พูดคุย เรื่องไอดอลญี่ปุ่นที่เข้าสู่ยุคเสื่อมถอย กับไอดอลเกาหลีที่รุ่งเรื่องถึงขีดสุด การวางสตอรี่วงการเก็บเกียวแฟนคลับ

กระทู้คำถาม
ข้อแตกต่าง ไอดอลกรุ๊ปทั้งสองประเทศ ทั้งหญิงหรือชาย ทั้งโอตะ หรือ ติ่ง คงเข้าใจกันอยู่แล้ว 
ทางฝั่งญี่ปุ่น ไอดอลที่เป็นที่นิยม
ส่วนใหญ่มักน่ารัก เพลงแนวให้กำลังใจ เพลงกาตูน สตอรี่เน้นขายการการพัฒนา เป็นไอดอลที่พบเจอได้ง่าย ต้องขอย้ำนะว่าเป็นที่นิยม ซึ่งเราก็รู้ว่ามีไอดอลหลายสไตล์ในญี่ปุ่น ทั้งร้องดีเต้นเก่ง แต่เราเน้นที่ได้รับความนิยมต้นๆของประเทศ
ทางเกาหลี ขายความสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย บีชเพลงที่ล้ำๆ 
สองประเทศต่างกันมาก
แล้วอะไรทำให้ไอดอลญี่ปุ่นที่มีมาก่อนเกาหลี ถึงไปไม่ได้ไกลเท่าเกาหลีในปัจจุบัน 
ถ้าตัดเรื่องตลาดเพลงของญี่ปุ่นที่ใหญ่เป็นอันดับ 2ของโลกจึงทำให้ไม่จำเป็นต้องไปขายนอกประเทศออกไป จะมีปัจจัยไหนทำให้ไอดอลญี่ปุ่นไปไกลได้ไม่เท่าไอดอลเกาหลี
มาลองคุยกัน

สำหรับเรา เราว่าทำนองเพลง ภาษาที่ญี่ มันดูไม่อินเตอร์ บีชเพลงมันดูไม่สนุก สำคัญที่สุดคือ สตอรี่วง ญี่ปุ่นขายไอดอลที่เริ่มจากศูนย์ค่อยพัฒนา ซึ่งเราว่ามันไม่ยั่งยืน แล้วเราว่า การพัฒนาให้เห็นมันดูน้องไป เราอย่างเราเนีย เป็นทั้งติ่งทั้งโอตะ  ดูคอนทั้งสองฝฝั่งมาแล้ว ให้รีวิวไหม ดูคอนบีเอ็นเค เราเหมือนดูลูกมีธยมแสดงงานโรงเรียน ทั้งลุ้นว่าจะรอดไหม ลูกจะเต้นพร้อมเพื่อนไหม หรือลุกละร้องเพี้ยนไหม ตัดมาที่ในฝั่ง kpop มันอินไปหมดแหกปากตั้งแต่ต้นจนจบ มันต่างกันเกินไป ถามว่า kpop เขาพัฒนากันมั้ยต้องซ้อมต้องแข่งกันกว่าจะได้เด แต่เขาไม่ต้องขายสตอรี่ตรงนี้เขาขายความสมบูรณ์แบบ เพราะเขารู้ว่าขายแบบนี้มันขายได้ทั่วโลก ขายได้ง่ายกว่า และยั่งยืนกว่ามาขายสตอรี่ค่อยๆพัฒนา  เขาว่าตรงนี้แหละที่ทำให้เขาไปได้ไกลกว่า ฝั่งญี่ปุ่น เพื่อนคิดว่าไงกันบ้างมาคุยกันดีกว่า
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
รู้จัก​ JPOP แค่ส่วนเดียวแล้วออกมาวิจารณ์​เลยหรอคะ​ งง
ความคิดเห็นที่ 10
ผมตามอยู่ทั้ง 2 ฝั่งนะครับ
K-pop : SNSD -> Apink (จริงๆ อาจจะรวม Girl's day ไปด้วย เพราะ ซื้อบางบั้ม แต่ไม่ได้ถึงขั้นติดตามละเอียดแบบ Apink) -> Blackpink
J-pop : AKB48 ซึ่งปัจจุบันอาจจะตามแค่ผลงานเพลง เพราะ โอชิแกรดไปหมดแล้ว -> Nogizaka46 > Hinatazaka46 > Sakurazaka46

