"รักพิมพ์" เมื่อไรจะเลิก...ซักทีครับ?

ผมเคยเกริ่นไปกระทู้ก่อน ๆ แล้วเกี่ยวกับตัวผมที่เพิ่งเข้าวงการอ่านการ์ตูนได้ไม่นาน ถ้านับตั้งแต่ต้นจนถึงตอนนี้ ก็ 1 ปี 2 เดือนแล้ว ผมพยายามศึกษา หาแนวทาง หาเอกลักษณ์ หาแกว ของสำนักพิมพ์แต่ละสำนักพิมพ์ว่าเป็นยังไง มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง และเมื่อประมาณเดือนก่อน ผมก็เข้ากลุ่มหนังสือ เพื่ออยากรู้ประสบการณ์ของแต่ละคน ที่ มี ต่อ "Luckpim"
ผมไม่รู้หรอกว่า ในอดีต สำนักพิมพ์นี้เป็นยังไงมาก่อน แต่ผมจะวิจารณ์ในปัจจุบัน

รักพิมพ์ ทำไมต้องพิมพ์ออกมาน้อยครับ? กลัวขายไม่หมดหรอ ทั้ง ๆ ที่การ์ตูนของค่ายตัวเอง เรื่องดี ๆ สนุก ๆ โคตรเยอะ พิมพ์เพิ่มอีกหน่อยได้มั้ย อีกอย่าง คนก็ต้องการเยอะด้วย แต่ก็ต้องไปพึ่ง e-book แทน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ชอบอ่านแบบนั้น
ถ้าจะบอกว่า เพราะงบบางส่วนไปตกอยู่ที่ค่าลิขสิทธิ์ด้วย ถ้างั้น ก็อย่ารีบ LC สิ หลัง ๆ LC อย่างเยอะ และบางเรื่องที่ได้มาอาจจะออกไม่ครบในภายหลังด้วย หรือออกช้า โดยที่เล่มก่อน ๆ ก็หายากอีก จริงอยู่ที่ตามร้านหนังสืออาจจะมีเล่มที่เราตามหา แต่ก็ไม่ใช่กับทุกเรื่อง และใช่ว่าทุกคนจะมีร้านหนังสือใกล้บ้าน ต่อให้จะมีให้ซื้อตาม Shopee, Lazada, ตามกลุ่ม หรือเพจของร้านค้าอีกที ก็กลายเป็นว่า คนที่จะได้ครอบครองหนังสือการ์ตูนของค่ายนี้ คือคนที่พร้อมกว่า เร็วกว่า กล้าได้กล้าเสีย   
จากประสบการณ์ของตัวเอง ผมตามหา GIGANT เล่ม 3-4 ยากมาก แต่ก็ได้มาจากพ่อค้าที่โก่งราคา ซึ่งก็เป็นราคาที่พอแตะต้องได้ จนได้มาในที่สุด หลังจากนั้น ก็ว่าจะเก็บ โคตรเซียนโรงเรียนพนัน แต่ก็หายากหลายเล่ม โดยเฉพาะเล่ม 1 นี่ตัวดีเลย
ไม่เข้าใจเหมือนกัน "หนังสือการ์ตูน" มันควรเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ ไม่ว่าวัยไหน เพศไหนก็ตาม แต่สิ่งที่เกิดขึ้น มันมีข้อกำจัดอย่างเห็นได้ชัด บางเรื่อง การที่จะได้มันมา ต้องสละเงินเดือนของตัวเองเกือบครึ่ง กับพ่อค้าหน้าเลือด เพื่อให้ได้มา บางคนอาจจะสนุกที่ได้ล่าหนังสือของค่ายนี้ แต่สำหรับผม ผมไม่ว่ะ ไม่เห็นจะสนุกเลย บางค่าย ถึงคุณภาพกระดาษจะสู้ค่ายนี้ไม่ได้ แต่ก็มีให้ซื้อได้ แบบไม่ขาดไม่เกิน แต่กับค่ายนี้สิ...

สุดท้ายนี้ ถ้าผมขาดตกบกพร่องอะไร หรือผมอธิบายผิดในส่วนไหน หรือใครที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ผมได้อธิบายในกระทู้นี้ คอมเมนต์ได้เต็มที่เลยนะครับ เพราะผมเอง ก็อยากทราบความคิดเห็นของเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนเหมือนกัน
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ถ้าพิมพ์เยอะขายไม่หมดก็ต้องสต๊อกสินค้า จำเป็นต้องใช้พื้นที่ ต้องมีการดูแลครับ พวกนี้เป็นรายจ่ายทั้งสิ้น
ยิ่งมีหนังสือเหลือเยอะก็ยิ่งไม่ดี เรียกว่าจมทุนก็ได้ครับ
ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงผมเข้าใจว่าหลายๆสำนักพิมพ์ก็จะหันมาใช้วิธีพิมพ์แบบ on demand กันมากขึ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่