไปเตือนแน่นอนว่าเพื่อนก็จะบอกว่า "กลัวได้เปรียบหรอ / กลัวได้คะแนนเยอะกว่าหรอ / ยุ่งด้วยทำไม" (2) เพื่อนถ้าพูดขึ้นมาเพื่อนทุกคนจะมองว่าเราขี้ฟ้อง เพราะขนาดคนที่บอกครูเพื่อนยังไม่มองหน้าเลยค่ะ ถึงครูจะไม่ได้บอกว่าใครแต่ห้องเราก็รู้ว่าคือใคร (อันนี้นับถือว่าโคตรเก่ง นึกว่าโคนัน) นั้นแหละค่ะ **เราจึงเลือกเป็นคนกลางที่ปิดหูปิดตาไม่รู้ไม่เห็น ไม่ใช่ว่าสนับสนุนแต่เราแค่ไม่อยากไปยุ่งกับคนที่เขาเลือกเองว่าจะทำ**
3. ทั้งหมดนี้คือความคิดเห็นฝ่ายเราเพียงคนเดียว ไม่ได้ปรุงแต่งเพิ่มเติมจากความจริง
-----พิมพ์ผิดตรงไหน ต้องขอโทษด้วยนะคะ------
ทั้งหมดนี้ไม่ได้พิมพ์ให้ตัวเองดูดีแต่อย่างใด อาจจะทำให้ตัวเองดูโลกแคบก็ได้แต่มันคือมุมมองและความคิดของเรา