ผมว่า จขกท เข้าใจว่า AKB48 = J-pop idol นะ จาก ประโยค "ดูคอนบีเอ็นเค เราเหมือนดูลูกมีธยมแสดงงานโรงเรียน"
ไม่ได้หมายว่า ไอดอล 48 group ไม่มีความสามารถนะครับ แค่ เขาทำวงมา เพื่อเจาะกลุ่มคนที่ชอบสไตล์น่ารักๆ อารมณ์ Twice กับ BP
เหมือนที่ครั้งนึง ผมยังชอบสไตล์น่ารักๆ ใสๆ Mr.chu อยู่ (ตอนนี้ก็ยังตามอยู่นะ 555 เพลงหลังๆ ของ Apink ก็เริ่มปรับตัวตามวัย รอคัมแบคครบรอบ 10 ปี เมษานี้)

แต่จริงๆ ยังมี วงมากมายมากกว่านั้นอีกครับ ในประเทศญี่ปุ่น แปะ วงไอดอลยอดนิยมในญี่ปุ่นให้นะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

วง idol j-pop perf แน่นๆ มีความสมบูรณ์แบบก็เยอะครับ เช่น perfume , Nogizaka46 , E-girls

ส่วน ทำนองเพลง ภาษาญี่ปุ่น มันดูไม่อินเตอร์ ผมว่า ก็ไม่จริงอีกครับ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น วงไอดอลญี่ปุ่นมันกว้างมาก
อย่าง perfume ก็ไปเล่นงาน Coachella , Baby metal ก็ไปเวิร์ลทัวร์มาแล้ว

วงที่ผมตามก็ทำเพลงอินเตอร์อยู่นะ (วงฝั่ง K-pop ที่ผมตามปัจจุบันที่ยัง active คือ BP เพราะทำเพลงถูกจริตผม เหมือนตอนผมชอบ Nogizaka46)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ส่วน สาเหตุที่ J-pop ไม่กระจายในวงกว้าง เพราะ ความหยิ่งของญี่ปุ่นเมื่อก่อน นี่แหละครับ ตามยากตามเย็น อยากดูอะไรต้องซื้อ แถมบางอย่างใช้บัตรเครดิตไทยจ่ายไม่ได้ จะดูคอนเท้นบางอย่างต้องมุด VPN แต่หลังๆ เริ่มปรับตัวแล้วครับ เริ่มตามง่ายขึ้นเยอะมากๆ

ขณะที่ K-pop เขารู้ตัวดี ตลาดเขาเล็ก ประเทศเขาเล็ก ทรัพยากรไม่ได้สมบูรณ์ รัฐบาล เลยสนับสนุนเต็มที่ รายได้เข้าประเทศก็เยอะขึ้น
คอนเท้นเฟรนลี่

จริงๆ ผมก็เสียดายเหมือนกันครับ ถ้าเปิดประเทศเร็วกว่านี้ น่าจะดีครับ
ขนาดไม่ค่อยเปิดประเทศ วงที่ผมตามยังติดอันดับ ศิลปินหญิงที่ขายบัตรได้เยอะที่สุดฝั่งเอเชียเลยครับ
เอาจริงๆ ถ้าปีที่แล้ว Blackpink มีรอบเยอะกว่านี้ น่าจะขึ้นเป็นอันดับ 2 หรือ 3 ได้เลย
ความคิดเห็นที่ 6
ถ้าตามสองฝั่งคุณต้องศึกษาฝั่ง jpop ด้วยนะ เพราะดูเหมือนจะมาจากฝั่ง kpop แล้วรู้จักแค่ 48แล้วเหมารวมว่าไอดอลJ กำลังถดถอย ลองเทียบปีก็ได้ ระดับไอดอลอายุวง 15 ปีแบบ48 เนี่ย ฝั่งเกาหลีคือ SJ เลยนะ ไม่มีวงอื่นในวงการ kpopแล้วนะที่อยู่ยาว 15 แบบมีผลงานอะ ฝั่งไหนกันแน่ที่ไม่ยั่งยืน?
ไอดอลญี่ปุ่นไม่เคยถดถอยค่ะ แม้ 48 จะเลยช่วงรุ่งเรืองมานานแล้ว แต่ 46 ยังพีคแล้วพีคอีกอยู่เลยค่ะ อนาคต 46 จะดรอปลงมาก้ยังมีวงไอดอลอีกหลายสิบวงที่ยังรุ่งเรือง

เพิ่มเติม ไอดอลkpop ไม่ได้มีแค่ BP BTS และไอดอล jpop ไม่ได้มี แค่ 48 มองทั้วตลาดก่อนแล้วค่อยเปรียบเทียบ
ความคิดเห็นที่ 1
ญี่ปุ่นเสื่อมถอยตรงไหน

J-Pop ก็ไม่ต่างจาก การ์ตูน-อนิเมะ
มันเป็นวัฒณธรรมที่ไม่มีวันเสื่อมสลาย
ต่อให้กระแสจะ มาๆหายๆ แต่ไม่ดับสูญแน่นอน

ส่วนเกาหลี ก็อยู่ในยุครุ่งเรืองของวงการบันเทิง ทั้งเพลงและซีรีย์  ที่กำลังก้าวสู่ระดับโลก

เอามาเทียบกันไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่
พวกเอกลักษณ์ของแนวดนตรี มันก็ต่างละ
จะให้ ใส่บีท K-Pop มันก็จะกลายเป็นผสมผสานแทน
ความคิดเห็นที่ 42
เอาแค่วงการไอดอล ญี่ปุ่นมีทั้งไอดอลฝั่งชายและฝั่งหญิง แบบแมสและแบบเฉพาะกลุ่ม
ไอดอลที่คุณเจ้าของกระทู้เลือกมาเป็นต้นแบบ เป็นแค่กลุ่มหนึ่งในฝั่งหญิง ซึ่งก็หลากหลายมาก
คือตัวอย่างที่คุณยกมานี่ จะบอกว่าเป็นแค่ 1 ใน 10 ของวงการไอดอลญี่ปุ่นทั้งหมดยังอาจจะมากไปเลย

กระทู้นี้ไม่ค่อยมีคนพูดถึงไอดอลชายญี่ปุ่น เหมือนขาประจำเด็กค่ายลุงจะหายจากพันทิปกันไปหมดแล้วมั้ง ^^"
ขอเล่าคร่าวๆละกันว่า เรื่องเปรียบเทียบไอดอลฝั่งเจกับฝั่งเคน่ะ เป็นประเด็นร้อนที่รบกันมานานแล้วในพันทิปตั้งแต่เมื่อ 10 กว่าปีก่อน
เพียงแต่ตอนนั้นเกาหลีจะเป็นยุคไอดอลฝั่งชายมากกว่า (ดงบัง) เลยเป็นการตีกันระหว่างแคสฯกับสาวกค่ายจอห์นนี่
ต่างจากตอนนี้ที่จะเป็นการเปรียบเทียบกันระหว่างไอดอลหญิง อาจจะเพราะการเข้ามาของ BNK ในวงการเพลงไทย
ข้อมูลในกระทู้เลยจะหนักไปในทางไอดอลหญิงซะมาก หรือแม้แต่มุมมองต่อวงการไอดอลญี่ปุ่นก็จะมาจากกลุ่มแฟนๆไอดอลหญิงเป็นหลัก

แบบย่อๆ วงการไอดอลในญี่ปุ่น ฝั่งที่ครองวงการคือฝั่งชายค่ะ ไม่ใช่ฝั่งหญิง อย่าดูแค่ยอดโอริกอนที่คนๆเดียวซื้อเหมาไปถมที่ได้
ดูได้จากไอดอลฝั่งชายมีรายการทีวี แสดงหนังเกรดเอ แสดงละครในช่องหลักและช่วงเวลาทองกันมากมาย ต่างจากฝ่ายหญิง
ซึ่งรายการวาไรตี้ของไอดอลหญิงเองจะได้เวลาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ โปรดักชั่นก็ด้อยกว่า หนังละครก็จะฟอร์มเล็กกว่าฝั่งชายเยอะ
รายการเพลงพิเศษกลางปี ท้ายปีต่างๆ ไลน์อัพกว่าครึ่งเป็นไอดอลชาย เวลาแสดงดีๆก็ไอดอลชาย และหลายรายการพิธีกรหลักก็คือไอดอลชาย  
ทัวร์คอนเสิร์ทของวงไอดอลชายขนาดเป็นวงพึ่งเดบิวต์ใหม่ๆยังจัดโดมใหญ่ๆหลัก 5 หมื่นต่อรอบได้สบายๆครั้งละหลายๆรอบ
ไม่มีอีเวนท์บัตรจับมือหรือเลือกตั้ง แต่ต้องจ่ายค่าสมาชิกแฟนคลับปีละหลายพันเยน เพื่อจะได้ newsletter และดูคลิปสั้นๆนานๆทีในเวปได้
แต่ที่สำคัญที่แย่งกันเลือดสาดและไอดอลชายชนะทุกศิลปินในวงการญี่ปุ่นไม่ใช่แค่ไอดอลหญิง คือสิทธิในการดูคอนเสิร์ท
ถ้าคิดว่าการสุ่มดูเธียเตอร์ของ BNK โหดแล้ว ต้องไปลองสิทธิในการสุ่มได้ซื้อตั๋วดูคอนเสิร์ทของไอดอลชายญี่ปุ่น
เพราะคอนเสิร์ทไอดอลชายหรือก็คือคอนเสิร์ทค่ายจอห์นนี่ เป็นคอนเสิร์ทที่อลังการงานสร้างจัดเต็ม ร้องเต้นกันทั้งคนดูคนแสดงยาวๆ

ไอดอลชายของญี่ปุ่นมีครองตลาดยาวนานอยู่เจ้าเดียวค่ะ คือค่ายจอห์นนี่จิมุโช หรือชื่อ Johnny & Associates (J&A)
ก่อตั้งมาตั้งแต่เมื่อปี 1962 นู่นโดยจอห์นนี่ คิตะงาว่า และพี่สาวคือแมรี่ คิตะงาว่า วงแรกชื่อวง The Johnnies
โดยลุงจอห์นนี่แกได้แรงบันดาลใจมาจากละครบรอดเวย์ เด็กๆค่ายลุงจอห์นเลยจะผ่านละครเวทีกันมาเยอะไม่ใช่แค่ออกซิงเกิ้ล
กล้าพูดว่าค่ายจอห์นนี่นี่ล่ะคือผู้บุกเบิกวงการไอดอลของเอเชีย ไม่ว่าจะจีนหรือเกาหลี เพราะวงยุคก่อนๆคือตามแนวค่ายลุงจอห์นกันทั้งนั้น
ไอดอลที่ทำมากกว่าออกเพลงคือไปออกรายการวาไรตี้ก็คือแนวทางที่บุกเบิกสร้างมาจากไอดอลค่ายลุงจอห์นนี่
จนกลายเป็นเส้นทางที่ไอดอลญี่ปุ่น(หรือแม้แต่เกาหลี)ในยุคปัจจุบันไม่ว่าฝั่งหญิงฝั่งชายต้องเดินตาม
ลุงแกเอาเด็กมาฝึกร้องเต้นเล่นละครมาอยู่หอรวมกันมาตั้งแต่สมัยปี 1970-1980 นู่นเลย และครองวงการไอดอลชายญี่ปุ่นมาแม้กระทั่งปัจจุบัน
ซึ่งเพลงของเด็กๆค่ายจอห์นนี่แต่ละวงก็ไม่ใช่แนวซ้ำๆกันนะคะ จะมาสายป๊อปจ๋าก็มี สายผสม fusion jazz ก็มี
จะเป็นแนวแบนด์เล่นดนตรีเองก็ได้ มาสายร็อคก็ได้ ผสม rap ก็มี สายร้องโชว์พลังเสียงก็มี ไม่ใช่แนวไอด๊อล ไอดอลอย่างเดียว
กิมมิคต่างๆวงของลุงก็มีหมด ตีลังกาโชว์กายกรรมกลางเวทีก็ได้ ใส่ skateboard หรือรองเท้า skate ร้องเต้นก็ทำมาตั้งแต่ยุค 80
ไอดอลชายแต่งหญิงออกรายการทีวีหรือแสดงคอนเสิร์ทก็เด็กค่ายลุงเริ่มก่อนไอดอลประเทศไหนๆทั้งนั้น
ไอดอลชายมาโชว์มุกตลก ทั้งตลกคำพูดหรือตลกทรมานสังขาร หรือทำสารพัด challenge เด็กจอห์นนี่ก็ทำกันมา 30-40 ปีแล้ว
และเพราะไอดอลชายฝังรากลึกในวงการบันเทิงญี่ปุ่น เลยมีอิทธิพลต่อสังคมญี่ปุ่นโดยรวมมากนะคะ ไม่ใช่แค่เฉพาะกลุ่มแฟนคลับ
พอมันมีเรื่องวงแตกค่ายร้าวเมื่อหลายปีก่อน มันถึงกลายเป็นข่าวใหญ่มากระดับประเทศ ทำทวิตเตอร์ล่มทั้งโลก ไม่ใช่แค่วงไอดอลแยกวงธรรมดาๆ
และแม้ค่ายจะเจอมรสุมหลังจากเหตุการณ์นั้น (และเราเลิกตามไม่เผาผีค่ายหลังจากนั้นนอกจากวงที่ยังพอมีเยื่อใยอยู่) ก็ยังยืนหนึ่งในวงการญี่ปุ่น
ถึงวงรุ่นใหญ่ๆจะทยอยกันแยกย้ายหลังจากทำงานต่อเนื่องออกเพลงออกรายการเรื่อยๆเป็นระดับท็อปมา 20 กว่าปี
วงรุ่นหลังก็สามารถรับไม้ต่อได้สวยงาม รักษาระดับและยังช่วยให้ค่ายจอห์นนี่ยังครองอิทธิพลในวงการบันเทิงญี่ปุ่นต่อไปได้
และไอดอลชายญี่ปุ่นไม่ได้ถูกเกาหลีตีแตกอย่างที่บางความเห็นบอกนะคะ ยังครองวงการชิลล์ๆเหมือนเดิม แต่ยอมๆให้ออกรายการแล้วก็ได้
จากที่แต่ก่อนไอดอลชายที่ไม่ใช่ค่ายจอห์นนี่อย่าหวังว่าจะได้ขึ้นเวทีเพลงใหญ่ๆ เพราะไม่มีรายการไหนกล้าขัดใจขาใหญ่
ซึ่งเข้าไปขายได้ ออกรายการได้"บ้าง" แต่ไอดอลชายค่ายลุงจอห์นนี่ก็ยังเป็นตัวหลักของทุกๆเวที ทุกๆสถานีทีวีอยู่ดี

ฉะนั้นการจะพูดถึงวงการไอดอลญี่ปุ่นและสรุปว่าไอดอลญี่ปุ่นเข้าสู่ยุคเสื่อมถอยโดยดูจาก 48G อย่างเดียวนี่ ถือว่ามองผิด วิเคราะห์ผิดไปเยอะเลยค่ะ
เพราะคุณไม่ได้พูดถึงหรือเผลอๆจะไม่รู้จักผู้ทรงอิทธิพลที่แท้จริงของวงการไอดอลญี่ปุ่นเลยด้วยซ้ำ

ป.ล. ประวัติค่ายลุงจอห์นนี่ เคยเขียนไว้ยาวๆแล้วตั้งแต่สมัยพันทิปยุคเก่า ยังดีที่มีเก็บในคลังกระทู้อยู่
ใครสนใจเพิ่มเติมลองไปอ่านดูก็ได้ค่ะ แต่หลายๆคลิปในกระทู้นั้นโดยสอยไปเป็นส่วนใหญ่แล้ว
แต่ข้อมูลที่เขียนไว้และมีคนเข้ามาให้ข้อมูลวงต่างๆเรื่องต่างๆเพิ่มเติมยังมีอยู่
http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2011/02/C10253177/C10253177.html
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่